Apple M1 là một lời nhắc nhở mạnh mẽ về những gì người dùng Android đang thiếu

vn_ninja
23/4/2021 16:3Phản hồi: 198
Apple M1 là một lời nhắc nhở mạnh mẽ về những gì người dùng Android đang thiếu
Một bài viết của tác giả Florence Ion của trang Gizmodo nói về một điều “thiệt thòi” của người dùng Android so với iOS sau khi xem sự kiện của Apple, mình viết lại cho anh em cùng đọc và thảo luận.

Là một người dùng Android lâu năm, Ion tự nhiên cảm thấy hơi “hụt hẫng” sau khi ngồi xem qua sự kiện mới đây của Apple, đặc biệt là khi có những chiếc máy tính bảng mới, đáng chờ đợi như iPad Pro M1. Chiếc iPad mới nhắc nhở Ion rằng có quá ít lựa chọn thay thế khả dĩ trong thế giới Android.

Máy tính bảng Android đang ở trong một trạng thái đáng buồn, ngay cả những thiết bị đáng mua hiện tại cũng không hào nhoáng hoặc làm được như những gì Apple đã công bố trong tuần này. Giá khởi điểm của iPad Pro mới là 799 USD, cũng không phải là quá cao khi xét qua những chiếc máy tính bảng Samsung với mức giá tương tự. Nhưng với việc Apple bổ sung chip M1 tự phát triển, hỗ trợ 5G mmWave và camera trước siêu rộng… mọi thứ thật đáng ghen tị.

Vậy với những người dùng không thể rời khỏi hệ sinh thái Google phải làm gì nếu muốn có một chiếc máy tính bảng không chạy iPadOS? Những tin đồn mới nhất cho biết thế hệ tiếp theo của điện thoại Pixel sẽ là thế hệ đầu tiên được trang bị SoC Whitechaple GS101 của chính Google. Điều đó nếu thành sự thật thì nó sẽ giúp giảm bớt những sự thiếu hụt mà hệ sinh thái Android đang gặp phải và sau đó có thể mở đường cho một chiếc máy tính bảng Android đáng mua, hoặc thậm chí có thể là chiếc máy tính bảng Android mà người dùng có thể đặt lên bàn cân để so sánh với iPad.

Con chip của Google tạo ra trải nghiệm của riêng Google


Google đã luôn tạo ra Pixel để thể hiện tầm nhìn của mình, nhưng họ có quá ít quyền kiểm soát sâu hơn đối với các thành phần bên trong điện thoại. Pixel được trang bị bộ vi xử lý Snapdragon của Qualcomm kể từ thế hệ đầu tiên, và đó là lý do tại sao Google trang bị thêm Pixel Visual Core hoặc Pixel Neural Core trên Pixel 2, 3, 4 và 4a để giúp điện thoại xử lý các tác vụ AI và chụp ảnh độ phân giải cao. Tuy nhiên không cần phải sử dụng thêm sức mạnh xử lý từ bên ngoài nếu nó đã được tích hợp sẵn và con chip nội bộ có nghĩa là nó sẽ được phát triển đặc biệt cho những gì thiết bị được tạo ra để làm.

1.Pixel_Visual_Core.jpeg

Như hiện tại thì Google phụ thuộc vào những khuôn khổ mà Qualcomm cung cấp và từ đó xác định những gì mình có thể làm với các sản phẩm Pixel. Và với một công ty tập trung nhiều vào các lĩnh vực như machine learning và dịch vụ trợ lý ảo luôn luôn lắng nghe như Google Assistant thì điều này tạo ra một số hạn chế nghiêm trọng đối với những trải nghiệm mà công ty có thể mang đến cho người dùng.

Và việc phát triển con chip dành riêng cho phần cứng mang thương hiệu Pixel cũng sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của một số thiết bị cũ hơn.

Mở rộng thời gian hỗ trợ thiết bị


Xếp hạng mức độ hài lòng của khách hàng của Apple luôn cao ngất ngưỡng, một phần vì thời gian hỗ trợ thiết bị rất dài và cho phép người dùng có thêm thời gian trước khi phải nâng cấp thiết bị. iOS 14 hỗ trợ các thiết bị từ iPhone 6S, một chiếc iPhone đã 6 năm tuổi trở về trước.

