Sếp Apple chia sẻ về kế hoạch làm chip băng tần riêng, cổ phiếu Qualcomm lập tức lao dốc

bk9sw
13/12/2020 11:15Phản hồi: 152
Sếp Apple chia sẻ về kế hoạch làm chip băng tần riêng, cổ phiếu Qualcomm lập tức lao dốc
Apple hiện vẫn đang sử dụng giải pháp chip băng tần từ phía thứ 3 như Qualcomm để đảm bảo những chiếc iPhone có thể đạt được tốc độ kết nối dữ liệu cao nhất. Tuy nhiên, Apple luôn muốn tự làm chip băng tần và đây sẽ là làn sóng chuyển dịch thứ 2 sau M1 nhằm tự chủ hoàn toàn về bán dẫn.

Qualcomm stock.jpg
Johny Srouji - phó chủ tịch mảng công nghệ phần cứng của Apple đã vừa tiết lộ trong một cuộc họp với nhân viên rằng Apple đã bắt đầu làm chip băng tần cho các thiết bị trong tương lai. Sau thông tin này thì cổ phiếu của Qualcomm lập tức giảm 4,4% ngay hôm 11 tháng 12 và tiếp tục giảm tính đến hôm nay.

Srouji nói các nhân viên: "Năm nay, chúng ta đã bắt đầu hoạt động phát triển chip băng tần tích hợp để chuẩn bị cho một bước chuyển dịch chiến lược quan trọng khác. Hoạt động đầu tư chiến lược dài hạn như vậy là một phần quan trọng nhằm giúp đảm bảo rằng sản phẩm của chúng ta có công nghệ tiên tiến và phong phú trong tương lai."

Qualcomm X55.jpg
Chip băng tần hay modem là một trong những thành phần tối quan trọng của một chiếc smartphone bởi nó đảm bảo các tính năng nghe gọi cũng như kết nối mạng dữ liệu như 4G, 5G.


Srouji đã nhắc lại việc mua mảng kinh doanh chip băng tần của Intel giá 1 tỉ USD vào năm 2019 đã giúp Apple thành lập một đội các kỹ sư phần cứng và phần mềm để tự phát triển chip băng tần. Ông cũng nói rằng đây là một trong số ít những con chip phục vụ chức năng kết nối không dây mà Apple thiết kế, bên cạnh đó còn có dòng chip Apple W-series được sử dụng trên nhiều sản phẩm như Apple Watch, AirPods, HomePod và tai nghe Beats và dòng chip U1 băng rộng dành cho iPhone để giúp máy lấy thông tin vị trí chính xác.

Thế hệ iPhone 12 đang dùng giải pháp chip băng tần 5G của Qualcomm. Trước đó thì Apple đã sử dụng chip của Intel trong vài năm rồi mua lại toàn bộ mảng kinh doanh chip băng tần của đội xanh.

Srouji không nói rõ khi nào những con chip băng tần chính chủ Apple xuất hiện. Sẽ có thể sớm hoặc trễ nhất là sau năm 2025 bởi vào năm 2019, Apple và Qualcomm đã ký thoả thuận sáng chế trong 6 năm, bao gồm 2 năm gia hạn và nhiều năm cung ứng chip. Qualcomm vẫn đang thu phí bản quyền đối với nhiều nhà sản xuất smartphone bất kể thiết bị của họ có dùng chip của Qualcomm hay không. Vì vậy, chip băng tần của Apple có thể sẽ được tung ra khi hợp đồng cung ứng với Qualcomm kết thúc.

Apple đã thuê các kỹ sư của Qualcomm trong nhiều năm để giúp phát triển chip băng tần và hãng đang có các cơ sở tập trung phát triển dòng chip này đặt tại San Diego, Cupertino và tại châu Âu.

Với đà tự làm bán dẫn thì Qualcomm và Intel sẽ mất nguồn doanh thu lớn từ Apple. Apple góp 11% doanh thu của Qualcomm trong khi con số này với Intel là 7% theo dữ liệu từ Bloomberg.

