Piaggio MP3 là một trong những mẫu xe 3 bánh siêu hiếm hoi được bán chính hãng ở thị trường Việt Nam. Nói sơ 1 chút về dòng xe này thì nó đã được Piaggio ra mắt lần đầu tiên vào năm 2006 và trải qua 3 đợt nâng cấp lớn.
Phiên bản mà mình đang có là phiên bản cuối cùng của đợt nâng cấp thứ 2, trước khi Piaggio tung ra MP3 mới hoàn toàn cách đây không lâu với thiết kế mới, sự bổ sung của màn hình TFT màu và hàng loạt các công nghệ như hệ thống hỗ trợ lái xe ARAS với chức năng Hệ thống thông tin điểm mù (Blis) và Hệ thống hỗ trợ quyết định thay đổi làn đường (Lcdas) cũng như camera quan sát phía sau.
Quay trở lại với Piaggio MP3 2021 thì xe vẫn có đầy đủ những công nghệ đã được Piaggio trang bị và cải tiến qua từng năm đối với cái dòng MP3 trước đó, và điều đặc biệt là chúng ta có động cơ HPE 400cc tiết kiệm hơn, mạnh mẽ hơn. Piaggio MP3 đang được bán ở Việt Nam là phiên bản 400 Sport, có giá 330 triệu.
Phiên bản mà mình đang có là phiên bản cuối cùng của đợt nâng cấp thứ 2, trước khi Piaggio tung ra MP3 mới hoàn toàn cách đây không lâu với thiết kế mới, sự bổ sung của màn hình TFT màu và hàng loạt các công nghệ như hệ thống hỗ trợ lái xe ARAS với chức năng Hệ thống thông tin điểm mù (Blis) và Hệ thống hỗ trợ quyết định thay đổi làn đường (Lcdas) cũng như camera quan sát phía sau.
Quay trở lại với Piaggio MP3 2021 thì xe vẫn có đầy đủ những công nghệ đã được Piaggio trang bị và cải tiến qua từng năm đối với cái dòng MP3 trước đó, và điều đặc biệt là chúng ta có động cơ HPE 400cc tiết kiệm hơn, mạnh mẽ hơn. Piaggio MP3 đang được bán ở Việt Nam là phiên bản 400 Sport, có giá 330 triệu.
Khung sườn và trang bị an toàn
Yếu tố đặc biệt đầu tiên khiến cho chúng ta ai cũng phải ấn tượng và cảm thấy tò mò đó là hệ thống khung sườn với cơ chế dẫn đánh lái bằng 3 bánh. Có thể nói Piaggio là một trong những hãng đi đầu khi phát triển kiểu "dẫn động" 3 bánh thế này trên xe máy thương mại. Tìm hiểu sâu hơn về kiểu dẫn lái bằng 2 bánh này, anh em có thể tìm khái niệm tilting three-wheeler và mỗi hãng sẽ có 1 cách gọi khác nhau. Về lý thuyết, công nghệ của Piaggio với 2 bánh trước có thể nghiêng được giúp cho chiếc xe có được khả năng vào cua ổn định hơn và duy trì độ bám với mặt đường tốt hơn ở các địa hình khó.
Để có thể làm được điều này, Piaggio phát triển hệ thống treo độc quyền, nghĩa là mỗi bánh trước của chiếc xe đều có hệ thống phuộc độc lập, giống như kiểu treo tay đòn 1 bên trên các xe Vespa nhưng ở đây chúng ta có 2 cái. Hai phuộc trước được nối với nhau thông qua 2 khớp ngang bằng nhôm có hình bình hành để giúp 2 bánh trước có thể nghiêng được khi cần. Trong trường hợp vào cua, chiếc xe có thể nghiêng theo người lái nhiều hơn và từ đó tạo cảm giác vào cua ổn định hơn so với những xe có 2 bánh.
