GDP đứng thứ 5 thế giới (2.940 tỷ USD năm 2019) nhưng tại sao Ấn Độ vẫn bị xem là nước nghèo?

Nam Air
28/7/2020 18:35Phản hồi: 239
GDP đứng thứ 5 thế giới (2.940 tỷ USD năm 2019) nhưng tại sao Ấn Độ vẫn bị xem là nước nghèo?
Ấn Độ là một trong những quốc gia lớn nhất thế giới với các chỉ số đều trong top10: về dân số thì họ đông dân thứ nhì với 1,38 tỷ người; diện tích đứng thứ 7 với 3.287.000 km2 (rộng gấp 10 lần Việt Nam). GDP năm 2019 của Ấn đạt 2.940 tỷ USD, xếp thứ 5 thế giới chỉ sau Đức, Nhật, TQ, Mỹ và gần bằng GDP của Hàn Quốc + Tây Ban Nha... tuy vậy tại sao Ấn Độ vẫn được xem là một nước nghèo?

Để đánh giá mức độ phát triển của một quốc gia không chỉ đơn thuần dựa trên GDP, ví dụ như GDP năm 2019 của Ấn là 2.940 tỉ đô la, xếp hạng 5 của thế giới nhưng khi đem chia cho tổng dân số gần 1,4 tỉ người thì GDP bình quân đầu người chỉ còn 2.104 đô mà thôi. Vì vậy, Diễn đàn Kinh tế thế giới (World Economic Forum - WEF) đã sử dụng Chỉ số Xã hội hóa toàn cầu (The Global Social Mobility Index) để đánh giá mức độ phát triển của các quốc gia dựa trên 5 tiêu chí:
  • Sức khỏe
  • Tiếp cận nền giáo dục
  • Công nghệ, khoa học kĩ thuật
  • Cơ hội việc làm, điều kiện làm việc và mức lương
  • Y tế và phúc lợi xã hội
Sau khi đánh giá Ấn Độ dựa trên 5 tiêu chí này, họ nhận thấy có tới gần 69% dân số Ấn Độ (gần 950 triệu người) thu nhập dưới 2$/ngày (khoảng 47k VND), trong đó có tới hơn 400 triệu người Ấn có mức thu nhập dưới 1,25$/ngày tức là chỉ khoảng 30 nghìn đồng. Chính vì vậy, nhìn chung Ấn Độ vẫn được đánh giá là một quốc gia nghèo.

india_coronavirus_impact.jpg

Theo thống kê của các tổ chức quốc tế, GDP đầu người trên danh nghĩa của Ấn Độ năm 2019 là:
  • Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF): 2.171 USD/người - xếp hạng 139/186
  • Ngân hàng quốc tế (WB): 2.104 USD/người - xếp hạng 142/189
  • Liên Hợp Quốc (UN): 1.923 USD/người - xếp hạng 145/192
Đó là số liệu khi lấy GDP chia cho dân số, còn khi tính thu nhập bình quân đầu người dựa trên sức mua ngang giá (Purchasing power parity - PPP) của Ấn Độ thời điểm tháng 10/2019 thì GDP-PPP của Ấn Độ là 8.378 USD/người, xếp hạng 125/192.

*GDP-PPP của Việt Nam là 8.066 USD/người, xếp hạng 129/192 tức là thấp hơn Ấn Độ 4 hạng

Những lý do Ấn Độ được xem là một quốc gia nghèo:
"Di truyền"
Ngày 19/1/2020, WEF công bố Chỉ số xã hội hóa toàn cầu năm 2020, theo báo cáo này thì 1 trẻ em sinh ra trong gia đình nghèo khó ở Ấn Độ sẽ phải mất liên tục 7 thế hệ tiếp theo để đưa con cháu đời sau của mình thoát nghèo thành công, đạt mức thu nhập bình quân của xã hội. Nói cách khác, cái nghèo ở Ấn Độ "di truyền" trung bình 7 thế hệ.

