Sau hơn 50 năm, việc cách ly của phi hành đoàn Apollo 11 mới được tiết lộ

Rubi Lee
10/3/2021 6:31Phản hồi: 39
Sau hơn 50 năm, việc cách ly của phi hành đoàn Apollo 11 mới được tiết lộ
Sau khi trở thành người đàn ông đầu tiên đi bộ trên Mặt Trăng, Neil Armstrong cùng các phi hành gia khác đã phải cách ly 21 ngày ngay sau khi trở về Trái Đất, ông đã đón sinh nhật lần thứ 39 của mình tại nơi cách ly. Không chỉ ở sứ mệnh Apollo 11 mà ở các nhiệm vụ sau này như Apollo 12 và 14, các phi hành gia vẫn sẽ phải tuân theo quy trình này. Lần đầu tiên sau hơn 50 năm, tất cả sẽ được tiết lộ trong bộ phim tài liệu “Apollo 11: Quarantine” của CNN kể về chuỗi ngày cách ly và cách phi hành đoàn giết thời gian qua 21 ngày đó.

Nguyên nhân cho việc cách ly


Lúc bấy giờ, rất nhiều bộ phim khoa học viễn tưởng có nội dung lây nhiễm bệnh tật từ không gian về Trái Đất. Vì thế việc cách ly là vô cùng cần thiết, bởi trong lúc di chuyển trên Mặt Trăng, các phi hành gia có thể vô tình đã chạm và tiếp xúc với các vi khuẩn có hại hoặc nhiều yếu tố chưa được xác định khác. Mặt khác, nhiệm vụ Mặt Trăng năm 1969 là lần đầu tiên con người đặt chân đến bề mặt của một thiên thể khác nên việc thận trọng là điều không thể tránh khỏi. Bên cạnh theo dõi những thay đổi bất thường của đoàn phi hành gia, các chuyên gia cũng đã thử nghiệm và nghiên cứu các vật liệu đá và bụi Mặt Trăng mà đoàn đã mang về. Bởi các nhà khoa học đều có mong muốn bảo tồn bất kỳ dạng sống tiềm năng nào được đưa từ Mặt Trăng về Trái Đất.

apollo-11-cach-ly-6.jpg

Brian C.Odom, nhà sử gia chính của NASA tiết lộ kế hoạch cách ly phi hành gia và cách xử lý các mẫu vật lấy từ Mặt Trăng đã được coi trọng và đưa ra quyết định từ năm 1963. Lây nhiễm từ không gian là một trong những nỗi ám ảnh của con người từ trong những bộ phim khoa học viễn tưởng cho đến cả trong đời sống thật. Con người thường sợ hãi về những điều họ chưa từng biết, vì thế việc cách ly là giải pháp tốt nhất để tìm hiểu và xử lý những bí ẩn đó.

Việc xử lý vật liệu từ Mặt Trăng cũng tương đối phức tạp, các chuyên gia phải giữ cho mẫu vật ở trạng thái nguyên sơ nhất nhưng đồng thời cũng phải đảm bảo nó không còn là mối nguy hiểm đối với Trái Đất.

[​IMG]

Việc cách ly 21 ngày của các phi hành gia bắt đầu ngay khi cửa hầm của tàu đổ bộ Eagle đóng cửa vào ngày 21/7/1969, bỏ qua mọi cuộc đoàn tụ với người thân và gia đình, ngay cả đến sinh nhật của Armstrong cũng không ngoại lệ. Sau khi hạ cánh ở Thái Bình Dương, trực thăng chuyên dụng sẽ đón Armstong và nhóm của ông đến tàu USS Hornet và tiến hành đến khu cách ly. Tất cả các nhân viên tiếp xúc đều phải mặc quần áo bảo hộ an toàn và mọi thiết bị bên trong tàu lúc này cũng sẽ được khử khuẩn sạch sẽ. Tuy nhiên, bữa tiệc vẫn có bánh kem và ánh nến rực rỡ, ông cùng các phi hành đoàn chung vui với nhau. Cách đó một căn phòng, qua vách ngăn kính, vợ và những nhân viên cùng cũng dự tiệc chúc mừng.

