Cả cộng đồng chê bai, Rockstar lên tiếng xin lỗi: "GTA The Trilogy không đạt tiêu chuẩn"

P.W
22/11/2021 11:14Phản hồi: 41
Cả cộng đồng chê bai, Rockstar lên tiếng xin lỗi: "GTA The Trilogy không đạt tiêu chuẩn"
Rockstar Games vừa đưa ra lời xin lỗi chính thức vì “những vấn đề kỹ thuật không lường trước” khiến sự ra mắt của bộ ba game kinh điển thuộc series Grand Theft Auto trở thành trò cười trên toàn thế giới. Chính những vấn đề này đã khiến hãng game phải dừng bán bản GTA: The Trilogy - The Definitive Edition trên hệ PC ít ngày trước.

Tuần trước, Rockstar cho biết bản PC của GTA: The Trilogy tạm thời ngừng bán “để gỡ bỏ những file dữ liệu vô tình bỏ quên trong bản game thương mại hóa." Một vài trong số những dữ liệu ấy bao gồm bản thu của những bài hát từng góp mặt trong phiên bản cũ, nhưng bản mới lẽ ra không có vì Rockstar không gia hạn bản quyền. Một vài nguồn tin khác cho biết bản game GTA The Trilogy trên PC còn vô tình đưa cả mã nguồn thô vào bản retail, cũng như những mã nguồn khác. Anh em còn nhớ bản mod khét tiếng “Hot Coffee” hồi xưa trong GTA: San Andreas không? Mình sẽ không mô tả nhiều bản mod này, nhưng trong GTA: The Trilogy, những đoạn code của Hot Coffee vẫn tồn tại.

Vừa rồi, Rockstar đã có những tuyên bố chính thức trên blog, nói rằng “phiên bản nâng cấp của ba tựa game kinh điển này không được phát hành đạt tiêu chuẩn chất lượng mà chính chúng tôi đã đặt ra, cái tiêu chuẩn mà mọi fan hâm mộ đều đã kỳ vọng.”



Trong ba bản game chứa rất nhiều lỗi ấy, từ lỗi texture mô hình vật thể, cho đến hiệu ứng thời tiết, cắt cảnh, animation của xe cộ, cho tới mô hình nhân vật trông chẳng có chút hồn nào, hay thậm chí đơn giản hơn là lỗi chính tả trên những biển hiệu trong thế giới ảo, tất cả cùng tồn tại và biến trải nghiệm của những người đã bỏ 60 USD mua game trở nên tồi tệ đến khó tin. Nhiều đơn vị truyền thông phát hiện ra rằng, nền tảng của bản GTA: The Trilogy, bao gồm GTA III, Vice City và San Andreas là phiên bản trên iOS và Android, có nâng cấp nhẹ đồ họa nhưng đánh đổi không ít chi tiết gameplay.


Rockstar đang hứa hẹn rằng, bản cập nhật lớn sửa những lỗi nghiêm trọng nhất của game đang được phát triển và dự kiến sẽ cho ra mắt trong thời gian sớm nhất. Và để chuộc lỗi, Rockstar Games cho biết rằng những người đã bỏ tiền mua GTA: The Trilogy sẽ được tải miễn phí ba bản game cũ trên PC từ nay đến hết ngày 30/06/2022. Không rõ động thái này có khiến cộng đồng nguôi giận hay không.

Còn trong khi đó, theo nhiều nguồn tin, các modder kỳ cựu của làng game, những người thực sự tâm huyết với Grand Theft Auto đang bị Rockstar Games cũng như công ty mẹ Take-Two Interactive Software khởi kiện cũng đang có những động thái mới, vì họ cho rằng Rockstar đã dựa vào luật bảo vệ bản quyền để gỡ bỏ trái phép những bản mod giúp ba tựa game GTA ra mắt gần 20 năm về trước trở nên tân thời, hỗ trợ những công nghệ hiện đại và ấn tượng hơn. Các luật sư của nhóm modder này cho rằng, tác phẩm mod game của họ tạo ra đều tuân thủ nghiêm ngặt luật sở hữu trí tuệ của Mỹ.

