#Tết24: Anh em chuẩn bị dọn xe đón Tết đến đâu rồi? Đừng quên khâu này nhen!

MinhTriND
5/2/2024 18:24Phản hồi: 79
#Tết24: Anh em chuẩn bị dọn xe đón Tết đến đâu rồi? Đừng quên khâu này nhen!
Mình biết nhiều anh em đi xe máy cả năm mới làm bảo dưỡng này kia các thứ một lần, và Tết có lẽ là dịp mà anh em tận dụng nhiều nhất cho việc này, bởi tâm lý, năm mới thì cái gì cũng mới, xe cũng nên được làm lại mới mẻ. Tuy nhiên, ngoài việc đi “tút” lại bằng cách rửa sạch hoặc thay keo mới này kia ra, thì chăm sóc, quan tâm đến những thành phần có liên quan đến vận hành còn quan trọng hơn nữa. Trong bài viết này, mình xin điểm lại một số hạng mục mà anh em cần phải thay thế hoặc sửa chữa, bảo dưỡng phù hợp để chiếc xe máy của anh em không chỉ mới mẻ bên ngoài mà còn thật ngon bên trong để giúp anh em có thể đi một cách an toàn.

Thay nhớt


[​IMG]

Một trong những công việc bảo dưỡng cơ bản nhất trên một chiếc xe máy chính là việc thay nhớt. Tuy vậy, anh em vẫn có thể bỏ sót việc làm này bởi nhiều lý do khác nhau. Về cơ bản, việc thay nhớt (dầu máy) đúng hạn sẽ giúp xe được bền hơn, tạo ra cảm giác vận hành ổn định. Theo lời khuyên từ chuyên gia và các trung tâm sửa chữa - bảo dưỡng xe máy, anh em phải thay nhớt lần đầu tiên cho xe khi đi được 500 km đến 1.000 km.

Sau đó, mỗi lần chạy được 2.000 km (đối với xe máy mới) hoặc 1.000 - 1.500 km (đối với xe máy cũ) thì bạn cần thực hiện thay mới. Riêng nguyên tắc thay nhớt xe tay ga có phần phức tạp hơn một chút. Đó là cứ mỗi 3 lần thay nhớt máy (khoảng 5.000 - 6.000 km) thì bạn phải thay 1 lần nhớt láp (nhớt dành cho hộp số).

Thông thường mình sẽ có thói quen ghi lại odo hoặc dựa vào trip trên đồng hồ (set về 0 mỗi lần thay nhớt xong) để biết khi nào cần phải thay nhớt. Nếu anh em trước đó không có thói quen này và quên không biết lần gần nhất thay nhớt là lúc nào, thì thôi tốt nhất nhân dịp Tết này đi thay nhớt đi cho lành. Về việc anh em chưa biết thay loại nhớt nào, thì anh em có thể đọc lại các bài viết của mình về nhớt. Nếu không đòi hỏi nhiều, chỉ cần thay nhớt trong hãng là ổn nhất, vì đôi khi, nhớt ở tiệm rửa xe anh em sẽ khó xác định được nguồn gốc và chất lượng của nó.

Thay nước làm mát (nếu cần)


bao-duong-xe-2024-tinhte-4.jpg

Cái này mỗi lần anh em đi rửa xe nếu đồng ý thay nhớt thì hay “bị kêu” thay luôn nước làm mát. Nhưng thực ra anh em cũng cần lưu ý, nước làm mát lâu lắm mới phải thay, nhưng nói vậy không có nghĩa là anh em không cần quan tâm gì về nó.

Hầu hết các dòng xe tay ga và xe côn tay thể thao hiện nay đều sử dụng hệ thống làm mát bằng dung dịch. Sau một thời gian dài hoạt động, nước làm mát sẽ bị hao hụt và suy giảm tính giải nhiệt. Hao hụt quá nhiều nước mát khiến xe nóng máy nhanh, chạy ì và nặng nhất là có thể nứt vỡ lốc máy. Khi kim đồng hồ chỉ mức nhiệt độ cao đồng nghĩa với động cơ đang gặp vấn đề về tản nhiệt, anh em cần phải kiểm tra lại hệ thống làm mát ngay.

