Start Menu của Windows đã tiến hóa như thế nào

Duy Luân
4/7/2020 15:4Phản hồi: 124
Start Menu của Windows đã tiến hóa như thế nào
Start Menu của Windows rất đáng chú ý. Đó là thứ mà người ta nghĩ đến khi nhắc tới Windows, là nơi mà bạn sẽ truy cập nhiều tính năng quan trọng của hệ điều hành này, và là một biểu tượng cho Microsoft. Start Menu ra đời lần đầu tiên trên Windows 95 và tính đến nay nó đã xuất hiện được hơn 20 năm. Nhân dịp Windows 10 chuẩn bị làm mới Start Menu, mời các bạn xem lại cách mà Start Menu đã tiến hóa ra sao nhé.

Windows 95


Vào năm 1995, người ta đứng xếp hàng từ nửa đêm để được mua bản cập nhật hệ điều hành Windows mới nhất, và đây cũng là lần đầu tiên Start Menu xuất hiện. Nó được thiết kế để giúp Windows trở nên dễ dùng hơn bằng cách nhóm các ứng dụng và tính năng có liên quan lại với nhau. Trước khi nó xuất hiện, người ta thực hiện việc này bằng cách xài cửa sổ Program Manager, trong đó chỉ là một danh sách các app và không có sự sắp xếp đúng nghĩa nào cả. Nhờ có Start Menu mà Windows 95 được xem như là một đợt "cải cách" lớn với OS của Microsoft và nó đã giúp mang Windows tiến vào kỉ nguyên điện toán mới.

Start Menu của Windows 95 xuất hiện chung với thanh taskbar. Đây là nơi xem nhanh thời gian, chỉnh âm lượng, kết nối mạng... Ngoài ra, bất kì ứng dụng nào được chạy lên cũng sẽ xuất hiện trên taskbar để giúp người ta chuyển nhanh giữa chúng.

treatment.0.jpg

Start Menu và taskbar luôn xuất hiện ở góc dưới bên trái màn hình, điều này cho phép người dùng truy cập nhanh đến chúng dù cho họ có đang sử dụng phần mềm nào hay đang thực hiện tính năng gì đi nữa. Nó đã góp phần loại bỏ đi cửa sổ dòng lệnh Command Prompt với hầu hết các thao tác, và rất nhanh chóng trở thành nơi người dùng mở các tài liệu, cấu hình, chạy app, hay chỉ đơn giản là để tắt máy tính.

Windows 98 - 2000


Nhìn sơ qua thì Start Menu trên Windows 98 không khác mấy so với Windows 95. Nó được bổ sung thêm nút log off để xài với giao diện đa người dùng mới của hệ điều hành, còn bố cục, icon, chữ nghĩa thì gần như tương đồng với bản đầu tiên. Microsoft cũng có bổ sung thêm thư mục Favorite để mở nhanh các trang web ưa thích mà người dùng đã lưu bằng Internet Explorer. Ngày nay người ta ít khi xài thư mục này mà dùng thẳng tính năng Bookmarks của trình duyệt. Đây cũng là một trong những nỗ lực của Microsoft trong việc giúp Internet trở nên phổ biến hơn và tiếp cận được với nhiều người hơn.

start_main.0.jpg

Trong khi đó, thanh taskbar thì có nhiều thay đổi hơn. Microsoft bổ sung Quick Launch, một khu vực dùng để ghim các phần mềm thường sử dụng. Nó nằm bên cạnh nút Start và có thể co giãn được tùy theo số lượng app ghim ra. Quick Launch cũng có một tùy chọn Show Desktop để thu nhỏ nhanh mọi cửa sổ và trở về màn hình desktop, lý do là vì nhiều người dùng thường đặt tài liệu của mình ở đây.

Đến Windows ME, mặc dù phiên bản hệ điều hành này dính nhiều lỗi và vấn đề nhưng Start Menu vẫn là một thành phần hoạt động ổn định.

Windows 2000 được thiết kế dành cho người dùng chuyên nghiệp, vậy nhưng Start Menu vẫn xuất hiện như một lẽ thường tình. Microsoft có thay đổi vài thứ nhỏ, ví dụ như đưa Windows Update ra ngoài, chỉnh lại vị trí một vài mục, nhưng cơ bản là không đổi nhiều. Đây cũng là lần cuối cùng chúng ta thấy giao diện Start Menu theo kiểu Windows 95.

