Sennheiser Momentum True Wireless 2 sau 2 tháng sử dụng

AudioPsycho
21/6/2020 16:12Phản hồi: 200
Sennheiser Momentum True Wireless 2 sau 2 tháng sử dụng
Muốn review cái tai nghe này lâu rồi nhưng cứ muốn test nhiều nhiều thêm rồi mới viết cho nó đã. Trong thế giới tai nghe không dây nói chung và true-wireless nói riêng, Momentum True Wireless 2 là một sản phẩm ghi dấu ấn rất mạnh mẽ nhờ những cải tiến so với người tiền nhiệm như bổ sung chống ồn chủ động, pin lâu hơn, kích thước nhỏ hơn và đặc biệt là chất âm thượng đẳng của nó trong thị trường tai nghe true-wireless.



Hôm nay đang cao hứng nên gom note ghi chú về em này trong thời gian sử dụng vừa qua, làm một ít men say rồi ngồi vừa gõ, vừa nghe nhạc.

DSC03510.jpg

Chất âm sau gần 2 tháng sử dụng


5024982_tinhte_vi_sao_nen_mua_sennheiser_momentum_true_wireless_2_4.jpg


Trải qua 2 tháng sử dụng, chạy rà bằng cách để không, mở nhạc cho hát và lấy đi nghe thì Momentum True Wireless 2 có đến 3 lần đổi âm, gần đây thì âm thanh đã ổn định nên mới có thể viết 1 bài dài để chia sẻ với mọi người những kinh nghiệm mà mình đã tích lũy được trong quá trình sử dụng cũng như các lần thay đổi chất âm của đôi tai nghe thú vị này. Mình nghe nhiều thể loại nhạc khác nhau, mỗi album thì nghe xuyên suốt hết từ đầu tới cuối. Danh sách nhạc như sau:


  • Rock: Grace (Jeff Buckley), The Trinity Sessions (Cowboy Junkies), Aqualung (Jethro Tull), Aja (Steely Dan)

  • Jazz: Ready for Freddie (Freddie Hubbard), Moanin’ (Art Blakey), Search For The New Land (Lee Morgan), Waltz For Debby (Bill Evans), Romantic Warrior (Return to Forever)
  • Pop: Nhạc Trần Tiến do Trần Thu Hà hát (gồm các bản như Vật Đổi Sao Dời, Một Mình), The Homecoming (Beyonce), một chút Bích Phương, Lam Trường.

tinhte_dances_from_the_opera.jpg

Khi mới mở hộp, Momentum True Wireless 2 là một chiếc tai nghe hay với bass gọn gàng hơn MTW1 và trung âm trong trẻo hơn kha khá. Sau khi mở hộp thì Sennheiser sẽ bảo bạn cài một app Smart Control để nâng cấp firmware, sau khi cập nhật, Momentum TW2 có tiếng trung-cao trong trẻo và không gian mở rộng hơn rất rõ ràng. Tuy nhiên với người nghe loa quen rồi như mình, MTW2 lúc đó vẫn chưa thể chơi được các bản giao hưởng lớn, ví dụ như album Dances of the 7 Veils do Eiji Oue làm nhạc trưởng. Cụ thể là chúng không thể tạo ra được độ lớn và rung mạnh mẽ của trống lớn.



