Chi tiết Piaggio MP3: scooter 3 bánh hiếm hoi bán chính hãng, nhiều điểm lạ trong vận hành

MinhTriND
3/12/2022 16:22Phản hồi: 134
Chi tiết Piaggio MP3: scooter 3 bánh hiếm hoi bán chính hãng, nhiều điểm lạ trong vận hành
Piaggio MP3 là một trong những mẫu xe 3 bánh siêu hiếm hoi được bán chính hãng ở thị trường Việt Nam. Nói sơ 1 chút về dòng xe này thì nó đã được Piaggio ra mắt lần đầu tiên vào năm 2006 và trải qua 3 đợt nâng cấp lớn.



Phiên bản mà mình đang có là phiên bản cuối cùng của đợt nâng cấp thứ 2, trước khi Piaggio tung ra MP3 mới hoàn toàn cách đây không lâu với thiết kế mới, sự bổ sung của màn hình TFT màu và hàng loạt các công nghệ như hệ thống hỗ trợ lái xe ARAS với chức năng Hệ thống thông tin điểm mù (Blis) và Hệ thống hỗ trợ quyết định thay đổi làn đường (Lcdas) cũng như camera quan sát phía sau.

[​IMG]

Quay trở lại với Piaggio MP3 2021 thì xe vẫn có đầy đủ những công nghệ đã được Piaggio trang bị và cải tiến qua từng năm đối với cái dòng MP3 trước đó, và điều đặc biệt là chúng ta có động cơ HPE 400cc tiết kiệm hơn, mạnh mẽ hơn. Piaggio MP3 đang được bán ở Việt Nam là phiên bản 400 Sport, có giá 330 triệu.


Khung sườn và trang bị an toàn


tren-tay-piaggio-mp3-2021-tinhte-40.jpg

Yếu tố đặc biệt đầu tiên khiến cho chúng ta ai cũng phải ấn tượng và cảm thấy tò mò đó là hệ thống khung sườn với cơ chế dẫn đánh lái bằng 3 bánh. Có thể nói Piaggio là một trong những hãng đi đầu khi phát triển kiểu "dẫn động" 3 bánh thế này trên xe máy thương mại. Tìm hiểu sâu hơn về kiểu dẫn lái bằng 2 bánh này, anh em có thể tìm khái niệm tilting three-wheeler và mỗi hãng sẽ có 1 cách gọi khác nhau. Về lý thuyết, công nghệ của Piaggio với 2 bánh trước có thể nghiêng được giúp cho chiếc xe có được khả năng vào cua ổn định hơn và duy trì độ bám với mặt đường tốt hơn ở các địa hình khó.

tren-tay-piaggio-mp3-2021-tinhte-16.jpg

Để có thể làm được điều này, Piaggio phát triển hệ thống treo độc quyền, nghĩa là mỗi bánh trước của chiếc xe đều có hệ thống phuộc độc lập, giống như kiểu treo tay đòn 1 bên trên các xe Vespa nhưng ở đây chúng ta có 2 cái. Hai phuộc trước được nối với nhau thông qua 2 khớp ngang bằng nhôm có hình bình hành để giúp 2 bánh trước có thể nghiêng được khi cần. Trong trường hợp vào cua, chiếc xe có thể nghiêng theo người lái nhiều hơn và từ đó tạo cảm giác vào cua ổn định hơn so với những xe có 2 bánh.

tren-tay-piaggio-mp3-2021-tinhte-08.jpg

Ngoài ưu điểm vào cua ổn định hơn, cấu hình treo trước có thể nghiêng được còn cải thiện tổng thể độ bám đường của MP3. Ví dụ như khi xe chạy vào đường xấu, một bánh xe bị hổng lên và mất độ bám thì nó vẫn còn một bánh phía trước giữ được độ bám với mặt đường và giúp chiếc xe không rơi vào tình trạng mất lái. Từ đầu, Piaggio chọn cấu hình phía trước có 2 bánh thay vì phía sau là vì 2 bánh trước của xe có nhiệm vụ dẫn hướng nên nó đóng vai trò quan trọng hơn. Sau Piaggio thì cũng có một số hãng ứng dụng công nghệ đánh lái 2 bánh phía trước thế này như Yamaha chẳng hạn.

