#Tết23: Đi bảo dưỡng xe, làm gì để không bị nhân viên cho ăn "bánh vẽ"?

MinhTriND
21/1/2023 15:31Phản hồi: 86
#Tết23: Đi bảo dưỡng xe, làm gì để không bị nhân viên cho ăn "bánh vẽ"?
Có thể đối với nhiều anh em, cuối năm hay Tết nhất cũng là dịp mà anh em “tút” lại chiếc xe 1 lần, có khi cả năm chưa đi thay nhớt hay rửa xe bao giờ, tranh thủ dịp này làm luôn một thể. Ngoài việc chuẩn bị cho 1 chiếc xe thật ngon lành trước Tết ra thì ngày thường, sẽ có 2 lý do khiến chúng ta tìm tới trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa của hãng:

  • Tới thời hạn bảo dưỡng
  • Xe có vấn đề, anh em phát hiện những bất thường trong vận hành.

Dù là lý do nào đi chăng nữa, thì việc tỉnh táo trước những gợi ý của nhân viên kỹ thuật là điều cần có và trong bài viết này mình xin chia sẻ lại một kinh nghiệm của mình đối với vấn đề này.



Xác định lý do đi bảo dưỡng


Những điều cần phải biết trước khi mang xe đi tới trung tâm bảo dưỡng:


  • Xe đã tới đợt bảo dưỡng ở mốc km nào và ở mốc đó, cần làm những gì. Anh em có thể tìm hiểu việc này thông qua những cuốn sổ bảo dưỡng hoặc sách HDSD đi kèm, mỗi hãng có 1 mốc khác nhau và có những khuyến nghị khác nhau ở các hạng mục cần thay thế, sửa chữa.
  • Kiến thức cơ bản về các bộ phận thường xuyên phải bảo dưỡng nhất, chẳng hạn như phuộc, phanh, lốp xe…Cơ bản nghĩa là anh em cần tìm hiểu nhanh qua là 1 hệ thống phuộc, phanh ở điều kiện thông thường nó sẽ hoạt động ra sao là được rồi, không cần phải quá chuyên sâu.

3 yếu tố cần xem xét


[​IMG]

Khi mang xe tới trung tâm, sau khi đã ghi nhận vấn đề hoặc tình trạng xe, nhân viên tiến hành kiểm tra xe, sau đó thì họ sẽ thông báo lại cho chúng ta về các hạng mục cần sữa chữa hoặc thay thế. Tất nhiên, việc ra quyết định thay thế - nghĩa là thứ tốn hầu bao của chúng ta nhiều nhất ở mỗi lần bảo dưỡng thì đều nằm ở chúng ta, nên không có gì phải vội.

Thứ 1: Xác định tính hợp lý của các hạng mục được yêu cầu thay thế


bao-duong-xe-may-2023-tinhte-8.jpg

Đầu tiên, cần check lại xem những hạng mục mà nhân viên đề xuất thay thế có hợp lý hay không và cần kiểm tra lại xem tình trạng có đúng với nhân viên nói hay không. Ví dụ, khi nhân viên kỹ thuật khuyến nghị cần thay má phanh (bố thắng), chúng ta cần phải thực tế xem tình trạng má phanh có cần thay thực hay không. Nếu không rành, các bạn hỏi nhân viên có thể chỉ cho mình xem 1 cái má phanh còn nguyên là như thế nào, nếu đúng thì đồng ý thay. Mình từng được yêu cầu thay đĩa phanh trước của chiếc Vespa với chi phí theo như mình nhớ là 800k, mình hỏi là đĩa bị như thế nào. Kết quả là vì xe hết má phanh mà vẫn để chạy nên khi bóp phanh thì cái phần kim loại nó ma sát trực tiếp vào dĩa, làm trầy và biến dạng đĩa. Sau khi đã sờ tận tay tình trạng đĩa, mình mới đồng ý thay.

Thứ 2: Chỉ đồng ý thay những thứ tác động trực tiếp đến vận hành xe


bao-duong-xe-may-2023-tinhte-10.jpg

Trong 1 lần đi bảo dưỡng định kỳ chiếc GTS, mình được đề xuất thay tay phanh hết mấy trăm nghìn, trong khi mình hỏi lại nó có ảnh hưởng tới việc phanh hay không thì nhân viên bảo không nên mình chắc chắn là không thay thế, ngoại trừ trường hợp bị biến dạng hoặc hư hỏng biến dạng tới mức không còn sử dụng được.