Windows XP - Windows 7


Windows XP đánh dấu lần đầu tiên Microsoft thay đổi thiết kế ngoại hình cho Start Menu. Nó nhìn rất khác so với trước, bắt đầu bằng việc Start Menu giờ chia thành hai khu vực khác nhau, màu xám buồn tẻ cũng không còn mà mặc định nó sẽ xài chung theme màu xanh dương và xanh lá của Windows XP. Nguyên thanh taskbar cũng khoác lên mình chiếc áo màu xanh, và Microsoft đã tinh chỉnh lại thành phần này để nó tự ẩn đi những ứng dụng không xài tới. Taskbar cũng cho phép đặt các thanh công cụ nhỏ lên đó, và các lập trình viên bên ngoài bắt đầu tận dụng chức năng này để giúp người dùng tìm kiếm, chơi nhạc và làm nhiều thứ khác.

Quảng cáo


xp_to_7.0.jpg

Vào thời Windows XP, rất nhiều ứng dụng bên thứ ba cũng ra đời để giúp người dùng tinh chỉnh lại giao diện của Start Menu theo ý thích của mình, từ việc đổi nút Start, đổi màu sắc cho đến các sắp xếp các thành phần chính. Chắc anh em vẫn còn nhớ cái thời mà tuần đổi theme mấy lần nhỉ.

Windows Vista đưa Start Menu lên một "đẳng cấp" khác khi thiết kế lại nó cho bóng bẩy hơn, đẹp mắt hơn (và cũng tốn tài nguyên hệ thống hơn). Đặc trưng nhất của Start Menu ở thời này là nền trong mờ nhìn xuyên xuống desktop được. Phong cách Aero Glass này cũng được áp dụng cho hầu hết những thành phần chính của hệ thống, bao gồm thanh taskbar, tiêu đề cửa sổ, thậm chí là cả thanh sidebar chứa widget. Một điểm bị chê của Start Menu trên Vista đó là nó đã bỏ đi các icon nằm ở danh sách Documents, Pictures, Music, Control Panel... Điều này làm người dùng khó nhận biết ra thứ mình cần hơn. Và có thể bạn không để ý, nhưng nút Start giờ đã biến thành hình tròn, và đây cũng là logo của Vista.

Nhưng thay đổi đáng chú ý của Start Menu trong thời điểm đó chính là việc tích hợp tính năng tìm kiếm. Từ XP trở về trước Start Menu không hề có khả năng tìm kiếm, còn từ Vista trở đi nó đã trở thành công cụ tìm kiếm chủ lực của người dùng khi họ cần tìm một thứ gì đó nằm trên máy, ví dụ như app, tài liệu, file nhạc...

Tới Windows 7, Start Menu không có nhiều thay đổi so với Vista. Nút shutdown được mang ra để dễ nhìn và dễ sử dụng hơn, còn lại thì gần như chẳng thay đổi gì. Thanh search ở thời này được sử dụng nhiều hơn nữa khi Microsoft tinh chỉnh lại để tăng tốc tìm kiếm và đánh chỉ mục tốt hơn ngay cả với tài liệu và thiết lập cấu hình hệ thống.

Windows 8


Microsoft quyết định sẽ bỏ đi Start Menu trong Windows 8. Hãng nghĩ rằng đây là thời của thiết bị màn hình cảm ứng, và Start Menu nhỏ xíu sẽ không còn phù hợp để chạm bằng ngón tay nữa. Thế là Start Screen ra đời, còn nút Start và Start Menu quen thuộc không còn xuất hiện ở bất kì chỗ nào nữa. Start Screen là cả một giao diện chiếm đầy màn hình, trên đó là các ô vuông đại diện cho các app của Windows 8 và người dùng sẽ chạy nhanh các phần mềm của mình từ đây. Start Screen là thay đổi lớn nhất với Start Menu tính đến thời điểm hiện tại, và cũng là thay đổi lớn nhất với chính bản thân Windows.