Hãy tưởng tượng thời gian hỗ trợ này sẽ xuất hiện trên thiết bị Android và thời gian cập nhật tối đa 3 năm trên các thiết bị Pixel sẽ được kéo dài ra tuỳ ý. Việc hỗ trợ này cũng có thể giúp thiết lập lòng trung thành thương hiệu lâu dài hơn, trong trường hợp doanh số Pixel khởi sắc hơn.

Và sẽ đến một chiếc máy tính bảng Android


Google đã từng ra mắt chiếc máy tính bảng Android của mình vào năm 2014, chiếc Nexus 9 hợp tác với HTC. Đó là một chiếc máy tính bảng khổng lồ vào thời điểm đó với màn hình 9 inch và con chip Nvidia Tegra K1 mạnh mẽ, một chiếc máy tính bảng tuyệt vời cho các nhà phát triển Android nhưng xét ra vẫn quá lép vế để chiếm lấy ngai vàng của iPad.

Quảng cáo


2.Google_Nexus_9.jpg

Sau đó Google đã thử lại với chiếc Pixel Slate, nhưng lần này là với Chrome OS có khả năng tương thích với ứng dụng Android. Thiết bị có điểm hiệu năng ấn tượng, màn hình sống động với độ phân giải cao, thậm chí nó còn hỗ trợ Pixel Pen tuy không thu hút được nhiều sự chú ý từ cộng đồng sáng tạo như cách Apple Pencil đã làm. Tuy nhiên case bàn phím không ổn định khiến việc giữ Pixel Slate trở nên khó khăn nếu đánh máy trong thời gian dài. Cuối cùng Slate không bán chạy và Google đã lặng lẽ ngừng sản xuất nó.

3.Pixel_Slate.jpg

Samsung hiện vẫn là người chơi duy nhất trên thị trường khi vẫn đang cố gắng tạo ra những chiếc máy tính bảng Android đủ sức cạnh tranh với iPad và Galaxy Tab S7+ là một sự lựa chọn thay thế không tồi nếu người dùng đã muốn gắn bó với Android. Tuy nhiên Samsung đang bán phiên bản hệ sinh thái Android của riêng mình và công ty cũng không dám chắc về thời gian cập nhật phần mềm một cách nhanh chóng. Chưa kể đến thực tế là Android vẫn cần một số tuỳ chỉnh trước khi hoàn toàn đủ khả năng hoạt động tốt trên máy tính bảng, và điều này chỉ có thể trông chờ vào Google.

Tính ngang bằng nền tảng


Hiện vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy Google có kế hoạch trở lại với máy tính bảng Android hay cố gắng đưa ra một thứ gì đó có thể cạnh tranh với iPad Pro tuy nhiên dù kế hoạch là gì đi nữa thì hy vọng Google sẽ hiện thực hoá tin đồn về con chip tự phát triển của mình. Mỗi sự kiện ra mắt iPad mới của Apple là thêm một lời nhắc nhở về những gì người dùng Android đang thiếu: TÍNH NGANG BẰNG NỀN TẢNG.

Một con chip tuỳ chỉnh sẽ chỉ là bước khởi đầu cho việc hợp nhất hoàn toàn hệ sinh thái Android và xa hơn là sẽ biến những thiết bị chạy nó trở thành một sự thay thế khả thi cho những thiết bị của Apple.