tren-tay-piaggio-mp3-2021-tinhte-45.jpg

Quảng cáo


Vì có hệ thống treo đặc biệt, thế nên vận hành xe cũng có một chút khác biệt. Để xe có thể đứng vững khi dừng lại, hệ thống treo trước được trang bị 1 cơ chế khoá cứng để không bị nghiêng về 2 bên. Để kích hoạt cơ chế khoá, khi xe dừng, anh em cần gạt vào 1 cái lẫy nằm ở bên cùm nút bên phải. Khi xe chạy, ở ngưỡng tua hơn 2.500 vòng/phút, hệ thống khoá nghiêng sẽ tự động mở để xe có thể vận hành 1 cách bình thường và linh hoạt.

tren-tay-piaggio-mp3-2021-tinhte-05.jpg

Ngoài ra thì ngay dưới chân còn có 1 bàn đạp phanh để hỗ trợ phanh khi cần. Ở yếm trước của xe, ngay bên dưới móc treo đồ, MP3 được trang bị 1 thanh kéo đóng vai trò như phanh tay khi xe đỗ trên địa hình đèo dốc mà không muốn bị trôi. Đó là những điểm đặc biệt về hệ thống treo của xe. Với kết cấu nói trên thì treo trước của xe có hành trình 85 mm, phuộc sau thì điều chỉnh trước tải 4 cấp và hành trình 102 mm. Đây cũng là 1 trong những mẫu xe hiếm hoi mà mình thấy có hành trình phuộc trước ngắn hơn phuộc sau.

tren-tay-piaggio-mp3-2021-tinhte-36.jpg

Về an toàn thì ở phía trước, mỗi bánh sau sẽ được trang bị 1 đĩa đường kính 258 mm, phanh sau đĩa đơn 240 mm và tất nhiên là có ABS cho cả trước và sau. Mâm trước 13", mâm sau 14" và có thiết kế cũng rất bắt mắt. Ngoài ra thì xe cũng có công nghệ kiểm soát lực kéo Traction control (ASR) để đảm bảo cho những cú tăng tốc xe không bị trượt và chệch hướng.

Thiết kế: lạ mắt và hầm hố


tren-tay-piaggio-mp3-2021-tinhte-13.jpg

Quảng cáo



Từ phía trước, Piaggio MP3 gây ấn tượng đầu xe được vuốt nhọn về phía trước. Hệ thống chiếu sáng LED ấn tượng với chóa đèn cực to được vuốt nhọt, 2 bóng đèn tạo hình như 2 con mắt, cộng với phần chia tách vuốt nhọn làm mình cảm giác nó được lấy cảm hứng thiết kế từ loài cú. Xe cũng có dải đèn LED định vị ban ngày để trông nổi bật hơn và hiện đại hơn. Đèn định vị là chi tiết bắt buộc ở 1 số quốc gia, đặc biệt là ở châu Âu vì trời sương mù nhiều. Ngay bên dưới là hốc gió tạo hình tổ ong với logo của Piaggio nằm ngay giữa. Nằm ở phía trên là kính chắn gió lớn để ngăn gió bạt vào người. Đèn xinhan thiết kế rời ra 2 bên.

tren-tay-piaggio-mp3-2021-tinhte-44.jpg

Đi về phía ngang hông, phần thân có thiết kế mềm mại và đơn giản, không có nhiều nhiều đường dập nổi và góc cạnh. 2 yếu tố mà mình ấn tượng khi nhìn xe từ phía ngang đó là phần đèn hậu được thiết kế ăn khá nhiều vào thân xe, tạo điểm nhấn và giúp gia tăng tầm quan sát của đèn hậu từ nhiều hướng hơn. Thứ 2 là phần vè chắn bùn của 2 bánh trước được làm ôm trọn lấy phần bánh, giúp hạn chế tối đa bùn đất bám lên khi chạy trong điều kiện trời mưa, đường ướt. Nhìn từ phía sau, đèn hậu LED được làm đơn giản với kích thước thanh mảnh cũng khá hút mắt. Xinhan thì cũng tách rời, thiết kế như ở phía trước chứ không có khác biệt.