Hiện tại, vẫn có 200 triệu người Ấn Độ sống dưới mức chuẩn nghèo khổ mà chính quyền nước này đặt ra vào năm 2013 dành cho khu vực nông thôn: thu nhập dưới 32 rupee/ngày ~ 10.000 VNĐ/ngày.

india-superJumbo.jpg

Sức khỏe
Đa số dân số Ấn Độ sống trong môi trường ô nhiễm, nguy cơ cao bị nhiễm trùng và dịch bệnh, hệ thống y tế lạc hậu và quá tải. Nhiều dịch bệnh đã không còn tồn tại ở nhiều quốc gia thông qua tiêm chủng nhưng vẫn còn có mặt ở Ấn Độ vì điều kiện sống kém vệ sinh.

Không chỉ vậy, Ấn Độ cũng đang phải đối mặt với nhiều căn bệnh mạn tính không truyền nhiễm và bệnh tâm thần. Ước tính tới năm 2030, các bệnh không truyền nhiễm và rối loạn tâm thần sẽ làm tiêu tốn của nền y tế nước này hơn 6.500 tỷ USD.

khu-o-chuot.jpg

Quảng cáo



Y Tế
Theo thống kê thì có tới 1,4 triệu trẻ em Ấn Độ chết mỗi năm trước khi lên 5 tuổi, là một trong những quốc gia có tỉ lệ trẻ em chết cao nhất thế giới, nguyên nhân chủ yếu do dịch bệnh như viêm phổi, sốt rét, tiêu chảy, suy dinh dưỡng mạn tính.

AIDS cũng là mối lo ngại chính của Ấn Độ khi có hơn 2,7 triệu người mắc bệnh này, trong đó hơn 220 nghìn ca ở trẻ em.

Giáo dục
Có tới 2/3 nhà tuyển dụng ở Ấn Độ nói rằng họ không tuyển được công nhân viên đủ trình độ yêu cầu, mặc dù dân số nước này gần 1,4 tỷ người nhưng giáo dục vẫn đang là thách thức và gánh nặng đối với chính quyền. Hơn 50% phụ nữ ở Ấn Độ mù chữ, điều này càng làm nghiêm trọng thêm tình trạng bất bình đẳng giới.

giao-duc.jpg

Điều kiện làm việc

Quảng cáo


Mù chữ, ít học là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới thất nghiệp và sống nghèo khổ ở Ấn Độ. Có tới 25% trẻ em Ấn không được đi học, và phải đi làm sớm. Luật pháp ở Ấn cấm sử dụng lao động trẻ em dưới 14 tuổi, tuy nhiên theo thống kê có tới hơn 65 triệu trẻ em đang đi làm ở độ tuổi 5 - 14 tuổi, thậm chí hàng triệu em trong số đó là lao động chính trong nhà.

children-worker.jpg

239 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Khoảng cách giàu nghèo và sự phân hóa xã hội của Ấn Độ cực kỳ khủng khiếp.
hppl
TÍCH CỰC
4 năm
đẻ nhiều thì nghèo chứ sao ,có mấy nhà đông con mà giàu đâu,đông con đông dân nên con người chả dc coi trọng
@Redstone07 Thần linh ơi, thần bí quá, kỳ diệu dữ.

