Bắt đầu SmartHome với bộ Xiaomi Homekit

theblackvn
10/4/2020 12:27Phản hồi: 128
Bắt đầu SmartHome với bộ Xiaomi Homekit
Bắt đầu SmartHome với bộ Xiaomi Homekit

Chào mọi người!! ^_^

Được sự ủng hộ nhiệt tình của toàn thể anh em ở bài đầu tiên, nay mình viết tiếp 1 bài riêng chi tiết về quá trình “Smart” hóa căn nhà của mình. Là bước đầu tiên mày mò và thiết lập
#SmartHome.
Lưu ý: Bài viết dành cho những người mới để phần nào hiểu được với bộ Xiaomi Homekit thì ae có thể làm được gì, nó dựa theo kinh nghiệm cá nhân của bản thân mình từng trải qua, có thể không hay hoặc thiếu sót với các ae đã rành rồi, nên có gì mong anh em góp ý thêm ạ.

Phần 1: Bắt đầu #SmartHome với bộ #Xiaomi Homekit
Về bộ Homekit của Xiaomi, mình tìm được chỗ này giá rẻ hơn giá mà mình đề cập ở bài trước, có 1030k: https://bit.ly/2XoMBqx
Shopee Việt Nam | Mua và Bán Trên Ứng Dụng Di Động Hoặc Website
shopee.vn

Ngoài ra, thấy bên lazada còn rẻ hơn, có 1020k: https://bit.ly/2wz7pkk
Các bạn tham khảo giá và tìm nhà cung cấp uy tín, vừa ý của các bạn nhé. Vẫn là link aff, các bạn không thích thì ko click ạ. Em cảm ơn các bác đã ủng hộ.

Mình có lưu ý nhỏ cho các bạn chơi #SmartHome : là nên tách riêng 1 line Wifi cho hệ thống SmartHome, mọi thiết bị connect qua wifi thì dùng chung 1 line hết, đặt 1 cái pass thật “Security” để khỏi ai mò được, mà phải đảm bảo bạn nhớ nha 😆. Cái này thì các bạn cần phải mua thêm 1 cục phát wifi, nối cổng LAN-LAN với router chính của nhà bạn, còn nếu ko thích thì có thể xài chung luôn với wifi hiện tại của các bạn cũng ko vấn đề gì.
=> Mục đích việc tạo line mạng riêng cho hệ thống smart home là dễ quản lý khi muốn control riêng, thứ 2 nữa là mình cũng có thể hay change password wifi ở nhà, thì khi đó cũng ko ảnh hương tới hệ thống smart home của mình ^^. Chứ xài chung mà change pass wifi là mất kết nối bộ smart á ^^. Đó là kinh nghiệm của mình.

Okie thôi vô vấn đề chính nhé.
Đầu tiên là với bộ Homekit 5 món: Bộ trung tâm, cảm biến mở cửa, cảm biến chuyển động, ổ cắm thông minh, chuông cửa.
mi-smart-home.png
Với mình thì cảm thấy cái Chuông cửa là vô dụng nhất, nó thật ra là 1 cái nút bấm, có thể biển diễn được 3 hành động, mình mua về mà ko xài, nên các bạn xem thử nhu cầu có xài thì mua nguyên bộ, không thì mua rời từng cái cho nó bớt tiền.

Khi mua bộ này về, bạn cắm cái cục trung tâm bô, và thiết lập như trong sách hướng dẫn. Chi tiết để cài đặt thì các bạn Google sẽ có rất nhiều bài viết hướng dẫn cái này, tiêu biểu như trên trang Mistore (mình không biết có được gắn link ở đây ko, nếu không được nhờ ad báo e sẽ remove ạ ^^).
Vì vậy mình chỉ chia sẻ mình đã sử dụng và tạo các scene với bộ Homekit như thế nào thôi nhé. Nếu trong quá trình cài đặt, các bạn có vấn đề gì thì có thể đặt câu hỏi tại đây, mình sẽ hướng dẫn nhé.

Sau khi các bạn cài đặt xong, các bạn có thể tạo 1 số automation tiêu biểu như bên dưới nhé:
- Mở cửa chuông reo, hoặc phát ra tiếng nhạc chào mừng. Cái này các bạn dùng cảm biến cửa và cục trung tâm, chọn loại nhạc tùy ý, khá là funny khi mới sử dụng, mình sử dụng lâu nên tắt rồi 😃).

