Epic Games chấp nhận từ bỏ 73 triệu người chơi Fortnite trên iOS để “chiến” với Apple

P.W
13/10/2020 9:44Phản hồi: 261
Epic Games chấp nhận từ bỏ 73 triệu người chơi Fortnite trên iOS để “chiến” với Apple
Cover_Fortnite.jpg

Cuộc chiến pháp lý giữa Epic Games và Apple càng kéo dài, thì phần thua thiệt về mặt kinh tế lại càng đè nặng lên hãng game có trụ sở tại North Carolina, Mỹ. Tòa án California lại một lần nữa tuyên bố không cho phép Apple vô hiệu hóa tài khoản quản lý bộ công cụ Unreal Engine của Epic Games, nhưng hoàn toàn không cấm Apple tiếp tục cấm “cỗ máy in tiền” của Epic là tựa game Fortnite khỏi App Store. Apple vẫn có quyền cấm Fortnite trên App Store chừng nào Epic Games còn chưa gỡ bỏ tính năng thanh toán qua mặt App Store, từ đó tránh chia sẻ với Apple 30% kiếm được từ người dùng tựa game bom tấn.

Thế nhưng tài liệu trước tòa lại cho thấy không ít những số liệu đáng ngạc nhiên, về những gì Epic Games sẵn sàng đánh đổi và hy sinh, chỉ để “chiến đến cùng” với Apple. Tính riêng với tựa game Fortnite trên iOS, họ có:

  • 116 triệu người chơi Fortnite cài bản game trên iOS
  • Trong số đó, 73 triệu người chơi CHỈ thưởng thức Fortnite trên các thiết bị chạy iOS, không cài game trên bất kỳ nền tảng nào khác.
  • Trước khi bị gỡ khỏi App Store, mỗi ngày có 2,5 triệu người đăng nhập vào Fortnite trên iOS, chiếm khoảng 10% DAU (Daily Active User) của toàn bộ cộng đồng thưởng thức Fortnite.

Điều hơi đáng tiếc là, vẫn chưa rõ con số mà Epic Games phải hy sinh trên nền tảng Android, vì họ không chỉ kiện Apple, mà còn kiện cả Google vì cạnh tranh không công bằng nữa. Ước chừng con số này cũng ở tầm cỡ hàng triệu user, dù rằng Fortnite trên Android hoàn toàn có thể sideload để cài apk từ bên ngoài, chứ không buộc phải cài từ App Store như trên iOS.

Tinhte_Fortnite1.jpg

Cả Apple lẫn Epic Games đều cho rằng quyết định của tòa có lợi cho cả hai phía. Apple cho rằng họ cảm thấy biết ơn tòa án vì thẩm phán đã nhận ra việc Epic cố tình phá vỡ quy định và luật lệ trên App Store. Còn Epic thì cho rằng họ biết ơn tòa án vì thẩm phán đã ngăn chặn những hành động trả đũa lên Unreal Engine của họ. Nhưng cuộc chiến pháp lý này càng kéo dài, như đã nói, Epic Games lại càng dấn thân sâu hơn vào một trận chiến mà họ rõ ràng yếu thế hơn, phải thuyết phục được thẩm phán và tòa án về những hành vi họ đã thực hiện trước đó.

Thứ nhất, họ đã bị thẩm phán sờ gáy vài lần vì hành động qua mặt App Store, đưa tùy chọn thanh toán khác vào Fortnite để tránh phải chia sẻ 30% doanh thu. Tiếp đến, họ sẽ phải chứng minh với thẩm phán rằng 30% khoản tiền chia sẻ doanh thu là hành vi cạnh tranh không công bằng, khi đó đã trở thành “tiêu chuẩn chung” của nhiều chợ ứng dụng, từ App Store, Play Store, Steam, Xbox, PlayStation và rất nhiều chợ ứng dụng trực tuyến khác.

