Lưu ý khi đi mua đồ smarthome: không phải cứ mắc, nhiều tính năng là hay

Duy Luân
4/5/2020 0:6Phản hồi: 87
Lưu ý khi đi mua đồ smarthome: không phải cứ mắc, nhiều tính năng là hay
Những cái mình chia sẻ trong bài này đa số đều dính đến chữ "smart", tức là có khả năng kết nối, điều khiển từ xa, hoạt động cùng với các thiết bị khác. Nó có thể là các món đồ mà anh em gọi là smarthome, nhưng mình muốn mở rộng ra cả những món đồ điện gia dụng nói chung.

1. Không phải cứ smart là hay


Có những thứ mà anh em không cần nó phải "smart". Một cái máy lạnh có khả năng hoạt động ổn định, lâu dài, làm mát nhanh, tiết kiệm điện thì tốt hơn là một cái máy lạnh có kết nối Wi-Fi nhưng lại công suất yếu, làm mát chậm. Với số tiền mà bạn bỏ ra để mua một món "smart", có thể bạn sẽ mua được một món "không smart" nhưng lại hiệu quả hơn về cái mà nó được sinh ra để làm.

Nói như vậy để anh em nhận thức rằng các món đồ gia dụng trong nhà cần phải làm đúng chức năng cốt lõi của nó trước đã. Máy lạnh thì phải làm lạnh ngon. Lò nướng thì phải nướng tốt. Máy rửa chén thì phải rửa sạch. Đèn thì phải đủ sáng. Bạn cần tập trung trước vào các tính năng này, trước khi nhìn sang những chức năng thông minh mà nhà sản xuất bổ sung vào.

lo_vi_song.jpg

Thêm ví dụ với con robot hút bụi nhà mình. Nhiều chức năng điều khiển từ xa, Google Assistant, Alexa đủ hết, nhưng có xài đâu. Toàn hẹn giờ cho nó chạy và quên nó đi. Đấy, thế mới là smart, chứ không phải các chức năng hào nhoáng.

Hay như cái máy hút bụi cầm tay chẳng hạn. Nó có thiết kế tốt, xài xong thì cắm sạc, xài rất tiện, giá chỉ 1,9 triệu. Cần gì phải có kết nối Wi-Fi này nọ.

2. Liệu bạn có cần món đồ quá đắt tiền hay không?


Nếu bạn không có ngân sách rộng rãi, bạn không cần phải mua những món đồ smarthome ngay từ đầu. Cứ mua từng món về rồi từ từ hoàn thiện sau. Smarthome là một điểm cộng cho căn nhà của bạn, nhưng không phải là thứ quan trọng nhất và cũng không phải là thứ mà bạn không thể sống thiếu. Bạn cứ tùy theo điều kiện tài chính của mình mà chi tiền.

Nếu bạn mới xây nhà, có những thứ bạn cần làm lúc đó nếu muốn trang bị smarthome, ví dụ như đèn, ổ khóa thông minh. Còn lại đều có thể nâng cấp về sau, đừng căng thẳng.

Ngoài ra, những món đồ smarthome có những món giá rất ok, mà chức năng cũng không khác so với những món đắt tiền hơn. Ví dụ cục hồng ngoại của Broadlink giá 180k ~ 250k tùy chỗ bán, có tính năng không khác so với cục Xiaomi giá 500k. Dành một ít thời gian tìm hiểu, bạn sẽ kiếm được món đồ hợp với túi tiền của mình.

Cái này anh em có thể theo dõi cộng đồng Tinhte.vn/smarthome, khi có bài mới thì nó sẽ gửi thông báo cho anh em.

3. Cùng hãng / hệ sinh thái cũng được, mà không cùng cũng không sao


Ngày xưa lúc mới chơi đồ smarthome, mình hay có thói quen mua thứ gì thì nó phải hỗ trợ Google Assistant, Google Home bởi đó là hệ sinh thái mà mình đang dùng. Nhưng sau một thời gian dùng, mình nhận ra rằng mình không cần Assistant hay Google Home nhiều tới thế. Đa số các thứ đều được tự động hóa, nên mình không cần phải mở app nào ra cả. Tình huống duy nhất mình còn dùng Google Assistant đó là khi mình bước vô nhà thì mình kêu Google bật máy lạnh cho mình, và khi đã nằm lên giường lười đi tắt đèn thì mình nhờ Google Assistant làm.