Cụ thể, nước mát nên được kiểm tra và châm thêm thường xuyên vào bình nước phụ, tránh để nước làm mát xuống khỏi mức Lower. Đa phần các dòng xe hiện nay thiết kế dàn áo che chắn khá kỹ bình nước phụ, không tiện cho việc theo dõi. Anh em có thể tranh thủ những dịp thay nhớt hoặc rửa xe định kì để tháo dàn áo và xem thử mức nước đang ở đâu.

Tiếp đến, anh em cần thay mới nước làm mát khi đến hạn, dựa theo đèn báo trên đồng hồ xe hoặc khoảng 20.000km/lần. Hay tốt hơn cả, anh em nên thay mới để chuẩn bị cho các chuyến đi chơi xa, đi đèo dốc và chở nhiều đồ đạc vì động cơ sẽ hoạt động liên tục trong trạng thái tải nặng. Sau cùng, qua một năm anh em nên vệ sinh hệ thống làm mát gồm két nước và đường nước trong động cơ, để loại bỏ các cặn bẩn và nước làm mát cũ.

Kiểm tra độ mòn lốp, áp suất lốp


bao-duong-xe-2024-tinhte-2.jpg

Quảng cáo


Lốp xe là thứ tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, bởi vậy vai trò của nó rất quan trọng trong việc quyết định chiếc xe có chạy ổn định hay không. Lốp quá cứng sẽ gây khó chịu cho ghi đông và toàn bộ thân người bởi lúc này nó sốc hơn bình thường, ngoài ra thì cũng trơn hơn, từ đó gây nguy hiểm. Lốp mềm thì sẽ khiến xe bị ì, nặng nề, đi không theo ý muốn. Áp suất lốp phù hợp, thường thì nhà sản xuất sẽ ghi trong sách HDSD, nhưng thỉnh thoảng cũng có một số xe dán đâu đó trên thân xe, anh em có thể xem để bơm sao cho phù hợp.

Ngoài việc bơm đúng áp suất, việc lốp hao mòn sau thời gian sử dụng là điều tất nhiên và nếu đi xe lâu rồi mà không chú ý, thì anh em nên kiểm tra lại tình trạng lốp xe của anh em. Với xe dùng lốp có ruột, không có khuyến cáo cụ thể về thời hạn hay quãng đường sử dụng dành cho ruột bánh xe. Thường thì sau khi bị lủng vài lần rồi vá thì anh em đã nên thay rồi. Nói chung năm mới, sẵn có mang xe đi bảo dưỡng thì kêu người ta thay luôn ruột cho chắc ăn.

bao-duong-xe-2024-tinhte-1.jpg

Đối với lốp, lý thuyết mà các nhà sản xuất đề xuất thay mới là sau 15.000 km lăn bánh trên điều kiện di chuyển đường nhựa bằng phẳng ở đô thị. Nhưng nếu thường xuyên đi vào đường đất đá, đi đường trường thì thời hạn này sẽ bị rút ngắn lại. Còn trong thực tế, thời điểm thay mới lốp sẽ dựa vào tình trạng xuống cấp của lốp xe như sau: Gai lốp bị mòn, mất hoa văn trên lốp hoặc bị phồng rộp hoặc nứt. Trên thân lốp, anh em tìm quanh sẽ nhìn thấy các điểm có mũi tên. Ở đây, sẽ có cách vạch tam giác, khi nào gai lốp mòn tới vạch này nghĩa là anh em đã cần thay.

Kiểm tra hệ thống phanh xe


bao-duong-xe-2024-tinhte-5.jpg

Phanh xe là thứ đóng vai trò cực kỳ quan trọng, nó giúp anh em có thể dừng xe lại khi không muốn hoặc không thể chạy tiếp vì phía trước có vật cản. Tất nhiên, phanh cũng như bao bộ phận khác trên xe, cũng bị mài mòn, hư hao sau quá trình sử dụng. Việc đánh giá xem hệ thống phanh trên xe có đang hoạt động hiệu quả hay không có thể thực hiện bằng cách cảm nhận hiệu quả phanh, hoặc có thể nhìn thấy các thành phần như đĩa phanh hoặc má phanh.

