Nghiên cứu cho thấy con người khó hấp thụ protein có nguồn gốc từ thực vật

Rubi Lee
29/6/2022 4:15Phản hồi: 63
Nghiên cứu cho thấy con người khó hấp thụ protein có nguồn gốc từ thực vật
Nếu bạn là một người ăn chay hoặc đang có dự định ăn chay vì những lợi ích sức khoẻ và tình yêu đến động vật mà chế độ ăn này mang lại, bạn có thể sẽ cảm thấy không hài lòng với nghiên cứu này. Theo đó, các nhà nghiên cứu đến từ bang Ohio đã tiết lộ rằng các protein có nguồn gốc từ thực vật không được tế bào con người hấp thụ tốt như so với protein từ động vật. Nghiên cứu trên đã được công bố trên Tạp chí Hoá học Nông nghiệp và Thực phẩm.

Về mặt khoa học, có rất nhiều yếu tố khác nhau cần phải xem xét khi so sánh tính hiệu quả của đạm động vật và đạm thực vật. Mặc dù chúng ta đều biết rằng Protein động vật rất giàu axit amin hơn, chứa hầu như tất cả những loại axit amin thiết yếu mà cơ thể cần. Ngược lại, nguồn protein từ thực vật như đậu và các loại hạt được coi là không chứa đầy đủ axit amin, chúng thường có ít Methionie, tryptophan, lycine và isoleucine. Nhưng nhiều người vẫn cho rằng protein từ thực vật là đã đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, nghiên cứu mới này có thể sẽ khiến nhiều người bất ngờ.

protein-3.jpg

Các nhà nghiên cứu đã đặt các tế bào ruột của con người trên các giá đỡ và cung cấp thức ăn cho các tế bào bằng ức gà nấu chính và loại thịt có nguồn gốc từ thực vật để quan sát sự khác biệt. Ban đầu, họ lấy các enzym từ dạ dày và ruột non để xem các enzym sẽ tiêu hoá cả 2 loại thịt tốt như thế nào.

Sau 4 giờ, các nhà khoa học phát hiện ra rằng các tế bào đường ruột hấp thụ lượng protein từ thực vật ít hơn khoảng 2% so với protein từ ức gà. Da Chen và Osvaldo Campanella - những người đứng đầu nghiên cứu tại Đại học bang Ohio cho biết: “Cuộc nghiên cứu này giúp con người hiểu rõ hơn về các đặc tính dinh dưỡng của những loại thịt từ thực vật”. Mặc dù con số này không phải quá đáng kể hay một vấn đề lớn, nhưng các nhà nghiên cứu vẫn đánh dấu đây là một phát hiện quan trọng.

protein-4.jpg

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng các peptit từ ức gà dễ hoà tan trong nước hơn so với peptit từ thịt có nguồn gốc từ thực vật. Dù vậy, nghiên cứu lần này lại không phân tích xem liệu việc giảm hấp thụ trong thời gian dài có dẫn đến sự thiếu hụt protein ở những người ăn chay trường hay không.