Ngoài ưu điểm vào cua ổn định hơn, cấu hình treo trước có thể nghiêng được còn cải thiện tổng thể độ bám đường của MP3. Ví dụ như khi xe chạy vào đường xấu, một bánh xe bị hổng lên và mất độ bám thì nó vẫn còn một bánh phía trước giữ được độ bám với mặt đường và giúp chiếc xe không rơi vào tình trạng mất lái. Từ đầu, Piaggio chọn cấu hình phía trước có 2 bánh thay vì phía sau là vì 2 bánh trước của xe có nhiệm vụ dẫn hướng nên nó đóng vai trò quan trọng hơn. Sau Piaggio thì cũng có một số hãng ứng dụng công nghệ đánh lái 2 bánh phía trước thế này như Yamaha chẳng hạn.
Quảng cáo
Vì có hệ thống treo đặc biệt, thế nên vận hành xe cũng có một chút khác biệt. Để xe có thể đứng vững khi dừng lại, hệ thống treo trước được trang bị 1 cơ chế khoá cứng để không bị nghiêng về 2 bên. Để kích hoạt cơ chế khoá, khi xe dừng, anh em cần gạt vào 1 cái lẫy nằm ở bên cùm nút bên phải. Khi xe chạy, ở ngưỡng tua hơn 2.500 vòng/phút, hệ thống khoá nghiêng sẽ tự động mở để xe có thể vận hành 1 cách bình thường và linh hoạt.
Ngoài ra thì ngay dưới chân còn có 1 bàn đạp phanh để hỗ trợ phanh khi cần. Ở yếm trước của xe, ngay bên dưới móc treo đồ, MP3 được trang bị 1 thanh kéo đóng vai trò như phanh tay khi xe đỗ trên địa hình đèo dốc mà không muốn bị trôi. Đó là những điểm đặc biệt về hệ thống treo của xe. Với kết cấu nói trên thì treo trước của xe có hành trình 85 mm, phuộc sau thì điều chỉnh trước tải 4 cấp và hành trình 102 mm. Đây cũng là 1 trong những mẫu xe hiếm hoi mà mình thấy có hành trình phuộc trước ngắn hơn phuộc sau.
Về an toàn thì ở phía trước, mỗi bánh sau sẽ được trang bị 1 đĩa đường kính 258 mm, phanh sau đĩa đơn 240 mm và tất nhiên là có ABS cho cả trước và sau. Mâm trước 13", mâm sau 14" và có thiết kế cũng rất bắt mắt. Ngoài ra thì xe cũng có công nghệ kiểm soát lực kéo Traction control (ASR) để đảm bảo cho những cú tăng tốc xe không bị trượt và chệch hướng.
Thiết kế: lạ mắt và hầm hố
Quảng cáo
Từ phía trước, Piaggio MP3 gây ấn tượng đầu xe được vuốt nhọn về phía trước. Hệ thống chiếu sáng LED ấn tượng với chóa đèn cực to được vuốt nhọt, 2 bóng đèn tạo hình như 2 con mắt, cộng với phần chia tách vuốt nhọn làm mình cảm giác nó được lấy cảm hứng thiết kế từ loài cú. Xe cũng có dải đèn LED định vị ban ngày để trông nổi bật hơn và hiện đại hơn. Đèn định vị là chi tiết bắt buộc ở 1 số quốc gia, đặc biệt là ở châu Âu vì trời sương mù nhiều. Ngay bên dưới là hốc gió tạo hình tổ ong với logo của Piaggio nằm ngay giữa. Nằm ở phía trên là kính chắn gió lớn để ngăn gió bạt vào người. Đèn xinhan thiết kế rời ra 2 bên.
