So sánh Marshall Motif ANC và Sennheiser Momentum True Wireless 2

wink
30/1/2022 16:14Phản hồi: 2
So sánh Marshall Motif ANC và Sennheiser Momentum True Wireless 2

Mở đầu


Trước đây tôi đã viết 1 bài về so sánh 1 số loại tai nghe true wireless và nhận được khá nhiều ý kiến góp ý của các bạn. Giờ tết nhất lại dính ngay quả covid nằm nhà, thậm chí bị giam trong 1 phòng nên tôi cảm giác cực kỳ bức bối và cần fai có gì đó giết thời gian. Vì thế tôi quyết định viết so sánh về 2 chiếc tai nghe Marshall Motif ANC và Sennheiser Momentum True Wireless 2.
Hiện tôi sở hữu Klipsch t5i, Sennheiser Momentum True Wireless 1 (Sen 1), Sennheiser Momentum True Wireless 2 (Sen 2). Chiếc Klipsch t5i bị hỏng sạc. Chiếc Sen 1 tôi làm rơi và dẫm vào, bị gãy mất 1 bên ống tai. Đầu tháng vừa qua tôi bị ngã xe nên chiếc Sen 2 bị mất hết tai nghe. Rất may là chiếc Marshall Motif ANC (sau đây gọi là Motif hoặc Marshall) tôi mua đã về kịp trước tết. Đồng thời tôi cũng mua thêm 1 chiếc Sen 2 để nghe. Chiếc Sen 2 này tôi mua lại trên mạng của 1 bạn group Tai nghe, đầu tiên cứ tưởng là tai 2nd hoặc hàng có vấn đề nên mới có giá như vậy. Hoá ra tôi rất hời khi mà chiếc tai đó mới 100% chưa bóc vỏ do bạn ấy được tặng và không có nhu cầu sử dụng. 2 chiếc này mới tinh và cũng không có burn in, thực ra tai bluetooth việc burn in thường khó và cũng chả để làm gì. Việc burn in cũng chẳng làm cho chú quạ thành chú công được đâu, gọi là cải thiện tí ti thôi (nếu có cải thiện). Với 2 chiếc đều mới và đều không burn in như thế này, có lẽ phân biệt mới dễ và rõ.

Chiếc Motif này hiện giờ đang cháy hàng ở khắp nơi, chắc là do covid và tôi nhờ bạn tôi mua ở UK và ship từ Thuỵ Điển. Các cửa hàng và thương gia ở VN cũng mới trả hàng được trong vòng 1 tuần nay, chậm hơn tôi khá nhiều. Trước đây có thương gia ở SG có hàng và báo giá trên trời 7.5tr, lại còn thách tôi mua xem có mua dc không? Hehe, khỏi fai thách. Tôi đã tự mua trên Marshall UK được lại còn có sớm hơn nhiều người đặt qua thương gia ấy.

Như thường lệ, tôi sẽ không đề cập đến giá tiền mua (trừ con số trên kia thương gia báo tôi), chỉ tập trung so sánh 2 chiếc tai từ 2 thương hiệu nổi tiếng này.
C78184C2-5F38-4495-B25E-F0F1FE3A5F8B.jpeg

Thiết kế

FF865CE4-0A43-4812-BEA3-AD47E377AC73.jpeg



Cả 2 đều là loại in ear, bảo đảm độ vừa với tai nghe. Marshall có thiết kế học hỏi từ chiếc Airpod pro với phần tai có cuống, có thể đây là nơi bắt sóng hoặc gì đó. Sen 2 thiết kế 1 cục, cảm giác cầm trên tay chiếc Marshall nhỏ gọn hơn rất nhiều so với Sen. Nếu như Marshall hoàn thiện với vỏ nhựa sần và cuống khắc chi tiết quả trám kim loại tạo độ bám thì Sen 2 lại có vỏ nhựa trơn không bóng Matte và lớp kim loại phay Logo chữ S. Nhìn tổng thể về thiết kế mỗi tai nghe 1 vẻ nhưng để lựa chọn thì Marshall thiết kế tạo được ấn tượng với tôi.

