Tổng hợp 7 thay đổi theo quy chuẩn mới mà lái xe cần chú ý

thanhtung6868
6/7/2020 3:32Phản hồi: 96
Tổng hợp 7 thay đổi theo quy chuẩn mới mà lái xe cần chú ý
Theo quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN:41/2019 có một số điểm thay đổi rất đáng chú ý, anh em lái xe trên đường thì cần chú ý để tránh mắc lỗi không mong muốn. Mình tóm tắt lại dưới dạng Graphic với 7 điểm như ghi chú, cuối bài mình có mô tả chi tiết hơn, anh em xem để nắm thông tin, tránh vi phạm hay mắc lỗi nhé.

quy_chuẩn_mới_an_toàn_giao_thông_tháng_7_2020_xe_tinh_tế-1.jpg

1) Định nghĩa về xe con

- Định nghĩa: "Xe ô tô con là xe ô tô được xác định theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, để chở người không quá 9 chỗ ngồi (kể cả chỗ người lái)".

- Kể từ 1/7 thì xe chở hàng dưới 1,5 tấn không được coi là xe con như trước đây nữa.

2) Đối với xe Tải

- Giờ đây xe có khối lượng chuyên chở từ 950Kg trở lên được coi là xe Tải.

3) Đối với xe bán tải

- Theo quy chuẩn mới thì xe bán tải có khối lượng hàng chuyển chở được phép để tham gia giao thông dưới 950Kg thì sẽ được coi là xe con. Đối với xe ba bánh có tự trọng từ 400kg trở lên mới được coi là xe còn.(trước đây chỉ cần xe dưới 1,5 tấn và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống đã được xem là xe con).


4) Quy chuẩn mới về đặt biển báo hiệu trên giá long môn/cột cần vươn.

- Theo quy chuẩn mới thì đã bỏ quy định đặt biển báo hiệu trên giá long môn hoặc cột cần vươn đối với đường mà mỗi chiều có từ 2 làn đường trở lên.
- Theo quy chuẩn mới thì biển báo có sẽ được đặt ở bên phải, và có thể sẽ bổ sung thêm ở bên trái của làn đường xe chạy. Và đảm bảo đặt ở vị trí để người tham gia giao thông dễ nhìn thấy và có đủ thời gian để chuẩn bị đề phòng.

5) Quy đặt biển chỉ dẫn lỗi đi thích hợp đi đặt biển cấm rẽ.

- Trước quy chuẩn mới thì đây là điều bắt buộc, ở mỗi biển cấm rẽ, sẽ có biển báo chỉ dẫn lối đi thích hợp. Còn theo quy chuẩn mới thì “có thể đặt biển chỉ dẫn hướng đi thích hợp”, như vậy có thể chỉ có biển cấm rẽ mà không có biển chỉ dẫn lỗi đi như trước đây.

6) Không còn quy định rõ về vượt phải

- Quy định mới cho hành vi vượt phải giờ đây sẽ là : "Vượt xe là tình huống giao thông mà xe đi sau vượt xe đi trước; khi vượt, các xe phải vượt về bên trái (trừ các trường hợp được quy định trong Luật Giao thông đường bộ)".
- Đặc biệt chú ý với quy định bổ sung: "Xe đi với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải, khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về phần đường bên phải của phần xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt".

- Anh em nhớ chú ý gương chiếu hậu và nhường đường cho hợp lý, tránh ách tắc giao thông và ảnh hưởng đến xe đi ngay sau mình nhé.

7) Bổ sung vạch phân chia làn xe cùng chiều, dạng vạch kép.

- Quy chuẩn mới bổ sung vạch phân chia các làn xe cùng chiều, dạng vạch kép (một vạch liền, một vạch đứt nét) (trước đây không quy định). Vạch này dùng để phân chia các làn xe cùng chiều, xe trên làn đường tiếp giáp với vạch đứt nét được phép cắt qua khi cần thiết; xe trên làn đường tiếp giáp với vạch liền nét không được lấn làn hoặc đè lên vạch.
96 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Rắc rối nhất là anh bán tải
@hoangsytai Mấy anh xem thêm về "vượt phải"
Screenshot_20200706-091817_Chrome.jpg
@Nhậm Doanh Doanh ok bác
Mấy cha rảnh lại nghĩ văn rồi
Mấy bác bán tải lại cảnh bác khóc bác cười
@hoanganhvudelux Chưa thấy Quốc gia nào mà luật giao thông thay đổi theo từng hơi thở như Đông Lào.
Tiếc quá hồi xưa ko thi giao thông ... ko là giờ ngồi vẽ quy hoạch quy định này cho các bác bên trên 🍀☕️🌧️
Booooozyer
TÍCH CỰC
4 năm
Vụ bán tải vầy thì ảnh hưởng thế nào các bác nhỉ?
@Khiem Lee VN có 1 khái niệm là "tỷ lệ công năng cho phép chở người".