Sau khoảng 100h thì chất lượng âm thanh của MTW2 thay đổi khá lạ khi dải treble bắt đầu long lanh hơn và khi nghe My Romance hay Waltz For Debby được trình diễn bởi Bill Evans Trio, tiếng snare của tay trống cự phách Paul Motian hiện lên rõ ràng, gãy gọn và tan đi rất nhanh. Đây là một bản thu có độ hài hòa rất tốt, không chỉ vì khả năng set up microphone và hiệu chỉnh thiết bị thượng thừa của Riverside Records, mà còn là sự tổng hòa về hài âm, cách ứng tấu ngọt ngào, đầy tính thuốc tai của 3 tài năng trẻ thời bấy giờ gồm Bill Evans, Scott LaFaro và Paul Motian. Ngón đàn Piano của Bill Evans trong album này được Momentum True Wireless 2 sau khi burn in, vẫn giữ độ sáng và trong như lúc vừa đập hộp, nhưng được bổ sung thêm chiều sâu, làm cho các tiếng ngân của đàn trở nên thánh thót và chặt chẽ, đã êm ngọt nay còn tuyệt vời hơn. Hẳn ai nghe album này cũng sẽ thích tay búng bass tài hoa yểu mệnh Scott LaFaro, ông này có kỹ thuật búng rất nhanh và có các câu solo bass rất nổi bật. À, còn nhớ Dances of the 7 Veils mình nói ở trên không, trống lớn lúc này đã được "render" khá hoàn chỉnh với độ chặt chẽ, hùng vĩ của sub-bass đầy đủ. Đây có lẽ là giai đoạn mà anh em nào đã dùng qua qua lâu rồi sẽ thích.

Quảng cáo


Không khí trong bản thu này cũng trở nên tốt hơn so với khoảng thời gian đầu tiên mở hộp, tiếng vỗ tay hiện lên đôm đốp cùng tiếng người nói chuyện râm ran bên dưới đều được tái tạo lại xuất sắc, điều này đối với mình là một sự ngạc nhiên lớn vì khi so sánh chính nó với Momentum Wireless, Momentum Wireless chỉ ở mức phác họa lại bản thu này, trong khi đó, Momentum True Wireless 2 như chụp ảnh lại cả bản thu với độ chi sắc nét tốt hơn, ta tường tượng thấy cả ông nào trong quán bar vừa uống nước xong thì đặt tách lại lên đĩa luôn 😁 Điều này chứng tỏ âm trường và âm hình của MTW2 là xuất sắc.

Sau 100h trở đi thì âm thanh có chút cải thiện hơn nhưng khá khó nhận ra. Phải vất một thời gian sau khi ngồi tiêu hóa khá nhiều album modal jazz, bebop cổ, mình mới quay lại các thể loại rock và pop để nghe. Một phần vì dạo này đang ghiền nghe vinyl nên album nào nghe trên vinyl thì mình đều thêm vào thư viện nhạc của Apple Music để nghe dần cho cả tai nghe.



Cho đến lần cuối cùng là cách đây độ 2 tuần, mình nghe The Trinity Sessions của Cowboys Junkies thì hoàn toàn hài lòng với những gì Sennheiser đã cố gắng khi tạo ra Momentum True Wireless 2. Album này được thu âm một cách đặc biệt, chỉ sử dụng duy nhất 1 Microphone và 1 DAT Recorder, không gian thu âm là ở Nhà Thờ Chúa 3 Ngôi (Holy Trinity Church) tại Toronto, Canada. Đây là một bản thu có không gian rộng lớn và độ ngân vang tự nhiên cực kỳ hấp dẫn, nghe qua loa mình không cảm nhận được không gian này, tuy nhiên khi nghe với tai nghe như MTW2 hoặc Momentum Wireless thì nó tạo ra rất rõ cái cảm giác mình cũng là một nhân vật trong quá trình thu âm, ngồi ngay ngắn, thở nhẹ và thưởng thức giọng hát của Margo Timmins như kể chuyện. Không biết mọi người khi nghe album này sẽ cảm thấy gì, riêng track đầu tiên, đoạn solo vocal đã ngay lập tức làm mình cảm thấy “Wow!” vì sự tĩnh lặng, sâu thẳm của trường âm và cách vocal và nhạc cụ nổi lên như ánh trăng rọi xuống một đêm thành phố cúp điện.



