5 công bố quan trọng nhất của Microsoft tại sự kiện Build 2022

vn_ninja
27/5/2022 14:12Phản hồi: 42
5 công bố quan trọng nhất của Microsoft tại sự kiện Build 2022
Microsoft đã tổ chức hội nghị dành cho các nhà phát triển Build 2022 vào ngày 25 vừa qua. Và đây là 5 công bố nổi bật nhất tại sự kiện này:

Hỗ trợ widget bên thứ 3 trên Windows 11


Một trong những điểm nổi bật nhất của Windows 11 chính là panel widget mới. Microsoft cũng đã giới thiệu một số widget của bên thứ nhất, trong đó một số được phát triển ngay từ đầu (widget của Outlook và To Do) còn phần còn lại chủ yếu dựa trên web (News, Entertainment, Weather…). Và điểm chung là hầu hết các widget có sẵn này đều widget độc quyền cho các app và dịch vụ của Microsoft.

1.Widgets_Windows_11.jpeg

Tuy nhiên điều này đang thay đổi khi Microsoft đã thông báo rằng họ sẽ mở widget cho các nhà phát triển bên thứ 3 vào cuối năm nay. Microsoft nói rằng các nhà phát triển sẽ có thể tạo các widget như “một người bạn đồng hành” với các app Win32 hoặc PWA của họ. Các widget bên thứ 3 sẽ dựa trên nền tảng “Adaptive Cards” của Microsoft: cho phép sử dụng phần tử canvas linh hoạt, tạo các widget tương tác với văn bản, đồ hoạ và các nút bấm. Công ty vẫn chưa công bố chi tiết mọi thứ về tính năng mới nhưng nói rằng các nhà phát triển sẽ có thể xây dựng trải nghiệm mới “vào cuối năm nay”.

Trong bài phát biểu của Kevin Gallo, người đứng đầu nền tảng Developer tại Microsoft cũng nói rằng công ty đang “khám phá những nơi khác mà các widget có thể xuất hiện trong Windows”. Mặc dù Gallo không nói rõ “những nơi khác” này có thể là ở đâu nhưng các tin đồn trước đó cho biết Microsoft có thể đang tìm cách để đưa các widget vào màn hình desktop.

Bản cập nhật lớn dành cho Windows 11 Subsystem for Android


Microsoft đã giới thiệu khả năng hỗ trợ cho các app Android với Windows 11 - người dùng có thể cài đặt trực tiếp các app Android trên máy tính của mình và khởi động chúng chỉ bằng một cú nhấp chuột. Cách hoạt động của tính năng này là Windows sẽ giữ một phiên bản “nhẹ” của Android ở trong nền. Tại Build 2022, công ty đã công bố một số bản cập nhật lớn cho hệ thống con Windows 11 Subsystem for Android.

2.Android_App.jpg

Đầu tiên là mở rộng tính khả dụng của tính năng này tới nhiều khu vực hơn. Giờ đây ngoài Mỹ thì người dùng ở Anh, Đức, Pháp, Ý và Nhật đã có thể tải xuống các app Android thông qua Amazon Appstore.

Ngoài ra Microsoft cũng thông báo rằng họ sẽ nâng cấp phiên bản của Subsystem này lên Android 12.1 – Vâng, PC Windows của bạn nhiều khi đang chạy phiên bản Android còn mới hơn cả trên điện thoại Android của bạn. Với các tính năng mới của Android 12, Microsoft nói rằng Windows giờ đây sẽ thông báo cho người dùng khi app Android đang truy cập micro, location hoặc bất kỳ dịch vụ hệ thống nào khác. Công ty cũng đang làm việc để cải thiện khả năng hỗ trợ chuột và bàn phím cho app Android trên Windows.

Cuối cùng các app Android giờ đây sẽ có thể kết nối với các thiết bị trên cùng một network với PC của bạn, bao gồm các thiết bị hoặc camera an ninh.

