1 tháng hình thành thói quen đạp xe: vui hơn, khỏe hơn

MinhTriND
1/7/2021 7:35Phản hồi: 142
1 tháng hình thành thói quen đạp xe: vui hơn, khỏe hơn
Trước khi TP.HCM bắt đầu có những chỉ thị đầu tiên về giãn cách, mình đã bắt đầu luyện tập thói quen đạp xe đạp mỗi buổi tối. Đến nay cũng đã được gần 1 tháng và trong bài viết này mình xin chia sẻ lại những trải nghiệm của mình trong vòng 1 tháng qua như thế nào.

Vì sao mình lại đạp xe?


Từ đầu, mình không phải đi đạp xe vì để khỏe hơn, không phải vì để rèn luyện sức khỏe hay là giảm cân gì cả. Mình gặp một số vấn đề về tâm lý, nên mình nghĩ là mình nên vận động, thay vì dùng năng lượng để suy nghĩ về mấy cái tiêu cực thì mình chuyển năng lượng đó thành sự vận động. Mình may mắn được bạn Tiến (aka @Mikeknowsme) cho mượn 1 chiếc xe đạp để sử dụng mỗi khi bạn ấy không dùng tới, vậy là quyết định đạp xe thay vì chạy bộ hay chơi môn thể thao nào đó.

Mình được lợi ích gì?


Lợi ích đầu tiên mà mình nhận được là trong vòng 40 phút - 1 tiếng đạp xe, đầu óc mình thật sự được thư giãn, có lẽ vì năng lượng cũng đã được truyền xuống chân để vận động, thế nên là mình cũng chẳng còn tâm trí để nghĩ linh tinh về những muộn phiền trong cuộc sống nữa. Để tăng cảm giác hưng phấn thì mình đeo tai nghe, mở chế độ nghe được âm thanh môi trường, và phát những bài hát có nhịp độ nhanh một chút.

dap-xe-dap-tinhte (1).JPG


Cảm giác được vận động, được ra mồ hôi và nóng người thật sự rất thích. Những ngày đầu, mình chỉ đạp được cỡ 7-8 km, nhưng sau khi đã quen rồi thì nâng dần lên. Trung bình mình tốn 40 phút cho quãng đường 15 km, mình nghĩ là khá chậm nhưng mình không quan trọng vấn đề nhanh chậm này cho lắm, chỉ cần có đạp là được.

Đi xe đạp ở tốc độ chậm, cảm nhận được nhịp sống chậm hơn 1 chút, không còn những ngày chạy xe máy vội vã, hối hả nữa. Nhờ vậy, mình cũng có dịp được ngắm nhìn nhiều thứ hay ho hơn, những con người, những công trình kiến trúc đẹp đẽ mà mặc dù cũng con đường đó, trước giờ mình đi ngang nhưng không hề nhìn thấy hoặc có dịp ngắm nhìn thật kỹ.

data-dap-xe.jpg
Có nhiều hôm mình không mang đồng hồ để đo, nên ghi nhận chỉ có 11 lần. Mình cũng không căng thẳng lắm chuyện đo đạc này.

Bên cạnh lợi ích tức thời là giảm stress, giảm đi những suy nghĩ tiêu cực, thì 1 lợi ích khác mà mình nhận được chắc chắn là sự cải thiện về sức khỏe. Sau 1 tháng tập đạp xe mỗi tối, mình cảm thấy mỗi ngày mình có nhiều năng lượng hơn để làm việc, đi bộ được quãng đường xa hơn mà không cảm thấy đuối sức hay thở gấp như trước đây.

