Mấy nay mình thử chạy xe điện và chia sẻ với anh em về nó. Mình thấy anh em đang mắc phải một khái niệm nghe có vẻ hợp lý nhưng lại rất là không thực tế là “xe điện không phát ra âm thanh gây nguy hiểm”. Đến lúc này thì mình chỉ thấy xe moto hai bánh khi đi chung với xe hơi trên một con đường thì nên có âm thanh cho xe hơi họ biết có sự tồn tại của xe máy để cẩn thận và bảo vệ người đi xe máy, vì người đi xe máy ít được bảo vệ hơn.
Còn chuyện xe 4 bánh hay xe hơi êm không phát ra âm thanh di chuyển nó rất là lâu rồi và nó không hề gây nguy hiểm.
Xe hiện tại mình đi là BMW 640i đảm bảo với anh em là đi sát anh em 0.5m thì anh em cũng không nghe được tiếng động cơ hay tiếng pô của nó khi di chuyển trong phố. Và mình đi xe mấy năm rồi không gây nguy hiểm cho ai không phát hiện ra sự tồn tại của xe mình trên phố bằng âm thanh cả.
Tăng tốc từ 0-100km/h trong ít hơn 3s mà không có tiếng ồn.
Còn chuyện xe 4 bánh hay xe hơi êm không phát ra âm thanh di chuyển nó rất là lâu rồi và nó không hề gây nguy hiểm.
Xe hiện tại mình đi là BMW 640i đảm bảo với anh em là đi sát anh em 0.5m thì anh em cũng không nghe được tiếng động cơ hay tiếng pô của nó khi di chuyển trong phố. Và mình đi xe mấy năm rồi không gây nguy hiểm cho ai không phát hiện ra sự tồn tại của xe mình trên phố bằng âm thanh cả.
Tăng tốc từ 0-100km/h trong ít hơn 3s mà không có tiếng ồn.
Tiếp theo mình đi thử 2 chiếc xe Tesla (năm 2019, và 2022) thì cải hai đều đi rất nhanh và rất mạnh (chiếc Model S Plaid tới 1020 HP) nhưng cũng không thấy hãng trang bị hệ thống âm thanh giả lập để người đi đường phát hiện ra sự di chuyển của mình cả.
Hay mình có chạy chiếc BMW iX 50i với 510 HP cũng chẳng có âm thanh giả lập nào được tạo ra để cho người đi đường phát hiện là nó trên đường bằng âm thanh.
Một số xe mình thấy phát ra âm thanh và gây chú ý trên đường hay xác định được sự tồn tại của họ trên đường đều là các xe được độ pô chứ bình thường thì loài người không dùng tiếng pô xe để xác định xe trên đường. Gương hậu, cảm biến, camera và khả năng quan sát của tài xế để xác định vị trí các xe khác trên đường.
Chẳng biết từ đâu khái niệm xe phải phát ra âm thanh để người xung quanh nhận ra nó trên đường lại đi vào đầu nhiều anh em và nó ở đó như một tri thức cài sẵn. Mong là anh em sẽ nghĩ lại và thay đổi, sai bà nó rồi.
Hai chiếc xe điện của BMW, iX và i4 đều không có tiếng ồn khi di chuyển ngoài phố.
Hầu hết tiếng ồn từ xe được tạo ra bởi anh em thích độ xe chứ xe bình thường kể cả moto phân khối lớn cũng không ồn.
Xe máy điện cũng mạnh, tăng tốc nhanh nhưng không có âm thanh. Loài người chưa ghi nhận trường hợp nào vì không có tiếng ồn mà gây tai nạn cả. Anh em bỏ suy nghĩ đó đi.
Quảng cáo
Cứ tưởng tượng mỗi xe đều phát ra tiếng ồn để xe khác định vị được mình trên đường thì nó sẽ loạn như thế nào?
Tận hưởng sự yên bình đi anh em.