Quảng cáo



Việc anh em bóp hoặc đạp hết hành trình phanh nhưng lực hãm yếu, xe không dừng lại liền mà phải đi mất một đoạn mới dừng lại được chứng tỏ hệ thống phanh đã không còn hoạt động đúng và tốt, vì nhiều lý do khác nhau, chẳng hạn như hao mòn, hết má phanh, đĩa phanh bị hư hao hoặc nhiều nguyên nhân khác. Bởi vậy, nếu cảm nhận lực phanh yếu, anh em nên mang ngay ra hãng để kiểm tra và tiến hành thay thế má phanh, sửa chữa nếu cần thiết.

Kiểm tra hệ thống đèn, điện


bao-duong-xe-2024-tinhte-8.jpg

Đối với anh em bảo dưỡng xe để chuẩn bị về quê ăn Tết, đi đường xa thì cũng nên chú ý điểm này. Hệ thống chiếu sáng của xe cực kỳ quan trọng, không những đèn chiếu sáng phía trước, đèn hậu mà còn cả những đèn xi-nhan nữa. Anh em nên mở thử hết 1 lượt xem tất cả có hoạt động không rồi mới an tâm lên đường. Mình thấy nhiều anh em bị hư đèn hậu, đèn xi nhan nhưng để hết năm nay đến năm khác không thay. Tuy nhiên, bên cạnh đèn chiếu sáng chính thì các đèn khác cũng cực kỳ quan trọng, để tăng tính nhận diện của anh em trên đường hoặc khi anh em muốn rẽ, từ đó tăng tối đa sự an toàn của anh em khi chạy xe.

Kiểm tra các bất thường của cổ lái


bao-duong-xe-2024-tinhte-10.jpg

Trên thực tế, có khá nhiều nguyên nhân khiến cho phần đầu hoặc cổ xe bị rung lắc khi vận hành, và đa phần nếu hiện tượng này xảy ra, việc tiếp tục lái xe có thể sẽ dẫn đến tình huống nguy hiểm khiến chúng ta không còn kiểm soát được. Những vấn đề nói trên có thể xuất phát từ các trục trặc bên trong chén cổ, bạc đạn của bánh xe hoặc phuộc (dễ thấy nhất khi vào cua hoặc bẻ lái). Chung quy lại thì nếu một ngày đẹp trời nào đó bạn dắt xe ra đường chạy mà thấy tay lái hoặc cổ xe có gì đó bất bình thường, trước tiên là hãy đi kiểm tra lại áp suất lốp, nếu vấn đề còn đó, tốt nhất mang nó đến trung tâm bảo hành hoặc cửa tiệm sửa xe càng sớm càng tốt.

Mấy anh em ở công ty mình, thỉnh thoảng mình mượn xe đi thì tình trạng hay gặp nhất là cổ xe bị sượng và không bình thường, nhưng vẫn để đi vì quen rồi. Mình thì chạy nhiều xe, leo lên thấy cổ cứng, khó bẻ lái hoặc quá lỏng lẽo là biết liền và rất khó để có thể điều khiển xe theo ý muốn nếu không có thời gian để làm quen. Các vấn đề này thứ nhất sẽ khiến cho anh em đi xe lâu ngày bị mỏi, đặc biệt là đi đường dài, bởi anh em cần nhiều lực hơn để giữ cho cổ lái thẳng và đi đúng hướng anh em muốn. Thứ hai, nếu chẳng may vẫn đề bắt nguồn từ chén cổ mà nặng thì có thể khiến anh em bị té, rất nguy hiểm