Đọc mấy cái về chiến tranh thần thánh, tôn giáo của Ấn mới thấy, nước Ấn như là chiến trường của các vị thần vậy
khai1910
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Redstone07 Ờ....chắc tốt nhất mà cở Mao trạch đông mới dc
Redstone07
ĐẠI BÀNG
4 năm
@khai1910 Ví dụ về khả năng quy tụ mọi thứ về một mối thôi nhé. Lịch sử đã chứng minh, một XH trong giai đoạn lộn xộn mà muốn vượt qua nhanh thì cần được dẫn dắt bởi một team độc tài TỐT. Mình nhấn mạnh là chữ tốt. Dân chủ là tốt cho sự phát triển, nhưng không có ích trong thời loạn lạc.
SIC92
ĐẠI BÀNG
4 năm
Không biết do tôn giáo hay do chính quyền mà Ấn Độ nghèo thế. Nhưng mà cứ nghĩ đến Ấn Độ là trong đầu tưởng tượng ra những người dân nghèo khổ bẩn thỉu, những khu ổ chuột, môi trường ô nhiễm, nạn hiếp dâm bạo hành.
tamle_o
CAO CẤP
4 năm
@SIC92 Thấy nước nào càng sùng đạo càng ngèo lạ thiệt
thudaigia
ĐẠI BÀNG
4 năm
@SIC92 Mịa, cứ thấy yoga chỉ đàn ông và tầng quý tộc mới được học là thấy ghét, qua VN chỉ có mấy bà sồn sồn học thôi nhé, đàn ông thì thèm vào
Nhưng có cái hay là mấy thằng CEO cho mấy hãng công nghệ thấy toàn mấy thằng gốc Ấn
@xloopdoggy Tôi nghĩ nó phải gọi bằng ông nội
greatmen88
TÍCH CỰC
4 năm
@qwaytoiben Quản lý cấp trung là người Ấn thì đúng, quản lý cao cấp thì thường không phải
phamlong
TÍCH CỰC
4 năm
Nghe chú Khoa pug nói bên Ấn độ nếu dân tà tầng lớp Dalit thì mãi sẽ không ngóc đầu lên được
Playgirl.xyz
ĐẠI BÀNG
4 năm
@phamlong thì đúng là vậy, chính cái chế độ đẳng cấp khiến ấn độ mãi k ngóc đầu lên được
@phamlong tinhte hy vọng ấn sẽ thay thế Trung Quốc, cho anh em bài tàu "thủ dâm"! nhưng rất tiếc, với kiểu này Ấn sẽ không bao giờ khá nổi!
tamle_o
CAO CẤP
4 năm
@phamlong Coi phim nó thì nào là mọi ng bình đẳng, yêu thương khách, nhân đạo kẻ thù blabla đúng là đạo lý nhìu thì sống như beep
tamle_o
CAO CẤP
4 năm
@Playgirl.xyz Phim nó nói ấn độ k phân chia tầng lớp😆)
ăn bốc thì........ ko kỳ thị người ấn nhưng kỳ thị văn hoá ăn bốc, thi thoảng hoặc do đặc thù món ăn thì ok, còn thành thói quen ngàn đời rồi thì chịu, mà ấn độ toàn món như cari thì bốc xong tay nó bốc mùi thôi rồi.
@tranquangvi2010 Nó ăn lắm tỏi nên mùi nhiều đó. Hiha. Mình 20ng ăn hết 5 cân tỏi 1 tháng. Nó 4ng ăn hết 10kg tỏi 1 tháng
khanh1810
TÍCH CỰC
4 năm
@hiệp sĩ kanzaki Mình ở Singapore mấy năm cả đi học sau đó đi làm. Xong năm ngoái sang đến châu âu vẫn gặp thêm nhiều đồng nghiệp ấn độ 🤦🏻‍♂️ số khổ thật đi đâu cũng gặp ấn.