Marshall 1 – 0 Sen 2

Vỏ hộp

1244DC04-A5C3-44C9-861A-8D6987B063B5.jpeg


Sự khác biệt là rõ ràng ở đây. Vẫn như trên, Marshall học hỏi rất nhiều thứ từ Airpod trong đó có cái vỏ này. Đây là điểm mình đánh giá cao của Marshall. Vỏ Marshall làm bằng da/giả da (sinthesis) rất nhỏ gọn và tạo độ bám tốt, điểm khác biệt với Airpod là nút kết nối bằng kim loại sơn đen phay tròn đồng tâm nằm ở phía trước như 1 điểm nhấn, cổng sạc USB type C phía dưới đáy. Lúc mở ra ngoài logo Marshall, sẽ có dòng chữ EST 1962 màu vàng cực kỳ nổi bật mang lại cảm giác phấn khích trước khi rút tai ra sử dụng. Lúc đóng nắp vào, hộp sẽ kêu tách 1 tiếng giống Airpod pro.

Chiếc Sen 2 vỏ hộp chữ nhật bọc vải khaki xám tối với nút kiểm tra pin kiêm reset ở mặt sau, cạnh cổng sạc USB type C. Mở nắp hộp ra đập vào mắt là 2 tai nghe với logo S đen trên nên kim loại phay lịch sự và trang nhã, không có bất kỳ chi tiết nào, phía trong hộp chỉ có hàng chữ Sennheiser ngay ngắn và gọn ghẽ. Sen 2 thực sự xứng đáng với sự tinh gọn và thực dụng, đóng nắp hộp lại cả tiếng kêu cạch ấm hơn so với tách của Marshall.

Khi sử dụng vỏ hộp Marshall sẽ dễ dàng bỏ túi quần túi áo hơn so với Sen 2, đúng rồi, do kích thước nhỏ gọn mà.

Marshall 2 – 0 Sen 2

Quảng cáo



Cảm giác đeo

C5CEC663-A42C-4582-BF35-5A7AAB7C4FF2.jpeg


Nếu như so sánh với các tai nghe khác như Sen 1, Klipsch, Sony Xm3 thì nói thật cả 2 chiếc này đều tốt hơn khi đeo. Nhưng để so sánh trực diện với nhau thì chiếc Marshall tạp cảm giác đeo tốt hơn 1 chút so với Sen 2. Nguyên nhân có lẽ nằm ở thiết kế Marshall nhỏ gọn hơn rất nhiều. Lúc đeo vào rất dễ dàng.

Marshall đeo vào tai cảm giác thô ráp ở vành tai còn Sen 2 cảm giác mượt và trơn. Cả 2 đều không gây khó chịu Khi đeo lâu. Tôi đeo mỗi tai khoảng 30p mỗi lần, cũng khó có thể nghe lâu hơn vì cố gắng muốn cho tai nghỉ để phân biệt âm thanh giữa 2 tai và cũng do covid, tôi hơi mệt.

Marshall 3 – 0 Sen 2

Điều khiển

B2C6544D-D401-4047-931A-4B33EF7AA798.jpeg

Quảng cáo


Điều khiển là 1 lợi thế rất lớn của Sen 2. Ta có thể lựa chọn rất nhiều chức năng, tăng giảm âm, tua, qua bài, nghe gọi, ANC OFF Transperence… Cảm giác kiểm soát tất cả các chức năng của tai chỉ với 2 ngón tay chạm. Quá tuyệt với.

Với Marshall thì lại khác, bạn chỉ có thể điều khiển được việc dừng, qua bài, quay lại, nghe gọi, bật tắt Mode ANC OFF Transperence và chọn EQ. Điều đó là quá giới hạn so với Sen 2. Phần gia vị cho Marshall là mỗi lần có thay đổi sẽ có âm guitar báo. Ví dụ chuyển EQ 1 2 3 tương ứng với Marshall, Electric và Pop thì tai nghe kêu guita 1 tiếng, 2 tiếng và 3 tiếng.