Quảng cáo



Đối với hệ thống treo như phuộc, vấn đề nếu có xảy ra sẽ khiến tay lái bị đảo, rung, phuộc quá sốc khi qua đường gồ ghề,…hoặc nhìn mắt thường thì có thể bị xì dầu nhớt nên nếu không gặp bất kỳ trường hợp nào như vậy thì chúng ta vẫn có thể dùng được. Mình cũng có 1 câu chuyện liên quan đến vấn đề thứ 2 này. Cụ thể là chiếc GTS HPE mà mình mang đi bảo dưỡng bị tình trạng khó đề nổ, bấm đề nhưng cảm giác là không ăn và mất một lúc thì mới lên.

bao-duong-xe-may-2023-tinhte-1.jpg

Sau khi nhờ check, các anh kỹ thuật khuyến nghị mình thay ắc-quy và cả bộ đề của xe. Mình đồng ý. Ác-quy hết 980k, củ đề hết 1.240k, là hơn 2 triệu cho vấn đề đó. Sau khi hoàn thành xong các thứ, mình rời khỏi trung tâm bảo dưỡng và dùng thử thì tình trạng đó có vẻ như không khác mấy. Sau này mình mới tỉnh ra, là tại sao cần thay ác-quy khi mọi thứ điện đóm, đèn, còi xe vẫn hoạt động tốt? Còn củ đề, có lẽ cũng chẳng cần phải thay.

Sau này khi đi bảo dưỡng xe ở 1 chi nhánh khác, kỹ thuật viên đó nói là mình có thói quen vừa đề vừa lên ga nên nó không ăn, bỏ thói quen này là được, và đúng là như vậy 😁 Vậy nên, trước một lời đề nghị thay thế gì đó, anh em nên xem xét lại xem có thật sự cần thiết hay không chứ đừng vội vàng vì đôi khi, vấn đề không nằm ở đó.

Thứ 3: Những thành phần liên quan đến động cơ


bao-duong-xe-may-2023-tinhte-4.jpg

Quảng cáo


Sau mốc 10k, 20k km thì sẽ có những đợt thay thế lớn. Vì những chi tiết này thường tốn kém, nên tuỳ vào tình trạng xe mà chúng ta quyết định thay thế hoặc không. Ví dụ như đối với các xe tay ga truyền động bằng dây curoa thì khi sử dụng vài chục ngàn km sẽ bị hư hỏng, cần thay thế. Còn đối với chi tiết máy, như bố nồi, chuông nồi, lò xo nồi…tuỳ vào thói quen sử dụng xe mà có hao mòn nhiều hay không.

bao-duong-xe-may-2023-tinhte-9.jpg

Khi được đề xuất thay thế, ví dụ như bảo dưỡng ở mốc lớn, hạng mục đó thực sự cần thay, thì nếu tài chính cho phép anh em nên thay. Nếu nhân viên đề xuất sớm hơn mốc thay, thì cần xem xét lại. Đầu tiên là cảm nhận anh em có thấy xe yếu hơn hẳn không, máy có bị gào lớn quá không, và xe có hao xăng nhiều hơn không. Nếu vẫn có thể vận hành bình thường, thì có thể chờ đến mốc bảo dưỡng tiếp theo cũng được. Nhưng máy móc là cái chính cần quan tâm nhiều, nên cứ tới mốc lớn thì anh em nên dành tiền thay thế và nó xứng đáng.