Theo: Bloomberg
152 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ho 1 phát mấy cty khác xanh mặt luôn 😁
@dlv.thickgame Apple cũng ăn tận 30% hoa hồng của app store đấy thôi, thằng nào cũng muốn ăn nhiều... Chả có thằng nào tốt
@Nhựt đây nè Té đái
hoaquynh34
TÍCH CỰC
3 năm
@Nhựt đây nè miếng cơm manh áo trông cậy nhiều vào nó chả thế 😆
Kid_Alone
TÍCH CỰC
3 năm
@dlv.thickgame bộ ăn ít thì Apple k tự sản xuất, Apple mấp mé muốn tự làm mọi thứ để đồng bộ rồi...Tha ăn dày rồi chết còn hơn là ăn ít rồi sau cũng chết. =-=
adbio
ĐẠI BÀNG
3 năm
Cứ nghiên cứu phát triển. Người đung thì chỉ muốn có sản phẩm ngon mà giá thì phải chăng!
[Zeus]
CAO CẤP
3 năm
@gunnyonline Không làm được mới mua chứ tự làm được thì tội gì phải mua, kinh doanh thì tiền vẫn là trên hết nên giảm giá được cái nào thì lãi được thêm cái ấy.
@gunnyonline Các công ty thương mại chứ không phải công ty từ thiện. Tạo ra giá trị thặng dư cao mà vẫn bán được thì có thằng nào ngu mà giảm giá? Như SS tự làm nhiều thứ nhưng giá có rẻ hơn các hãng khác đâu?
@adbio Giá vẫn y vậy ông ơi nhưng lợi nhuận của Apple lạ tăng, như Macbook vậy.
adbio
ĐẠI BÀNG
3 năm
@KeniVinh Không tăng là ngon rồi.giá giữ nguyên mà trải nghiệm tốt hơn là sướng rồi
Sắp tới làm luôn màn hình thì Ngon
@infogated Kk. Tôi nhớ Retina chỉ về số điểm ảnh mỗi inch. Ppi. Còn mấy bố tôn Apple thì bị nó dắt mũi là công nghệ màn hình
HiiamG
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Evolution X Là ss gia công màn hình dựa trên thiết kế của Ap nhưng bằng công nghệ của ss. Ok?
Nhg vấn đề về cân chỉnh màu sắc của màn hình cũng do Ap tự làm.
HiiamG
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Evolution X Nói trc khi nó xảy ra thì bảo nhận định cá nhân
Còn nói sau khi nó xảy ra thì bảo xảy ra rồi nói lại
Tôi cũng k có tự nhận mình am hiểu Ap
Nói với mấy người như bạn chẳng ích lợi gì. Kiến thức thì ít quy chụp thì nhiều. Thôi stop nhé 😏
Kì này Quán Cơm mất ăn mất ngủ 😆😁
Ơ Kìa
TÍCH CỰC
3 năm
@Bão Sài Gòn chỉ bớt đi thôi cũng không ảnh hưởng quá nhiều đâu , Apple vẫn cần nhiều sáng chế phía bên Qualcomm mà
laiviet
TÍCH CỰC
3 năm
Đợi đến khi 6G ra mắt thì Apple mới có thể phần nào thoát khỏi bóng Qualcomm (nếu Apple cũng nghiên cứu sáng chế trong công nghệ 6G), chứ giờ Qualcomm nó nắm giữ những bằng sáng chế quan trọng nhất của mạng 5G thì Apple còn phải trả tiền dài dài.