Bản thân vụ kiện này bắt đầu diễn ra vào đầu năm 2021, khi nhóm modder tung ra hai bản mod re3 và reVC, trong đó có mã nguồn đã được đảo ngược của GTA III và GTA: Vice City. Hai bộ mod này cho phép các modder giải quyết những vấn đề còn tồn tại trong hai bản game ra mắt từ năm 2001 và 2002, từ đó tạo ra nền tảng để các modder khác nghiên cứu ra những nâng cấp đẹp hơn cho những tác phẩm game ra mắt cách đây 2 thập kỷ.



Một tuần sau khi re3 và reVC được phát hành, Take-Two Interactive lấy đạo luật DMCA của Mỹ để yêu cầu gỡ bỏ hai bản mod này trên Github. Github ngay lập tức tuân theo, nhưng nhóm modder cũng đưa ra những lý lẽ riêng để hai bản mod được quay trở lại. Sau đó, Take-Two khởi kiện nhóm modder, đòi 300.000 USD tiền bồi thường thiệt hại vi phạm bản quyền.

Luật sư bào chữa cho nhóm modder cho rằng, “tất cả những cáo buộc vi phạm bản quyền, copy những tài sản trí tuệ đều không xảy ra, hoặc nếu có thì cũng để phục vụ mục đích kéo dài tuổi thọ phần mềm, sửa chữa lỗi phần mềm. Những hành động như vậy không thể coi là vi phạm bản quyền sở hữu trí tuệ được.” Bản thân Rockstar và Take-Two trong bao nhiêu năm qua cũng chưa bao giờ tung ra những bản vá lỗi cho GTA III và Vice City, dẫn đến thực tế là chính người hâm mộ phải tự tay giải quyết lỗi trong trò chơi họ yêu mến.

Những động thái trên tòa án của Rockstar và Take-Two, đen đủi thay, lại diễn ra đúng vào thời điểm GTA: The Trilogy ra mắt một cách nhạt nhòa và đầy lỗi, khiến cộng đồng không có lý do gì đứng về phía họ được.

Theo Ars Technica, Kotaku

Quảng cáo

41 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

zixzaxzo
ĐẠI BÀNG
2 năm
chưa đọc bài nhưng ủng hộ văn hóa xin lỗi....
Ở Vn chưa thấy (hoặc có nhưng mình ko biết) tổ chức lớn lớn nào xin lỗi người dùng, khách hàng cả. :V