Đi về phía ngang hông, phần thân có thiết kế mềm mại và đơn giản, không có nhiều nhiều đường dập nổi và góc cạnh. 2 yếu tố mà mình ấn tượng khi nhìn xe từ phía ngang đó là phần đèn hậu được thiết kế ăn khá nhiều vào thân xe, tạo điểm nhấn và giúp gia tăng tầm quan sát của đèn hậu từ nhiều hướng hơn. Thứ 2 là phần vè chắn bùn của 2 bánh trước được làm ôm trọn lấy phần bánh, giúp hạn chế tối đa bùn đất bám lên khi chạy trong điều kiện trời mưa, đường ướt. Nhìn từ phía sau, đèn hậu LED được làm đơn giản với kích thước thanh mảnh cũng khá hút mắt. Xinhan thì cũng tách rời, thiết kế như ở phía trước chứ không có khác biệt.
Di chuyển lên phần mặt đồng hồ, Piaggio MP3 gây ấn tượng với bảng đồng hồ cơ lai với LCD, đây là kiểu được áp dụng nhiều trên nhiều mẫu maxi-scooter. Thiết kế này lấy cảm hứng từ đồng hồ của các dòng xe ô tô. Màn hình LCD này có thể kết nối với điện thoại thông qua MIA để đưa thông báo dưới dạng icon lên màn hình và từ điện thoại, người dùng có thể kiểm soát nhiều hơn các thông số vận hành của xe. Tiếc là tính năng dẫn đường vẫn chưa được trang bị trên mặt đồng hồ của phiên bản MP3 này.
Cùm nút điều khiển bên trái của xe ngoài các nút cơ bản còn có thêm nút kết nối dành cho hệ thống MIA. Ở bên phải là nút tắt động cơ tạm thời, phím mode dùng để thay đổi các thông số trên mặt đồng hồ. Ngoài ra như đã nói bên trên, thanh gạt nằm ở giữa dùng để khoá/mở khoá hệ thống treo trước của xe. Nằm ngay bên dưới ghi đông còn có 1 cùm điều khiển khác để tinh chỉnh những chức năng khác như mở đèn định vị, mở yên xe.
Nói về chiều cao yên thì MP3 có yên xe cao 790mm và việc chống chân đối với 1 người có chiều cao 1m68 như mình thì không phải quá khó khăn. Khối lượng của xe hơn 200kg và thật sự thì chúng ta cũng không cần phải quan tâm quá nhiều đến thông số này khi vận hành xe bởi ở tư thế đứng bằng 3 bánh thì xe luôn trong trạng thái cân bằng và việc dắt xe tới lui cũng khá dễ dàng. Dù vậy, với chiều rộng lên tới 800mm, thế nên việc luồn lách chiếc xe trên những con đường đông và chật hẹp là điều khó khăn đối với MP3.
Tính tiện nghi
Yếu tố tiện nghi nổi bật nhất trên Piaggio MP3 chắc chắn là phần cốp xe có dung tích rất lớn. Mặc dù không rõ chính xác kích thước là bao nhiêu nhưng cốp tương đối sâu và rộng, đựng vừa 2 nón nửa đầu cùng lúc cũng như nhiều vật dụng khác. Bên trong cốp được trang bị 1 đèn chiếu sáng halogen để dễ dàng tìm đồ hơn trong điều kiện thiếu sáng. Phần bình xăng của xe được đặt nằm ở dưới sàn để chân, nắp bình xăng đặt ở vị trí dễ tiếp cận. Dung tích của bình xăng khá lớn, lên tới 13,2 lít và theo như công bố của nhà sản xuất, xe tiêu tốn 3,8 lít xăng cho quãng đường 100 km.
Sức mạnh động cơ
Cung cấp sức mạnh cho xe là khối động cơ HPE 399 cm3 SOHC xy lanh đơn làm mát bằng dung dịch, với khả năng sản sinh công suất tối đa 35.3 HP tại 7000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 37,7 Nm tại 5.500 vòng/phút. Đây cũng là động cơ được trang bị trên dòng Beverly S 2022 cũng được đưa về thị trường trong nước ở đợt ra mắt gần đây. Dù chưa được trải nghiệm thực tế nhưng động cơ mới chắc chắn sẽ mạnh mẽ hơn so với động cơ HPE đang được dùng cho các dòng GTS SuperTech hay GTS Sei Giorni ở Việt Nam hiện tại.