Mong là 1 chút kinh nghiệm của bản thân, những thông tin mình chia sẻ sẽ hữu ích phần nào đó đối với anh em, đặc biệt là những anh em đang sử dụng các dòng xe mà có chi phí thay thế phụ tùng cao. Anh em có chia sẻ gì về vấn đề này thì để lại bình luận bên dưới nhé.
86 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Lật cuốn hướng dẫn sử dụng ra, phần nào cần bảo dưỡng ở km nào, dấu hiệu nào có ghi hết.
Cư tới hạn thì thay.
@Blitzwaffen Chuẩn luôn bác. Cứ theo mốc khuyến cáo của sổ hướng dẫn sử dụng mà thay thôi. Cứ ra hãng dõng dạc nói thay những thứ mình muốn thì họ sẽ im lặng làm còn hỏi họ thì họ vẽ là bình thường.
@Blitzwaffen Tào lao, hướng dẫn sử dụng chỉ ghi những phần thay thế cần thiết trong quá trình sd bình thường thôi. Chứ có ghi là khi nào cần thay lá bố nồi, lò xo, đề, hoặc dây điện đâu. Ví dụ phuộc xe khi nào cần làm, thay dầu sách còn không ghi, 1 là tự học 2 là đại lý nói gì nghe đó, xe hư thì bỏ.
@Blitzwaffen đó là điều kiện lý tưởng thì những món trên sẽ hư trong bao lâu, còn xiết ga này nọ, điều kiện khắc nghiệt mỗi ngày bào 50km chẳng hạn, thì thay sớm hơn, máy móc quá là dở rồi
Mình thì thường mang xe đi bảo dưỡng trước Tết khoảng một tháng. Vừa thong thả, không phải chen chúc chờ đợi, mà thợ cũng bớt căng thẳng hơn vi không bị áp lực đông khách.
Đã vẽ rồi thì khó tránh khỏi, ra tiệm quen thân thì may ra
@hoangpm Nhiều khi quen mặt đắt hàng, lại bị vẽ một cách vui vẻ luôn đó bạn. 🤣
@hoangpm Bữa mình đi bảo dưỡng có khứa kia vẽ bảo xe mới mua lần đầu nên thay nước làm mát một lần chớ ko xe sẽ ko bền, mau hỏng.
Mình hỏi: cái đó bn km hay bao lâu thì thay?
Nv: 2 năm thì thay hoặc đóng cặn hoặc thấp hơn mực lower thì thay.
Mình: xe mình không nằm trong th này??
VN: xe mới nên thay lần đầu cho bền.
Mình: nước có tiếp xúc masat như nhớt đâu mà thay? Lý do gì mà thay cái này làm máy bền hơn v?
Ông nv ko giải thích đc nên thôi ko thay nữa. Chán nv!
@khoa-ckd toàn lùa gà bác nhỉ
gần tết đông lắm
Bánh vẽ đúng là ớn nhất, mới mua xe 1 tuần họ đã vẽ ra cả đống thứ cần thay thế .. không nằm trong bảo hành. 😱
inviet
TÍCH CỰC
một năm
@SoGetSu Mấy anh còn đỡ! Mấy chị ra hãng là nó lùa hết 😔
@inviet Mấy chị đi xe hết nhớt mà không hay biết. 😌
Nói chung anh em cũng nên tìm hiểu trước trên mạng, ăn vài lần thì sẽ khôn ra thôi
Tin hay không tin thôi.
kuminhsv
ĐẠI BÀNG
một năm
sách hdsd đưa ra các hạn mục theo đk vận hành bình thường, còn tùy mỗi ng mà xe có tình trạng khác nhau. Nên tốt nhất là thay nhớt định kì, kết hợp ktv kiểm tra tổng quát và báo (gồm giá và tình trạng) các hạng mục cần thay, bảo dưỡng... để xác nhận. Ví dụ xe mới nhưng ít đi để ko ở nhà lâu vẫn làm chết bình, xe đi nhiều bình lại lâu hỏng. Rồi má phanh cũng theo phong cách đi nên mòn nhanh hay chậm.. Nên theo mình hãy đọc sách hdsd và tìm hiểu 1 ít về các linh kiện hay thay thế của xe để mỗi lần đi bảo dưỡng là an tâm và vui vẻ chi tiền 😃
@kuminhsv Em mua cái gì về cũng lôi sách hdsd đầu tiên ngồi ngó qua, xe thi thoảng lâu k đi tháo luôn dây bình ắc quy hehe
khai1910
ĐẠI BÀNG
một năm
Cái nào mà khiến cho cái xe ko chạy đc nữa thì hả thay, còn lại thì về nhà xem lại rồi thay sau
@khai1910 nói vậy cũng không đúng lắm, đợi tới không chạy được nữa thì nó kéo theo hư nhiều món rồi, lúc đó thay 1 lượt còn tốn kém hơn, ví dụ hết bố thắng không chịu thay thì cong đĩa phải thay luôn cái đĩa
Có kiến thức là chắc chắn nhất
Mình hay bảo dưỡng ở head của honda. Mình sẽ nói thay những gì mình cần. Nv tháo ra thay nếu thấy cái gì phát sinh thêm họ gọi mình ra cho xem và mình sẽ quyết định thay hay ko.
mt9011
TÍCH CỰC
một năm
@Sói Ca! Hên cho bạn chưa...se duyên nhằm tướng cướp !
Xe mình đi 10.000Km còn bảo hành, cả đám xúm lại đề nghị "xúc rửa bên trong nồi, của buồng đốt trong"