@Bão Sài Gòn Vẫn phải nhả tiền cho nó đều, nó với SS, Nokia là mấy thằng ôm gần hết bản quyền về 5G rồi, thằng nào làm thì chả phải xì tiền cho team này. Làm chip riêng chỉ chủ động về việc tối ưu, chỉ giữ lại cái mình cần ko phải ôm cả như thằng Qualcomn làm, ngoài ra chủ động cả về firmware, driver ...
HiiamG
ĐẠI BÀNG
3 năm
@laiviet Qc nắm giữ chủ yếu là 2,3,4 thôi bạn ơi. Ap mua lại mảng modem của it cũng 1 phần vì nhg bằng sáng chế của công nghệ 5G. Ap cũng đc cấp phép thử nghiệm 5G nên khả năng cao là cũng đã có sự độc lập phần nào rồi. Quãng tg tới có lẽ là ap phát triển và tối ưu để bắt kịp Qc thôi chứ nếu vẫn phải trả phí thì nó phát triển riêng làm gì
list empty
ĐẠI BÀNG
3 năm
Hy vọng sóng và wifi khỏe ngang mấy con android 3 triệu đồng
Cười vô mặt
gaucon3503
TÍCH CỰC
3 năm
@KeniVinh Cái đó không phải sóng, mà Apple không quan tâm VN nên không có server gần VN để tải nhanh hơn
Kahny La
TÍCH CỰC
3 năm
@list empty thế tên là in TÈO
không TÈO thì sao tên gọi nó là vậy 😁
Cười vô mặt
@gaucon3503 Tải game vài GB chắc cả ngày.
vuvantinh
TÍCH CỰC
3 năm
@Kahny La Tiếng Anh k có Tèo...mà chỉ có Thèo...lờ...thôi!
Cười vô mặt
Đổ xô sang apple hết rồi
Newkhoavu
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mỗi lần apple ra sản phẩm mới là một số lại kêu hút máu các kiểu. Nó bỏ ra nhiều tiền để nghiên cứu phát triển hoàn thiện sản phẩm thì sẽ bán đắt để thu hồi vốn và tăng lợi nhuận thôi. Ai cũng biết và muốn làm theo nhưng ít người thành công như nó.
linh0125
TÍCH CỰC
3 năm
Tự làm. Làm tốt. Và bán đắt hơn. Quy luật cuộc sống chứ k riêng ai.
Táo giờ độc quyền, độc tôn quá rồi !
@Vuong Hua 1 câu phát biểu đi vào lòng đất vô cùng nờ lờ
Cười vô mặt
infogated
TÍCH CỰC
3 năm
@Vuong Hua nó tự chủ để bán sp thôi chứ có độc quyền cái gì đâu bạn?
Ông Apple nghiên cứu hộ tui quả Pin trâu trâu chút nhé, tui xài 4G đủ phê rồi.
HiiamG
ĐẠI BÀNG
3 năm
@infogated Công nghệ pin thân thiện môi trường, hiệu suất cao, nhỏ gọn, an toàn. Đã có
Mội tội để sx ra được thì đắt và nhanh xuống cấp nên k ai dám sờ đến haha
K phải là ngta k làm được, mà làm ra có đủ rẻ để thương mại k mới là vấn đề.
Ap nó hút máu thì cũng đau đấy nhưng k có những đứa như nó để bổ trợ thì làm gì có công nghệ mới mà xài. Gì cũng muốn ngon, bổ nhưng phải rẻ thì ai dám làm 😃)