Theo Interesting Engineering
63 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nguồn protein từ thực vật như đậu và các loại hạt được coi là không chứa đầy đủ axit amin
ai cũng có quyền lựa chọn mình chết đi thế nào mà . ăn mà chết hoặc ko ăn mà chết thì cũng là sự lựa chọn của họ
tien dio
TÍCH CỰC
2 năm
Những người ăn chay hoặc dự định ăn chay thường có xu hướng ăn ít hơn, đạm bạc hơn. Ít bữa hơn . Nên con số 2% là ko hề ảnh hưởng. Nếu 10-20% thì mới khác.
Macole
ĐẠI BÀNG
2 năm
@tien dio Ăn thịt sẽ tốt nếu chỉ ăn luộc ít gia vị, và gia cầm phải được nuôi thả tự nhiên
tien dio
TÍCH CỰC
2 năm
@Macole Vấn đề chính là nguồn thịt không tốt, nuôi thả nhưng vẫn ăn thức ăn công nghiệp thì cũng vậy à .
@tien dio 2% thực sự là quá nhỏ, không biết nghiên cứu chuẩn mực cỡ nào, chứ tỉ lệ nhỏ này thậm chí còn chưa bằng độ tin cậy trong thống kế
BenGlo
CAO CẤP
2 năm
@tien dio Vấn đề không nhất thiết phải là thức ăn công nghiệp thì không tốt, quan trọng hơn là môi trường chăn nuôi phải đảm bảo không ô nhiễm.
MVA39
CAO CẤP
2 năm
Bán thịt kinh tế hơn bán rau nên các "nhà khoa học" ko ngu mà đi nói thịt tệ hơn rau. Một con heo nuôi từ bé đến lúc giết thịt chỉ đứng trong cái chuồng 1m2. Ko thể quay đầu, 1 số con bị điên người ta phải cắt đuôi, cắt tai để tránh chúng cắn nhau, hằng ngày được bổ sung chất tăng trọng, kháng sinh... Vài tuần lại tiêm cho mũi thuốc ngừa dịch này nọ... Có khi lên tới bàn ăn vẫn còn ngửi thấy mùi kháng sinh... Chưa kể thân nhiệt của nó cũng cao hơn con người, ăn vào mỡ đóng thành tản cũng nên😁
MVA39
CAO CẤP
2 năm
@hoangduycc Mình cũng hạn chế ăn thịt lắm, ưu tiên cá vì ít ai tiêm thuốc cho cá. Rau thì thích rau tự nhiên hái sau vườn như đọt nhãn lồng, rau má, rau càng cua... Ko hiểu sao ăn thịt lại ít cảm giác ngon như lúc nhỏ.
hoangduycc
TÍCH CỰC
2 năm
@MVA39 vậy là do tâm lý của bạn rồi
nói chứ để giữ mình ăn uống sạch sẽ thì khó lắm
thời đại này thì đường nào cũng phải nạp thực phẩn bẩn vào người thôi
canhtran92
ĐẠI BÀNG
2 năm
@MVA39 cá giờ họ nuôi công nghiệp k khác gì gia súc gia cầm đâu bác, k sạch hơn đâu
DKez
TÍCH CỰC
2 năm
@MVA39 cá cũng dùng thuốc tăng trưởng, cá đại dương thì toàn ướp lạnh rồi mới tiêu thụ, nói chung giờ thực phẩm ăn gì cũng phải chấp nhận mất tự nhiên thôi bác ạ
dinhbach
TÍCH CỰC
2 năm
Mới chớm chớm nguy cơ khủng hoảng lương thực từ chiến tranh Nga-UKR thì ra cái nghiên cứu này. Thiệt khổ, ăn gì thì cũng vài chục năm rồi chết thôi, già yếu sống thọ có ý nghĩa gì.
mokakdha
TÍCH CỰC
2 năm
tôi mập dư chất, nên ăn chay cho ốm bớt. khi ốm o gầy mòn chuyển lại ăn thịt
Sher
ĐẠI BÀNG
2 năm
@mokakdha Không nhiều người béo có thể làm như bạn! Khó lắm! :|||
Bài viết hay quá đúng mồng 1! Mình cũng thích ăn chay vì tính thanh đạm và có lẽ tốt hơn cho cơ thể mình cũng thừa cân rồi, mình không theo tôn giáo nào. Nhưng ăn chay tốt khi bạn chọn được nguồn thực phẩm tốt và không sử dụng quá nhiều dầu ăn, hiện nay đa số đồ chay nấu rất nhiều dầu và đường
Phucnguyen11
ĐẠI BÀNG
2 năm
Nghiên cứu mỗi đậu thôi à? Còn nấm thì sao, uống thêm sữa vào.
mushu
TÍCH CỰC
2 năm
@Phucnguyen11 Nấm và sữa thì tốt mà.
khoaqn0000
TÍCH CỰC
2 năm
@Phucnguyen11 Nấm đâu phải thực vật đâu?
Phucnguyen11
ĐẠI BÀNG
2 năm
@khoaqn0000 Cũng ko phải động vật. Trong sinh học thì nấm học vẫn được xếp vào nhánh thực vật.
308928A7-0351-4396-A028-D95FFEDBE173.jpg
khoaqn0000
TÍCH CỰC
2 năm
@Phucnguyen11 Nấm là một giới riêng nhé.
Sinh học 10 bài 2 nói rất rõ.
https://hoc247.net/sinh-hoc-10/bai-2-cac-gioi-sinh-vat-l1566.html#12