Quảng cáo


Còn những thứ khác như ổ khóa cửa, đèn đọc sách, robot hút bụi... thì mình không còn cần tới Google Home làm gì nữa.

Thế nên anh em đừng ngại khi mua những món đồ của hệ sinh thái khác nhau, miễn là nó đáp ứng được nhu cầu của anh em, và giá ok, thì cứ mua. Đồ Xiaomi lắm cái ngon nhưng không xài được với Google Assistant, nhưng không phải chỉ vì thế mà bạn bỏ qua nó. Uổng lắm.

deebot.jpg

4. Mục tiêu cuối cùng: làm sao bạn sống tiện hơn, ít thao tác hơn


Mua đồ smarthome về mà bạn phải làm nhiều hơn thì thôi, mua đồ thường cho khỏe mà rẻ. Khi đi mua bất kì món đồ nào, anh em luôn phải để ý rằng cái quan trọng nhất đó là anh em sống tiện hơn, anh em càng ít phải thao tác với món đồ đó càng tốt. Đây là lý do vì sao smarthome ra đời, chứ không phải đi ngược lại điều đó.

ĐỪNG CỐ GẮNG LÀM CHO CUỘC SỐNG PHỨC TẠP HƠN 😁 KIẾM MẤY ĐƠN GIẢN MÀ LÀM CHO KHỎE THÂN.

Thế nhé, chúc anh em vui vẻ.

