AMD chuẩn bị đàm phán với TSMC để sản xuất chip xử lý 3 nm và 2 nm

Lư Thế Nghĩa
23/9/2022 4:43Phản hồi: 38
AMD chuẩn bị đàm phán với TSMC để sản xuất chip xử lý 3 nm và 2 nm
Ryzen 7000 Series và Radeon RX 7000 Series còn chưa ra mắt, AMD đã tính đến chuyện tương lai. Họ không muốn dừng ở tiến trình 5 nm quá lâu, bằng chứng là CEO Lisa Su cùng những giám đốc của AMD đã lên kế hoạch gặp gỡ những đối tác ở TSMC cũng như những đơn vị gia công chip bán dẫn ở Đài Loan.

AMD chính thức ra mắt Ryzen 7000: Zen4 5nm, DDR5, PCIe 5.0, socket AM5, tăng hiệu năng chơi game

Cuối cùng thì AMD cũng chính thức cho ra mắt Zen4 cùng loạt vi xử lý thế hệ mới nhất Ryzen 7000 Series. Đây là những con CPU mới nhất mà nhiều ngày qua chúng ta đã nghe nhắc tới với mã hiệu Raphael, được phát triển dựa trên tiến trình 5nm…
tinhte.vn


Tiến sỹ Su kỳ vọng cuộc gặp gỡ với TSMC sẽ cho phép AMD ký được hợp đồng để TSMC gia công những thế hệ chip xử lý trong tương lai trên tiến trình 3 nm hoặc thậm chí là 2 nm, đảm bảo nguồn hàng khi TSMC cũng phải dồn khả năng sản xuất để phục vụ những đối tác rất quan trọng khác, như NVIDIA, Qualcomm và Apple.

Chip xử lý tiến trình 2 nm phải tới năm 2025 mới được sản xuất thương mại hóa, đó là theo dự báo của TSMC. Lịch trình như vậy cũng trùng khớp với thời điểm AMD bắt đầu ngừng hỗ trợ socket AM5 từ khoảng năm 2025 trở đi.



Còn trong khi đó, con chip sắp bán ra thị trường, Ryzen 9 7950X, sản xuất trên tiến trình 5 nm, trong điều kiện lý tưởng có thể đạt xung turbo boost đơn nhân 5.7 GHz, so với con số 4.9 GHz của Ryzen 9 5950X. AMD tính toán rằng, chip xử lý 5 nm sẽ có hiệu năng trên mỗi watt điện (performance per watt) ngon hơn đời trước 7 nm khoảng 50%. Điều này càng khẳng định lợi thế về mặt hiệu năng, khi AMD cho ra mắt thị trường những chip xử lý 3 nm trong tương lai.

TechSpot
38 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

tanvinhtien
ĐẠI BÀNG
2 năm
@minhchien0207 Mình nghĩ do chất lượng thì nhiều hơn 😆)
riruan
TÍCH CỰC
2 năm
@minhchien0207 Amd có thể thuê đồng thời cả tsmc lẫn samsung để gia công, ko có chính trị gì ở đây. Đơn thuần là kí kết đặt tiền trước.
minoan
CAO CẤP
2 năm
@minhchien0207 xa hơn nữa là sự tồn vong của cả nhân loại, xa nữa là vũ trụ.....
@QuanLyNhaNghi Lỗi nhiều, năng suất không cao bằng TSMC 😁
Táo thì có ngày nó làm cái cpu ghép to bằng ipad mini
Intel khóc thét
tinhdg
CAO CẤP
2 năm
Giao thông với TSMC là quyết định chính xác nhất nếu muốn gia công chíp
Chứ cấu kết với samsung là 1 sai lầm, samsung nhớ trước đây bảo có thể sản xuất 5nm sớm nhất, ông Quancomm nhảy vào thuê gia công chíp 888 và bài học là nóng, hiệu năng kém, may mà nhanh nhảy ra kịp không thì giờ bị mediatek vượt mặt rồi.
Ngày đó song song với snap 888 thì mediatek nhờ TSMC gia công, hiệu năng và pin vượt trội so với snap 888