PS: à mà nhớ ra có vụ FPT gần đây nhân viên truy cập dữ liệu khách hàng thì có xin lỗi thì phải. nhưng giải quyết nghe ko thấu tình đạt lý lắm
Núp Boy
ĐẠI BÀNG
2 năm
@zixzaxzo Gần đây ở VN thì có vụ Bitis đó
zixzaxzo
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Núp Boy thank bác, vừa search và đọc xong
F5NhaTrang
TÍCH CỰC
2 năm
@zixzaxzo E thay mặt 90tr dân VN xin lỗi bác ạ.
Foureyes8x
TÍCH CỰC
2 năm
@zixzaxzo vn có vụ nổi tiếng mới đây là thách thức và chửi.
hoang559
TÍCH CỰC
2 năm
@Núp Boy Vấn đề gì vậy? Mình hơi tối cổ😅
Game này hồi mới có máy tính cũng tập tọe chơi game mà chẳng hiểu gì
toàn vô đâm người với đánh nhau loạn xạ 😁
@voldemot mình thậm chí vào chơi dc vài phút đã thoát ra ngay có lẽ ko hợp ru cách chơi, hồi những năm còn quán nét chạy win xp kìa
F5NhaTrang
TÍCH CỰC
2 năm
@voldemot Nó vẫn có chơi theo cốt truyện mà.. Nhưng vì thế giới mở và cách chơi khó nên bạn out sớm, mih chơi GTA4 hay 5 gì đó tập trung vào cốt truyện hay lắm và kết thúc game... Nó như 1 bộ phim kih điển.
DearGodVN
TÍCH CỰC
2 năm
@F5NhaTrang thực ra là do hồi ấy mình không hiểu tiếng Anh nên vậy bác ạ 😁
@DearGodVN Chuẩn cmnr , trước học tiếng anh ở lớp còn " Hello , how are you " thì chơi game dạng đấy đọc nhiệm vụ làm sao nổi :D
Các game thủ đc trải nghiệm bản Open Beta với giá 60$
Demah
CAO CẤP
2 năm
@abbvvhh Coi như được trải nghiệm sớm 🤣
OruK
ĐẠI BÀNG
2 năm
Hên Tháng 12 này đc free con GTA 3 trên PSNow nên chã cần mua =))
qbinhpc113
ĐẠI BÀNG
2 năm
Làm xong rồi không chơi thử sao. Con mắt có thể nhìn được nó tệ cỡ nào mà.
hút máu quen tay
Bài này lên trang chủ Tinh Tế thì Rockstar nó đã ra bản vá lỗi từ hôm mấy hôm rồi. Không biết đã hết lỗi chưa ?
jedi9
TÍCH CỰC
2 năm
Nát như Square với Nintendo =))
jedi9
TÍCH CỰC
2 năm
@F5NhaTrang Nát ở chỗ các game N64 trên Switch đó =))
jedi9
TÍCH CỰC
2 năm
@F5NhaTrang Vậy mấy cái game N64 trên Switch chất lượng có hơn đám GTA này ko =))
hp2013
TÍCH CỰC
2 năm
@jedi9 Dĩ nhiên mấy bản n64 trên switch chất lượng và nó vẫn bán chạy. À bạn nói game gì nhỉ ?
F5NhaTrang
TÍCH CỰC
2 năm
@hp2013 Đó là bạn nói riêng 1 game hay mảng nào đó chứ tưởng bạn phán cả hãng.
Modder ngta làm free còn đẹp hơn.
Hồi đó còn chơi đc GTA SA, xong update windows sao hết chơi đc. Lặn biển méo đc 😆
haizz xin lỗi nhưng liệu có sửa lỗi hay không đây vì game thì đắc, mà lỗi từ bản củ được bê nguyên xi lên cơ mà
Thien2802
ĐẠI BÀNG
2 năm
nhanh ra GTA 6 để lấy lòng fan thoii chứ chờ gì nữa
hoang559
TÍCH CỰC
2 năm
@Thien2802 Còn lâu lắm🤣
F5NhaTrang
TÍCH CỰC
2 năm
Nhìn như trò hề.
aladeen91
ĐẠI BÀNG
2 năm
Thấy ngta xin lỗi khi bị chê chưa, các ông lại hay bảo làm được như ngta chưa mà chê, câu nói ngu nhất mà nhiều người sử dụng
grozar
CAO CẤP
2 năm
Nhờn riết quen
Hơn nhau ở cái chất mấy ông à, tui chơi nhiều game cả trăm Gb, hình ảnh đồ họa phải nói là nét từng cọng lông nhưng không bằng game vài trăm mb, thể loại nhập vai online luôn với 2 tỷ lượt view luôn nhé, chứ không phải loại casual chơi cho vui. Đồ họa đỉnh cao, nội dung dở, vứt.
hoang559
TÍCH CỰC
2 năm
@tichchu2203 Game này nội dung ổn mà, bị chê do nhiều lỗi + đồ họa không được kỳ vọng
Tính ra Rockstar tự mod game mình tạo ra còn tệ hơn bên thứ 3 mod. 🤣
hoang559
TÍCH CỰC
2 năm
@tiethanhung Thuê bên khác làm mà, không hiểu R* duyệt kiểu gì
enxzo9
ĐẠI BÀNG
2 năm
Như vậy mấy người mua game giá 60$ chắc ko được trả lại tiền nhỉ
Đề nghị nhà phát hành phát hành free để xin lỗi người dùng 😂

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019