Quảng cáo


IMG_3825.PNG
- Nếu các bạn muốn chỉ phát nhạc ở những khung giờ cố định với những loại âm thanh khác nhau thì thêm điều kiện về thời gian (VD như buổi sáng mở cửa, buổi tối đi làm về …).

- Mở cửa bật quạt: Cái này thì bạn dùng cảm biến mở cửa, kết hợp với ổ cắm thông minh trong bộ, với điều kiện là quạt bật sẵn số, và dây điện cắm qua ổ cắm. Cái này thì ngoài bật quạt thì bạn có thể cho bật bất cứ gì, miễn cắm vô ổ cắm là được.

- Lên cầu thang bật đèn. Cái này thì bạn dùng cảm biến chuyển động, kêt hợp ổ cắm thông minh. Với điều kiên là bạn phải có 1 bóng đèn được cắm vào ổ cắm nào đó bất kì, bạn chỉ việc gắn thêm ổ cắng thông minh vào là ok. Chứ nếu qua công tắt thì hẹn bạn ở bài viết sau nhé ^^.
IMG_3828.PNG
- Kích hoạt chế độ Home Security - báo động khi cửa bị mở: Cái này thì bạn dùng cảm biến mở cửa, và cục trung tâm, nó sẽ báo động, nếu là ban đêm thì cực kỳ to, bạn có thể gắn cảm biến này ở cửa chính, cổng, cổng nhà kho … Nếu nhà bạn có nhiều cục hub nối với nhau, thì bao nhiêu cục nó sẽ hú hết, tầng 1, tầng 2, tầng n … Và nó sẽ gửi tin nhắn về điện thoại mình. Nói chung với chức năng này mình thấy khá yên tâm nếu mình đi xa 1 vài ngày. Hú kiểu này thì bọn trộm chỉ có đường tắt cầu dao tổng cả nhà thì mới mong hết hú 😃)

- Cái cục trung tâm có đèn rất là bắt mắt, theo cảm quan mình thấy là đẹp, các bạn có thể dùng nó đặt ở phòng ngủ, với màu tùy thích, bạn có thể set thời gian cho nó tự bật hay tự tắt vào từng ngày.
IMG_3826.PNG
- Với cục trung tâm, các bạn cũng có thể đặt chế độ báo thức hay remind đột xuất với nó.

Quảng cáo



- Ban đêm khi “mắc”, lúc xuống giường, đèn ngủ tự bật. 1 lúc sau (10p, 20p, 30) đèn lại tự tắt. Cái này bạn dùng cảm biến chuyển động, đặt ở vị trí đi ngang qua, kèm cục hub trung tâm.

- Tụ động gửi tin nhắn về điện thoại khi có chuyển động không mong muốn. VD: ban ngày đi làm mà lại có ai đó di chuyển trong phòng/trong nhà mình (cái này kết hợp với camera là ko chê vào đâu được). Cái này thì bạn dùng tới cục cảm biến chuyển động.

- Về cái cục công tắc thông minh, nó có thể thực thi 3 hành động khi các bạn thao tác: bấm 1 lần, bấm 2 lần, và bấm giữ im 3s. Cái này thì tùy vào mong muốn của bạn mà bạn có thể set cho phù hợp. Như mình thì để bật/tắt chế độ báo động nhanh mà ko phải mở điện thoại ra …
IMG_3824.PNG
Trên đây là những automation mà mình đã làm từ với bộ Homekit của Xiaomi khi vừa mới chơi
#SmartHome.
Anh Em có idea hay scene nào hay hay thì cùng chia sẻ với nhé.
Cảm ơn ae đã đọc bài.
Hẹn ae ở bài kế tiếp, phần 2 với Tuya và Broadlink mini ^^.
128 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