Quảng cáo



Theo: Gizmodo
198 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Sắp tới sẽ là iPhone dùng chip M1 😃
@CEO Techcombank bản thân A14 là M1 cắt bớt nhân rồi thì làm gì có chuyện mang M1 lên. đời sau iphone sẽ là M2 cắt nhân tiếp.
catbui01
TÍCH CỰC
3 năm
@Hồ Đăng Khoa Cái màn hình cùi bắp Samsung chỉ lòe ranh nhân thôi, chứ ai cũng biết nó chả hữu ích gì trên điện thoại.
Nghe lời tụi Hàn thì chỉ có bán nước.
vn_soft
CAO CẤP
3 năm
@CEO Techcombank M1 đã phủ hết phân khúc giữa (màn hình to) từ iPad đến Mac mini, Mac air, MacBook Pro, iMac Sau sẽ đến Mac Pro. iPhone chắc vẫn Axx thôi
@technological experience Nhân vật lý mà làm như phần mềm, bảo M1 là A14 nhưng cắt bớt nhân là sao? 😁
hoaquynh34
TÍCH CỰC
3 năm
nhìn mấy chiếc Ipad đúng là rất ham
@hoaquynh34 Apple trang bị chip M1 cho iPad đúng là chơi lớn rồi
hoaquynh34
TÍCH CỰC
3 năm
@Tuat Phan vậy mà ông ấy còn kêu là không muốn đưa ipad với macbook làm một
so sánh máy tính bảng của android với ipad thật khập khiễng. so thế méo nào được
@B L A Z E nếu nói diện thoại phóng to cũng không sai đâu bro. nhưng nó phóng to mạnh mẽ hơn diện thoại sẽ làm nhiều việc hay ho hơn nhiều
@ragefighter bạnn dùng thử chưa mà so sánh vui thế
@w810i so được nhưng mà không cùng một hàng đưa ra so bro thấy có đáng k haha
@peterh 😆 tôi thấy ông đấy nói chuyện ngang quá.
làm nửa vời như google thì làm sao tốt được, làm đến nơi đến chốn như apple với ipad thì thành công thôi
minhtuanq6
ĐẠI BÀNG
3 năm
@thuanfoto Cũng muốn tới nơi tới chốn mà tới không nổi ấy chứ.. đâu phải cứ muốn là được ^-^
Bài dịch này quá thiển cận!

1. Pixel hoàn toàn không thể là đại diện cho thế giới android, nếu xét về tính đại diện thì đó phải là samsung và xiaomi - những hãng có thị phần cao nhất nhì của OS này. Mà chắc gì 2 hãng này đã muốn dùng chip do google tự phát triển cho hardware của họ, đặc biệt là samsung khi năm nay chip exynos của họ đã đủ tốt để cạnh tranh sòng phẳng với snapdragon và chip Apple A?

2. Người dùng Apple không trung thành với iOS chỉ vì chuyện tgian cập nhật Os lớn, họ trung thành vì trải nghiệm tổng thể. Thực tế thì những năm gần đây mỗi đời iOS/Android đều không có nhiều sự khác biệt quá rõ ràng, việc cập nhật OS mới nhất không còn quá cấp thiết như ngày xưa nữa.

3. Luận điểm về tính ngang bằng nền tảng cũng hoàn toàn không thuyết phục. Việc thế giới Android phân mảnh đến từ chính mô hình kinh doanh của chính OS này chứ không phải đến từ một con chip. Nên đọc hết vẫn chưa hiểu bài viết muốn nói gì???

Google làm ra con chip này chỉ để phục vụ mục đích kinh doanh Pixel của chính họ, chứ chả có ích gì cho Android nói chung - xét theo những luận điểm nêu ra trong bài viết.
Hoang Miiu
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Nghêu Nghêu Mình thấy nội dung chính là đề cập "Máy Tính Bảng" mà bạn. Đúng là khoảng cách của IPAD và MTB android ngày càng xa. Tuy mình dùng ĐT Samsung nhưng nếu mua MTB chắc chắn sẽ chọn IPAD.
dtheanh15
ĐẠI BÀNG
3 năm
-
Công ty quảng cáo đi viết phần mềm thì kì vọng gì nhiều 😥 Tập đoàn nghìn tỷ nhưng đụng đến OS nhà làm thì chắp vá chỗ này chỗ kia cũng không bằng các nhà phát triển nhỏ lẻ trên XDA khi mà các tính năng cần thiết thì đều có từ XDA.

Apple rất đỉnh khi thống nhất được ngôn ngữ thiết kế, giao diện và trải nhiệm nên hệ sinh thái dù có phình to ra nhưng vẫn luôn đồng bộ. Còn ở nửa kia, tạo ra thì nhiều rồi lại khai tử rồi lại tạo ra cái tương tự? Hay nói gần đây nhất là thay đổi bộ nhận diện thương hiệu của Google. Giờ icon ứng dụng nào cũng 4 màu y sì đúc nhau mở cái App Drawer lên mà nhìn hoa cả mắt chẳng biết cái Maps với cái Gmail nó khác nhau ở chỗ nào =)))))

https://killedbygoogle.com/

Killed by Google

Killed by Google is the open source list of dead Google products, services, and devices. It serves as a tribute and memorial of beloved services and products killed by Google.
killedbygoogle.com