Nếu cái tỷ lệ này < 80% thì coi là "xe chở hàng", ra biển số xe tải (C, D hoặc H tùy địa phương), áp dụng cho toàn bộ các xe bán tải cỡ trung bán chính hãng từ trước đến nay, trừ duy nhất một ngoại lệ là con Ranger Raptor.

Tỷ lệ > 80% thì coi là "xe con", "xe du lịch", ra biển A, E, F hoặc G. Ranger Raptor tính trong nhóm này. Ngoài ra còn áp dụng cho cả mấy con full-size cỡ lớn nhập tư nhân như F-150, Ram 1500, Tundra...
Eldimio
CAO CẤP
4 năm
@DarthTyr Tỉ lệ đấy có thể bị bóp méo, vùi dập khi NN muốn thu thuế cao. Đơn giản như con F-150, nó là bán tải nhưng ông NN không cho, ép khối lượng chuyên chở = 0, thành ra xe con.
@DarthTyr Có nhầm không? Mazda BT 50 = Mazda Bán Tải, đang ráp trong nước đó!
@Booooozyer Có những mẫu cũ thì ảnh hưởng nhưng mang xe ra hãng, hạ tải và đăng ký lại tốn vài triệu là xong.
h2ux
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mục số 4 đúng là bệnh thật, mục 6 thì còn hoài nếu không phạt mấy thằng thiếu não chạy chậm mà cứ khư khư ôm lane trái xin vượt vẫn cứ như con bò thong thả đi
@h2ux Ngoài mục 4 còn mục 5 nữa
gaucon3503
TÍCH CỰC
4 năm
@h2ux Mục 6 chỉ là thay đổi ngôn ngữ thôi chứ bản chất không đổi.
Đi trên cầu, mình bấm còi xin vượt, chúng nó quay lại nhìn mình như thằng đần, ý bảo sao không lấn làn sang làn ô tô, trong khi cầu đó chia rõ làn xe máy và chúng nó đi 2 xe hết cả làn
HKBH
ĐẠI BÀNG
4 năm
ở VN mà xin được thằng nào để qua mặt nó thì khó à. Nó mà tah8ng tốc lên cho đúng tốc độ cho phép là mừng rồi
gaucon3503
TÍCH CỰC
4 năm
@HKBH Cay vãi luôn. Nhiều đoạn nó vừa khít 2 xe, gặp ngay 2 đứa nó đi dàn hàng vừa đi vừa nc. Mình bấm còi thì nó kệ, bắt mình lấn sang làn oto, mình cay mình cứ bấm còi miết
dự là nhiều người sẽ phải bỏ thời gian để cập nhật lại luật mới
Rắc rối hơn là dòng Suzuki chở hàng 500kg
Bác nào hiểu luật, giải thích hộ em với !!
@thusinhngheo123123 Mình cũng hóng như bác
chaobeyeu
TÍCH CỰC
4 năm
@thusinhngheo123123 Đúng là nhiều cái khó hiểu vkl ra 😆)
@thusinhngheo123123 Có rắc rối gì đâu bác, bán tải trên 950kg lo thôi chứ ảnh hưởng gì đâu
@thusinhngheo123123 Đăng ký thành bán tải và chạy như xe con thôi bác!
kyoneo
ĐẠI BÀNG
4 năm
ôi thôi lại thay đổi ra đường giờ căng mắt nhìn biển báo đã mệt rồi giờ thêm mấy cái quy chuẩn mới nữa
Đi cao tốc mấy ông chạy chậm vẫn ôm lane trái thì mục 6 bó tay, đi cao tốc rõ ràng có biển quy định xe chạy chậm đi về lane phải mà vẫn có mấy ông chạy như rùa ôm lane trái.
@BlackBerryz Đi cao tốc làm gì có vượt phải hay trái. Chỉ có 2 làn, bác muốn vượt xe khác thì chuyển làn khác, chứ ko phải gọi là vượt trái hay vượt phải. Nếu như đường chỉ có 1 làn thì mới vượt trái hay phải.
Hạng bằng mới nhìn rắc rối, nay nhìn mấy cái này thấy rắc rối hơn. 😁
'Xe đi với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải, khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về phần đường bên phải của phần xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt '

cao tốc với quốc lộ sẽ sạch hơn rồi 😁
@kixx Cái tôi này trước giờ chưa thấy bị phạt :D
ngu nhất là những thằng chạy chậm mà cứ chạy ra xa lề, làm cho người sau muốn vượt bên phải thì phạm luật, vượt bên trái thì không có chỗ để vượt phải bấm còi hoặc vượt luôn thì nguy hiểm với làn xe tải sát bên.
Haikbang
TÍCH CỰC
4 năm
Làng nhằng ra phết đấy ...
T-M-T
ĐẠI BÀNG
4 năm
Thế củng may cho mấy anh có xe bán tải. Số(3) xe chở dưới 950kg đc xem là xe con chứ không thì hết chạy trên phố trong giờ cao điểm rồi
Luật gì mà thay đổi xoành xoạch
khoa318
CAO CẤP
4 năm
@thaonhu1503 luật phòng máy lạnh nó thế đó bác.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019