tren-tay-piaggio-mp3-2021-tinhte-38.jpg

Di chuyển lên phần mặt đồng hồ, Piaggio MP3 gây ấn tượng với bảng đồng hồ cơ lai với LCD, đây là kiểu được áp dụng nhiều trên nhiều mẫu maxi-scooter. Thiết kế này lấy cảm hứng từ đồng hồ của các dòng xe ô tô. Màn hình LCD này có thể kết nối với điện thoại thông qua MIA để đưa thông báo dưới dạng icon lên màn hình và từ điện thoại, người dùng có thể kiểm soát nhiều hơn các thông số vận hành của xe. Tiếc là tính năng dẫn đường vẫn chưa được trang bị trên mặt đồng hồ của phiên bản MP3 này.

tren-tay-piaggio-mp3-2021-tinhte-35.jpg

Cùm nút điều khiển bên trái của xe ngoài các nút cơ bản còn có thêm nút kết nối dành cho hệ thống MIA. Ở bên phải là nút tắt động cơ tạm thời, phím mode dùng để thay đổi các thông số trên mặt đồng hồ. Ngoài ra như đã nói bên trên, thanh gạt nằm ở giữa dùng để khoá/mở khoá hệ thống treo trước của xe. Nằm ngay bên dưới ghi đông còn có 1 cùm điều khiển khác để tinh chỉnh những chức năng khác như mở đèn định vị, mở yên xe.

tren-tay-piaggio-mp3-2021-tinhte-31.jpg

Nói về chiều cao yên thì MP3 có yên xe cao 790mm và việc chống chân đối với 1 người có chiều cao 1m68 như mình thì không phải quá khó khăn. Khối lượng của xe hơn 200kg và thật sự thì chúng ta cũng không cần phải quan tâm quá nhiều đến thông số này khi vận hành xe bởi ở tư thế đứng bằng 3 bánh thì xe luôn trong trạng thái cân bằng và việc dắt xe tới lui cũng khá dễ dàng. Dù vậy, với chiều rộng lên tới 800mm, thế nên việc luồn lách chiếc xe trên những con đường đông và chật hẹp là điều khó khăn đối với MP3.

Tính tiện nghi


tren-tay-piaggio-mp3-2021-tinhte-10.jpg

Yếu tố tiện nghi nổi bật nhất trên Piaggio MP3 chắc chắn là phần cốp xe có dung tích rất lớn. Mặc dù không rõ chính xác kích thước là bao nhiêu nhưng cốp tương đối sâu và rộng, đựng vừa 2 nón nửa đầu cùng lúc cũng như nhiều vật dụng khác. Bên trong cốp được trang bị 1 đèn chiếu sáng halogen để dễ dàng tìm đồ hơn trong điều kiện thiếu sáng. Phần bình xăng của xe được đặt nằm ở dưới sàn để chân, nắp bình xăng đặt ở vị trí dễ tiếp cận. Dung tích của bình xăng khá lớn, lên tới 13,2 lít và theo như công bố của nhà sản xuất, xe tiêu tốn 3,8 lít xăng cho quãng đường 100 km.

Sức mạnh động cơ


tren-tay-piaggio-mp3-2021-tinhte-51.jpg

Cung cấp sức mạnh cho xe là khối động cơ HPE 399 cm3 SOHC xy lanh đơn làm mát bằng dung dịch, với khả năng sản sinh công suất tối đa 35.3 HP tại 7000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 37,7 Nm tại 5.500 vòng/phút. Đây cũng là động cơ được trang bị trên dòng Beverly S 2022 cũng được đưa về thị trường trong nước ở đợt ra mắt gần đây. Dù chưa được trải nghiệm thực tế nhưng động cơ mới chắc chắn sẽ mạnh mẽ hơn so với động cơ HPE đang được dùng cho các dòng GTS SuperTech hay GTS Sei Giorni ở Việt Nam hiện tại.