Hình như Google đang không có tầm nhìn lâu dài về vệ sinh thái của Android thì phải? Kể cả khi Android được phân phát cho các hãng để về tự phát triển nhưng đã làm chủ thì ông cũng phải cho người ta một cái blueprint để nó tạo ra sự đồng bộ của hệ sinh thái - ví dụ như cách mà Apple làm với iMessage hay FaceTime, yêu cầu các hãng sử dụng ứng dụng nhắn tin hay gọi điện trên nền của Duo với Message.

P/S: Người dùng Android lâu năm và đang dùng cả các sản phẩm của Apple chia sẻ.
Im lặng đi
ElRMcp4U0AEpxTb.jpg
THONG_PQ
TÍCH CỰC
3 năm
@dtheanh15 Đúng là tìm cái Google Maps trên screen nó cứ trốn trốn, ẩn ẩn trong đám apps, nên spotlight search cho lẹ
dtheanh15
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Ghetbonbatluong Ai chê android đâu ạ? 🙄 Cháu chê Google ạ.
Chit Lee
TÍCH CỰC
3 năm
@dtheanh15 Mình nghĩ cái gì sinh ra và tồn tại được thì đều có ý nghĩa của nó.
Công nhận bên Android ko đồng nhất nhưng bù lại nó lại đem lại sự đa dạng (mỗi hãng 1 giao diện, có nhiều tính năng khác nhau)
Ps: công nhận bộ icon ứng dụng mới của Google ngu thật =))
Android còn lâu lắm mới bằng apple về máy tính bảng
Cái quan trọng là app, mtb android samsung làm khá ok với app của samsung, còn app tải ngoài thì như hạch, mtb android tịt ngòi là đúng
@chavalier GG nó ngừng phát triển nên các dev cũng ko đầu tư nhiều nữa!
@chavalier chắc thím ko xài bộ office của ms? bộ tool autodesk hay adobe? chưa xài thì bớt chém gió đi thím. thậm chí autocad chạy 2d và 3d phà phà.
maychuzin
ĐẠI BÀNG
3 năm
Ipad thay thế đc laptop chưa nhỉ
@maychuzin Thay thế được vậy bán macbook để làm gì ?
@maychuzin Sắp tới Microsoft ra dịch vụ cloudPC thì tương lai thay lap có thể sẽ thành hiện thực 😃
@7592minhnguyen Trả lời hay lắm bạn...
Biết rồi, khổ quá, nói làm chi cho đau lòng.
linkingok
TÍCH CỰC
3 năm
Apple đấm phát này mạnh quá!
iáT Tài
TÍCH CỰC
3 năm
Ko khác gì thời giới thiệu con 5s chay chíp 64bit đầu tiên
@linkingok Quá mạnh
Thpp88
ĐẠI BÀNG
3 năm
Tablet chắc doanh số sẽ đi ngang. Bạn bè người quen của mình không thấy 1 ai xài tablet luôn.
Ba mình cũng chỉ thích dùng điện thoại màn to.
@Thpp88 Chỉ là số nhỏ thôi, ipad vẫn đc Sài nhiều mà
w810i
CAO CẤP
3 năm
@Thpp88 Thật ra ai xài tablet cũng khó biết hơn là smartphone, toàn để đầu giường thôi mà. Mình 1 năm chắc mang ra khỏi nhà dc 2 lần 😁
@Sfvnthanh Đa phần cho trẻ con học hoặc xem youtube
bài viết là 1 sự chạnh lòng của 1 ông nhà báo cũng là android fan.
Cười ra nước mắt
@Edward Đỗ
Cười ra nước mắt
nvp2211
ĐẠI BÀNG
3 năm
Google cần ít nhất 10 năm nữa may ra bắt kịp Apple. Apple đã làm việc này từ rất lâu rồi trong khi Google mới bắt đầu làm phần cứng gần đây
@nvp2211 Bắt kịp ios bây giờ chứ. Còn 10 năm sau ios lại chi Android hít khói tiếp
nvp2211
ĐẠI BÀNG
3 năm
@lamtien338 đang nói phần cứng tự nhiên mang phần mềm vô nói? Apple làm phần cứng từ lúc Larray Page mới 3 tuổi nha 😁