Kiểm tra các bất thường của động cơ


bao-duong-xe-2024-tinhte-11.jpg

Mấy cái này thì người dùng bình thường như tụi mình khó mà có thể biết được, và chỉ có thể cảm nhận. Dấu hiệu rõ ràng nhất khi động cơ có vấn đề, đó là nó kêu to hơn bình thường, đồng thời, anh em vặn ga rất nhiều nhưng xe mãi mới lên, bị ì và khó để đạt được tốc độ mong muốn. Các thành phần bên trong động cơ, nồi, dây curoa, bạc đạn, các thành phần liên quan đến truyền động cũng xuống cấp sau thời gian sử dụng, có cái cần sửa chữa, có cái cần thay thế, nếu không thì động cơ khó mà vận hành trơn tru, êm ái được. Điều này không những khiến cho anh em không cảm thấy yêu thích chiếc xe vì nó ì, mà còn bị hao xăng hơn so với bình thường.

Ngoài ra, việc kiểm tra nhông sên đĩa cũng là việc cần thiết khi kiểm tra những yếu tố liên quan đến hệ truyền động của xe. Với anh em đi xe sên trần, như kiểu Winner X hay Exciter thì nhiều anh em có thói quen chăm sên, vệ sinh sên, tăng sên này kia rất kỹ,…Còn đa phần thì không quan tâm nhiều, thì nhân dịp kết năm như vầy thì cũng nên kiểm tra lại một lần. Mình thấy nhiều anh em đi xe số bị chùng sên tới mức kêu om sòm ngoài đường, không những gây khó chịu cho chính anh em khi chạy xe mà còn gây nguy hiểm.