Những rủi ro mà mình gặp


dap-xe-dap-tinhte (2).JPG

May mắn là trong mùa dịch này, lượng xe cộ đi ra đường cũng tương đối giảm thiểu. Tuy nhiên, mình vẫn cảm thấy sự thiếu an toàn khi ở Việt Nam gần như mình không thấy đường dành riêng cho xe đạp, phải chạy chung với xe máy và các phương tiện khác. Do phải di chuyển ở tốc độ thấp, thế nên cảm nhận của mình là sẽ đối mặt với nhiều nguy hiểm hơn, khi chuyển hướng này kia cũng không được chủ động nhiều như khi đi xe có động cơ. Mình cảm thấy việc chuyển làn để sang đường hoặc khi phải chạy gần với các xe tải lớn là những mối nguy nhiều rủi ro nhất mà mình gặp trong khi đạp xe.

Những vấn đề mà mình thấy

Quảng cáo


Một số vấn đề mà mình nhận thấy trong quá trình đạp xe đó chính là việc một số hội nhóm đạp xe gặp gỡ và tụ tập thành các nhóm đông để trò chuyện với nhau và điều này cực kỳ không nên trong mùa dịch. Bên cạnh đó, việc lắp những hệ thống đèn nhấp nháy với cường độ sáng quá mức cần thiết và rọi thẳng vào tầm mắt của người đối diện cũng là điều mà mình nghĩ là anh em nào đang chơi xe đạp, dùng để đạp trong nội thành thì cũng nên lưu ý để không làm phiền và gây nguy hiểm cho người khác.
142 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình cũng hay đạp xe mỗi ngày, đó là 1 trải nghiệm tốt để rèn luyện sức khoẻ, sự dẻo dai, nếu duy trì đều đặn thì đây cũng là 1 hình thức tập thể dục rất tốt 👍
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
5275795_19-7-2020.jpg
4-7-2016 (7).jpg
10-4-2011 (19).JPG
Pxhoang
ĐẠI BÀNG
3 năm
@crazysexycool1981 Đẹp trai, lắm post, xe đẹp nữa
@crazysexycool1981 Mé. Sao giờ nhìn anh tàn vậy
@XUAN HOANG PHAM Xin cảm ơn 😊
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Nguyenkhoa99
ĐẠI BÀNG
3 năm
Đạp xe là tốt nhưng bực mấy người đi xe đạp hàng 2 hàng 3 chầm chậm giữa đường, không biết né làm sao cho an toàn khi làn bên trái là làn oto.
T - Bag
TÍCH CỰC
3 năm
@Nguyenkhoa99 Đâu mìn mh xe đạp, xe máy cũng vậy
Đôi bạn thân tinh tế 😃
@Tuat Phan Một người là Mike, một là MikeKnowsMe
@abbvvhh
Cười vô mặt
@Tuat Phan Ai chơi gì gì chơi, tôi đi xe đạp trợ lực điện Himo C20 > Z16

Ai thích MTB thì có Himo C30, TNF T20.