Tính giá sp thì = tổng giá linh kiện xong kêu hút máu mà quên luôn cái công R&D của ngta nữa cơ.
HiiamG
ĐẠI BÀNG
3 năm
@duongdinhbaoduy Phân khúc cao cấp thì nó đang là 1 trong nhg con pin bá đạo nhất hiện tại đấy bạn. K ngoa đâu
infogated
TÍCH CỰC
3 năm
@HiiamG Công nghệ nào bạn? Nếu có thì nghành công nghiệp ô tô điện đã lên ngôi rồi, chẳng qua là cứ âu lâu lại có bài báo “ tìm ra vật liệu sản quất pin mới”, rồi “chế tạo thành công pin hiệu suất cao trong...phòng thí nghiệm, hứa hẹn sẽ.....” 😃) con đường đó còn dài lắm.
HiiamG
ĐẠI BÀNG
3 năm
@infogated Thì đó bạn. Ngta đã tìm ra cách để thực thi điều đó. Nhưng lại không thể thương mại nó được.
Làm ra 1 sp có khi không khó (đối với nhg nhà nghiêm cứu) tuy nhiên để áp dụng và thương mại được sp đó mới là khó. Nó phải cân bằng giữa cái nhận được và cái bỏ ra. Phải tìm được 1 lượng khách hàng tiềm năng cho sp và phải có hướng duy trì, phát triển cho sp
Chưa kể đến là sẵn sàng đối mặt với cạnh tranh từ các sp tương tự (đã có hoặc sẽ có trong tương lai gần)
1 câu nói ảnh hưởng đến cả tập đoàn.
Lời nói của táo trọng lượng nặng thật.!
phản ứng bình thường của thị trường thôi. Sao mà né đc Apple, giảm nhiêu đó là ít rồi. Nhưng mà Qualcomm mất khách hàng thôi chứ không thể nào chết được. Loại như Apple thì luôn luôn có đối thủ sống cùng cho đến khi chết. Như Samsung thì sống mãi
@cuhiep HW mà không bị Trump đập thì SS ngày càng thốn, bị cắn thị phần dần.
@fear factor ss nó thừa lực dập heowei thì có, tại nó tàn tàn vẫn bán linh kiện cho đối thủ nên ko siết cạnh tranh thui thím.
@ragefighter SS là nhất, cái gì cũng nhất. Apple sao bằng, HW cửa gì đấu lại, nhất là sau khi bị Trump dập. Mấy thằng nói HW sẽ soán ngôi SS nếu ko bị dập toàn xạo thôi.
@fear factor heo quay dân số nó hơn 1ti có đi ủng hộ ss ko đấu lại đó thím
Người ta bảo một nghề thì sống, đống nghề thì chết nhưng Apple càng sống tốt hơn anh em nhỉ 😆
@lucas_mufc Nghề duy nhất của táo là bán được càng nhiều đồ của mình và giành lợi nhuận càng nhiều càng tốt. Vì thế cần phải làm tất cả những gì có thể
infogated
TÍCH CỰC
3 năm
@lucas_mufc nghề bán điện thoại 😃))