Thôi bài cũng dài rồi, đi kiểm tra lại xe cộ rồi đem đi sửa sớm trước khi tiệm người ta nghỉ, rồi về quê ăn Tết thôi anh em ơi!
79 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tết đến đít òi, chúc bá tánh lái xe an toàn & nhẹ tay ga, trên hội OFFB quá trời TNGT 😚
klaxon
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@crazysexycool1981 Bớt xàm và nói mấy câu huề vốn đi Như
@klaxon căng zậy bồ .ngta có ý tôt mà
têt con cháu tới chuc chú Klaxon năm mới an lành
bồ cũng nói bơt xàm đi tụi nhỏ à ,nói mấy câu huề vốn ko 😁
Mới ra yamaha làm cái trọn gói hết 3.5tr xong
@conan12a2 Do mình nghèo nên gì cũng phải tự tìm tòi tự kiếm thôi.
@conan12a2 mấy cái đồ thay này nó ko ghi rõ ra nhở, như cái bình ắc quy là loại nào 655k, sau rút kinh nghiệm kêu nó ghi rõ ra rồi post ảnh lên cho ae tư vấn đắt hay rẻ cho
@dra.long10 Chi cực zậy bác, mỗi lần đi thay đồ xe trong hãng mà đi check giá mệt vậy a. Ra ngoài thay thì nó mang 1 đống đồ lại ko biết chọn cái nào
@conan12a2 nó mệt chứ mình đâu có mệt, mình có tiền thì mình làm phiền đc thiên hạ mà, anh mang cái 4 bánh ở nhà đi bảo dưỡng lần hết gần trăm anh bắt nó làm chỉnh chu còn ko thì ko có tiền
Nói thật bảo trì xe hơi đơn giản hơn nhiều
Bên USA chỉ cần nhớ chạy 5000 dặm (7500 km) thay nhớt + Tire rotation (tráo bánh trước sau trái phải)
còn chạy mỗi 50 ngàn dặm thì check thắng
75 ngàn dặm thì thay dầu hộp số
100 ngàn dặm thì check thắng rồi thay thắng + thay nước mát
Bành xe thì mỗi 50 ngàn dặm (75k km) thay hoặc nếu mòn dưới mức 2 thì thay trước hoặc thay sau (tùy điều kiện xe chở nặng hay chạy cao tốc nhiều và nhiều yếu tố khác) mà thường mình thay bánh xe sau 65-70 ngàn dặm do tới lúc đó mới mòn tới mức 2/10) à mà mình chỉ toàn xài michelin made in Mexico mà thôi 😆
Cái xe là để Phục Vụ mình + Flex
chứ cái xe có phải boss mình đâu
à mà quên xe hơi ở USA xịn gấp 10 lần xe ở vn
Bằng chứng là camry nhập USA đắt gấp 2 camry sx tại VN haha
Tự hào USA
tobii hii
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@henryduc96 Chúc mừng bạn sống xứ giãy chết, tôi ở thiên đường đi làm chạy e hít khói bụi, gặp thêm cái đám ý thức chó tha khi tham gia giao thông nữa,quá nản .
@henryduc96 Biết đồ Mỹ xịn, nhma b nói gấp 10 thì hơi lố
@henryduc96 Camry đắt gấp hai là do thuế. Ngoài những cái bạn nói options với chất lượng nhiều hơn thì cũng đúng. Nhưng nói gấp 10 thì bợ đít quá
@henryduc96 anh bị vậy lâu chưa anh?
@youngstuden78 hoặc không thì 1 ví dụ khác là xe Lambo Urus bên USA chỉ có cỡ $250k (5 tỏi mà nhờ ơn ai đó từ 5 tỏi đã lên hơn 7 tỏi do tiền dỏm nên giá trị bị rớt)
từ $250k ở USA mà về xứ thiên đường sẽ là hơn $600k 😆
rồi tiền thuế đó sẽ được chia sẻ giữa COCC rồi sẽ quay lại USA vì đám COCC sẽ du học trốn bên USA mà thôi
cái vòng đó có từ trăm năm rồi haha
tết không chạy xe máy nên qua đầu năm làm cho vắng
Deathmak3r
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@xecatang mình phải đọc lại tên của bác sau khi đọc bình luận luôn đó 😃
@Deathmak3r lão ấy chạy xe tăng 😁
@kixx @Deathmak3r xe máy đó, hơi tàng 😁
@xecatang giống tôi, hết tết mới vác xe đi làm
Khô Hồ
ĐẠI BÀNG
3 tháng
Tao thì ở nhà tự làm rồi
Tôi làm từ tháng 1 rồi, vừa rẻ vừa nhanh 😆 Tết xe máy chỉ rửa thôi
Mình đã thay cặp lốp, cặp thắng và nhớt. Vậy là đi êm. 29 mang xe đi rửa là xong
chưa gắn dc bánh cho 530 nên hơi buồn bạn
mình đi xe máy cả năm nay chưa thay dầu hay sửa gì cả, xe honda công nhận bền thật, đọc xong bài này cũng thấy có lỗi với cái xe, chắc phải mang đại tu sớ. cảm ơn tác giả nhiều, chúc bạn cùng gia đình một mùa xuân ấm áp @MinhTriND
@HpDellIBM thì đợi nó hỏng hẳn rồi thay cho nhiều luôn bác chứ xe bị này bị kia vẫn chạy được bình thường mà.
@HpDellIBM Xin lỗi xe đi
Anh Em đi về quê đi phượt nhớ đội ít nhất cũng 3/4 hay fullface cho an toàn nhé, có đồ bảo hộ càng tốt.