@nvp2211 Cứng với mềm của apple đều ngon bác à
nvp2211
ĐẠI BÀNG
3 năm
@lamtien338 điều đó là đương nhiên rồi, nhưng Google làm phần mềm cũng ko kém Apple đâu, do hướng đi khác nhau thôi
Duong70
TÍCH CỰC
3 năm
Nói chứ dùng máy tính bảng android chán vô cùng như một chiếc điện thoại phóng to lên thôi, dùng Ipad rất tiện vì hệ sinh thái apple lúc nào cũng cho một trãi nghiệm đồng bộ
@stevencao91 Ipad dùng thích lun
Máy tính bảng thì ipad bỏ android khá xa
@phamminhtu1993 Ngoài a sam thì còn ai đâu
@phamminhtu1993 Ipad đập bao hãng mất dép r
concuuduc
TÍCH CỰC
3 năm
Lại bắt đầu marketing ầm ầm lên, ipad trước giờ nó vẫn giữ vững ngai vị của nó thôi. Tuy nhiên, mtb android vẫn phải có.
Thôi tablet cứ chơi thì IPad cho lành. Còn làm việc với chơi nhẹ thì Sur Pro cho chắc ăn.
w810i
CAO CẤP
3 năm
@ragefighter Nghe là biết ko rành app cho artist rồi, adobe trên android là mớ app rác, autodesk chỉ có mỗi sketchbook, so với mớ app mình kể thì đúng là trò trẻ con. Riêng cái Affinity và Sharp3d nó cân luôn cả desktop app chứ đừng nói Android, đó là lý do mớ app này nó rất mắc còn mớ app bên Adroid thì free hoặc rất rẻ.
Sf nào ko có fan?
M xài S21U, Sf4 và cả Ipad pro đây, vì điểm chung là có bút thôi. Cty nào mua Sf pro cho dev thì xl mình nói thẳng, ai duyệt chi chắc đầu đất lắm.
Chắc phải đến 9/10 dev xài laptop thì xài thinkpad rồi 😆
@w810i tào lao, adobe có tool ai draw đó thím. có gà cũng tìm hiểu cái chứ ở đó mà rác? thấy suy nghĩ của thím mới là rác đó.
thím trướx khi thể hiện cái dốt thì nghe cho xong đã. công ty mua sf pro để test mấy app làm và game chạy trên store đó thím. ko có thiết bị sao test? đã dốt mà chém gió thể hiện nữa ah thím? sf có fan mà như ko có, youtube nóng hừng hực pin tuột nhanh hơn tuột quần, tụi dev khi test app còn chê lên chê xuống kìa. bớt ảo tưởng đi thím.
w810i
CAO CẤP
3 năm
Xin 1 sản phẩm hoàn thiện bằng cái ai draw đó đi cậu, máy mình cũng có cài nè, còn thua mấy cái app nhỏ như Painter nữa. Rồi search coi Procreate và Affinity, Sharp3d xem người ta làm dc gì rồi.
Xem đi rồi cmt tiếp nếu muốn. Mình kiếm tiền từ nó, ko phải nói khơi khơi cho sướng mồm đâu 😁
Mà thôi ss tablet là toàn diện nhất đi, vậy cho nhanh.
À lần sau test thì nói là test chứ đừng nói là dev nhé, ngta cười cho đấy 😁
@w810i Thằng dú heo dốt mà nói mạnh miệng lắm, bác cứ vả thật lực cho tôi.
Quan trọng là người dùng mong đợi gì từ Tablet Android. Gần như không có tý hữu dụng nào cả. Nên có trang bị chip gì cũng vậy thôi. Ngay cả Google cũng chả mặn mà với Tablet Android thì có ích gì chứ.
tuan 95
CAO CẤP
3 năm
@nghaimin con samsung thấy ngon mà, làm việc ổn với samsung dex đấy chứ
công nghệ giờ nhanh quá, đu k kịp
@NgocHientt99 Apple nó đã thé này rồi thì chiu
Cười ra nước mắt
@NgocHientt99 Quá nhanh luôn. Mình khó chạy theo kịp

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019