Sinh học 10 Bài 2: Các giới sinh vật

Trong bài học này các em được tìm hiểu hệ thống các giới sinh vật về đặc điểm, đại diện và sự tiến hoá, mối liên hệ
hoc247.net
ufdb
CAO CẤP
2 năm
Chỉ dựa trên cách hấp thụ thức ăn thì không chính xác đâu vì ruột của người quen ăn mặn chắc chắn sẽ khác người quen ăn chay. Ăn uống đa phần chỉ là do thói quen của chúng ta thôi, chúng ta ăn uống như nào thì cơ thể sẽ thích nghi theo như vậy, điều đó giải thích vì sao các nhà sư ăn chay trường, rất ít bữa trong ngày, ko ăn vặt nhưng vẫn có sức khoẻ tốt.
Tuy nhiên khi tập ăn chay thì cũng ko nên ép cơ thể vì thời gian đầu cơ thể cần thời gian để thích nghi với chế độ ăn mới, vì vậy nên chuyển chế độ ăn một cách từ từ chứ ko nên đột ngột. Chủ yếu bạn phải lắng nghe cơ thể của chính mình, thèm gì thì ăn đó thôi, vì ko phải ai cũng ăn chay được, còn phải tuỳ thuộc vào điều kiện sống như nào nữa.
hoangduycc
TÍCH CỰC
2 năm
@ufdb ăn chay còn ăn ít bữa thì đa phần chỉ số BMI thấp hơn so với quy định
@Kevinlei Sư ngồi ăn không chắc sư quốc doanh. Ra nước ngoài thấy sư người ta cuốc đất làm rẫy tự cung tự cấp rồi chơi thể thao ầm ầm khoẻ lắm.
Kevinlei
ĐẠI BÀNG
2 năm
@nightwish47 Có link dẫn chứng lời bạn nói ko bạn ơi , chứ mình đi chùa Đài loan , Trung Quốc , Thái Lan , và nhiều tỉnh thành ở Việt Nam chưa từng thấy sư nào phải đi cuốc đất trồng rau , trồng lúa tự cung tự cấp cả , nếu có thì chắc trong flim kiếm hiệp hồi xưa , các môn sinh trong thiếu lâm tự , gánh nước , chặt củi , rồi thể thao là tập võ hả =]]]
@Kevinlei Dòng Làng Mai ở Mỹ, Thái, Pháp và Đức đó bạn. Mở hẳn dạng "khu du lịch" cho mọi người cùng tham gia các sinh hoạt hàng ngày với các sư thầy sư cô. Nguồn thu chính từ đó + đồ lưu niệm (ngoài tiền donate).
Chắc sắp có bài con người hạn chế ăn để sống thọ hơn
Cười vô mặt
Mình khoái ăn rau. Lâu lâu liếm láp thịt sống.
Sison
TÍCH CỰC
2 năm
Nhìn ức gà là hãi, món ăn của người nghèo, những tháng ngày khốn khổ bên xứ người!
@Sison Mình tưởng ức gà mới đắt chứ. Hồi ở nước ngoài thấy ức gà đắt mà nạc tinh, không giống thói quen ăn uống của người Việt nên cũng không thích ăn. Toàn mua đùi, rẻ hơn (mặc dù cũng không ngon được như gà ta nhưng cũng hơn là ăn ức).
Ăn thịt mới sướng, ví dụ thịt chó
Hèn gì mấy nhà sư cũng lén ăn thịt chó và gái gú.. như vậy mới có sức mà tu thành chánh hoả .
Vâng, là 2%, thua có 2%.
2% thì ăn thua gì
linkingok
TÍCH CỰC
2 năm
Cái này đúng thôi, hiện nay ăn thịt còn được bổ sung dồi dào chất tăng trọng được dùng trong chăn nuôi mà. Bổ vạn đường!
Trong khi ăn rau lại ăn phải chất "bảo vệ thực vật".
Ăn thịt lợi hơn chứ 😆
Đối với người ăn chay trường người ta ít khi để ý đến lượng protein có trong đó.
Đỉnh chuỗi thức ăn lại tính bỏ thịt đi ăn chay.
Thua, tự nhiên cũng thua.
hoangduycc
TÍCH CỰC
2 năm
@nospecial thà chết sớm mà được ăn ngon
Kevinlei
ĐẠI BÀNG
2 năm
@nnkjsc Hồi đó Khủng long mà cũng biết đi tu thì chắc T-Rex cũng phải thay đổi cấu trúc xương hàm để nhai lá =]]

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019