Công nhận ấn nó có mấy bản sắc k lẫn đi đâu được. Ăn bốc thì thôi k nói, cơ mà ăn cari suốt ngày khiến cho mùi cơ thể rất nồng. Trên tàu điện MRT ở Sing đi đến Little India sẽ hiểu cái mùi cơ thể đặc trưng của người ấn.
Kế tiếp nữa là bầy đàn, ồn ào, mồm rất to không khác gì trung quốc. Ấn trắng thì thơm tho lịch thiệp hơn, ngược hẳn 360* so với ấn đen luôn.
@khanh1810 tiểu ấn thì đương nhiên nhiều ấn rồi, hồi tôi học ở nuss ông giám đốc chính phủ điện tử cũng là người ấn nhưng được cái ko hôi.
PinkFriday
ĐẠI BÀNG
4 năm
@hiệp sĩ kanzaki thằng Malay cũng bốc đấy. Rửa tay sạch thì thôi
Mà Ấn thì hôi thiệt
Nghèo là do không biết làm giàu thôi. Chứ biết làm giàu, thì nghèo làm sao được 😁
Lonely08
TÍCH CỰC
4 năm
@Giàng A Lúa biết làm giàu nhưng hông ngóc đầu lên được, vì đạo của họ hông cho phép điều đó
tamle_o
CAO CẤP
4 năm
@Giàng A Lúa Vn thua nó 4 bậc kìa😆)
@tamle_o Cay 😁
THONG_PQ
TÍCH CỰC
4 năm
@Giàng A Lúa 7 lần 3 ra Hai Mốt. Về buôn đi Lúa. Già Làng đang trông
makeitmine
TÍCH CỰC
4 năm
Dân Ấn Độ đa số tính họ khá là kỳ. Kể cả những người di cư sang mỹ
@makeitmine Người Ấn có thể chia làm 2:
- Ấn trắng (định cư nước ngoài lâu năm, con lai): người đẹp, học vấn cao, ứng xử tốt, tính cách cũng rất dễ thương & lịch sự.
- Ấn đen (bản xứ, hoặc mới di cư): 1 số ít thì năng nổ, nhiệt tình & ham học hỏi, còn lại né gấp.
tamle_o
CAO CẤP
4 năm
@LRA Hung hãn, làm lố, hôi😆
Mình đã tới Ấn Độ 2 lần, sự cách biệt giàu nghèo rất lớn, ngoài đường toàn là đàn ông, chỗ nào đổ nát thì tệ hơn VN rất nhiều, chỗ nào đẹp thì cũng lộng lẫy hơn hẳn
@Redstone07 Bác nói chuẩn.
gonut
ĐẠI BÀNG
4 năm
@hungphung2020 chuẩn nè
@hungphung2020 nhầm rồi bạn, Mĩ sở hữu nền công nghiệp tài chính, dich vụ, cn và nn kinh khủng lắm, và nó cho TQ ĐL gia công thôi, nhưng gần đây nuôi ong tay áo thôi. VN 200 năm nữa bằng Mĩ nhé.
@Redstone07 "làm giàu cho một nhóm rất nhỏ của XH bằng việc làm cho phần còn lại của XH nghèo đi" like câu này 😆
Đất nước gần 1.5 tỉ dân mà gpd chỉ gần 3000 tỉ. Khá giống Vn 100tr dân với gdp gần 300 tỉ.
Jaywalk
TÍCH CỰC
4 năm
@ThuanNguyen94 Diện tích cũng gấp 10 lần VN trong khi dân số gấp 15 lần VN, nghĩa là mật độ rất dày đặc hơn VN !
@Jaywalk Tỉ lệ nghèo cũng cao hơn
x264
TÍCH CỰC
4 năm
Tầng lớp tinh hoa Ấn thì rất đáng nể, nhưng số đó thì quá ít so với phần đông còn lại. Luật pháp theo phe tư bản, nhưng không đủ tốt, nên khoảng cách giàu nghèo ngày càng tăng. Nội lực 1.4 tỷ dân ngang TQ, nhưng để bằng TQ chắc sẽ rất lâu và cần người lãnh đạo kiệt xuất.
kellykent
TÍCH CỰC
4 năm
@ThuanNguyen94 Bản chất của vô sản nó vậy nên đất nước mình mới hùng mạnh ko thấy hả bạn 😆
x264
TÍCH CỰC
4 năm