Bây h nhiều shop bán nhiều thương hiệu lắm, tìm shop uy tín mua thôi ạ!
@Bảo hộ moto Tài Đạt Bữa nào cho tui mượn cái nón 3/4 làm trên tay hen sốp 😁
@MinhTriND Ok bà, nào bà qua cần nón gì thì nhắn tui
@Bảo hộ moto Tài Đạt thùng giữa givi cho ex150 có bán không anh nhỉ
Lọc xăng, với nước mát mình đi gần 50k rùi vo cần thay không a e , nge ông anh sửa xe nói là ko cần thiết
@Vũđệ1988 nước mát thì châm thêm cho đủ, lọc xăng nên thay
@Vũđệ1988 coolant thì 2 năm thay .thíu thì châm thêm
lọc xăng thì tùy :nếu scooter ,bình xăng dưới gầm ,thì thường xuyên ktra
bình xăng cao thì 3-4 năm thay cũng đc
hàng năm nên tháo ra vệ sinh .rãnh thì hut xăng ra ,để dọn cặn lun
.
lọc gen măc vl ,nhưng ko nên sài lọc lô .vì ko đảm bảo chât lượng lọc
ap cao nên có khi lọc bị rach ,tuột ra nữa
@kixx Lọc xăng minh gân 6 năm chưa thay lun , mà xăng tùy chỗ đỗ chạy ngon vl bác êi
Cười vô mặt
@Vũđệ1988 chăc chắn là có dơ
định kì xuc kim xăng cũng tạm ổn
Mấy bạn cứ hô hào kiểm tra xe , nhưng an toàn quan trọng nhất là tay lái. dù xe có tốt và trang bị mới nhưng chạy cứ lóng ngóng, băng qua đường không quan sát thì cũng tèo thôi. Xe tôi 2 năm thay nhớt 1 lần, vỏ xe chạy mòn láng cả bánh - thắng bình thường đã lết bánh rồi , sên chạy 8 năm trùng sên là ra chỉnh rồi cắt mắt ... mà xe vẫn chạy rất ngon và không hề bị té hay gì gì. Xe tôi wave thôi nhưng chạy ăn đứt mấy chiếc ex150, winner hay sh, vario này nọ
@anhlucky2 ăn đứt???? anh tính nói ăn đứt về khía cạnh nào??? trừ cái giá rẻ
TunTun159
ĐẠI BÀNG
3 tháng
con AB 2019 mình chạy 6 vạn cũng mới vừa chăm chút chơi tết xong

- thay bi nồi, kẹp trượt, dây curoa 2 mặt
- dán + canh bố 3 càng nồi
- thay nhớt máy + nhớt lap (tự thay)
- thay bugi + lọc gió (tự thay)
- thay cặp vỏ trước sau
- thay bố thắng trước sau
- ép cặp mâm trước sau bị cong vênh do bang ổ gà nhiều
- ép chảng ba + ép ti phuộc trước (bị ông già nhậu xỉn tông ngang)

tết về lôi ra rửa nữa là vi vu
còn mỗi cái dây ga bị nặng chưa kịp fix 😁
@TunTun159 rồi total hết nhiu?
Kinamokio
ĐẠI BÀNG
3 tháng
Vừa làm quả led tun 30e cho Rebbel để đi về quê cho sớm ông giáo ạ
Em bận còn chưa dọn nữa, nó kêu lọc cọc luôn rồi. chắc qua Tết làm trọn gói đầu năm
diyose
ĐẠI BÀNG
3 tháng
Đã kiểm tra thay nhớt!
Thay má phanh trước 110 và 20k công thay bị chém vãi . Trong khi shoppe nó đắt nhất 50k-70k
Rẻ cũng 20-30k . Thà công 50k giá má phanh 50k đi còn hơn . Nói chung vô tiệm toàn chém chưa kịp rút tay chân
@tuxedo198x elig chỉ có 40k\cặp cho wave
tịm ở chỗ mình ,thì 30k\cặp ,có tem honda .ko biêt đâu mà lần =)))
@maicasio tùy thương hịu
nhơt xịn thì okay ,tìm hỉu để coi tịm nào bán ổn ,rồi mua lâu dài
hoặc như mình ,sài nhơt Kixx ,it phổ biến nên cũng cũng đỡ hàng nhái 😁
@lethanhtuan2895 Có đâu 50-60k honda tên hãng , ko biết giả hay ko chứ tui cũng ko biết đồ thợ thay giả hay ko đây toàn hãng lạ hoắc
@tuxedo198x cứ vô head to ở hcm hay hn là được, còn dàn mũ có thể mua cửa hàng khác chứ mấy món đặc biệt này mà xài heo zin cứ mua trong head, mua ở ngoài hàng fake vẫn dán tem honda
Mình thì cứ bảo dưỡng xe định kỳ theo số km. Dồn cuối năm làm gì, phải chen chúc chờ đợi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019