@lucas_mufc Câu đó không giống hoàn toàn như bạn nghĩ đâu. Theo mình nó ám chỉ 1 người sức 1 mà thích làm 2 3 chuyện 1 lúc để rồi không việc nào xong. Còn Apple thì khác, nó có nặng lực, và đi từ từ, có chiến lược, từng bước vứng chắc. nên giờ nhiều nghề hơn họ vân sống tốt.
Apple đã gián tiếp hay trực tiếp cho Nokia như thê nào rồi đấy, Qualcomm nhìn mà biết để hành động thoi
Qualcomm mất 1 khoản lớn đây. Chip mạng là cái quan trọng nhất trên 1 thiết bị, không có nó thì chả làm được gì hết. Hết CPU rồi đến chip mạng, táo luôn làm cho các đối thủ choáng váng. Kiểu này các hãng cần bắt tay nhau chia sẻ các công nghệ thế mạnh của mình cho nhau để cùng hoàn thiện sản phẩm nhằm cạnh tranh với táo rồi
infogated
TÍCH CỰC
3 năm
@nghaimin đố thủ nào đâu, quan hệ khách hàng- người bán thôi mà, mà tại sao lại phải bắt tay chia sẻ công nghệ? 1 bên là sống bằng gia công sp cung cấp cho khách hàng, còn 1 bên là tự gia công sp và tự sử dụng , chẳng qua là QC mất 1 khách hàng chứ có lo ngại apple chiếm miếng bánh đâu mà?
HiiamG
ĐẠI BÀNG
3 năm
Nghĩ ntn mà lại không ảnh hưởng đến cái bánh của Qc vậy bạn.?
Ap k trc tiếp cạnh tranh với Qc nhg lại cạnh tranh với khách hàng của Qc. Ap mà làm tốt người dùng chuyển qua dùng đồ ap -> Khách hàng của Qc đói thì Qc có đói k?
infogated
TÍCH CỰC
3 năm
@HiiamG Chiến lược của apple từ xưa đến nay là ko gia công thuê cho thăbgf nào cả, chỉ bán sp đến tay người tiêu dùng cuối thôi bạn.
HiiamG
ĐẠI BÀNG
3 năm
Ví dụ nhé.
Nếu Ap làm tốt 10% người dùng từ các hãng khác chuyển qua Dùng đồ của Ap
Thì đồng nghĩa với việc các hãng khác (hầu hết đều là khách hàng của Qc) sẽ mất 10% lượng người dùng.
Người dùng giảm thì sp xuất xưởng cũng giảm. Và linh kiện cũng phải giảm (giả sử tỉ lệ các hãng khác là 100% khách hàng của Qc) thì Qc k chỉ mất 1 khách hàng là Ap mà còn mất thêm 10% do các khách hàng còn lại suy yếu và giảm sản lượng.
apple chơi lớn
Chip băng tầng hiện là một trong những linh kiện đắt nhất của iPhone. Apple tự làm rồi có thể giảm giá thành xuống, hoặc có dư địa để nâng các phần cứng khác lên, như camera chẳng hạn. Đằng nào cũng sẽ tăng sức cạnh tranh của iPhone.
Người dùng họ chỉ cần biết chip nào xài tốt hơn thôi chứ quan tâm làm gì ba cái thông số sản xuất bạn? Thích thì Qualcomm cứ làm con chip 5nm 15w vả Apple thôi. Như tôi nói làm con chip thông số tương đương Apple không khó, cái khó là làm được rồi bán có lời hay không.