134 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mua con này đi tour ngon không ae?
@VinaOneX Đi đường đèo ôm cua nhiều thì con này ngon lắm
@VinaOneX Ngon cành mai 😃
@VinaOneX Xe này chỉ đi giao Pizza thôi thím
@VinaOneX Đi tour mua con 3 bánh yamaha niken bao ngon luôn bác
Khủng thật sự
@hongphuc1992 Khủng phải nói model mới ra kìa. Kiểu dáng này đã 10 năm. Đem rác vào Việt Nam . Tội nghiệp dân ta 😮‍💨
Piagio ngoài dòng Vespa thì còn lại đều thiết kế xấu.
@Cam vui vẻ Hi dầu xịn thì được lâu mà. Ở nước ngoài người ta 10k mới thay là bình thường
Sunrai
ĐẠI BÀNG
một năm
@empty77 Mình ko làm ở phòng nào của Piaggio, mình đã từng làm Giám đốc của 1 đại lý phân phối chính hãng của Pi tại HN, QN và HCM, trước khi làm GĐ mình đi từ Quản lý và Trưởng nhiều phòng ban Kinh doanh, trực tiếp được đi đào tạo tại Pi và về đào tạo lại nhân viên, cũng trực tiếp tư vấn cho khách hàng. Những kiến thức này sau khi nghỉ làm đã hơn 3 năm mình vẫn chưa quên. Bác có làm ở phòng nào của Pi không mà lại nói như thế kia thì lại càng khó hiểu. Ngay dẫn chứng của bác từ tài liệu đã ghi rất rõ việc thay dầu hay nhớt được khuyến cáo từ 1.000km đầu tiên, và chi phí cho việc thay dầu + phụ tùng khác trong lần đầu đó chỉ hơn 300k. Sao bác lại nói là thay dầu mỗi 10.000km ~ 7-800k/lần. Lọ dầu nhớt tùy loại 1.000km/thay hoặc 3.000km/thay nó cũng chỉ dao động từ 150-250k thôi mà.
@Sunrai Oh sorry bác, e chỉ làm bên chất lượng trong nhà máy thôi và mấy cái kia là phòng dịch vụ khách hàng đào tạo cho các phòng ban đó. Bác biết anh Xuân vs a Thắng ko ạ?

1000 km đầu tiên phải thay là vì xe còn mới nhiều phoi kim loại trong máy. Cái này kể cả ô tô hay bất kỳ xe nào đều cần thay sớm ở lần đầu tiên.