Quảng cáo



95_to_Present-1.0.jpg

Tuy nhiên, mọi thứ không đi theo đúng đường mà Microsoft đã nghĩ. Người dùng tỏ ra rất không thích việc Start Menu biến mất, trong khi Start Screen thì lại không phù hợp để dùng với chuột và bàn phím. Nó làm theo tác điều hướng trở nên phức tạp hơn, duyệt app khó khăn hơn, ngay cả việc shutdown máy tính cũng khó khăn hơn. Start Screen làm cho người dùng Windows lâu năm bị rối, còn người dùng mới thì mất thời gian học hơn. Đến Windows 8.1, Microsoft có mang nút Start trở lại nhưng vẫn chưa có Start Menu, nhấn vào đây thì Start Screen lại xuất hiện.

Windows 10 thời kì đầu


Phải tới tận Windows 10 Microsoft mới mang Start Menu trở lại. Lần này, Start Menu được thiết kế để giữ lại những điều quen thuộc của Windows 7 trong khi vẫn sở hữu những điểm mới của Windows 10. Cụ thể hơn, Start Menu ngoài nhiệm vụ liệt kê các ứng dụng, mở nhanh các thư mục thường xài thì còn có một loạt các ô vuông Live Tile gắn lên. Những ô này giờ nằm gọn vào một góc màn hình nên người dùng xài chuột và bàn phím có thể truy cập đến chúng tự nhiên và tiện lợi hơn.

Start Menu trên Windows 10 cũng gắn liền với thanh taskbar và thanh tìm kiếm mới. Chúng chia sẻ cùng đặc điểm ngoại hình và thậm chí còn hòa hợp vào nhau khi mở ra. Không thể không kể đến Cortana, cô trợ lý ảo của Microsoft giờ cũng nằm chung trên taskbar và cạnh nút Start.

windows_10_start_menu.png

Trên Windows 10, tất cả những thứ nói trên được thiết kế cho người dùng laptop, desktop truyền thống, trong khi vẫn hỗ trợ chế độ riêng cho người dùng tablet. Điều này đã giúp Windows 10 nhận được phản hồi rất tích cực từ phía khách hàng lẫn các chuyên gia. Kết hợp với việc cho nâng cấp free, Windows 10 có tốc độ update cực kì nhanh trên toàn cầu.

Windows 10 thời 2020


Đầu năm 2020, Microsoft bắt đầu gợi ý về việc họ sẽ thiết kế lại Start Menu của Windows 10 để cho nó nhìn hiện đại hơn. Ngoài ra, Microsoft cũng đã giới thiệu theme sáng dành cho Windows nên việc có một Start Menu mới cũng là điều hợp lý vì nó làm cho hệ điều hành trở nên thống nhất hơn.

Vào đầu tháng 7/2020, Microsoft bắt đầu đưa ra thiết kế mới này thông qua một bản update dành cho người dùng thử nghiệm. Start Menu mới dùng nhiều mảng màu sáng hơn, loại bỏ bớt khung viền cũng như màu nền của các icon, đồng thời làm cho nền của các ô tile cũng được làm hơi trong suốt. Điều này giúp bạn dễ dàng lướt qua và tìm thấy app mình muốn, so với việc có quá nhiều ô cùng màu như trước (màu xanh hoặc hồng hoặc đỏ hoặc gì gì đó thì tùy theme bạn chọn trong Windows, giờ thì chuyển sang tông trắng cho màu nền).

Windows_10_Start_Menu.gif

Một thằng rất gần với Start Menu đó là Task Bar. Giờ đây task bar sẽ được thay đổi linh hoạt tùy vào việc máy tính của bạn đang dùng tài khoản Xbox Live, hoặc khi bạn có liên kết máy tính Windows với điện thoại Android.