Cùng lúc, họ cũng phải thuyết phục tòa án, rằng Apple đang lợi dụng App Store để tạo ra một thị trường độc quyền. Vấn đề nằm ở chỗ, dù con số là rất lớn, nhưng mất đi 10% tổng số người chơi thường xuyên vẫn chưa đủ để chứng tỏ rằng không có nền tảng nào thay thế được App Store, và không có hệ sinh thái iOS, Fortnite sẽ không sống nổi.

Tinhte_Fortnite2.jpg

Apple có cạnh tranh không công bằng hay không, điều này tùy vào mỗi người tự tìm ra câu kết luận, vì bản thân cuộc chiến pháp lý này ngay từ đầu đã là một ví dụ rõ ràng cho câu nói “tình ngay lý gian”. Epic Games sẽ phải làm rất nhiều điều để chứng minh rằng họ đúng, rằng họ đứng về phía những người phát triển ứng dụng, thấy App Store đang “đòi hỏi quá đáng” trong việc chia sẻ doanh thu. Đến thời điểm bây giờ, thẩm phán và tòa án có vẻ vẫn còn rất nghi ngờ vào lý luận của Epic.

Apple luôn nói rằng họ hoan nghênh Fortnite trở lại iOS một khi Epic gỡ bỏ tính năng thanh toán qua mặt App Store. Nhưng làm thế nghĩa là Epic cũng như Tim Sweeney mặc định nhận thua. Cùng lúc, rất khó để Epic đạt được kết quả trong mơ khi họ khởi kiện Apple. Mà đòi hỏi của họ là gì cũng chưa rõ ràng: Đòi Apple giảm khoản tiền chia sẻ doanh thu? Đòi Apple cho phép những chợ ứng dụng khác cùng tồn tại song hành với App Store? Hay là cả hai?

Nhưng giữa thời điểm này, vụ kiện giữa Epic và Apple bỗng trở thành sự kiện căn rất chuẩn thời gian, vì ít ngày vừa rồi, ủy ban chống độc quyền của hạ viện Mỹ đã đi đến kết luận sau bản báo cáo dài gần 500 trang, nói rằng Apple dựa vào App Store để tạo ra một hệ sinh thái ứng dụng iOS độc quyền.