Con theo ảnh đó thì mỗi 10.000 km thì mới phải thay dầu mà.
Sunrai
ĐẠI BÀNG
một năm
@empty77 Thắng ngày trước mình có làm việc cùng nhiều lần rồi, còn Xuân chủ yếu mình gặp khi đi đào tạo vì bạn í đào tạo cho bên dịch vụ nhiều hơn. Đúng như bạn nói là 1.000km đầu tiên thì do có lớp muội trong máy nên khuyến cáo khách thay sớm, còn sau đó tùy thuộc loại dầu 1.000km/thay 1 lần (miền Nam vùng nóng hay dùng) hoặc 3.000km/thay 1 lần (miền Bắc hoặc vùng có cả nóng lạnh hay dùng) mà theo đó đi thay dầu. Mốc ghi trên HDSD kia là các mốc cần tới kiểm tra bảo dưỡng, chứ còn như thay dầu thì ở các Đại lý chủ động nhắc khách qua điện thoại hoặc dán tem nhắc nhở, khi đi rửa xe khách cũng có thể tự thay được hoặc mua ở hàng rửa xe được khi đến hạn thay chứ ko đợi tới hạn bảo dưỡng. Tùy loại động cơ và khí hậu mà dùng loại dầu 5w 10w cho phù hợp đó bạn, nên bên Honda họ cứ đều đều thay mỗi 1.000km khác bên Pi. Loại dầu khác nhau giá tiền khác nhau, như nào thì cũng đều có giá chung cả. Không có chuyện thay dầu mà mất tới 7-800k, thay thêm phụ tùng hoặc làm thêm dịch vụ nó mới phát sinh lên thế. Nhưng kể cả ô tô xe máy hay hãng nào đi nữa thì đều có mức hao hụt dầu, nên là đi xe thì ko nên đợi tới mốc mà nên cho thay trước, càng ko nên đợi tới hạn bảo dưỡng mới thay. Đã từng có những lần họp Đại lý các Đại lý lôi quyển HDSD này ra thắc mắc đó mà vẫn không sửa. Nhiều khách, nhất là khách nữ lười đi kiểm tra thay dầu, tới mức hỏng cả động cơ thì lại quay ra chê xe Pi ko bền. Hai cái Vespa mình đi trong 13 năm rồi cứ đều đặn kiểm tra bảo dưỡng có mất nhiều tiền đâu mà cũng ko hay hỏng hóc cái gì cả. Cái này mình ko nói là do làm ở hãng nên thế, ngay bữa rồi mình đi vắng, xe để lâu ko đi người nhà mình tự đem ra hàng ngoài bảo dưỡng họ cũng bảo chả phải thay cái gì ngoài đôi lốp đã mòn (thay 4 năm trc) + ắc quy để lâu yếu + má phanh hơi mòn (đi từ lúc mua xe 8 năm).
Ai lười chống chân khi dừng đèn đỏ nên mua
JKer
ĐẠI BÀNG
một năm
@Hiep_Khach_VN Nhưng xe này Cục đăng kiểm quy định là xe Mô tô 2 bánh nhé, nhìn tem đi. Mấy ông không biết gì mà toàn chém gió. Xe 3 bánh ở VN quy định là xe có 2 bánh ở trục sau, và phải dưới 125cc, nói nôm na là cái xe ba gác TQ ấy, là xe 3 bánh 😁
6233119_tren-tay-piaggio-mp3-2021-tinhte-23.jpg
@Hiep_Khach_VN Chiếc này cũng 3 bánh mà nó đẹp hơn chiếc Piagio 30 lần.
@lazyboy76 Xe này bằng A3
giacay
TÍCH CỰC
một năm
@donquijote có phải sit đờ ca đâu mà A3 nhỉ
Mình có vài người thợ sửa xe quen đều nói là họ "ngán ngược" khi thấy xe 2 thắng đĩa mà vào tiệm đòi thay lốp hoặc ruột (hoặc bất kì thứ gì cần tháo bánh xe ra), từ thợ ngoài hãng đến thợ tiệm riêng và cả lề đường. Tranh thủ dịp thay nhớt mình có nhắc về chiếc xe này cho ông chú thợ sửa xe có tiệm riêng, ổng nói chưa thấy xe ra sao nhưng chắc kèo thảm họa cho sửa chửa 😆
Edit: bác nào thợ sửa xe máy cho em hỏi phát, nếu khách dẫn xe ba bánh có dĩa như này vào tiệm hay cửa hàng và kêu thay vỏ/ruột, từ 0 đến 10, mấy bác ngán bao nhiêu điểm?
@donganh444 Bạn nói thợ sửa xe đạp à, ngán xe có đĩa thì chỉ có dẹp tiệm, giờ hầu hết là xe có đĩa rồi.
Đúng như các bạn kia nói, bạn đúng là sống trên mây. đừng cãi cố, đã từng xem sửa xe chưa?
