Trước khi TP.HCM bắt đầu có những chỉ thị đầu tiên về giãn cách, mình đã bắt đầu luyện tập thói quen đạp xe đạp mỗi buổi tối. Đến nay cũng đã được gần 1 tháng và trong bài viết này mình xin chia sẻ lại những trải nghiệm của mình trong vòng 1 tháng qua như thế nào.
Từ đầu, mình không phải đi đạp xe vì để khỏe hơn, không phải vì để rèn luyện sức khỏe hay là giảm cân gì cả. Mình gặp một số vấn đề về tâm lý, nên mình nghĩ là mình nên vận động, thay vì dùng năng lượng để suy nghĩ về mấy cái tiêu cực thì mình chuyển năng lượng đó thành sự vận động. Mình may mắn được bạn Tiến (aka @Mikeknowsme) cho mượn 1 chiếc xe đạp để sử dụng mỗi khi bạn ấy không dùng tới, vậy là quyết định đạp xe thay vì chạy bộ hay chơi môn thể thao nào đó.
Lợi ích đầu tiên mà mình nhận được là trong vòng 40 phút - 1 tiếng đạp xe, đầu óc mình thật sự được thư giãn, có lẽ vì năng lượng cũng đã được truyền xuống chân để vận động, thế nên là mình cũng chẳng còn tâm trí để nghĩ linh tinh về những muộn phiền trong cuộc sống nữa. Để tăng cảm giác hưng phấn thì mình đeo tai nghe, mở chế độ nghe được âm thanh môi trường, và phát những bài hát có nhịp độ nhanh một chút.
Vì sao mình lại đạp xe?
Từ đầu, mình không phải đi đạp xe vì để khỏe hơn, không phải vì để rèn luyện sức khỏe hay là giảm cân gì cả. Mình gặp một số vấn đề về tâm lý, nên mình nghĩ là mình nên vận động, thay vì dùng năng lượng để suy nghĩ về mấy cái tiêu cực thì mình chuyển năng lượng đó thành sự vận động. Mình may mắn được bạn Tiến (aka @Mikeknowsme) cho mượn 1 chiếc xe đạp để sử dụng mỗi khi bạn ấy không dùng tới, vậy là quyết định đạp xe thay vì chạy bộ hay chơi môn thể thao nào đó.
Mình được lợi ích gì?
Lợi ích đầu tiên mà mình nhận được là trong vòng 40 phút - 1 tiếng đạp xe, đầu óc mình thật sự được thư giãn, có lẽ vì năng lượng cũng đã được truyền xuống chân để vận động, thế nên là mình cũng chẳng còn tâm trí để nghĩ linh tinh về những muộn phiền trong cuộc sống nữa. Để tăng cảm giác hưng phấn thì mình đeo tai nghe, mở chế độ nghe được âm thanh môi trường, và phát những bài hát có nhịp độ nhanh một chút.
Cảm giác được vận động, được ra mồ hôi và nóng người thật sự rất thích. Những ngày đầu, mình chỉ đạp được cỡ 7-8 km, nhưng sau khi đã quen rồi thì nâng dần lên. Trung bình mình tốn 40 phút cho quãng đường 15 km, mình nghĩ là khá chậm nhưng mình không quan trọng vấn đề nhanh chậm này cho lắm, chỉ cần có đạp là được.
Đi xe đạp ở tốc độ chậm, cảm nhận được nhịp sống chậm hơn 1 chút, không còn những ngày chạy xe máy vội vã, hối hả nữa. Nhờ vậy, mình cũng có dịp được ngắm nhìn nhiều thứ hay ho hơn, những con người, những công trình kiến trúc đẹp đẽ mà mặc dù cũng con đường đó, trước giờ mình đi ngang nhưng không hề nhìn thấy hoặc có dịp ngắm nhìn thật kỹ.
Có nhiều hôm mình không mang đồng hồ để đo, nên ghi nhận chỉ có 11 lần. Mình cũng không căng thẳng lắm chuyện đo đạc này.
Bên cạnh lợi ích tức thời là giảm stress, giảm đi những suy nghĩ tiêu cực, thì 1 lợi ích khác mà mình nhận được chắc chắn là sự cải thiện về sức khỏe. Sau 1 tháng tập đạp xe mỗi tối, mình cảm thấy mỗi ngày mình có nhiều năng lượng hơn để làm việc, đi bộ được quãng đường xa hơn mà không cảm thấy đuối sức hay thở gấp như trước đây.
Những rủi ro mà mình gặp
May mắn là trong mùa dịch này, lượng xe cộ đi ra đường cũng tương đối giảm thiểu. Tuy nhiên, mình vẫn cảm thấy sự thiếu an toàn khi ở Việt Nam gần như mình không thấy đường dành riêng cho xe đạp, phải chạy chung với xe máy và các phương tiện khác. Do phải di chuyển ở tốc độ thấp, thế nên cảm nhận của mình là sẽ đối mặt với nhiều nguy hiểm hơn, khi chuyển hướng này kia cũng không được chủ động nhiều như khi đi xe có động cơ. Mình cảm thấy việc chuyển làn để sang đường hoặc khi phải chạy gần với các xe tải lớn là những mối nguy nhiều rủi ro nhất mà mình gặp trong khi đạp xe.
Những vấn đề mà mình thấy
Quảng cáo
Một số vấn đề mà mình nhận thấy trong quá trình đạp xe đó chính là việc một số hội nhóm đạp xe gặp gỡ và tụ tập thành các nhóm đông để trò chuyện với nhau và điều này cực kỳ không nên trong mùa dịch. Bên cạnh đó, việc lắp những hệ thống đèn nhấp nháy với cường độ sáng quá mức cần thiết và rọi thẳng vào tầm mắt của người đối diện cũng là điều mà mình nghĩ là anh em nào đang chơi xe đạp, dùng để đạp trong nội thành thì cũng nên lưu ý để không làm phiền và gây nguy hiểm cho người khác.