Quảng cáo


Theo Forbes
261 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

kunsubin
TÍCH CỰC
4 năm
cả hai thằng đều bị thiệt cả
libieu
CAO CẤP
4 năm
@Pisces.Mist khác ở chỗ Sony , Xbox nó có cung cấp các chiến dịch quảng cáo , hổ trợ vốn theo hình thức độc lập hoặc thỏa thuận cho các nhà phát triển , hỗ trợ bảo vệ bản quyền game và đôi khi cũng trực tiếp hổ trợ tối ưu cho các hệ máy khác . Và cũng không phải bất kì game nào nó cũng lấy mức tối đa 30% doanh thu 😁
libieu
CAO CẤP
4 năm
@lekhanhtrung123 ngoài việc là cái kho lưu trữ và thanh toán cho hàng triệu ứng dụng của hàng chục triệu nhà phát triển thì đã bao giờ Apple đã chi 1 đồng nào cho quảng cáo ứng dụng hay hổ trợ 1 xu nào cho nhà phát triển 😁
world2015
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Hellothi11 vậy từ "nếu" của bạn lại ko vô nghĩa vc sao ;))
Còn tôi đang đưa cho bạn 1 cách nhìn nó tổng quát hơn về sự vật, chứ còn tôi ko quan tâm việc người chơi bị mất nhiều hay có lợi, vì đơn gian là ngừơi chơi đang bị mất tiền vô nghĩa rồi, do đó câu chuyện chỉ là mất nhiều hay mất ít hơn chút thôi.
Quan điểm của tôi trong truờng hợp này là tôi sẽ thu nhiều hơn, vì kinh doanh là nó phải như vậy
Hellothi11
ĐẠI BÀNG
4 năm
@world2015 ông dốt thật hay chày cối ko chịu nhận vậy, 1 cái nếu ko có Apple thì ... mịa 1 điều đã xảy ra ko thể thay đổi thì chả vô nghĩa vl, còn tôi nếu Epic thắng kiện là điều chưa biết và hoàn toàn có thể xảy ra, mấy cái ông nói chỉ là suy đoán, còn cái tôi nói nó là sự thật, user đc lợi 20% đã xảy ra, đừng rep tôi nữa, tôi méo muốn tranh cãi với người não như ông đâu
ngon lành! z android sẽ có thêm 73 triệu người dùng
@Tinluntit1010 Thì thử đi, còn nếu thấy yếu quá đợi mấy hôm mữa mi 10t5g về bạn mượn giùm mình con 11 pro max so độ mượt, ok? Giá gấp 3 luôn chứ ko phải 2 nữa.
@vanmaitrangchu thôi mình thua rồi, xiaomi best vũ trụ
@Tinluntit1010 Xiaomi lởm nhất khoản thu âm nhé. Cơ mà đang so độ mượt màn mà. Thấy bác khẳng định ghê lắm, em muốn thử thôi 😁 chứ hơn ios, cam thì quá thường rồi.
@vanmaitrangchu mình thua rồi, xiaomi best vũ trụ , ăn đứt màn hình iphone vậy nhé dừng quote nữa phiền vcl
Tất cả đều nằm trong tính toán của Epic. Kiện vì đam mê chứ tiền nong gì tầm này !
@dualshoсk Có bố tàu chống lưng nên nó chả cần tiền nữa
@dualshoсk Epic lo cho người dùng vãi ra nên kiện chứ tiền nong gì giờ này nữa 😆
@Pisces.Mist Epic mà quan tâm cho người dùng thì nghe quá sai :v
@NguyenTuanKiet.ntk Thay vì giảm giá cho người dùng có lợi thì Epic thấy apple ăn 30% lãi quá nên lo hộ cho người dùng 😆
vn587990
TÍCH CỰC
4 năm
@Pisces.Mist Lo cho ngừoi dùng mà để 73tr user bơ vơ á.
Thực ra nó đang hối hận đấy 🤣☘️
HiiamG
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ncn_nguyen Chẳng qua là Bà Nancy pelosi và ông Biden muốn ép doanh nghiệp bỏ nhiều tiền vào thuế hơn nên ra sức ép này ép kia gây khó dễ thôi. Đứng về người dùng á? Quên đi 😆)
@HiiamG Cứ đồi tax doanh nghiệp với upper middle class thì hỏi sao đồ với xăng không lên giá. 2 cái con quỷ đó chúa xạo ke. Cha biden 2 lần trước cũng chạy đua nhà trắng rồi dính scandal racist với sờ mó trẻ em nên tạch cmnr. Giờ tự nhiên nổi lên như anh cmn hùng
@hiepthong Đảng Dâm Chủ thì nó điêu méo tả dc, vote anh Trump