Quảng cáo

87 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tiêu chí của mình là đáp ứng được cái thú vui tìm hiểu và tiện lợi là được, đâu phải cứ của rẻ là của ôi, setup hợp lý thì có thể tận dụng tối đa các món smarthome mình đã sắm
Ng Luan
ĐẠI BÀNG
4 năm
@trainoitrull "3. Cùng hãng / hệ sinh thái cũng được, mà không cùng cũng không sao" cái này sẽ đá cái 4, ko cùng hệ sinh thái thì nhức đầu hơn chứ sao tiện và ít thao tác đc 😁
@trainoitrull Tiêu chí nữa là phải kết nối ổn định, ít lỗi vặt. Mình phục vụ nó 1 lần đầu tiên thôi rồi tới lượt nó phục vụ mình.
nguulangx1
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Ng Luan Cái số 3 đó thì phải xem xét, ý trong bài ko phải khư khư cứ nhè 1 hãng hay 1 hệ sinh thái, phân ra cái nào hay ra lệnh nhiều thì mới dùng chung (đèn đóm, loa nghe nhạc), còn lại thì thoải mái vì gần như những thứ khác thiết lập 1 lần rồi sau nó tự chạy hết (Sen hút bụi, máy lọc không khí,...).
Mr_Teaplus
TÍCH CỰC
4 năm
Duy Luân nói quá đúng phải biết thứ tự ưu tiên, thiết bị cho nhà thì trước hết nó phải hữu dụng, xài ngon, sau đó nó smart đến mức nào mới được cân nhắc. Và vì dùng ở nhà là dùng chung, không phải ai cũng có khả năng như mình nên càng đơn giản, càng tiện càng tốt. Chứ smart mà phức tạp quá thì càng làm cho cuộc sống bất tiện đấy sao.
vuminh90
ĐẠI BÀNG
4 năm
Trước thích smarthome vì xem mấy phim của Tây
Điều khiển giọng nói voice control cực kết
Sau vào vọc mới biết voice control của VN rất chuối
Hiện tạm hài lòng vs con ggh mini nhắc nhở sự kiện trong ngày rất tiện
Còn lại smarthome mình thấy vọc mới vui. Có chút thời gian rảnh thì vọc để nâng cấp rất thú vị. Chính vì thế mình chọn hass để tối ưu căn nhà theo ý mình chứ ko muốn phụ thuộc vào các hãng
Khá may mắn là cộng đồng ở VN hiện cũng có 1 số bài hỗ trợ newbie khá tốt
Hiện nhà mình vẫn theo tiêu chí Rẻ-ngon-bổ. Ưu tiên việc kiểm soát tối đa các thiết bị có trong nhà qua việc tích hợp vào smarthome.
Có 1 số việc mình rất hay quên như là hé cửa máy rửa bát sau khi rửa xong, bỏ viên tẩy lồng giặt vào máy hàng tháng, thậm chí cả ngày rằm, mùng 1 cũng nhiều khi quên mua đồ lễ. Giờ con ggh mini nhắc cái là nhớ liền
Dùng hass thì việc automation khá là tiện nên thực sự là sẽ tiết kiệm rất nhiều thao tác trong cuộc sống hàng ngày
Rất mong VN có 1 cộng đồng smarthome mạnh hơn nữa để tạo ra nhiều tiện ích phù hợp hơn với người Việt. Dạo này con GGH mini ko có tiếng Việt thực sự cũng khá chán, ko lòe đc bạn bè như hồi trước nữa 😆))
DAT-THANH
ĐẠI BÀNG
4 năm
Chào bạn.
Mục đích chính của mình là tìm hiểu, học hỏi những cái chưa biết. Vọc vạch để có cảm giác mới lạ và từng bước bò lên miệng giếng. Hihihi
@DAT-THANH me too
baccon
TÍCH CỰC
4 năm
Smart home với mình vẫn còn là một cái gì đó lạ lẫm
ToNgoc
TÍCH CỰC
4 năm
Đúng vậy. Mình cũng mua nhiều đồ rẻ. Vừa rồi mua cái nhiệt kế điện tử có 200k. Mà đo cũng ổn có khác gì cái tiền tr đâu. Độ bền chưa biết nhưng hiện h nó làm đủ chức năng là ok
ad cuhiep truyền cảm hứng tốt thật
roycaro5151
ĐẠI BÀNG
4 năm
Tiêu chí của em là đắt cũng ko sao , quan trọng phải xứng đáng với số tiền bỏ ra . Chứ dù mua rẻ mà hay bị lỗi hoặc hết bảo hành lăn đùng ra chết thì dễ bực mình chẳng đáng .
vipkp3
TÍCH CỰC
4 năm
Thích nghịch nhưng tạm thời chơi mấy món rẻ tiền trưocs
aloso88
TÍCH CỰC
4 năm
Smart home hay đấy, mình cũng mới bắt đầu tìm hiểu
Tresor
ĐẠI BÀNG
4 năm
Hợp lý.
Mình thấy smart home dành cho nhà chung cư tiện hơn nhà tầng 😆
fancy90
CAO CẤP
4 năm
@vipmapperf2 Nhà nào cũng cần bác ạ , đi lên đi xuống cầu thang không bao giờ phải sờ vào cái công tắc mò mẫm đêm khuya , quên tắt đèn với thiết bị điện....
Tiêu chí của mình là phải hỗ trợ siri, hoặc google home để đồng bộ cho tiện
Càng smart càng thấy phức tạp thì có. Một núi chức năng rối tinh rối mù lên.
mấy đồ smarthome này vd k có đt để kết nối ấy
fancy90
CAO CẤP
4 năm
@Phương.Nam đến công tắc thường mất điện nó còn ko dùng dc nữa là =))
@fancy90 ý nhầm. ý mình là k có đt để kết nối ấy.
fancy90
CAO CẤP
4 năm
@Phương.Nam thì vẫn bật tắt bt y như công tắc cũ thôi , chứ bạn nghĩ xem nó mât kết nối với mạng chả lẽ nó lại có cái yếu điểm to đùng như vậy xảy ra
VuongKhanq
TÍCH CỰC
4 năm
@Phương.Nam Chỉ kết nối 1 lần. Còn lại dùng qua sóng zigbee nên có đt hay k cũng k quan trọng
VuTa9318
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mình cũng đang tập tành từng tí một 😍
Và điều quan trọng là hãy kiếm tiền và kiếm nhiều tiền và khi có nhiều tiền ta sẽ thông minh ra 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019