Trong I Don't Get It, khi Margo cất tiếng hát sau quãng thổi Harmonica càng cho mình “chiêm ngưỡng” vẻ đẹp của ánh nguyệt đó một cách đắm say, và sau đó thì cả album là một ly whisky của Laphroaig đậm vị gỗ, nồng đượm vị khói và ngọt ấm ở hậu vị. Hix, đang nghe mà nhạc hay quá, viết một hồi không biết đang review nhạc hay review tai nghe nữa. Quay trở lại vấn đề, Với MTW2 bây giờ, trung âm đã trở nên ngọt ngào và thư giãn, êm tai hơn nữa. Sub-bass không quá nhanh của MTW2 sẽ phù hợp để cho những dòng nhạc như jazz, nhất là các thời kỳ như free jazz, bebop hay cool jazz đều sẽ cực kỳ hợp lý khi nghe với Momentum TW2.

Quảng cáo




Đối với nhạc Việt Nam, mình nghe thử Trần Thu Hà hát Vật Đổi Sao Dời của nhạc sĩ Trần Tiền thì có cảm giác hoàn toàn gần gũi, êm ả như sông Hàn đang chảy trong bài hát vậy. Điều hay nhất mà Momentum TW2 ngon hơn khi so với WF-1000XM3 là vocal nữ lên cao, mở to mà không có cảm giác rát tai và quá sáng, lực upper bass ngang ngửa nhưng sub-bass lại sâu và mạnh hơn, cái hậu của sub-bass đi êm và đầm, đây là là một kiểu âm dính tai đới với những người nào hay nghe nhạc trữ tình và ballad. Âm thanh nhạc cụ lúc này được Momentum True Wireless 2 thể hiện với độ chính xác cao, nhiều chi tiết và giàu cảm xúc, dễ thấy nhất là ở các tiếng bộ gõ, đàn dây hay kèn.

Mình nghĩ đây là chất âm ổn định nhất vì cho đến hôm nay mình cũng không thấy thay đổi gì thêm về mặt âm thanh. Thời gian dùng cũng đã hơn 150 giờ, đây cũng là một đặc tính thường thấy của một các nghe in-ear hi-end dùng driver có phẩm chất tốt sau khi chạy rà đủ độ “chín”. Bảo tâm linh nhưng rõ ràng các tai nghe hay củ loa có phẩm chất tốt đều cần có thời gian hoạt động đủ lâu để các thành phần tạo ra rung động bên trong tai nghe được vận hành ổn định.

Các tính năng khác

DSC03492.jpg


Momentum True Wireless 2 cung cấp tính năng chống ồn ANC (Active Noise Canceling) và trên thử nghiệm thực tế thì nó giảm tiếng ồn rất tốt, đời này thì chống ồn xịn chắc ngang airpods pro rồi nhưng không khôn bằng. Ngoài ra như mình có đề cập ở những bài trước hay trong các kỳ livestream, em này đeo khi đi xe ngoài đường, bật chống ồn thì không bị ù gió như Sony WF-1000XM3.

collage.jpg
Tính năng nữa đã nói ở trên là Transparent Hearing để nghe âm thanh bên ngoài mà không cần tháo tai nghe. Tính năng này dù gì cũng đã trở thành tiêu chuẩn ở những dòng tai nghe true-wireless tầm cao nên nói chung cũng không quá ngạc nhiên. Momentum True Wireless 2 còn có volume control riêng biệt, điều khá ít thấy trên một số mẫu tai nghe true-wireless ở thời điểm hiện tại.

DSC03504.jpg

Về kết nối, từ lúc mở hộp đến giờ mình dùng cũng đã rất lâu và nhiều nhưng chưa có hiện tượng nào tai nghe bị đứt kết nối 2 bên hoặc mất kết nối với điện thoại. Trong quá trình sử dụng, mình dùng iPhone và codec của iPhone thì chỉ có AAC mà thôi. Về vấn đề delay hay bị chậm khi xem video, Momentum Wireless 2 không bị delay âm thanh, xem muk bang, review đồ ăn thì thấy tiếng nhai khá khớp với khẩu hình miệng. Thực ra thì chả mấy khi nghe nhạc bằng YouTube nên mình không quan tâm đến vấn đề này cho lắm.