@gonut Tư bản nó cũng có dăm ba loại tư bản. Tư bản ở Mẽo nó khác tư bản ở Bắc Âu, Tây Âu, chứ nói chi đến tư bản Ấn. Tam quyền phân lập mà vẫn có kẻ ngồi trên luật pháp được thì hiển nhiên không bằng cái nơi mà người ta không thể hoặc quá khó để làm điều tương tự.
gonut
ĐẠI BÀNG
4 năm
@x264 tam quyền phân lập mà có một bên ngồi trên pháp luật được thì phân chia ra làm gì mất công bạn. Giàu thì khoe, còn nghèo nghèo cỡ Phi Ấn Roma vv... thì đổ tại này nọ lọ chai. Đúng lươn lẹo =)))).
Và Bắc Âu ........ chủ nghĩa xã hội hết rồi nha.
x264
TÍCH CỰC
4 năm
@gonut Thôi nhé. Nói chuyện kiểu vô học thì biến đi.
Ấn Độ là quốc gia bí ẩn nhất thế giới. Có nhiều thứ không thể hiểu nổi. Mà người ta nói ra bị nói là kỳ thị chủng tộc.
linkto3
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Doan Van Kha Nguyên cái slogan du lịch của nước họ cũng tự xưng Incredible India mà 😁
Ảnh đầu bài đã miêu tả hết phân hóa giàu nghèo rồi 😃
Sướng nhất anh Cà ri vì lần này được Mỹ và các nước Phương Tây dồn toàn lực về kinh tế và quân sự để đối đầu với TQ. Nói thật để làm đối trọng được với TQ thì chỉ có anh Cà ri thôi vì Mỹ thì xa quá, mấy anh Tây Âu thì chỉ quan ngại là giỏi. Về dân số thì anh Cà ri với TQ kẻ tám lạng người nửa cân, quân sự thì anh nào cũng có VKHN coi như hòa, về kinh tế thì anh Cà ri thua nhiều quá nên đợt này Mỹ và các nước phương Tây khuyên các công ty dọn từ TQ qua Ấn để giúp anh Cà ri lớn mạnh thêm. Hồi trước đến giờ, va chạm biên giới giữa Ấn với TQ rất nhiều nhưng đều giải quyết êm đẹp nhưng lần này anh Cà ri đang muốn lấy điểm nên muốn chơi khô máu luôn, sắp tới còn có kịch hay để xem. Mình cũng mong Ấn nó lớn mạnh để TQ dồn lực về bên đó nhiều hơn cho ASEAN yên ổn xíu !!!!!
@khunghoang kinhte 2008 cộng cả bố mỹ với tây lại mới bằng Tàu về GDP theo sức mua! ỏ đó mà "mơ mộng"! hai thẳng Mỹ + Tàu đang diễn kịch cho cả thế giới xem! xong bầu cử sẽ biết!
@hungphung2020 Vâng, đang diễn, công ty người ta dời qua Ấn với Asean ầm ầm, qua bầu cử thì người ta dọn về lại hay sao bạn !!??
@khunghoang kinhte 2008 Nước Ấn Độ không đủ khả năng thay thế được Trung Quốc... Dân Ấn Độ lười biếng và vô kỷ luật, kể cả quân đội, máy bay thì bỏ thí không bảo dưỡng, tàu ngầm thì lặn quên đóng cửa khoang lái ...
Erix
TÍCH CỰC
4 năm
Văn hóa là nguyên nhân chính, phân cấp giàu nghèo quá kinh khủng, nghèo 3 đời ở vn chứ ấn 7 đời
mặc dầu GDP cao nhưng còn những vấn đề liê quan khác thì TG vẫn chưa thể xác nhận được là đúng.
Jaywalk
TÍCH CỰC
4 năm
@locnguyen ceo GDP tổng thôi, đem chia cho đầu người thì có hơn 2 ngàn tẹo, trong khi China đem chia cho đầu người rồi còn hơn 10 ngàn xa, nghĩa là nó phải gấp 5-6 nước Ấn cộng lại !

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019