App restore và các tính năng mới cho Microsoft Store


Nói về các app thì Giorgio Sardo, Giám đốc điều hành của Microsoft cho biết công ty sẽ sớm cho phép người dùng khôi phục các app từ Microsoft Store trên Windows 11. Tính đến hiện tại thì Microsoft vẫn chưa cung cấp tính năng cho phép người dùng khôi phục các app mà họ có trên thiết bị Windows cũ lên thiết bị mới, và Microsoft Store mới sẽ đi kèm với tính năng này. “Chúng tôi sẽ sớm thử nghiệm một tính năng mới trong các kênh Insider để giúp khách hàng tự động khôi phục các app đã được cài trước đó từ Microsoft Store sang thiết bị Windows mới. Điều này cũng sẽ giúp các nhà phát triển giữ chân khách hàng của mình mà không cần nhắc họ tải xuống lại app của họ”, Sardo cho biết.

Quảng cáo


3.App_Restore.jpeg

Ngoài ra Microsoft cũng công bố một số tính năng mới của Microsoft Store. Người dùng sẽ sớm có thể khám phá các app trực tiếp ngay từ thanh tìm kiếm trên Windows bằng cách hiện các kết quả tìm kiếm từ Microsoft Store – điều này sẽ giảm một số bước để có thể cài đặt một app lên máy tính. Công ty thực hiện động thái này trong hoàn cảnh số lượng app có sẵn trên Microsoft Store đang tăng lên.

Project Volterra


Một trong những thông báo bất ngờ ở Build năm nay chính là Project Volterra, một chiếc PC nhỏ gọn giống Mac mini chạy trên chip ARM, sẽ cho phép các nhà phát triển xây dựng và thử nghiệm các app native Arm64 dành cho Windows. Thiết bị này chạy con chip Qualcomm Snapdragon “flagship” với trọng tâm được nhấn mạnh là AI-accelerated workloads, hỗ trợ tăng tốc xử lý bằng AI nhờ một đơn vị xử lý thần kinh NPU chuyên dụng trên chip.


Hình ảnh cho thấy Project Volterra sẽ có 3 cổng USB, 1 cổng Ethernet và một cổng DisplayPort ở mặt sau. Có 2 cổng USB-C ở cạnh bên và vật liệu được sử dụng để chế tạo nó là nhựa thải đại dương tái chế. Microsoft hiện vẫn chưa tiết lộ giá cả và ngày phát hành của thiết bị, chỉ nói là sẽ chia sẻ thêm chi tiết sau.

Project Volterra không phải là một thiết bị tiêu dùng mà là bộ công cụ chỉ dành cho các nhà phát triển, cho phép họ xây dựng các app Arm64 và sẵn sàng cho tương lai. Với dự án này và thực tế là Visual Studio 2022, Visual Studio Code, Windows Terminal và các công cụ dành cho các nhà phát triển khác sẽ hoạt động native trên kiến trúc ARM, Microsoft dường như đang cố gắng thúc đẩy các nhà phát triển tạo app ARM cho Windows 11. Giám đốc điều hành Panos Panay cho biết :"chúng tôi cũng đang nỗ lực làm việc để giúp đỡ nhiều dự án nguồn mở nhắm mục tiêu đến Arm khác, bao gồm Python, Node, git, LLVM và hơn thế nữa”.

Quảng cáo


Thiết kế mới của OneNote và các tính năng mới của Microsoft Teams


Cuối cùng Microsoft cũng đã công bố các tính năng mới cho một số app chủ chốt của mình. Công ty đã thông báo rằng app OneNote sẽ được làm mới thiết kế để phù hợp với các app Windows 11 khác. Phần điều hướng, chế độ full screen, các tab và danh sách Notebook đều đã được sử dụng UI mới với các góc bo tròn và hiệu ứng animation được cải tiến. Công ty cũng đang thêm một số tính năng vào app như sắp xếp trang, cửa sổ Share mới và tab Draw được cập nhật.