Có 1 vấn đề với Marshall lúc đeo và tháo đó là cái mặt cảm ứng quá lớn, nên lúc đeo và tháo sẽ rất dễ chạm vào cảm ứng và nhảy chức năng. Tuỳ theo chức năng hiện tại trong setting và tuỳ theo tai bên nào bị chạm thì sẽ nhảy chức năng đó. Ví dụ, tôi đang để tai trái là EQ, tai phải là Mode (ANC – OFF – Transperency), nếu bị chạm tai trái thì Marshall sẽ nhảy giữa 3 EQ tôi chọn, hiện tôi chọn EQ lần lượt là Marshall – Electric – Pop. Như vậy khá là loạn. Có lẽ fai tắt EQ đi và tắt luôn cả Mode đi chỉ để lại ANC và OFF thôi thì sẽ tiện hơn)

Marshall 3 – 1 Sen 2

Âm lượng


Marshall cho âm lượng lớn hơn khoảng 2 bậc trên thang âm thanh của iPhone so với Sen 2. Đây không rõ là ưu điểm hay nhược điểm nữa. Vì bản thân tôi dùng Sen 2 đã thấy âm lượng chấp nhận được rồi, có to thêm cũng được thôi nhưng không cần thiết.

Hoà ở mục này.
Marshall 3 – 1 Sen 2

Chất lượng âm thanh


Tôi sẽ không sử dụng các ngôn từ quá khó hiểu của các bạn review và xin cố gắng thể hiện đơn giản nhất có thể cho mọi người.

Như đã nói ở trên chiếc Marshall có âm lượng to hơn 2 nấc so với Sen 2 nên khi so sánh tai nghe,
tôi sẽ đánh giá khi Sen 2 bật âm lượng lớn hơn 2 nấc so với Marshall. Tôi cũng thử khi dùng cùng âm lượng để đối chiếu, tránh tình trạng Sen2 âm lượng được chỉnh to hơn sẽ làm nhầm tưởng chất lượng âm của Sen 2 tốt hơn.

Để thử nghiệm tôi sử dụng 1 số bài sau: Nhạc 320kbps nén mp3 down về từ các nguồn nhạc + youtube, tất cả được phát trên điện thoại iPhone.
El Choclo – Destiny Quartet
2 bản Por Una Cabeza (instrumental và Carlos Gardel)
Are you with me – Lost Frequency
Reality – Lost Frequency
Symphony – Clean bandit ft Zara Larsson
Despasito – Luis Fonsi ft Daddy Yankee
Danza Kuduro – Don Omar ft Lucenzo
Perfect symphony – Ed Sheran ft Andrea Boceli
When we were young – Adele
Take me home country road – John Denver
The sound of silence – Paul Simon (bản solo với guitar)
We are young – Fun ft Janelle Monae
Under the mango tree – Diana Coupland
The star splanged banner – Jackie Evancho (National anthem of The U.S.A)
Remember when – Alan Jackson
Đoá hoa vô thường – Hồng Nhung
Bức hoạ đồng quê – Ánh Tuyết
Quê nhà – Trần Thu Hà
Tìm lại – Microwave

Trong số này, một số bài tôi ko nhận ra sự khác biệt nhưng với một số lại nhận ra được. Thế nên để nói là tai nghe tốt thì hãy yên tâm, cả 2 chiếc này đều nghe cực hay. Đối với 1 người nghe nhạc tạp như tôi, chọn tai nào cũng được và với tôi quan điểm là nhạc hay ở bài chứ không hay ở thiết bị đâu. Nghe nhạc Adele ở tai nghe vài trăm nghìn vẫn hay hơn là nghe nhạc của Bích Phương hay Hoàng Thuỳ Linh trên tai nghe tiền tỷ thôi. Đơn giản là vậy.