Bàn thêm một chút về thời lượng pin của Momentum True Wireless 2, thử nghiệm thực tế cho thấy tuy con số được Sennheiser giới thiệu là 7 + 21 giờ (tai + case) , mình mở cho hát liên lục, bật luôn chống ồn, volume 80% thì tầm 5 tiếng hơn xíu là 2 tai nghe còn khoảng 15% pin và mang đi sạc. Còn trong điều kiện sử dụng hàng ngày, mình thường ngồi nghe 2 tiếng/ lần rồi bỏ lại vào case sạc, xài tầm 5 ngày 6 ngày rồi mang cả lũ đi sạc.

DSC03498.jpg

Case sạc của Momentum True Wireless 2 khi bỏ túi quần jean vẫn tạo cảm giác hơi cấn vào đùi, không gọn và nhỏ như Galaxy Buds+ hay Airpods Pro, Jabra Elite 75T hay B&O E8, vẫn đỡ hơn Sony WF-1000XM3.

Nhu cầu sử dụng hàng ngày

DSC03510.jpg


Được chứng nhận kháng nước IPX4, Momentum True Wireless 2 rất an toàn khi bạn đeo tập gym hay chạy bộ ngoài trời lất phất mưa. Khi dùng em này lúc trời nóng, không có điều hòa, mặc dù trong tai khá nhiều mồ hôi nhưng Momentum TW vẫn bám rất chắc, khó bị rơi ra.

DSC03504.jpg

Kích thước nhỏ hơn người tiền nhiệm cho cảm giác đeo nhẹ, thoải mái, phần cong vào bên trong để đi vào ống tai cũng được vuốt thon và gọn gàng hơn, do đó nó càng giúp tai nghe bám chắc trong tai hơn nữa.

DSC03490.jpg

Chất lượng cuộc gọi của Momentum True Wireless 2 có thể được đánh giá là tốt. Lúc mình ở trong phòng hoặc đi bộ ngoài đường thì khả năng đàm thoại ở mức 8/10 với tai nghe Airpods Pro nhưng lúc chạy xe ở tốc độ 35-40km/h thì Momentum TW2 không còn giữ được phong độ 8/10 nữa mà chỉ còn được 5/10, để đàm thoại được tốt hơn thì ta nên di chuyển với tốc độ chậm, hoặc đã lái xe máy thì đừng nên đeo tai nghe là an toàn nhất.