Taskbar.jpg

Tham khảo: The Verge
124 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

- Đang chờ bản mới nhất của windows 10, có icons đẹp được giới thiệu thấy thích mê.
@KeniVinh mình thấy cái mới ra rất ok với Fluent Design 2.0 mà
icon rất nổi bật trên nền trắng gradient
mr.coccu
TÍCH CỰC
4 năm
@KeniVinh Mình cũng đang dùng 8.1 bản embeded. Thấy rất hài lòng về độ ổn định, kể cả menu start nhìn cũng đỡ rối mắt và thực tế hơn là win 10. Thực sự win 10 vẫn rất rối rắm
@c0mmand0 Ý mình là cái Start Screen ấy, cái này MS dùng để thay thế start menu mà, cũng như nhau cả, bạn bóc bẻ làm chi.
@Kilo Victor chỉ mong windows 10 nó đồng bộ toàn bộ icon theo 1 style nhất định chứ icon mỗi con mỗi kiểu nhiều chán ko chịu dc .
Những hình ảnh quen thuộc ngày xưa, từ cái thời mình chập chững biết đến giao diện của Windows 95 rồi 98 nhưng để lại ấn tượng sâu nhất với mình có lẽ vẫn là phiên bản XP: hài hòa, nhẹ nhàng, bầu bĩnh & rất thân thiện! Đến khi bá tánh ồ ạt xài Win 7, rồi Win 10 thì mình vẫn gắn bó với XP, thậm chí khi mua máy tính Dell Vostro đợt 2010 cài sẵn Win 7 bản quyền nhưng mình nhất quyết yêu cầu kỹ thuật cài bản XP để xài 😎
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@Vmemory Mấy cái tên diễn đàn bạn đề cập ở trên công nhận rất quen thuộc, ngày ấy hay vô mấy nơi kiểu vậy để tìm tòi, vọc vạch! Bao đam mê ngày ấy đều ở cả trong đó, lắm bận thức khuya đến sáng để mần mà ko biết chán! Giờ để có được những khoảnh khắc trải nghiệm lý thú của 1 thời vọc vạch như vậy chắc rất khó 😅
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
DearGodVN
TÍCH CỰC
4 năm
@C h i r o Nhớ cái hồi đang win xp, đọc báo echip với thế giới vi tính nó bảo vista tích hợp sẵn hàng chục k driver ấy bác nhỉ, mà xịt 😁
@DearGodVN Lúc đó XP vẫn còn tốt quá, ng ta dùng vẫn thấy ổn thì lên Vista là gì cho nặng.
7 hồi mới ra cũng vậy cả. Sau mãi phần cứng tăng lên. XP ngừng hỗ trợ thì mới chuyển qua 7.
gacon14182
TÍCH CỰC
4 năm
@mannavod Dạ, em người dùng , ổ cứng cũng chỉ có game , dăm ba cái ảnh nên chắc cũng chẳng có cụ nào thèm hack.. cứ dùng sướng là được
Tên là start nhưng lại hay vào đó để tắt máy 😂
App ghim hết dưới taskbar nên hầu như không mở bao giờ.
@Yan20142297 Mở lên tắt máy mà còn bảo hầu như không mở bao giờ. Haha
@Siêu nhân gầy Gập máy là sleep gì phải bấm tắt cho cực 😅
@Yan20142297 Mình dùng win7 & xài app thao tác = quét chuột, đóng máy tắt máy cũng = quét chuột, ko mấy khi mở Start menu.
Mong có thêm phiên bản bóng bẩy như ưin7 😁
Mính dùng máy tính lúc 4 tuổi thời đó người ta đang dùng Windows Xp
SP2
@Dũng hát xẩm Giờ tui vẫn dùng nè. Hôm nọ nghĩ hay cài win 7, vì 1 số cái xp không chạy được
Vmemory
CAO CẤP
4 năm
@lamtien338 XP giờ hết được support từ các nhà phát triển phần mềm rồi nên bắt buộc phải lên Windows 7 thôi
Vmemory
CAO CẤP
4 năm
@Dũng hát xẩm Mình dùng máy tính thời Windows 95. Pentium 3 sở hữu đầu tiên phải cài Windows 98. Cài được XP như thế giới mới mở ra vậy
@Vmemory Đó là điều mà thực sự buồn.
@Dũng hát xẩm thời đó mà máy nào chạy winxp là đẳng cấp lắm , học tin học ở trường còn win 95 98
Nút start thần thánh, không nhớ nổi 1 ngày chọn nút start bao nhiêu lần. 25 năm đã trôi qua
Rất thích trải nghiệm và giao diện của wp nhưng rất tiếc là chết yểu 😢