Nghiên cứu về đá Mặt Trăng


Chỉ 48 giờ sau khi quay về Trái đất, các mẫu vật liệu và phim trên Mặt Trăng đã trải qua nhiều công đoạn xử lý và kiểm tra. Đoàn của Armstrong đã đem về hơn 22kg vật liệu lấy từ Mặt Trăng. Các mẫu này đã được gửi đến phòng thí nghiệm để kiểm tra có bức xạ gamma hay vi sinh vật nào hay không. NASA cũng cho biết thêm, căn phòng tiến hành kiểm tra thậm chí còn nguyên sơ và sạch sẽ hơn một phòng phẫu thuật đã khử trùng. Bên cạnh đó, các nhà khoa học sẽ thông qua các hộp kín có chứa một chiếc găng tay để mở và nghiên cứu các mẫu. Lúc này áp suất không khí trong hộp sẽ cao hơn bên ngoài và điều đó sẽ giúp ngăn chặn phần nào việc ô nhiễm.

apollo-11-cach-ly-5.jpg

Dù các nhà khoa học không tin vào sự sống tồn tại trên Mặt Trăng, nhưng vẫn không thể loại trừ hoàn toàn khả năng này cho đến khi các mẫu vật được nghiên cứu xong. Không chỉ thế, các thước phim chụp trên Mặt Trăng cũng được khử trùng. Khi đó, chỉ có một trường hợp phi hành gia Terry Slezak đã tiếp xúc trực tiếp với bụi Mặt Trăng vì đã không đọc cảnh báo của Aldrin rằng mình đã thả thước phim xuống bề mặt Mặt Trăng. Sau đó, Slezak đã phải trải qua một quá trình khử khuẩn nghiêm trọng.

Các nhà khoa học cũng đã phát hiện ra các đặc điểm hấp dẫn có trong bụi và đá Mặt Trăng như chúng chứa nồng độ titan cao. Tuy vậy, họ vẫn chưa phát hiện ra các bằng chứng về sự sống, vi mô và trong các mẫu này không có bất kỳ độc tố nào. Các sinh vật sống như gián đã được tiếp xúc với các mẫu này và chúng không xảy ra triệu chứng bất thường nào. Đây cũng là lần đầu tiên NASA sử dụng vật liệu từ một thiên thể khác để tìm kiếm sự sống bên ngoài hành tinh.

apollo-11-cach-ly-10.jpg

Quảng cáo



Các phi hành gia trong sứ mệnh Apollo 12 và 14 cũng buộc phải tuân thủ quy trình cách ly tương tự nhưng theo kế hoạch, NASA cho rằng đến khi nhiệm vụ Apollo 15,16,17 xuất hiện, việc cách ly sẽ không còn cần thiết. Lúc đó, sau khi kiểm tra y tế, các phi hành gia sẽ được về nhà ngay.

Theo Nilufar Ramji, chuyên gia chiến lược truyền thông tại Trung tâm Vũ trụ Johnson của NASA cho biết nhờ vào các thông tin thu được từ các chương trình Apollo, nên khi con người quay trở lại Mặt Trăng trong nhiệm vụ Artemis năm 2024, việc cách ly cũng sẽ không còn cần thiết.

Một ngày cách ly của phi hành gia sẽ ra sao?


Trong suốt thời gian cách ly, các phi hành gia sẽ thường xuyên trải qua các cuộc kiểm tra y tế để đảm bảo không bỏ sót bất kỳ dấu hiệu, mầm bệnh tiềm ẩn nào từ chuyến bay vào vũ trụ. Nhân viên làm việc trong phòng thí nghiệm cũng sẽ được theo dõi sức khoẻ thường xuyên, ngay cả đến chất thải của họ cũng sẽ được kiểm tra để đảm bào rằng nếu chẳng may họ nhiễm virus thì mầm bệnh cũng không thể thoát khỏi cơ thể lây ra bên ngoài. Toản bộ quá trình cách ly cũng sẽ được theo dõi và kiểm tra bên ngoài bởi 2 bác sĩ khác là đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới.

apollo-11-cach-ly-11.jpg

Ngoài ra, các phi hành gia sẽ giết thời gian bằng cách chơi bài, đọc tạo chí và theo dõi phương tiện truyền thông đưa tin về chuyến đi của họ. Họ cũng cố gắng cho nhau nhiều sự riêng tư nhất khi có thể, chẳng hạn khi Aldrin đang gọi điện cho vợ, Collins sẽ đeo tai nghe và Armstrong sẽ chơi Ukulele. Phần lớn thời gian của các phi hành gia trong quá trình cách ly là tiếp nhận các cuộc phỏng vấn, từng người sẽ vào một căn phòng được ngăn cách bằng kính và thảo luận về chuyến đi với nhân viên của NASA.

