Chromebook giá rẻ không chỉ "phục vụ học tập" nữa, mà còn có thể dùng chơi game khủng

P.W
23/6/2022 11:55Phản hồi: 23
Chromebook giá rẻ không chỉ "phục vụ học tập" nữa, mà còn có thể dùng chơi game khủng
Vì giới hạn sức mạnh phần cứng và mức giá, những mẫu Chromebook đầu tiên được quảng cáo là có tính năng chơi game đều phải dựa vào những dịch vụ stream game từ máy chủ đám mây như Google Stadia hay Nvidia GeForce Now, hay trong tương lai gần sẽ là cả Xbox Cloud Gaming khi dịch vụ này phổ biến hơn.

Những năm gần đây, nhờ xu hướng bùng nổ những dịch vụ cloud gaming, những chiếc Chromebook vốn chỉ được lựa chọn cho học sinh và sinh viên, sức mạnh phần cứng chỉ đủ duyệt web và xử lý những tác vụ văn phòng cơ bản nhất đều đã trở thành những cỗ máy chơi điện tử hoàn toàn hiệu quả.

Trên những mẫu Chromebook cao cấp, phần cứng thậm chí còn đủ sức chạy game trên Steam, đương nhiên hiệu năng từng game phụ thuộc vào phần cứng mà các OEM trang bị cho sản phẩm.

Đầu năm nay, từng có tin đồn nói những đối tác OEM sản xuất Chromebook của Google như HP và Lenovo đang nghiên cứu cho ra mắt thị trường những chiếc máy tính chạy Chrome OS, nhưng thiết kế lại hợp gu hơn với giới gamer, bao gồm cả… bàn phím đèn nền RGB. Trong những tháng qua, Google cũng đã có những động thái cụ thể nhất để biến định hướng “gaming Chromebook” trở thành hiện thực. Cụ thể hơn các OEM có thể biến một sản phẩm Chromebook trở thành “Cloud Gaming Device” chạy Chrome OS.

Một trong số những thay đổi đáng để ý nhất là danh sách những ứng dụng cài đặt sẵn trên một chiếc Chromebook “chơi game." Trong số những ứng dụng cơ bản của Chrome OS, sẽ có thêm một ứng dụng tên là “Cloud Gaming Partner Platform.” Kỳ thực đó chính là cổng kết nối đến với dịch vụ cloud gaming của Nvidia, GeForce Now, thứ đã được ChromeOS hỗ trợ từ năm 2020.

Đây rõ ràng là một thành công lớn của Nvidia, khi chính Google cũng có dịch vụ chơi game đám mây tên là Stadia. Cùng với GeForce Now, Stadia cũng là một trong những ứng dụng mặc định cài sẵn trên những chiếc Chromebook.

Bản thân dịch vụ cloud gaming này của Google dù bị coi là một thất bại về mặt doanh thu, nhưng lại đặt ra nền tảng cơ sở hạ tầng cho nhiều đơn vị sau này ứng dụng. Stadia giờ đã trở thành một dịch vụ “whitelabel”, tức là bất kỳ đơn vị nào cũng có thể thuê cơ sở hạ tầng để vận hành, ví dụ gần đây nhất là khi Capcom sử dụng Stadia để cho mọi người chơi miễn phí bản demo của Resident Evil Village chẳng hạn:

https://tinhte.vn/thread/moi-anh-em-choi-demo-resident-evil-village-qua-stadia-khong-can-tai-ve-khong-can-cai-chi-can-vpn.3529515/

Mời anh em chơi demo Resident Evil Village qua Stadia: Không cần tải về, không cần cài, chỉ cần VPN

Tất cả những gì anh em phải làm là click vào đường link này của Capcom: https://play.cid.capcom.com/top.html, rồi ấn nút “One-click-Play”, là sẽ bắt đầu được chơi bản demo miễn phí của tựa game kinh dị Resident Evil Village.
tinhte.vn


Với những thay đổi ấy, ước mơ chơi game mọi lúc mọi nơi nhờ vào máy chủ đám mây lại gần hơn với chúng ta thêm một chút. Phần còn lại là trông đợi vào tốc độ phủ của những công nghệ đường truyền viễn thông thế hệ mới, đủ băng thông dẫn truyền những hình ảnh độ nét cao, cùng lúc nhận lệnh điều khiển nhân vật trong game ở độ trễ có thể chấp nhận được.

Theo 9to5Google
23 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mảng này Google có thể thu trứng vàng trong tương lai
Sau này chơi Elden Ring trên iPhone luôn mà 😁 Dăm ba cái thằng chromebook
@bango123 gì mà sau, hiện tại đang chơi được rồi mà, buồn ngủ quá tôi vẫn mang đt lên giường cày cấp 😆
IMG_0891.jpg
@bango123 Steamlink để chơi trên đt qua máy tính cùng mạng 😆)
koajca
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Vo Huu Phuc Thế này thì R1,2 vs L1,2 kiểu gì nhỉ! 😁
@koajca à có đủ hết á, tại farm lv chơi thôi, đánh boss ko nổi nên ẩn bớt mấy nút ít dùng đó đi ^_^
IMG_0893.PNG
Chromebook rẻ lắm hả các bác?
@minh sp c Con laptop nào tầm 4-6tr có màn hình FHD vậy bạn? Đay là giá mới không tính giá mua đồ cũ. RAM với CPU của Chromebook cần ít hơn Windows nhiều.

Thậm chí tầm 7-8tr bạn có con Lenovo Chromebook màn FHD OLED nhé.
tminhdn
TÍCH CỰC
2 năm
@huynhtai52014 Làm gì có chuyện rẻ lắm :v rẻ hơn tí xíu ko đáng kể thôi.
@huynhtai52014 mấy trăm cx có đời 8 rồi bác ko nói quá đâu
titani
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Walleye_Pixel2 Đâu có giá 8tr được Chromebook FHD Oled thế bạn, cho xin cái link. Ở VN nhé.
Rồi cũng có giá cao thôi 😆 full option
@nospecial Chạy được android app, giả lập Win cấu hình khủng là dùng cũng OK mà. 😆)
@nospecial nâng ram với ssd chromebook là điều ko dễ đâu bác
cutixl
ĐẠI BÀNG
2 năm
Quan trọng là không phân phối chính hãng tại Việt Nam.
Ở Vietnam mình không thấy có dịch vụ chơi game trực tuyến nhỉ, mình thấy đường truyền trong nước hiện tại cũng ngon rồi tiền mạng 200k tháng là quá ok rồi.
@tamnguyen072 Nó phải đặt server ở Việt Nam thì tốn tiền, mà thu về bao nhiêu mới quan trọng.
Cloud thì máy nào cũng được 😁

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019