Kết

Đó là những gì mình có thể chia sẻ với anh em về chiếc tai nghe này, Momentum True Wireless 2 không chỉ là một tai nghe cho những người đặt trải nghiệm và chất lượng âm thanh lên hàng đầu, so với phiên bản đầu tiên, các vấn đề pin, âm thanh cũng đã được hãng lắng nghe và thay đổi theo chiều hướng tích cực, càng nghe càng hay, càng dùng càng muốn mang theo bên mình.
200 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tuyệt vời 👌😍🌟 Cảm ơn anh Nhật 😃
biquangphuc
ĐẠI BÀNG
4 năm
Dẹp ông mẫu nam đi 😤Tôi muốn full bộ ảnh bạn mẫu nữ 😍
@biquangphuc thêm info fb nữa càng tuyệt 😃
I'm Ky
ĐẠI BÀNG
4 năm
Không liên quan lắm, cho e xin info em gái mẫu với 😁
@I'm Ky Đây 😝😝😝😝
9A70B1E6-AEB1-466A-B5CA-ED97FB4BF17C.jpeg
@Bão Sài Gòn Trái ko biết, phải về hưu lâu lắm rồi 😞
chenyoung
TÍCH CỰC
4 năm
@haichin yua mikami :3
@chenyoung Đã tks + tín dụng 😁
Vâng Eiji Oue, cả cuộc đời giải thưởng chả có bao nhiêu, nhảy việc lung tung, tung cái album khi làm việc ở Minnesota ăn cái fact vào mặt, được cái LP bìa nhìn đẹp 😆))), Karajan, Klemperer, Furtwangler, Abbado, Bernstein,... vứt đâu rồi thớt, bản K.620 Act.2 do Klemperer chỉ huy và Lucia Popp cất tiếng thì Diana Damrau gọi bằng cụ, thớt tham khảo thêm ạ, bìa album không đẹp thớt thông cảm ạ 😃)))))))
Capture.JPG
75253014_2873903179386752_2241483632704255361_n.png
@Như Lai Phật Tổ Cảm ơn anh. Mình hay dùng mấy album của RR test vì thu âm tốt và có độ động cao. Nghe rõ ràng trên cả loa và tai nghe để dễ đánh giá.
Con này thì mình thấy bình thường, nghe tạp ổn, hợp chống cháy khi đi du lịch, Với cái giá đó thì nó làm chỉ tốt đến như vậy thôi, đeo vài lần rồi quăng vào góc. Con 75t thì ok hơn vs khoản thể thao, nên ae mua tai nghe nên ưu tiên 75t, nghe chống cháy tạm và thể thao cực ngon do nó bé, fit tai cực tốt, ko thù lù như sen.
Non-IT
ĐẠI BÀNG
4 năm
@haya Hì hì...qua cách nói chuyện của bạn thì mình cũng hiểu bạn thế nào rồi nên thôi mình stop lại nhé! 😃
duythanh72
ĐẠI BÀNG
3 năm
@cucucu đang nghe bằng 75t, nghe quảng cáo quá mua 1 con dùng thử, thấy cungx tầm con 75t thôi, được cái là nhìn đẹp hơn chắc chắn hơn con 75t thôi
@duythanh72 75t nghe ồn hơn bác ạ, nền âm tụi sen tĩnh hơn, nghe đỡ mệt hơn, driver của tụi nó xịn sò hơn mà bác, 75t ngon hơn khoản nhỏ gọn và cơ động.
@cucucu nhiều người tầm nhìn hạn hẹp nó vậy thôi bro 😁
cái quần chạy đang mặc của mình giá cũng bằng cái tai nghe này mà cũng chỉ là hàng thường :D
hungpham.plh
ĐẠI BÀNG
4 năm
Vô để ngắm là chính. :v
Đẹp quá, ý mình là bạn nữ trong bài
i2Bi
CAO CẤP
4 năm
Mình lấy mẫu. Nhường tai nghe cho anh em.
anfang
TÍCH CỰC
4 năm
Ít khi nào nghe nhạc vì không cảm nhận được nó.
Mình thích tai chụp hơn ...
em gái Nhật trắng trẻo xịn xò ghê
chenyoung
TÍCH CỰC
4 năm
vào xem chỉ vì cái ảnh :3
lil.justme
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mẫu nữ có góc nghiêng đẹp quá.
@lil.justme Người ta làm bài đánh giá tai nghe mà tại sao các anh lại cứ nhận xét mẫu nữ là sao hả ?? Hả ??😋😋
Còn riêng bác đánh giá thì lần sau đừng đăng ảnh mẫu nam nữa , nhìn chán quá . Đăng mẫu nữ nhìn phê hơn !!😜😜😜😜
Đọc chả hiểu gì cả, ngắm gái là chính thôi 😆
giá nó đắt gần gấp đôi Sony WF-1000XM3 nên trải nghiệm với XM3 với mình là hài lòng và k có đủ kinh tế để mà với tới e này
Vthanhlv
ĐẠI BÀNG
4 năm
Vào vì cái ảnh bìa. Nhìn mướt thật
Mắt sáng quá! Tuyệt vời
Em này mình nghe thử thấy hay hơn em B&O, cũng có thể do em này được burn rồi nên k chính xác lắm

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019