Quảng cáo


Theo CNN
39 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Giờ không biết các phi hành gia ở trạm vũ trụ iss về trái đất có phải cách ly không ?
@Jackie Lee 1981 Không biết, nhưng bây giờ những nhà du hành vũ trụ phải cách ly với người trên trái đất trước khi bay 1-2 tuần, do lo ngại virus corona nó lên được trạm ISS
@shinkt Ở trên ấy lúc này là an toàn nhất. Có khi chả muốn về trái đất
Nixy
ĐẠI BÀNG
3 năm
Sửa lại "đọc tạp chí" Mod ơi !!!!
Có khi nào con corona là đến từ vũ trụ?
@sskkb Chữ "trụ" khác với chữ "hán" mà! Kkk
Đúng là bí mật ko thể ko giữ lâu hơn
Nếu Mỹ làm vậy với COVID thì đâu có toang như hiện nay
@qloved 3 que là gì vậy ?
bluewolf
TÍCH CỰC
3 năm
@Âm Binh Đầu Đinh Bạn nhìn lại mình xem ng u cỡ nào? Bạn kêu cái gì cũng có 2 mặt tốt xấu xong lại kết luận Tây hơn Việt, đúng kiểu khen sh it ngoại thơm.
@bluewolf nó hơn ở phần gan dạ, sống phóng khoáng tự lập nhé, nhưng vẫn có mặt trái nhé, tao thấy mẹ mày đẻ mày ra còn ng u hơn, tao không có nói Tây hơn việt chỉ thấy mày tự nói, và tao không sính ngoại và ghét 3 que nam kì ok.
phuhaobui
ĐẠI BÀNG
3 năm
Bài viết hay
Lúc này áp suất không khí trong hộp sẽ cao hơn bên ngoài và điều đó sẽ giúp ngăn chặn phần nào việc ô nhiễm.
Mình hơi thắc mắc chỗ này một chút: Áp suất không khí bên trong hộp nếu cao hơn so với môi trường bên ngoài thì nếu xảy ra rò rỉ sẽ xì ra ngoài.
@tuanhung1433 Chắc dịch sai thôi
SPL
TÍCH CỰC
3 năm
@tuanhung1433 Chắc dịch bị lộn
@tuanhung1433 Thường mấy nhà máy dược hay mấy phòng phẫu thuật sẽ có phòng đệm, phòng này áp suất sẽ cao hơn trong phòng và ở ngoài !!!
@khunghoang kinhte 2008 Tức là phòng đệm áp suất cao hơn còn phòng cách ly vẫn là áp bình thường. Như vậy thì hợp lý hơn bác nhỉ.
PhongHồHô
ĐẠI BÀNG
3 năm
Thương các anh/chị
Cảm ơn em @rubiLê về 1 bài hay
Cách ly 21 ngày thì leo rank LMHT đúng bài 😆
99v9.9999
TÍCH CỰC
3 năm
Thấy bảo cái buồng cách ly này có vết nứt mà k ai hay
F5NhaTrang
TÍCH CỰC
3 năm
Rồi các bác có khi nào mang Corona về Trái Đất mà ko biết ko.
Cãm ơn bạn vì bài viết, nhưng bạn nên đọc lại, rà soát lại chính tả và dấu trước khi đăng bài. Tôn trọng người đọc cũng là tôn trọng chính mình
SPL
TÍCH CỰC
3 năm
Bố khỉ, nghiên cứu chán mới tạo được ra đồ bảo hộ để mặc đến đó do ở đó không có bầu khí quyển vậy mà vẫn nghĩ ở đó có sinh vật sống
Tet21: Hay lắm cho cái bánh tét
lucky luke
TÍCH CỰC
3 năm
Vậy mà vẫn có nhiều người coi sứ mệnh Apollo 11 là sản phẩm của Hollywood, haizzzz.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019