Sen 2 sẽ cho cảm giác nghe được nhiều thứ hơn và cho cảm giác xác định vị trí của các nhạc cụ khi nghe nhạc, ví dụ như El Choclo của Destiny Quartet, ta có thể xác định được Cello ở 1 góc và 2 chiếc Violin ở giữa và chiếc Cajon ở góc còn lại. Trống – Bass và trầm của Sen 2 tốt hơn khi nghe Cello. Hoặc khi nghe bài Symphony của Clean Bandit ft Zara Larsson cũng nhận thấy sen 2 tốt hơn ở tiếng trống và nghe được nhiều nhạc cụ phối với nhau hơn. Hoặc như nghe đoạn đầu của Quê nhà – Trần Thu Hà, tiếng dế và suối của Sen 2 tách nhau được ở 1 số thời điểm và cảm giác tiếng suối ở xa hơn so với tiếng dế.

Nhưng nghe đến những bài như Tìm lại – Microwave thì Marshall cho cảm giác tốt hơn ở Guitar, cảm giác này không rõ ràng, có thể do cảm xúc. Tôi phải nói thực là có thể tôi đã bị định kiến – bias vì Marshall mà. Không thể blind test do lúc cầm đeo vào tai đã biết là tai nào rồi vì khoảng không gian mỗi tai nghe trong lỗ tai & vành tai là khác nhau, kể cả có người đeo hộ.
Một số bài instrumental như Por Una Cabeza thì Marshall thể hiện khá kém, cũng có thể do định kiến – bias.

Marshall 3 – 2 Sen 2

Đàm thoại & cách âm & pin


Marshall tốt hơn ở đàm thoại vì dùng được 2 tai như nhau. Sen 2 có tai phải là chính, tai trái là phụ nên chỉ dùng độc lập được tai phải. Nhưng chất lượng cách âm của Sen 2 tốt hơn. Đàm thoại như nhau, đều kém so với Airpod.
Pin và sạc không quan trọng vì cả 2 đều quá thừa so với nhu cầu dùng True wireless thông thường.

Hoà.
Marshall 3 – 2 Sen 2

Kết luận


Vậy, nói chung nếu nghe nhiều về cổ điện và mix thì nên lấy sen 2. Nghe nhiều rock lấy Marshall??? -> cái này có gọi là định kiến không? Tôi cũng không biết nữa. 1 lần nữa tôi buộc fai nhắc lại, cả 2 chiếc này đều cực hay, sự khác biệt chỉ chỉ là phần nhỏ thôi.

Với Sen 2 đó là chất lượng âm thanh, núm vừa lỗ tai và khít hơn 1 chút và điều khiển tuyệt vời, đầy đủ, pin lâu và sạc nhanh. Với Sen 2, đây là ông bạn già đã theo tôi, coi như là từ lúc Sen 1 đến giờ, thế nên Sen 2 nó lầm lũi cùng tôi từ đi uống cafe, gọi điện, nghe nhạc, tập gym. Nó không cần nổi trội mà bình lặng, ăn điểm ở sự ổn định và âm thanh tuyệt vời.

Với Marshall, đó thiết kế gọn nhẹ, thời trang và thuận tiện. Với true wireless, điều này khá quan trọng. Có lẽ còn quá sớm để đánh giá Marshall Motiff sẽ thế nào với tôi, dù sao, cảm nhận hiện nay đang là 1 cái j đó mới mẻ, phấn khích và gai góc, có thể nó sẽ không đạt được sự lầm lũi như Sen 2 nhưng đó là vì sao 2 cái tai này khác biệt và xứng đáng để sử dụng.

Vậy mua tai nào? Cái nào rẻ hơn thì mua thôi.

Bài viết đến đây là hết, chúc các bạn ăn tết vui vẻ đầm ấm bên gia đình.
2 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

BlackJ
ĐẠI BÀNG
2 năm
có bác nào biết tai nghe bluetooth như vầy vừa nghe nhạc hay, chống ồn, vừa trả lời điện thoại được và kết nối được 2 điện thoại không?
@BlackJ Ko có loại nào như vậy đâu.

Con Motif làm dc nhưng chất lượng đàm thoại k đạt như mức Airpod đâu. Nó chỉ nghe nhạc & kết nối 2 tb dc thôi.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019