Bị cái mấy con đó đồ tàu, ở VN không tìm ra hiệu trợ lực điện đẹp hơn.
tính vào decathlon làm con xe đạp gấp mà dịch đóng cửa chán ghê
@nowornever79611196 Giant bác nhé. Mua online qua tiki hoặc lazada đều dc. Mình mua online về rồi tự lắp, khá ổn.
Erik Vu
ĐẠI BÀNG
3 năm
@nowornever79611196 Điện Máy Xanh cũng có bán xe đạp nha bác, ráp sẵn nguyên chiếc luôn
@featherchickens Em muốn mua escape 2 mà hết hành
@Hà Nhân Lão Tử chờ ra bản mới đi bác, hết hàng có thể là chờ nhập hàng mới. Mỗi năm 1 nâng cấp nhẹ, em đang dùng city escape 2 năm 2017, dùng rất tốt cho tới bây giờ.
@featherchickens Ôi vậy à bác để e chờ
susanou
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mình thấy có vđ hàng họ khá là tức tức, mặc dù đã thử bọc yên thêm nhg vẫn khó chịu =))
tungmiu_hl
ĐẠI BÀNG
3 năm
@susanou Chúc mũi yên xuống bác ạ, đặt mũi bàn chân lên bàn đạp, chua ý size xe phù hợp. Mọi thứ oke r thì trọng lực sẽ dồn xuống chân chứ ko ngồi lên bi. Thấy chị em đạp xe địa hình yên nhỏ mà để yên xe nằm ngang nghĩ mà ái ngại.
Mình lâu nay chạy bộ, nhưng đang có vấn đề đầu gối. Đã nghỉ chạy được 2 tháng, nghiên cứu qua môn đạp xe để giảm tác động lên đầu gối. Tầm 2tr thì mua xe đạp gì được cả nhà ơi.
kiengia
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Tình Lê Manucian Giống tôi rồi. Tôi cũng chuyển sang xe đạp được vài tháng thấy đầu gối đỡ đau, gót chân cũng dễ chịu hơn, chạy xe đạp khá là phù hợp. Tôi mua lại chiếc MTB cũ 2,5tr chạy thử trước, giờ thấy ổn đang tính đổi sang chiếc ngon hơn để chạy xa thú vị hơn.
kttam
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Tình Lê Manucian tầm 5-7 thì tốt hơn. 2M xe cấu hình ko đc tốt + nặng.
T - Bag
TÍCH CỰC
3 năm
@Tình Lê Manucian Chạy bộ bác cần sắm cái bó gối ấy bác
iwannare
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Tình Lê Manucian Chạy bộ mới là perfect, còn đạp xe nhìn cứ như mấy ông bà già tập dưỡng sinh ấy
L.Vũ
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mỗi ngày mình đạp 4km đi làm, 4km đi về :v như vậy có ít quá ko mọi người
@L.Vũ Ít nhiều quan trọng lắm đâu, ít ra bạn còn có vận động là tốt hơn mấy ng khác rồi
@L.Vũ 4km thì là quá ít rồi
DKez
TÍCH CỰC
3 năm
@L.Vũ mình có ý tưởng, nên dùng xe đạp điện có bàn đạp, sạc đầy sau chạy 1 đường thẳng đến khi hết pin thì đạp quay về.
lllll-13
ĐẠI BÀNG
3 năm
Theo thống kê và nghiên cứu thì một tuần chỉ nên đạp 4 ngày, xem kẽ với các ngày nghỉ, mỗi ngày đạp xe không quá 1 tiếng hoặc 20km, bác đạp thế cũng ổn rồi, còn hơn nhiều người ko hoạt động, nhưng lúc chiều về có thể kết hợp làm một vòng xa hơn, đi qua mấy khu có hồ hay nhiều cây xanh.
Còn càng rèn luyện thì bác có thể đạp càng xa càng lâu, nhưng cũng không nên thường xuyên. Mình cũng đạp xe đi làm, sáng 10km, chiều về kết hợp đạp hồ thì thường rơi vào tầm 20-28km tuỳ hôm, kết hợp xen kẽ hôm đạp xe hôm đi xe máy.
Một tuần một lần mình có kèo đạp xe đêm, 3 vòng hồ Tây đến 1h đêm về
lllll-13
ĐẠI BÀNG
3 năm