Còn vụ thiết kế kiến trúc bác nhớ lại xem ban đầu Apple cũng như các hãng khác phải luỵ vào Intel và AMD vì 2 tên trùm này nắm gần hết các bản quyền liên quan x86. Do không muốn bị phụ thuộc, Apple đã lập liên minh để tạo ra ARM đấy thôi. Kể từ lúc ARM xuất hiện, chỉ trong chưa tới 10 năm các máy Mac xài chip PowerPC một thời còn cho hiệu năng tốt hơn chip intel nữa đấy. Sau đó do Apple khủng hoảng nên bên ARM mới thiếu động lực phát triển, để intel dẫn đầu về hiệu năng.

Từ đó ta thấy khi Apple cần lao vào lĩnh vực gì họ sẵn sàng thiết lập hướng đi riêng với các chuẩn riêng của họ. Apple thập niên 90 chưa nhiều tiền lắm đã làm được như vậy, Apple thời nay như chơi hack tiền có gì phải ngại bạn? Tôi không lấy làm lạ nếu như Apple gây dựng 1 liên minh lập ra chuẩn 6g riêng đối chọi với các hãng đang dẫn đầu đâu. Và nếu ở 6g họ chưa làm được thì sẽ là 7g. Tiền bạc và sự quyết tâm không là vấn đề với họ.
HiiamG
ĐẠI BÀNG
3 năm
@ragefighter Ap phải theo Qc thêm 5 năm là bởi vì hạ tầng chưa hoàn toàn chuyển từ 2,3,4G qua 5G ngay lập tức được. Vậy nghĩa là nếu hiện tại Ap ra 1 con chip 5G con chip đó vẫn phải tương thích ngược với 2,3,4G điều đó đông nghĩa Ap vẫn phải trả phí bản quyền truyền dẫn tính hiệu 2,3,4G cho Qc dù k dùng linh kiện của Qc. Về mặt kinh tế điều đó k có lợi nên nó k làm
Ap đã đc cấp phép thử nghiệm 5G và mua tiếp mảng modem 5G của it phần vì nhg bản quyền truyền dẫn mà it đã nắm giữ. Tương lai 5,6G phổ cập và thay thế hầu hết 2,3,4G chip Ap làm ra k cần hỗ trợ 2,3,4G k cần trả phí bản quyền cho Qc lúc này sẽ biết nhé.
5 năm tới là quãng tg để Ap phát triển và tối ưu chip modem của mình mà vẫn k ảnh hưởng đến tiến độ nâng cấp của các sp hiện tại. Và cũng là quãng tg cho hạ tầng chuyển dịch để thoát hoàn toàn khỏi cái bóng độc quyền về công nghệ truyền dẫn 2,3,4G của Qc.
Đừng đùa với nhà táo, chẳng vô lý mà nó làm vậy đâu. Nhìn cách ap định hướng, đặt nên móng và phát triển mới thấy được tầm nhìn của họ ở cỡ nào. Cũng học hỏi được rất nhiều đấy.
@HiiamG đùa nhà táo ah? nhà táo của thím ngoài mua thiết kế của arm về chỉnh thì mới có thui chứ về hạ tầng mạng và bằng sáng chế táo ko có cửa so với mấy hãng kia đâu mà mơ mộng.
Thím ko biết intel ko đu nổi 5g chứ ko phải 5g tương thích ngược nhé thím, ở đó mà suy luận tào lao bí đao. và apple phải cắn răng trả tiền qualcomm 6 năm đó thím.
Làm ko được chứ ko phải vô lý đâu thím, nên nhớ modem ko phải cpu mua nền tảng của arm
HiiamG
ĐẠI BÀNG
3 năm
@ragefighter Có vẻ bạn đọc cm mà k hiểu nhỉ. Mình đã viết khá là chi tiết nên bạn có thể đọc lại để hiểu. Ở đó có giải thích luôn lý do Ap vẫn dùng modem của Qc đó.
- về cpu không phải “ap mua thiết kế của Arm về chỉnh” mà là Arm đưa ra lý thuyết và Ap nghiên cứu chế tạo ra sp dựa trên lý thuyết đó. Nếu nó đơn giản thì arm bán kiến trúc đó cho rất nhiều bên nhg nhìn xem ở thời điểm hiện tại có ai thành công như Ap k?
- nếu bạn tìm hiểu bạn sẽ thấy việc chế tạo Soc phức tạp hơn modem là điều không cần bàn cãi.
- khó như Soc Ap nó còn làm đc và làm rất tốt thì việc làm modem là hoàn toàn trong khả năng. Còn tại sao làm đc mà chưa làm thì như gthich ở cm trước. Bỏ tiền ra nghiên cứu làm ra sp mà vẫn phải trả tiền cho Qc về mặt kinh tế k có lợi nên k làm thôi.
- nói thêm chút là ngay đến cả kiến trúc Arm dù không phải được Ap khởi xướng nhưng chính Ap là cổ đông lớn nhất sáng lập ra công ty ARM (Advanced RISC Machines) với 43% cổ phần đấy. Sau này khi Ap gần phá sản mới giảm nhg vẫn còn đến 14,8% (năm 1999).Ap luôn tham gia vào sự phát triển của Arm Chứ không đơn giản chỉ là kẻ “đi mua thiết kế về chỉnh sửa” đâu 😆
dongnajlinh
ĐẠI BÀNG
3 năm
Một câu nói......
Ae có tiền cứ cổ phiếu apple mà mua đi. Dài hạn 50 năm không chắc chứ cỡ 5 7 năm tới không xuống được đâu
@nightwish47 Mua cách nào bác?
@Carl Mở được tài khoản ở Mỹ mới mua được bác
@nightwish47 Èo

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019