trgthntn
ĐẠI BÀNG
4 năm
Bài viết 1 loạt chữ và 1 loạt hình nên đọc ngán quá thớt ơi
theblackvn
ĐẠI BÀNG
4 năm
@trgthntn mình muốn chèn hình vào bài, thêm cover này nọ, mà editor nó lởm quá, hoặc là do mình lởm chưa làm ok đc 😂
trgthntn
ĐẠI BÀNG
4 năm
@theblackvn Mình thì chưa viết bài dài bao giờ nên ko giúp dc bác rồi kaka
Bounen
ĐẠI BÀNG
4 năm
@trgthntn Giống anh này, đọc xong không hiểu gì hết. Cái gì mà "Mở cửa báo động ban đêm" Mình hiểu là có báo động là cửa tự mở hả thớt. Vẫy thì chết dồi.
@theblackvn Cái này do thiết kế của trang nó kém vậy, nọ đăng 1 bài xong hình nhảy loạn xạ, lại thêm 1 mod nữa vào hiệu chỉnh các kiểu, mất tgian cả 2 bên
Bộ này kết hợp với hass và 1 số device khác của mì xào nữa là ngon nè.
theblackvn
ĐẠI BÀNG
4 năm
@xylitol2010 Đúng lun bạn. Mình khởi đầu với bộ này, hiện tại là hass rồi ^^
@xylitol2010 Thớt còn thiếu chương trình là đặt camera trong phòng ngủ cứ thấy bắt đầu động đậy mạnh là nó tắt đèn đi. 😃
theblackvn
ĐẠI BÀNG
4 năm
@p700i riêng phòng ngủ m ko dám đặt camera b ạ, chỉ khi nào đi đâu mới đặt 😃)
zonzonvn
TÍCH CỰC
4 năm
@xylitol2010 hass là gì vậy bạn?
Sewny
ĐẠI BÀNG
4 năm
@zonzonvn home asisstant bạn
huytai93
TÍCH CỰC
4 năm
Bộ này có một nhược điểm là ko Control By Voic đc
theblackvn
ĐẠI BÀNG
4 năm
@huytai93 vẫn control by voice dc bác ạ, cục hub trung tâm mình đã thử, tắt bật đèn, change màu của nó nha 😃
huytai93
TÍCH CỰC
4 năm
@theblackvn thấy nó chỉ hoạt động với Mija mà nhỉ đâu connect với alexa hay gg đc đâu
theblackvn
ĐẠI BÀNG
4 năm
@huytai93 hass b ơi 😃
@huytai93 Connect Google Home vô Mi Home điều khiển được hết
VuongKhanq
TÍCH CỰC
4 năm
@huytai93 Đặt scene rồi control qua Siri thoải mái. Còn cao cấp thì bác chơi Hass thì control được qua GgA luôn.
Mà GGA hiện tại cũng chả support TV tốt nữa nên nói qua Siri cũng ổn.
concuuduc
TÍCH CỰC
4 năm
Đồ xiaomi xài thật sự như HẠCH. Tui mua chuột ko dây, hub sạc, repeater pro. Chuột thì ok tuy ko nhạy được cái đẹp, hub lúc có lúc ko, còn con repeater thì rớt liên tục, mỗi lần rớt phải reset kết nối lại mất 30 phút '...' .
concuuduc
TÍCH CỰC
4 năm
@thinhletien Mình mua bên chiemtai, ko biết thế nào là hàng quốc tế, cơ mà dùng cái mihome app phải đổi thành china mainland mới được. Bựa quá luôn
linkingok
TÍCH CỰC
4 năm
@NguyenTuanKiet.ntk Repeater đúng là thứ vứt đi. Rớt mạng và lỗi không vào được liên tục dù làm đủ cách rồi
@linkingok mấy con reapeater cắm vào ổ điện thì làm gì mà ổn định được, muốn ổn định thì mua hẳn cái router rồi làm repeater nhé, hãng nào cũng vậy thôi.
@concuuduc router thì cũng chả cần quốc tế. Của bác là hàng nội địa rùi. Con của mình xài location Germany mới gắt haha
Yves Huynh
ĐẠI BÀNG
4 năm
Cảm ơn anh Thớt nhé, mà bài viết sẽ hay hơn nếu anh quay riêng 1 cái clip coi bộ Smarthome này nó hoạt động ra sao nè hehe!
theblackvn
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Yves Huynh Em chưa có kinh nghiệm vụ quay này nọ, sẽ cố gắng tìm hiểu, rồi sẽ có 1 ngày có clip cho ae ^^
Muốn add đc cái cục trung tâm của Xiaomi vào app Mi Home phải chuyển account qua TQ, mà chuyển qua TQ thì lag bỏ bú. Đang xài cục này kèm bộ cảm biến mở cửa để chống trộm. Có nhược điểm là lag (khó điều khiển), nếu mất mạng, wifi yếu là tạch. Nửa đêm trộm cạy cửa mà rớt mạng là ăn cám luôn.
VuongKhanq
TÍCH CỰC
4 năm
@deconbebong Lý do chậm là do Router bác tải quá nhiều thiết bị cùng 1 lúc. Không phải do Homekit ngốn băng thông đâu.