@thienvk 3 vòng hồ tây là hơn 50 km, chưa tính quãng đường từ nhà đi và về, đêm mà bác đạp ác quá.
@lllll-13 ~56km bác à, nhà em thì gần hồ Tây nên cũng không đáng kể, với có 1 team nên mới có quả kèo này 😁 chứ đạp 1 mình em chỉ đạp 1 vòng thôi
lllll-13
ĐẠI BÀNG
3 năm
@thienvk lần mình đạp muộn nhất là 10r tối, làm 1 vòng Hồ Tây xong về, đạp xong về nhà thở với tắm rửa các kiểu cũng phải 1h mới xong, mà nằm đến 3h mới ngủ được, thế nên cuối cùng quyêt định không đạp tối nữa 😆
1 con xe đạp giờ tầm nhiêu nhỉ ?
postmen2010
ĐẠI BÀNG
3 năm
@SoulEvil Từ 2-100 triệu
mr.coccu
TÍCH CỰC
3 năm
@postmen2010 500tr cũng có nữa
@SoulEvil Ra đồng nát thì 100k, mà vào sốp thì mạ vàng 9999, đính 5000 viên kim cương giá tầm vài chục tỏi cũng có 😂😂😂😂. Thím thuộc típ người loại nào?????
@baotuan Có tầm 1 2tr k ha. Mua về hết dịch đi làm
postmen2010
ĐẠI BÀNG
3 năm
Xe đạp đẹp, hiệu gì, mua ở đâu vậy bạn
@postmen2010 http://trekvietnam.vn/bike/marlin_5_wsd_2021/
linkto3
ĐẠI BÀNG
3 năm
@cumintotheface Ui, Trek có shop ở vn lun rồi ạ? Mình lúc nào cũng vite Trek hơn Giant, trước làm tour xe đạp xuyên Việt performance Trek hơn hẳn
Sáng 5km đi làm.
Chiều 5km đi về.
Đều như vắt chanh.
Lo mỗi vấn đề về hàng họ, lâu dài có ảnh hưởng ko...
hinchu
ĐẠI BÀNG
3 năm
@BB_Pearl_9100 Tầm đó chưa ảnh hưởng gì đâu. Có điều mặc đồ tây đạp xe cảm giác hơi bất tiện, nếu có điều kiện bác nên mặc đồ đạp xe và mang đồ đi làm đến cty thay.
@BB_Pearl_9100 Bi rớt nhưng súng vẫn lên dc là dc rồi bác nhé 🤣🤣🤣
Pxhoang
ĐẠI BÀNG
3 năm
@BB_Pearl_9100 Nhiều nghiênn cứu đạp xe ảnh hưởng đến bi
lllll-13
ĐẠI BÀNG
3 năm
@XUAN HOANG PHAM Có ảnh hưởng, nhưng chủ yếu là do đạp không điều độ, không đúng tư thế nên càng ảnh hưởng bác ạ, còn đạp đều, đúng tư thế, thời gian biểu hợp lý cũng không ảnh hưởng quá nhiều, tốt nhất nên kết hợp thêm bơi, chạy và nghỉ ngơi hợp lý nữa bác ạ
chắc phải tập thói quen như mod rồi 😁
Chạy xe nữ ah
Monkel
ĐẠI BÀNG
3 năm
Ở Hà Nội ngày nào cũng là đại hội đạp xe quanh hồ Tây
@Monkel Thực ra phong trào đạp xe ở SG phát triển sớm hơn ở HN. Trước đây mình muốn mua đồ xe đạp toàn phải gửi từ SG ra.
@Khong thanh Binh Hầy, từ hồi Pháp thuộc là thấy các đại gia đạp xe đạp rồi. Tới thời giờ cũng là đại gia vì xe toàn sịn sò, mắc tiền
Cười vô mặt
Mình cũng đạp 10km mỗi ngày
Thời điểm hiện tại thì đạp xe rất tốt vừa ít xe vừa thoải mái, đạp cho tinh thần sảng khoái cũng như kèm theo là tập thể dục
rất thích môn này nhưng chi phí đầu tư xe đạp cũng tốn đó không rẻ đâu nha 😁
Nó có nhiều loại, tầm nào chơi tầm đó. nếu dùng để đi lại thường xuyên và xa một chút thì nên sắm con trợ lực điện thì hay hơn
Thái Hà El
ĐẠI BÀNG
3 năm
Vấn đề các bác xe đạp là thường đi theo hội, dàn một hàng ngang đường. Có những nhóm báo hiệu thế nào cũng không tránh. Nhiều lúc bực kinh khủng. Chả lẽ lại tạt đầu cho cái ngã cả đoàn.
tranvinh4u
TÍCH CỰC
3 năm
Xe bác thớt bao nhiêu thế ae

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019