Xe hơi có cần phải có tiếng động để người xung quanh nhận biết nó?

cuhiep
12/1/2022 21:34Phản hồi: 202
Xe hơi có cần phải có tiếng động để người xung quanh nhận biết nó?
Mấy nay mình thử chạy xe điện và chia sẻ với anh em về nó. Mình thấy anh em đang mắc phải một khái niệm nghe có vẻ hợp lý nhưng lại rất là không thực tế là “xe điện không phát ra âm thanh gây nguy hiểm”. Đến lúc này thì mình chỉ thấy xe moto hai bánh khi đi chung với xe hơi trên một con đường thì nên có âm thanh cho xe hơi họ biết có sự tồn tại của xe máy để cẩn thận và bảo vệ người đi xe máy, vì người đi xe máy ít được bảo vệ hơn.

Còn chuyện xe 4 bánh hay xe hơi êm không phát ra âm thanh di chuyển nó rất là lâu rồi và nó không hề gây nguy hiểm.

Xe hiện tại mình đi là BMW 640i đảm bảo với anh em là đi sát anh em 0.5m thì anh em cũng không nghe được tiếng động cơ hay tiếng pô của nó khi di chuyển trong phố. Và mình đi xe mấy năm rồi không gây nguy hiểm cho ai không phát hiện ra sự tồn tại của xe mình trên phố bằng âm thanh cả.


Tăng tốc từ 0-100km/h trong ít hơn 3s mà không có tiếng ồn.

Tiếp theo mình đi thử 2 chiếc xe Tesla (năm 2019, và 2022) thì cải hai đều đi rất nhanh và rất mạnh (chiếc Model S Plaid tới 1020 HP) nhưng cũng không thấy hãng trang bị hệ thống âm thanh giả lập để người đi đường phát hiện ra sự di chuyển của mình cả.

Hay mình có chạy chiếc BMW iX 50i với 510 HP cũng chẳng có âm thanh giả lập nào được tạo ra để cho người đi đường phát hiện là nó trên đường bằng âm thanh.

Một số xe mình thấy phát ra âm thanh và gây chú ý trên đường hay xác định được sự tồn tại của họ trên đường đều là các xe được độ pô chứ bình thường thì loài người không dùng tiếng pô xe để xác định xe trên đường. Gương hậu, cảm biến, camera và khả năng quan sát của tài xế để xác định vị trí các xe khác trên đường.

Chẳng biết từ đâu khái niệm xe phải phát ra âm thanh để người xung quanh nhận ra nó trên đường lại đi vào đầu nhiều anh em và nó ở đó như một tri thức cài sẵn. Mong là anh em sẽ nghĩ lại và thay đổi, sai bà nó rồi.

xe_dien_em_khong_tieng_on2.jpg
Hai chiếc xe điện của BMW, iX và i4 đều không có tiếng ồn khi di chuyển ngoài phố.

xe_dien_em_khong_tieng_on7.jpg
Hầu hết tiếng ồn từ xe được tạo ra bởi anh em thích độ xe chứ xe bình thường kể cả moto phân khối lớn cũng không ồn.

xe_dien_em_khong_tieng_on9.jpg
Xe máy điện cũng mạnh, tăng tốc nhanh nhưng không có âm thanh. Loài người chưa ghi nhận trường hợp nào vì không có tiếng ồn mà gây tai nạn cả. Anh em bỏ suy nghĩ đó đi.

Quảng cáo



xe_dien_em_khong_tieng_on3.jpg
Cứ tưởng tượng mỗi xe đều phát ra tiếng ồn để xe khác định vị được mình trên đường thì nó sẽ loạn như thế nào?