Mình nghĩ giờ khách hàng lớn của samsung gia công chíp cao cấp chắc chỉ còn google chíp Tensor thôi
conan12a2
TÍCH CỰC
2 năm
@tinhdg mình tưởng chip đâu phải chỉ cho máy tính và điện thoại, đồ điện tử đủ các loại đều dùng chip mà. cả thế giới đâu thể cứ sống dựa vào TSMC. nên kiểu gì mình nghĩ SS cứ cố gắng bám trụ thì vẫn có thị phần thôi.
tinhdg
CAO CẤP
2 năm
@conan12a2 Mấy chíp nhớ khác ví dụ chíp nhớ cho ram, chíp cho máy ảnh.... đấy là các chíp nhớ cơ bản thì samsung nó đang là trùm thật vì nó sản xuất chíp đó nhiều nhất thế giới.
Đang nói chíp máy tính, điện thoại thì samsung đuối, ko ăn thua.
hoangheodx
ĐẠI BÀNG
2 năm
@conan12a2 ô lại tầm bậy nữa rồi - cả TG chắc ko được 5 QG sản xuất được đâu ô nội ạ ! làm như sx cái chén,cái ly mà đòi đại trà
conan12a2
TÍCH CỰC
2 năm
@tinhdg thì đồng ý chip máy tính điện thoại đuối, nhưng cũng chả hy vọng nó bỏ cuộc, nhiều thằng SX được vẫn tốt hơn là độc quyền
@tinhdg Cái tội đã sang xe TSMC mà còn tham rẻ quay lại SS. Kết quả là chạy tụt quần.
Tốc độ này không biết bao lâu có chip sử dụng công nghệ dưới 1nm nhỉ?
@ducleminh tầm 5 năm nữa
@vanduc1602 Sau đó sẽ thế nào nhỉ?
@Carl Sau đó thi 0.5 nm kiểu vậy. Sau đó đên đơn vi pm. 1e-12
riruan
TÍCH CỰC
2 năm
@Carl Về sau thu nhỏ ngày càng khó thì chồng đống bóng bán dẫn lên nhau. Google: GAAFET.
Ko biết 3nm có thay đổi nhiều ko chứ dòng 7000 sắp tới thấy ko ăn thua mấy, ko quá nhiều đột quá so với dòng 5000.
@Dũng flop Vãi cả tăng 100%. Ông còn lạc quan hơn cả bệnh nhân ung thư. 😄
Dũng flop
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Đông Hoàng Thái Nhất Tùy tiêu chuẩn mà, đọc review đi, cái nào liên quan đến avx512 là tăng tầm đó mà. Nếu k động đến avx3 thì nó cũng tăng 30% 30% sau 1 gen là quá nhiều rồi.
tungjk
ĐẠI BÀNG
2 năm
@cu_cai_nho Phải có sp thực tế mới tin được. Đừng tin mấy cái benchmark so sánh.
@Dũng flop 2 năm mà tăng có chừng ấy, nó có vượt trội so với 13th intel ko hay các bài test đều thua??? Trong khi dòng ryzen 5000 khi ra mắt chẳng những đánh bại 10th mà còn cả 11th intel ra mắt cả năm sau.
Thế tôi bảo ko có nhiều đột phá mà ông cãi cái gì, cuồng thì cũng nên có suy nghĩ chút xíu chứ.
hppl
TÍCH CỰC
2 năm
có phải khách sộp như apple đâu mà đòi tsmc ưu tiên , bao giờ bán dc trăm triệu con chip mỗi năm thì tsmc nó ưu tiên nhé
conan12a2
TÍCH CỰC
2 năm
các bác cho hỏi ngu xíu, tiến trình ngày càng nhỏ đi tức là giúp tối ưu được không gian và kích thước chip thôi chứ có phải làm nó mạnh lên đâu phải ko?
Dũng flop
ĐẠI BÀNG
2 năm
@conan12a2 Bản chất là như vậy, làm nó nhỏ đi và cùng mức hiệu năng thì nó ăn ít điện đi. Chủ yếu vẫn là kiến trúc. Có thể nó sẽ thêm cái này cái kia để tăng hiệu năng nhưng khi tiến trình càng giảm thì mật độ trans tăng cao dẫn đến khó thoát nhiệt hơn.
conan12a2
TÍCH CỰC
2 năm
@Dũng flop Sao không giữ nguyên tiến trình và nâng cao hiệu năng ta, con chip nó có lớn thêm 1 xíu cũng đâu quá ảnh hưởng đến cac siêu máy tính hay các máy tính thông thường, cùng lắm con điện thoại pin nhỏ lại xíu.
Dũng flop
ĐẠI BÀNG
2 năm
@conan12a2 nếu giữ nguyên tiến trình mà cứ nhồi thêm trans thì sẽ tốn điện và tỏa nhiều nhiệt lên, nên người ta mới phải hạ chứ.
Ơ SS gia công chip ngon, mượt, mát thế mà cả đám cứ chen chân thuê TSMC gia công là sao?
17benthuy
TÍCH CỰC
2 năm
mới trong 10 năm trở lại đây công nghệ chíp phát triển quá nhanh. trong 10 năm tới ko biết còn phát triển đến cỡ nào nữa.
ChuoiNo1
TÍCH CỰC
2 năm
Nhiều mảng nhiều hãng vẫn bị intel chiếm thị phần
Tiếc
Đúng rồi không là ko giành được với Apple đâu 😔

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019