Tự ý n/v Head tháo bộ air gió sẳn trước rồi...
Khi mình kg đồng ý, họ mới miễn cưỡng lắp vô lại.
@Sói Ca! Bé cái nhầm, mình thí luôn 1 chiếc future ở nhiều Head khác nhau để khẳng định chấc chắn. Cái gì moi dược tiền là mấy bạn đó moi hết, nhưng rồi cũng sẽ tìm được 1 thợ tốt lành giữa chúng nó. Xe Future mình hồi mới mua 19.000KM mà chúng nó còn báo nồi hư, mình cho làm lại luôn… còn cứ ra tới là chúng bảo xe đã thay đồ không chính hãng mặc dù mình toàn bảo trì ở Head
@khungtanthoi Mấy bác xui nhỉ, em ra Head kêu gì thì người ta làm nấy thôi, không có bánh vẽ. Có lần ra thay nhớt thợ thấy đệm cao su ở đầu xe hỏng thì kêu thay hết có mấy chục à.
@Trung Kiên7 Tùy Head thôi chứ không phải Head nào cũng vẽ
Mình bị vẽ bao nhiêu năm nay
Mình đi xe Yamaha thấy khá bất ngờ vì linh kiện khá rẻ. Đi bảo dưỡng 2 vạn, vệ sinh nồi, mình hỏi cả bộ bao nhiêu, cả bộ nồi trước sau + dây curoa chỉ có 2 triệu, mình thay hết luôn, đi cho mượt
@If you dont mind Town Ya làm có tâm hơn Head Honda, giá linh kiện cũng rẻ hơn đặt biệt k vẽ vời.
Bọn bợ đít Honda cứ bảo Ya đắt này đắt nọ toàn là ăn nói xà lơ
Mình mê xe nên mọi thứ gần như tự bảo dưỡng và thay thế hết: nhớt, nước mát, dầu phanh má phanh, bạc đạn, cả cụm nồi trước sau xe ga... Chiếc xe nó ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như mạng sống của mình nên AE hãy chú ý chăm sóc bảo dưỡng để nó hoạt động ổn định nhất.
cần cái TÂM của người thợ bảo dưỡng.
@trungmum Chữ Tâm nó ngắn hơn chữ Tiền
đi xe cả năm o dưỡi 1 2 tr mà cứ lo, xe cày ra tiền thì tiếc, mua linh tinh cf thì ko tiếc ?? =)) nghịch lý
@NguyenNguyễn96 Bọn khố rách đi bấy cái xe nó mới sửa, kêu thay thì vùng vằng còn xài đc các kiểu, chứ tới hồi bị sự cố mới sáng mắt ra 😁
@sốt-xuất-huyết-2023 cmt đúng ý mình đấy bác =))
@NguyenNguyễn96 xe mình chả thay gì nhiều mà có bị gì đâu, thay vì bị thợ vẽ vời thay mấy cái linh tinh thì lấy tiền đó làm tự thiện còn tốt hơn. mình đi honda wave 2003
@NguyenNguyễn96 ăn nói vớ vẫn, bài viết sợ bị vẽ, chứ ai bảo thay đúng mà tiếc???
Khá hay. Thanks
Jask
TÍCH CỰC
một năm
Tui chợt nhớ hồi trước bị lỗi đề lúc lên lúc không. Ra town, NVKT nói bình yếu dòng và thay bình. Về chạy vài ngày sau lại bị tình trạng cũ. Ra town, NVKT báo do củ đề lỗi, không sửa, yêu cầu thay... đâu 1.3tr. Lần này tui không tin nữa, quyết định tự mình tìm hiểu. Mày mò tháo củ đề ra, thấy than còn dầy cui, vệ sinh xong test thấy chạy rất OK, thế là tui nghi cái rờ-le đề. Chạy ra tân thành mua cái rờ-le 45k về test... Thấy OK và xài luôn tới giờ không bị lại tình trạng này. Và đau đớn thay là lấy cái bình cũ gắn vô xài tiếp được 1 năm mới yếu, mới thay. Quả là giang hồ không hiểm không phải giang hồ. 😆
@toilachi9 Dòng đề khá lớn, nên công tắc (nút) đề không tải nổi. Thay vào đó thì nút đề khởi động cuộn, kéo đóng mạch điện đề trong cái rơ-le.
@zeroabs dòng đề là 12v-6a thì công tắc nút đề không tải nổi ah bác
@toilachi9 Tiếp điểm mau mòn, dễ hư, .... Chưa kể tóe lửa. Đặc biệt thao tác bấm không dứt khoát.
@zeroabs HAPPY NEW YEAR-CHÚC MỪNG NĂM MỚI bác nha 😃
Bọn ngu sẽ bảo khi nào hư rồi thay, trong khi bản chất của bảo dưỡng là dự phòng hư hỏng trong quá trình sử dụng (đến chu kỳ bảo dưỡng tiếp theo).
@dấu-tên-nhưng-sinh-năm-1981 cái này nhiều ng chả hiểu =))) tới lúc cần nó hư rồi bảo tại này tại kia =)))) khổ lắm bác ạ. như ông intel, cái máy nào tới mức thời gian cần thay là thay, ko quan tâm nó chạy ngon hay sao. Haiz bởi nhiều ng vẫn chưa chịu suy nghĩ đúng về bảo dưỡng xe
@NguyenNguyễn96 mấy chiếc xe đức gần hư hao mòn nó báo lỗi inh ỏi rồi
yubakyun
ĐẠI BÀNG
một năm
Qua tết mình mới thay nhớt, thay nước làm mát, rửa xe.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019