4.OneNote.jpeg

5.OneNote.jpeg

Microsoft cũng đang bổ sung các tính năng mới cho Teams. Tính năng Live Share sẽ cho phép những người tham gia đồng sáng tạo và chỉnh sửa mọi thứ ngay trong cuộc họp, mở rộng chức năng chia sẻ màn hình hơn nữa. Công ty cũng đang làm việc với các nhà phát triển từ Frame.io, Hexagon, Skillsoft, MakeCode, Accenture, Parabol và Breakthru để cung cấp các chức năng mới. Công ty đã giới thiệu một bản demo trên app Hexagon, trong đó người dùng có thể zoom, chú thích và chỉnh sửa các mô hình 3D cùng nhau trong thời gian thực trong một cuộc họp Teams.

6.Microsoft_Teams.jpeg

Trên đây là 5 công bố quan trọng nhất của Microsoft tại sự kiện Build 2022 vừa qua. Anh em hào hứng với điều gì nhất?


Theo: Pocketnow
42 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Vẫn chưa có android cho VN
oliverleo
ĐẠI BÀNG
2 năm
@lamdainhan10 dùng được okie rồi mà bác, cài thẳng file WSA về, giờ có bản mod google play store , goolge service , WSA pacman để sideload APK nói chung là khá hoàn thiện rồi, hiệu năng cũng hơn mấy tháng trước nhiều.
S.O.J
CAO CẤP
2 năm
@lamdainhan10 VN chắc còn lâu lắm 😁
Jala
ĐẠI BÀNG
2 năm
@oliverleo Bác không đọc được, cháu lên Facebook chơi đi!
Cái nào cũng có vẻ thu hút hết á.
@chetdichoroi Microsoft lúc nào cũng như mấy ông đa cấp vậy đó, trình diễn sản phẩm và nói ra tầm nhìn thì hứa hẹn lắm, nhưng triển khai thì lúc nào cũng có vấn đề.... Loay hoay quài cũng chỉ là mấy cái cũ tiềm ẩn tuy không hào nhoáng nhưng lại giúp ích rất nhiều
@Archibald_Mclean Giống như cái Windows bác nhỉ, mấy chục năm hứa hẹn tới giờ vẫn còn nhóc sạn.
tính năng thì đếch ra gì ko mở toàn thế giới người ta test cho lại cứ thích giới hạn vùng mới chịu. đến lúc ra chính thức thì người ta quên cmnr
@If you dont mind Theo truyền thống thì có chính thức nó cũng tệ lắm, nên ko hy vọng gì nhiều
S.O.J
CAO CẤP
2 năm
@If you dont mind Thị phần áp đảo nên cứ tà tà 😁
Windows 11 công nhận phế toàn tập, không được cái vẹo j mới lại cắt bỏ toàn thứ quan trọng
nambker
ĐẠI BÀNG
2 năm
Vậy là giờ có thể chơi game của android trên PC?
@nambker ủa vậy trước đây không thể hả ??? 😆))))
@nambker Chơi game Android trên PC trước giờ vẫn làm đc với BlueStack hay các trình giả lập khác mà, nó làm khá tốt vì có thể tuỳ biến các phím bấm thành thao tác chạm, vuốt,… trên màn hình. Chỉ có điều version Android trên các trình giả lập này khá cũ (Android 7.0) trong khi có nhiều game mới ra yêu cầu Android 8 trở lên
S.O.J
CAO CẤP
2 năm
@nambker Cái emulator bên thứ 3 đi bác 😁
HIMYM
ĐẠI BÀNG
2 năm
OneNote yếu khoản handwriting so với các app khác lắm. Nó mà đẩy mạnh cái này mình simp mạnh. Hiện tại trên iPad app viết đẹp nhất là Notes Plus X.
@HIMYM Em thấy notability dùng đã hơn
HIMYM
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Trần Thanh Danh (Bel) Về tính năng thì chắc notability ngon hơn. Nhưng chỉ xét khoản nét viết đẹp thì chưa thấy app nào qua được Notes Plus X.
Chậm chắc 😃
Loay hoay bao năm M$ vẫn chưa nâng tầm cái MS Store được nhỉ.