@thegate Thợ ngán không làm thì dẹp tiệm, thợ ngán mà phải làm thì là mưu sinh. Còn luận điểm nào hay hơn nữa không, ông thầy? Cứ tưởng thợ nào vào cho cái bình luận hay hay, "đã từng xem sửa xe chưa?" tôi mắc cười với cái bình luận của ông.
@donganh444 Thợ bàn phím, toàn nghe nói, nghe kể thì đừng phán bừa. hơn 20 năm đi xe tôi chưa nghe thợ nào ngán việc cả. Đến tôi còn tự làm được nữa là thợ.
Bạn thực tế 1 chút đi, kể chuyện không hài hước tí nào cả.
@thegate Dạ thưa, tôi không chỉ xem sửa xe mà còn lân la nói chuyện với họ nên tôi mới quen được họ và được họ nghe họ nói. Số năm đi xe của tôi không nhiều, nhưng tôi đi nhiều tỉnh (Đồng Tháp, An Giang, Tiền Giang, Hậu Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ) nói chuyện cũng vài chục người thợ, tất cả họ không ngán, nhưng đa số là ngán, có thể lúc đó họ thấy lười hay nói xuề xòa thì đó cũng là sự quan sát của tôi, quan điểm của tôi từ đó mà ra. Chắc chỉ có bác quan sát mới đúng, chắc cái 20 năm "đi xe" của bác là thượng thừa, chỉ có mình bác là ở mặt đất, còn lại ở trên mây hết quá. Cãi bất chấp thì thôi xin kiếu. Người toxic không biết toxic, đến nản.
Xe này đi Phượt đèo Hà Giang ok không hè ? Chứ đi xe máy bình thường bị té 2 lần rồi, toàn do xìa sỏi cát 😔(
Đèn pha bi cầu chỗ nào 😳😳😳
3 bánh nhưng lại 2 bánh đằng trước, lạ nhỉ.
@Dr.Son Có bằng A3, xe có giấy tờ đầy đủ thì chạy thôi
DKez
TÍCH CỰC
một năm
@donquijote ra thế, đang định hỏi các bác
Xe này đi khỏi sợ ngã 😁
mình hỏi ko phải, nhưng xe này cho người khuyết tật hay sao mn?
Im lặng đi
@Nam Air Mod đọc sao ra ý mình kỳ thị người khuyết tật vậy ạ? 😑
@Edward Đỗ chắc vậy ấy bạn, 3 bánh với mình là auto khuyết tật
@Edward Đỗ bạn mới là bị khuyết tật về nhận thức đó, hihi
giacay
TÍCH CỰC
một năm
@-KhangThien- chế lên thành 3 bánh sau vậy nó là xe 4 bánh rồi 😁
Đẹp quá..nếu giá cỡ xmax hay sh350i vn or GTS 300 thì ngon...
Ồn, không bền, nặng, tốn xăng là những gì gắn với Piaggio và xe Ý. Tốt nhất ko nên mua
@tinhdg Với Piaggio, nói đơn giản là bạn chọn thời trang và phải hy sinh những cái khác thôi.
Độc lạ nhưng sài bằng lái nào ta
Kinh vãi
@Võ Thành Quân bằng A2 thôi, đại khái con này vẫn đc coi là xe 2 bánh, mọi luật giao thông áp như xe 2 bánh
@vqt907 Tưởng a3 chứ
@master123456 k bạn nhé, thứ nhất là con này được xem như xe 2 bánh theo luật, thứ 2 là bằng A3 chỉ đc đk xe dưới 175cc
Đi xe này thì chắc cmn chắn là dân chơi 😃
Xe này bên USA dừng bán cũng lâu, mua lại xe cũ qua đấu giá thì tầm 5k
Con này đi phượt nhẹ nhàng nè 😃
Tiếc là không có ngy. Với lại chắc Vợ cũng không cho đi phượt với ngy đâu 😔
Cá nhân thấy 2 đèn báo rẽ ở phía sau sẽ rất dễ bị rụng, đèn đỏ hậu thì lại thiết kế rộng rãi quá, trong khi vị trí đó thiết kế được cả đèn đỏ hậu & đèn báo rẽ.
Xe dành cho người khuyết tật.
@trungnguyenhp Người khuyết tật thì sao? Khiếm khuyết thể chất thì nên được xã hội hỗ trợ và trân trọng.
TTris
TÍCH CỰC
một năm
@trungnguyenhp Nhưng họ giàu
@trungnguyenhp người khuyêt tật ko chọn xe này ,vì xe ko vững
dòng này tương tự thằng niken hoặc tricity
@Nam Air kì thị cái xe chứ đâu kì thị người khuyết tật đâu mà nhỉ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019