[​IMG]
Tận hưởng sự yên bình đi anh em.
202 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

em cũng đồng quan điểm là không cần tiếng xe, tiếng máy phát ra với lý do "an toàn". Anh em đang ngồ ô tô, xe hơi thì lại càng thấy quan điểm này quá sai lầm. mình ngồi xe mình thì làm sao nghe đựoc tiếng xe của người ta ở ngoài 😃
@hadryan Người đi bộ không cần qua đường à? Ngu còn tỏ ra nguy hiểm
@zer0_7 Này không đỗ thừa tiếng xe được, người đi từ hẻm ra bị khuất thì phải bóp còi
@Anonymox chính xác. 😁 thui kệ chúng nó đông và nguy hiểm lắm, chúng ta ko nên chấp.
klq mà tiếng ồn xe làm nhớ đến phim VN, xe hơi xịn cỡ nào cũng lồng tiếng động cơ ùn ùn vào khi nó lướt đi
@americanoda phim mĩ thì mỗi lần tới máy tính thì có tiếng bíp bíp như thật hahaha mà thực tế làm gì có tiếng đó
@cuhiep tiếng báo lỗi ram à anh? Máy tính xịn mà kỳ quá!
Cười vô mặt
@cuhiep Đúng thật, nhớ coi mấy bộ, tới đoạn lén lén mở máy gõ mà tút tút ấm trời, cừ ẻ kk...mà cả máy tầu máy mỹ cũng y xì beng chứ k riêng thằng bào
Em nghĩ an toàn nên đến từ yếu tố cơ sở hạ tầng giao thông và chất lượng của phương tiện chứ không phải tiếng động của xe. Càng văn minh - càng yên tĩnh sẽ hay hơn.
@cuhiep Thì đã nói nghe Tây nó đồn mà, chưa biết thực hư ra sao
mangrata
ĐẠI BÀNG
3 năm
@cuhiep Bạn xóa giùm mình acc này. thank bạn nhiều, acc tên: mangrata
@Cang_Thị_Đù Cùng chiến tuyến là cùng tuyến với cái đúng, cái minh bạch, cái rõ ràng. Chứ ko có cùng cuhiep, cùng bà hằng con khỉ gì hết. Quan điểm phải rõ ràng
Công nhận khả năng của con người là vô hạn.
Thực ra kể cả đi xe máy thì tiếng ồn của động cơ là ko cần thiết. Bản thân người lái xe dựa vào mắt để quan sát hơn là cái tai. Đó là chưa nói khi mà ngồi trong một con ô tô có cách âm tốt thì việc không nghe thấy quá rõ ràng âm thanh ở bên ngoài là điều hiển nhiên. Vậy thì âm thanh giả lập tiếng ồn để làm gì?
@vicktorbui Chắc thế nên Châu Âu mới bảo là ô tô điện cần tạo tiếng ồn khi chạy chậm. Chứ ô tô chạy nhanh trên mặt đường là nghe thấy tiếng rồi chứ không cần nổ máy 😁
@vicktorbui Nó tạo ra cảm giác đang tăng tốc, đang đi ở tốc độ cao hay thấp cụ ạ
@vicktorbui Tớ nghĩ cũng chả cần. Thằng thấy đường thì nó lo mà tránh chứ ai lại trông cậy thằng cha khiếm thị lo né thằng thấy đường bao giờ
@vicktorbui khiếm thị mà chạy xe máy??? còn đi bộ thì có vỉa hè sao ko đi?
Chắc 1 phần vì cái “văn hoá” ngáo ngơ khi đi đường mà nhiều người cho rằng xe cần tạo ra âm thanh to khi di chuyển. Tốt nhất nên tạo ra âm thanh ở 1 mức nhất định 😁
@summon_rain Nếu silent hết thì người khiếm thị băng qua đường kiểu gì nhỉ, họ toàn dùng tai định vị âm thanh để xác định vị trí vật thể
@Khoa Monster Mình nghĩ là vẫn nên có tiếng ồn ở 1 mức nhất định cho xe điện, chứ đúng là im lặng hoàn toàn thì hơi thốn thật 😆
Xe ồn chả thấy an toàn đâu chứ nghe nhức cái đầu, đã vậy đi trời nắng mình nghĩ ai cũng cáu mà còn nghe tiếng xe thì chả quạu lên dù chuyện nhỏ
hajikami
ĐẠI BÀNG
3 năm
@NguyenQuocTu bác thêm cái dưới 20km/h vào nha 😑😑😑😑
@NguyenQuocTu Mấy bố Canada biết quái gì đâu, ngu dốt chẳng qua ăn may mới giàu, xách dép cho tinhte
@NguyenQuocTu bớ đọc văn bản đi bạn ơi, BMW của Châu Âu, Tesla của Mỹ kìa hihihi có âm thanh đâu
@cuhiep Dự luật thôi. Ý là ngta cũng có nghĩ tới việc xem xét việc gây tai nạn của xe điện chứ không phải đinh ninh là không xảy ra như ông nói.
hiện thứ mà mình nhận biết âm thanh xe hơi trong hẻm là tiếng bánh xe chạy trên cát. chứ nhiều xe chạy xăng bây giờ nó êm ru à.
Riêng bài này cực ủng hộ Chim Cu Hiệp 😃
Ơ đó chính xác là một phần của đạo luật bên châu Âu thông qua hồi năm 2019 mà anh, xe điện phải tạo ra tiếng động lớn hơn 56 dB và nhỏ hơn 75 dB khi chạy ở tốc độ 20 km/h, để người đi đường có thể nhận biết mà tránh