@Bão Sài Gòn đâm lao thì phải theo lao thôi chứ giờ mà epic quay đầu thì khác nào ngầm thừa nhận mình sai và chỉ muốn vì lợi nhuận cá nhân chứ ko phải vì cộng đồng . Giờ theo tới cùng nếu mà có thua thì ít nhất cũng dc tiếng "thơm" là vì mọi người =)) ... khi đó epic sẽ thực sự thành "E.P.I.C"
Nói như thằng Epic thì iOS trả khác mẹ gì Android. Nhưng khác là iOS không phát hành cho bất kì hãng nào khác dùng. Nên giá trị của iOS cũng như App Store sẽ khác.
@romano19 Đó là vì mục đích của 2 bên là hoàn toàn khác nhau:
Android với mục đích của gg làm bàn đạp cho việc qc nên bắt buộc phải mở, còn apple muốn 1 hdh đem lại trải nghiệm cao nhất nên nó phải đóng để tối ưu
@lekhanhtrung123 Đóng không có nghĩa là cố chấp.
@MidadGyllenhaal Cái đó là tôn chỉ khi apple tạo ios và khách hàng cũng đến với ios vì nó đóng
@lekhanhtrung123 Khách hàng đến với iOS k phải vì nó đóng mà vì nó được tối ưu tốt.
Hai cái này hoàn toàn khác nhau nha bạn.
chơi lớn rồi
SagaKiller
TÍCH CỰC
4 năm
Thực sự Apple ăn dày quá, ai cũng nói ai làm framework, OS cho Epic làm ăn nên phải bị charge % như vậy nhưng các bạn thử trả lời câu hỏi này:
1. Bất kỳ game nào trên Windows cũng bị charge 30% như Apple charge Epic thì các bạn có chịu không?
2. Nếu iOS không phải là 1 trong 2 nền tản phổ biến mà là ABC OS gì đó thì thật sự Epic vẫn làm Fornite chạy được trên nền tảng đó như họ đã làm cho các nền tảng khác, nên nếu không phải Apple mà là một thằng khác thì có vẻ Epic dễ sống hơn, chung qui là Apple độc quyền hơn?
3. Bạn viết ra một phần mềm cho nhiều nền tảng bạn sẽ hiểu. Bạn phải hỗ trợ cho nó chạy ở tất cả OS, nhưng nếu người dùng mua ở Apple Store, Apple ăn 30% nhưng có hỗ trợ fix bug ở các OS khác không nếu user trả cho Apple 30% sử dụng nền tảng khác để chơi và bị bug?
4. Bạn làm đủ thứ để ra được một phần mềm, bạn phải nuôi đội kỹ thuật, bạn phải duy trì công ty, bạn phải chịu rủi ro con người, infrastructure, tất cả chi phí đó bạn chỉ được 70%?
vn587990
TÍCH CỰC
4 năm
@SagaKiller 1. Sao ko truyền thông cho người dùng ra web thanh toán để khỏi mất phí?
2. Thanh toán qua wed sao chỉ giảm 20%?
vn587990
TÍCH CỰC
4 năm
@huzu_1904 Chuẩn quá bác.
@SagaKiller Thế bạn nghĩ đại đa số KH lựa chọn IP là vì cái gì? Không phải vì OS của nó à, thế chắc Apple ngồi không thì vẫn có được 1 OS chất lượng? Đã đặt chân vào hệ sinh thái của ng ta xây dựng hơn 10 năm mới có được, bán hàng cho những KH có sẵn của người ta, mà lại đòi thanh toán cửa sau? Thế bạn là Apple thì bạn có “bao dung” chấp nhận không?
hocleloi
ĐẠI BÀNG
4 năm
@SagaKiller Vào chợ tao thì theo luật tao, grab now...nó vẫn ăn % trên ae tài và 20% của chủ quán nếu food. Ai k thích k cần kí hđ, vậy thôi. Tại sao ae đăng ký grab now nhiều vì grab now nó bỏ chi phí nhiều, nỏ đủ thứ để có lượng lh tin tưởng...sd dịch vụ nó
aiglove
CAO CẤP
4 năm
gắng sức quá 😁. giờ bán lại mảng ios cho mỹ nào :D
maystar
ĐẠI BÀNG
4 năm
Rõ ràng là Epic yếu thế hơn. Và khả năng thắng kiện cũng thấp hơn. Nên về lâu về dài thì khó lắm.
Đây đâu phải là kiện, đây là chơi khô máu 😃
peterh
CAO CẤP
4 năm
@vn_ninja Nước cờ đưa E-pig đi vào lòng đất.
Mình chơi PUBG khá ngon, nhưng riêng game này chơi thử 5p là ngưng. Ko hạp nổi
🤣😂