Khắc phục bằng cách thay router mới (kết nối được nhiều thiết bị) hoặc dùng wifi mesh.
@vqk khi mất mạng cục hub nó chớp đèn màu xanh dương, lúc đó là nó đang trong trạng thái "đơ".
can_mua_ban
ĐẠI BÀNG
4 năm
@#JK nếu bạn ở HCM mình cho bác xem vào bằng 4G nó trên phone nó sẽ như thế nào, gói cước internet nhà mình 165k/tháng (VNPT). router nhà mạng cho ko đổi, chỉ có mua mỗi con wifi tenda thôi. Nhà mình có cả thảy 15device kết nối đồng thời.

Lúc trước thì thấy có chậm thật, nhưng giờ thì ko còn thấy chậm, chẳng biết sao, vẫn là Region China.

bạn nói load cả phút thì nhiều khi ko phải mạng nhà bạn chậm, mà mạng nơi bạn đang đứng nó chậm hoặc ngăn gì đó.

Mình dùng wifi cty xem Camera ở nhà chậm hơn 4G vinaphone đấy, vì mạng cty bóp đường đi qte.
@can_mua_ban thì đúng rồi, chất lượng kết nối phụ phuộc vào đường truyền quốc tế và tùy khu vực, đâu phải chỗ nào cũng giống nhau. Có thể internet chỗ bạn đang ở nó tốt hơn chỗ mình chứ đâu liên quan gì router tốt hay xấu. Có hôm thì mình vào rất nhanh, có hôm thì phải chờ vài phút mới kết nối được. Vì vậy cái khái niệm ban đầu bạn bảo chuẩn bị thiết bị mạng tốt là không đúng. Cho dù mua thiết bị tốt nhưng chất lượng internet chậm thì cũng vậy. Và vấn đề mà mình đang nói ở đầu topic là nếu chất lượng mạng kém thì dùng nó sẽ bị lag (lag bỏ bú - có nói phía trên).
khieuvpham
ĐẠI BÀNG
4 năm
Làm bài về hass cho anh em không chuyên đi bác ơi
theblackvn
ĐẠI BÀNG
4 năm
@khieuvpham Nếu có thời gian thì mình sẽ tới bài hass lun b ^^
theblackvn
ĐẠI BÀNG
4 năm
sau 2 ngày thì bài của e cũng được approve lên trang chủ, cảm ơn các mod nhiều ạ 😂
@theblackvn Mừng ghê gớm🤣
cũng mày mò vọc vạch Hass được một thời gian thì chán, cũng chả khác gì app chính chủ, cứ chơi app của Xiaomi thôi! Hass chạy Rasberrry pi ko ổn định mượt mà như chúng ta tưởng tượng!
Mình xài kết hợp cả xiaomi với tuya lun
can_mua_ban
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Tên Hiển Thị chơi cả 2 nêu ko có hass thì dùng 2 app hơi cực.
thằng tuya nó có nhiều đồ rẻ hơn xiaomi, nhưng ngán dùng 2 app nên đang ko muốn dùng
Với mình cái ổ điện khá phế vì phải dùng đầu chuyển chuẩn china-vn. Ổ điện + cục chuyển đã khá nặng rồi nên chẳng thuận tiện để cắm cái gì khác.
theblackvn
ĐẠI BÀNG
4 năm
@warmboy24 cái ổ điện ko phế như bạn nghỉ, nó đầu kiểu tam giác của chị na nhưng b cắm thẳng vô đầu tròn+thẳng của Việt Nam mình vô tư
@theblackvn Ổ điện nhà dạng 2 chân mới nói bạn ạ. Ở VN dạng 2 chân vẫn phổ biến nhất.
@warmboy24 mua cái đầu chuyển trung bình 7-14k thôi, hơi bất tiện chút nhưng nó giúp bạn kích hoạt nhiều thứ mà
haaa87
ĐẠI BÀNG
4 năm
chủ thớt cho mình hỏi. cục chung tâm này. cụ thể là hệ thống chống trộm bắt buộc phải bật tắt bằng smartphone hay sao ? có thể bật tắt bằng điều khiển ngoài dc không ? để người lớn tuổi có thể bật tắt hệ thống tiện lợi mà
theblackvn
ĐẠI BÀNG
4 năm
@haaa87 được b, kết hợp cục công tắc chuông cửa như mình có đề cập á, tắt mở ko cần qua app
Hai LE Manh
ĐẠI BÀNG
4 năm
hình như cái bộ này nó có kết nối đến apple homekit đc phải không các bạn
có kết hợp được bộ này với cái cực Broadlink điều khiển hồng ngoại không vậy bạn
can_mua_ban
ĐẠI BÀNG
4 năm
@quanghung1611 ko nhé, nếu hồng ngoại thì chuyển qua cục hub hồng ngoại xiaomi
@can_mua_ban bởi vậy chơi smarthome bực vụ này, đc này mất kia suốt 😆)
VuongKhanq
TÍCH CỰC
4 năm
@quanghung1611 Được nếu bác dùng HASS
CoCaHaHa123
ĐẠI BÀNG
4 năm
chơi đồ mi sợ nhất cái vụ vùng hoạt động của đồ Mi. phải tỉnh để mua đc đồ QT, nôi địa, nước thứ 3... Vì hầu hết cùng 1 vùng mới add chung Mihome đc.
Vd: bữa mua nhầm con Mi repeater nội địa, ko add chung đc với robot hút bụi QT...
Ko biết giờ nó fix lỗi này chưa
@CoCaHaHa123 h vẫn vậy à bác. E dùng bộ aqara quốc tế vs con remote nội địa lâu lâu mạng rớt y rằng vô mihome mất 1 trong 2 bộ
CoCaHaHa123
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tranlinh995 Khác vùng add mihome vẫn được nhưng phải đổi vùng + nhớ xem đồ nào ở vùng nào
@CoCaHaHa123 add được dùng được nhưng lâu lâu mạng nó điên rớt la y rằng 1 trong 2 cái bay màu bác 😔
Mình đang dùng bộ này, ngốn dữ liệu kinh khủng. Mỗi lần tắt nguồn hub Homekit là mạng lại khỏe lại. Đang suy nghĩ nên bỏ đây.
VuongKhanq
TÍCH CỰC
4 năm
@deconbebong Do Router bác kết nối quá nhiều thiết bị (mấy cái cảm biến homekit) cùng lúc.