https://thedriven.io/2019/07/01/silence-electric-cars-new-europe-law
SWE
ĐẠI BÀNG
3 năm
@P.W Tùy môi trường mà cái nhìn về luật tiếng ồn sẽ khác nhau. Khi bạn ở nơi rất yên tĩnh và đang phân tâm thì bạn sẽ không nhận ra một chiếc xe chạy sát ở kế bên. Vì vậy một chút tiếng ồn nhỏ ở dải tốc độ thấp nơi yên tĩnh thì sẽ tốt hơn một chút và là sự giúp đỡ lẫn nhau giữa những người tham gia giao thông nhưng ngược lại ở nơi vốn dĩ đã quá ồn thì... không cần. ;-)

Ví dụ trẻ em có chiều cao thấp và dễ lọt vào góc khuất của tài xế hoặc rất nhiều tình huống ẩu và lơ đễnh khác của người đi bộ và đi xe đạp.

Khi một xe hơi chạy cắt ngang đường xe đạp và đường đi bộ thì lại càng nhiều thứ thêm vào như người đi scooter, xe máy nhỏ dưới 50 phân khối (được tính như xe đạp) có khả năng chạy tốc độ loanh quanh 20 km/h.

Cá nhân tôi thì từng giật mình khi đang cúi thấp kiểm tra gầm xe thì khi đứng lên đã thấy đầu xe khác ở kế bên trong bãi đậu vì ở đó không có cát để nghe tiếng vỏ xe cán qua mà chỉ có bê tông nhựa và tôi thì đang phân tâm với xe của mình.
@P.W Tức là tiếng ồn nhỏ như tiếng 2 người ngồi nói chuyện với nhau đó
@P.W các ô ấy mới chỉ đặt mình vào vị trí người lái xe để đánh giá, chắc chưa bao giờ đi bộ trong ngõ hay đường hẹp mà có xe điện xuất hiện từ sau, hay đi ra chỗ giao nhau rồi đột ngột có xe điện rẽ vào...
với hạ tầng và văn hóa giao thông ở VN thì chưa chắc
@Tuanpht Tôi cũng nghĩ như bạn, ở VN không có tiếng ồn ở nút giao nhau cực kỳ nguy hiểm.
@vodanh845 bóp còi inh ỏi còn tông nhau nữa là ...
Nếu xe điện tuân thủ tốc độ thì không sao nhưng nếu phóng nhanh vượt ẩu mà không có tiếng để nhận biết từ xa thì cũng sợ ạ.
Đời nó lại thế cơ , xe xăng ồn ào cố hữu thì phải cố làm cho nó êm , còn xe điện bản chất chạy êm lại bắt nó thêm tiếng ồn
Vì ta đã quen với tiêu chuẩn tiếng ồn quá thấp của xe máy. Xe máy ở Vn hiện nay có độ ồn quá lớn.
cái này chắc đúng với người đi xe máy và đi bộ hơn là ô tô, vì oto lớn, dễ nhận biết, và người ngồi ô tô cũng quan sát đc gương chiếu hậu và quan sát đường đồng thời được
Xe máy nếu k nghe thấy tiếng động xung quanh rất dễ xảy ra va quyệt, nhất là đi với tốc độ cao, k thể vừa nhìn đường vừa nhìn gương đc, hay người đi bộ băng qua đường ở những góc khuất hay chỗ cua mà k nghe thấy để tránh cũng rất dễ tai nạn

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019