Widget có từ thời Windows 7, sau bỏ, giờ lại mở cho bên thứ 3, nhưng có thêm hỗ trợ PWA webapp.
@Bối Lỗ Đặc Widgets thì có từ thời Windows Vista rồi, hồi đó nó dồn vào 1 thanh bên phải desktop mình thấy khá hợp lý, gọn gàng mà vẫn nắm bắt đc thông tin, chứ ẩn đi thì ng ta chả bao giờ bấm vào
@Bối Lỗ Đặc quanh mình hầu như chả thấy ai quan tâm đến MS Store vì thói quen tải phần mềm ngoài nó khó bỏ rồi, mà soft Windows chia sẻ trên mạng còn bao la hơn là trên store nên làm gì có ai vào đó tải app mấy đâu
S.O.J
CAO CẤP
2 năm
@Bối Lỗ Đặc MS store dạo này thay đổi nhiều mà bác 😁
taosung
TÍCH CỰC
2 năm
@O.R.A.N.G.E Giờ app nào có trên store thì cứ dùng vì nó chung một nguồn dễ quản lại tiện update, mình dùng thường xuyên
Cái Stote mấy ngày nay cài app không được, cứ chạy được mấy mb xong ngừng. Khởi động lại cũng thế.
Windows đã quá già cỗi rồi, iPad sẽ dần dần thay thế PC truyền thống
@centernc lạy, Windows già nhưng chưa bao giờ phế, nó đóng vai trò trung tâm trong hoạt động công việc của rất nhiều loại hình công việc trên thế giới này và ít nhất trong tương lai gần, người ta vẫn chưa thể tìm ra giải pháp thay thế nào tốt hơn Windows cả. Có thể Windows 11 kém hấp dẫn, nhưng đó không phải là vấn đề vì thực ra người dùng PC rất khác người dùng smartphone, tablet, họ chỉ cần 1 cỗ máy hoạt động ổn cho công việc chuyên biệt của riêng họ, đảm bảo bền bỉ, ổn định và đáng tin cậy chứ những tính năng râu ria màu mè thêm vào của hệ điều hành, họ không quá quan tâm. Không giống như người dùng Android, iOS, rất hào hứng với các bản cập nhật mới. iPad cũng chỉ là thiết bị phụ trợ thêm cho công việc, còn bảo dùng iPad thay thế hoàn toàn cho công việc á, còn lâu
S.O.J
CAO CẤP
2 năm
@centernc Oh no no 😁
dtt_arc
TÍCH CỰC
2 năm
@centernc hahaha
taosung
TÍCH CỰC
2 năm
@centernc đợi macOS làm dc đã rồi mới nc tới ipad
Robie
TÍCH CỰC
2 năm
vẫn ếu cho kéo file vào app trên taskbar
HIMYM
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Robie 22H2 sắp tới sẽ có
Ngiti
ĐẠI BÀNG
2 năm
Thiết kế/giao diện mới cho Onenote là điều mình đang chờ
@Ngiti 365 có từ lâu rồi mà
Có cái này có vẻ ngon
Untitled.png
đã thử tính năng chạy android trên win 11, ko được như kỳ vọng. Chắc gỡ đi cho nhẹ, hiệu năng còn kém hơn trình giả lập Wakoo
oliverleo
ĐẠI BÀNG
2 năm
@crazyfox mình lại thấy rất okie, hơn mấy cái giả lập ửo chỗ Lan Layer kết nối thiết bị ngon luôn
chikav
ĐẠI BÀNG
2 năm
như cái nồi lẩu thập cẩm ấy nhỉ, android, linux, màn hình cảm ứng đủ cả
S.O.J
CAO CẤP
2 năm
Cái Volterra kia hứa hẹn nha 😁
ít quá nhỉ 😁
tvtsth
ĐẠI BÀNG
2 năm
1 điểm nữa mà không thấy đề cập trong bài: MS cho phép đẩy các app viết bằng ngôn ngữ khác (React, Flutter,...) lên MS Store.
MS giờ đây rất cầu thị và chăm cải tiến, like cho anh Ceo Ấn Độ.
Henry Wand
ĐẠI BÀNG
2 năm
Từ lúc chuyển sang Notion đếch muốn quay lại Onenote nữa , khi nào Loop ra mà ăn lại Notion thì mới quay lại Microsoft

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019