@mannavod Cười nhẹ 1 cái. Ngay vấn đề là cái chủ đề của người ta rành rành còn vô bình luận chớt quớt mà còn cố cãi được thì hay rồi.
@Siêu nhân gầy Thôi ông lượn cho tôi nhờ. Ông mới là người cần xem lại. K hiểu đầu đuôi nhảy vào nói linh tinh
XP nó sống 12 năm mà bác kêu chết yểu.
Phan_Quan
TÍCH CỰC
4 năm
@Siêu nhân gầy Người ta hỏi ông xài chưa thì ông có thể trả lời là tui xài WP rồi nhưng ông đang lạc đề đây là dành cho PC ko phải Mobile. Nhưng từ thời W8 trở đi thì giao diện ô vuông của
menu star khá giống với giao diện WP nhất là đối với W8 và khi xài người dùng vẩn có thể đồng bộ ứng dụng qua lại giữa W8 và WP. Nhưng giờ WP ngỏm luôn rồi và W8 cũng ít người xài, nhiều ứng dụng W8 lúc trước không tương thích W10 nữa.
noreply.cntt
ĐẠI BÀNG
4 năm
Dùng từ xp, lên win 7, win 10
Thay đổi để phát triển mà
Tnk Biker
ĐẠI BÀNG
4 năm
Thật sự cái thời win 8 thấy nó rối rém, gì cũng phải đi mò, tắt máy cũng là vấn đề khi mới tiếp xúc, vote win 8 là tệ nhất từ thời win 7
Đến bh mới bỏ nhỉ 😆
boybala
CAO CẤP
4 năm
Ngày xưa thời xài xp mới học tk đồ họa toàn tự tk icon để thay icon có sẵn trong theme, rồi cài đủ các loại pm thay đổi theme
@boybala Ngày xưa PCworld cứ đồ hoạ Ngọc Tiên
Jinnie KTL
TÍCH CỰC
4 năm
ôi hoài niệm chỉ biết có Paint và Word
Có mỗi cái win 10 mà mãi vẫn chưa xong 😒😒
@Yuri Mikami hihi^^ Cái vụ con khá là lâu mới đồng nhất, cái thì 2d cái thì 3d 😑 , Settings và Control Panel, network nữa .... 😔 còn nhiều thứ lắm.
@mannavod Tại không thấy ai kêu ca gì nên nó cứ ì ra đấy, lúc nào cũng kêu " Hãy nhìn vào qui mô của windows " . Windows 10 thế nào thì trước windows 7 cũng hỗ trợ từng đấy mà có ai kêu bao giờ. Chán !
@Yuri Mikami hihi^^ Kkk ông kia chưa dùng w10 chả biết gì vào nói linh tinh 😂
Công nhận e không hiểu sao mỗi icon với giao diện mà lâu thế 😐 nhưng ngược lại mảng office rất ngon 😂
@mannavod Thôi thì cứ chấp nhận là nó hỗ trợ rộng thì nó không hỗ trợ được sâu, nó chăm chút cho mảng doanh nghiệp thì người dùng cá nhân như mình hưởng được cái gì thì hưởng vậy thôi. Số trời nó định là phải thế rồi 😃
Nhớ tầm cuối năm 1995, kiếm được bộ cài Win95 cài lên con máy 486 mà nhìn giao diện mới như một OS khác hẳn so với Win3.x
@vuvuzezelala Chỉ cần biết đến Z80 thì bạn cũng đã đủ già rồi 😁
Thiếu cái Win 3.1
Win 10 2020 như vậy thì khi nào mới dc update
Đến giờ vẫn thấy giao diện của vista nó đi trước thời đại
Nhưng các chip xử lý hồi đó không thể gánh được quả giao diện với hiệu ứng đó, nên nó kéo luôn cả cái hệ điều hành
@quocanh_ltk Em nghĩ vấn đề là ở ổ cứng. Vì máy cũ g31, 2gb e lắp ssd chạy ầm ầm 😂
Vmemory
CAO CẤP
4 năm
@mannavod Cài thử Vista trước SP1 ấy, lúc mới ra đúng là khủng khiếp. Chứ lên tận SP2 nó đỡ hơn nhiều rồi, không phải tự nhiên mà Windows 7 được khen ngợi còn Vista bị chê tơi tả. Mà SSD thì chạy hệ điều hành nào chẳng mượt chứ 😁
Làm nhớ caí thời vào Ms Dos gõ Win, gõ Enter cái cóc mới vào dc Windows 3.1 thì phải...
Lúc đó Win chỉ là chương trình chạy trong Dos...
Màn hình Dos thì pixel xanh lè, chớp chớp con nhắc, cái đít màn hình thì dài gần nửa mét, có cái màn kính chống bức xạ hại mắt phía trước...
Haizzz....
PXLoc
ĐẠI BÀNG
4 năm
@MrNamN ngày xưa bác có combo như vậy là vip lắm đấy =)))))
@PXLoc máy của trường chứ nhà làm gì có

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019