Khắc phục bằng cách dùng Wifi mesh hoặc thay router mới xịn hơn.
@vqk mua bộ home kit có 1tr mà phải đầu tư mesh thì căng quá 😁
VuongKhanq
TÍCH CỰC
4 năm
@deconbebong mesh dùng ngon mà bác :D giá giờ cũng rẻ rồi
ZodiacXIII
ĐẠI BÀNG
4 năm
Chủ thớt cho mình hỏi. Bộ này b setup vị trí Mi Home theo server quốc tế hay Trung Quốc thế?
can_mua_ban
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ZodiacXIII Trung QUốc nhé
theblackvn
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ZodiacXIII đúng rồi, TQ nhé b, mình xài 3 năm rồi thấy vẫn ổn ^^
khieuvpham
ĐẠI BÀNG
4 năm
làm bài về hass cho dân không chuyên đi bác ơi
biendond
ĐẠI BÀNG
4 năm
Cục công tắc thông minh là cục nào thế
@biendond Có loại tích hợp cổng usb nữa
Của m đã bứt đi 1 chấu cắm cho tiện sd
IMG_20200413_123735.jpg
IMG_20200413_123746.jpg
theblackvn
ĐẠI BÀNG
4 năm
@demonntl bác hỏi cục này hả, nó là cái nút bấm có 3 chế độ nhận lệnh: bấm 1 cái, bấm 2 cái, bấm giữ im 3s, thực thi được 3 hành động nào đó.
313b5c124e4789d188ba854d6d11dcbe.jpeg
can_mua_ban
ĐẠI BÀNG
4 năm
@demonntl của mình hết bảo hành sẽ cắt 1 chân như bác cho gọn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019