Anh theo em
xkhoax
TÍCH CỰC
4 năm
Chiến cc
Giỏi thì tự làm thiết bị, tự làm chợ riêng để bán chứ kiếm tiền nhờ những thứ người khác mất công xây dựng rồi đòi hỏi này nọ làm gì
@hoanganhdung1106 Khổ cái viết app dễ, 1, 2 coder khởi nghiệp cũng có app, thu tiền được!
Còn làm OS thì cỡ Microsoft, Sámsung còn hộc tiết!?!
peterh
CAO CẤP
4 năm
@QuanLyNhaNghi Riêng thằng Sam thì cái gì liên quan tới phần mềm là như cc.
Đem người dùng làm con chốt thí cho ván cờ. Một nhà phát triển game mà suy nghĩ tới lợi ích trước mắt mà bỏ rơi người dùng thì không đáng để thắng được cuộc chiến này.
@vn587990 Chuẩn bài
@vn587990 Chơi xấu, muốn lôi kéo người chơi bị mất acc vào kiện cùng mà đáng lý ra người chơi phải kiện epic
@lekhanhtrung123 bạn đi siêu thị mua phải hàng đểu bạn đòi siêu thị hay đòi nhà cung cấp?
Siêu thị nó cũng có cầm hết tiền của bạn đâu?
@If you dont mind dĩ nhiên là đòi siêu thị vì tôi giao dịch với bên siêu thị, bởi vì siêu thị mua hàng của bên ncc, còn với trường hợp trên kia thì người dùng giao dịch trong app của thằng epig thì đương nhiên đi đòi thằng epig
Bị toà bác rồi giờ phải nói thế thôi! Phóng lao thì phải theo lao thôi
Chứ ko lẽ gỡ tính năng thanh toán mất dạy đó ra để được lên App Store tiếp thì thiên hạ coi ra gì nữa
Ben bán cá
ĐẠI BÀNG
4 năm
tôi chỉ biết là Apple đang độc quyền và ng dùng đang ko lợi.thằng Epic thấy thế và cả Epic cũng bất lợi nên muốn nổi lên.đó là chuyện bình thường.còn nhiều ng chả bao giờ mua game chắc chẳng hiểu.game 10usd bán 14usd .cái đó ng dùng trả chứ lo gì đây là nó thích.đồ hot bán ko hết chứ ko phải hàng ế ngoài chợ muốn kiện để đánh bóng tên tuổi.Epic vẫn còn nhiều khoản thu khác nên Ios cũng chẳng sao.
linhr133
TÍCH CỰC
4 năm
@QuanLyNhaNghi Ờ, chuẩn cmnr!
@QuanLyNhaNghi Ơ, bác nói chuẩn quá !
@QuanLyNhaNghi Cần gì thằng nhỏ lẻ epic rách
@QuanLyNhaNghi Thật
Bao nhiêu tiền người ta nạp vào games giờ phải trả chứ nhỉ, user kiện lại epic coi khách hàng là tôm tép hết ah 😃
@QuanLyNhaNghi Khi ấy sẽ kiện lại với shoppe để báo cáo thằng kia làm ăn láo nháo, nó sẽ giữ lại tiền cho mình và cung cấp bằng chứng là ông kia bùng hàng trong hàng chả có gì, sau đó liên hệ thằng shop thoả thuận hay gì không, không thoả thuận được thì hoàn tiền, còn nếu giao dịch đã hoàn thành thì shoppe nó chỉ có nhiệm vụ kiểm tra lại shop làm ăn thật hay điêu, điêu thì khoá shop, hoặc yêu cầu shop hoàn tiền cho người dùng, vvvv, còn không hoàn tiền thì shoppe nó cũng chịu hết trách nhiệm. Nên sau giao dịch thì người dùng khởi kiện chủ gian hàng là đúng chứ không phải shoppe
@QuanLyNhaNghi 😆 nói chung epic là chơi không đẹp, giống như kiểu khách nạp tiền chán rồi hết người chơi là đóng sever. lập games mới sever mới đỡ phải duy trì là chơi bẩn, vì khách vừa nạp tiền xong ông khoá sever. Còn nếu thấy 30% là nhiều thì phải không up từ đầu hoặc làm games mới và kêu ca ở games mới, chứ games này đang nhiều người chơi, người nạp tiền cũng đâu có ít, tự nhiên ông bùng của người chơi là không đẹp rồi.
@SagaKiller Giao dịch hoàn tất rồi 😆 coi như Apple hết trách nhiệm bạn ah.
@SagaKiller Nói như bạn, h ra chợ nta bán cho t con cá chết thì k lẽ t đi bắt đền thằng qly chợ??

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019