Người dân Nhật Bản có thói quen ngồi nhiều nhất trên thế giới, tiếp sau là Ả Rập, HồngKông, Đài Loan

Rubi Lee
16/2/2023 6:35Phản hồi: 60
Người dân Nhật Bản có thói quen ngồi nhiều nhất trên thế giới, tiếp sau là Ả Rập, HồngKông, Đài Loan
Con người hiện nay đang ngồi quá nhiều, đặc biệt là người Nhật, họ ngồi nhiều hơn bất kỳ ai trên thế giới. Trung bình, người dân Nhật Bản ngồi hơn 10 giờ mỗi ngày. Thói quen này cũng làm suy giảm sức khoẻ của họ như nhiều bệnh lý thường gặp khác. Theo tạp chí thể hình Tarzan, xu hướng ngồi nhiều này đang được theo dõi, cân nhắc và đo lường giống như mọi vấn đề xã hội khác.

Xếp sau Nhật Bản là Ả Rập Saudi, Hong Kong, Đài Loan, Na Uy, Litva và Cộng hoà Czech, ngồi khoảng 9 giờ/ngày. Quốc gia xếp hạng ngồi ít nhất là Bồ Đào Nha, chỉ 4 tiếng/ngày, và người Brazil là 4 tiếng rưỡi.

nhat-ban-1.jpg

Thói quen ngồi nhiều gây hại không ít đến sức khoẻ con người, không thua kém gì những tác nhân như rượu, thuốc lá, ăn uống quá mức. Nhiều bằng chứng cho thấy ngồi quá nhiều làm tăng nguy cơ và triệu chứng của bệnh ung thư, trầm cảm, COVID-19, béo phì và tử vong sớm.


Sự phổ biến của điện thoại thông minh cũng góp phần vào thói quen ngồi 1 chỗ. Hiện nay, chúng ta có thể làm việc, vui chơi, mua sắm, gặp gỡ, giải trí, nạp thông tin, lên mạng,… qua 1 chiếc màn hình nhỏ mà chẳng việc gì cần phải đứng dậy. Dần dần, con người cũng lười vận động hơn.

Vào năm 1953, một cảnh báo mờ nhạt đầu tiên đã xuất hiện cho thấy tác hại của việc ngồi nhiều. Theo đó, các nhà nghiên cứu người Anh đã phát hiện ra rằng những người soát vé làm việc trên những chiếc xe bus 2 tầng, với đặc thù công việc phải đi lại khá nhiều, họ sống lâu và khoẻ mạnh hơn những tài xế lái xe ngồi lì 1 nơi.

nhat-ban-7.jpg

Phát hiện này đã tạo cảm hứng cho 70 năm nghiên cứu về vấn đề này ở nhiều quốc gia. Tarzan đã trích dẫn cuộc khảo sát của Úc, dựa trên 220.000 cá nhân từ 45 tuổi trở lên trong 2,8 năm. Sau đó đưa ra kết luận rằng 8 tiếng là ranh giới giữa ngồi nhiều và ngồi vừa phải. Tỷ lệ tử vong của những người có thói quen ngồi 11 giờ/ngày trở lên so với người ngồi dưới 4 giờ cách biệt nhau hơn 40%.

Bên cạnh đó, nghiên cứu của các nhà khoa học Thuỵ Điển cũng cho thấy khả năng mắc bệnh của những người ngồi nhiều trên ghế gấp 3,9 lần so với người bình thường.

“Nếu ngồi là xấu, vậy thì nằm là được.” - Tarzan phản bác quan điểm này và cho biết vấn đề nằm ở việc ít vận động, lười hoạt động. Chứ không phải ngồi hay nằm. Nhiều người sẽ nghĩ ngay đến giải pháp tập thể dục, điều đó là đúng nhưng không hẳn. Việc tập thể thao cường độ cao vào cuối tuần để bù đắp cho việc ngồi văn phòng vào các ngày trong tuần là không lành mạnh. Điều quan trọng vẫn là cân bằng giữa số giờ tập so với thời gian ngồi dài nhất của bạn.

nhat-ban-3.jpg

Thời gian 30 phút là ranh giới mà các chuyên gia đặt ra, còn ngồi trên 1 giờ đã là nhiều. Và việc dành 2 giờ tập thể dục vào cuối tuần sẽ không thể khắc phục được thiệt hại. Hành vi ngồi yên 1 chỗ phải bị gián đoạn thường xuyên, chẳng hạn như sau 30 phút ngồi, bạn nên đứng dậy đi vài vòng, vươn vai duỗi chân.

Quảng cáo


Cơ thể con người cũng như các loại động vật, về cơ bản đã được tiến hoá để vận động. Vì thế dù là ở nhà hay văn phòng, nếu muốn duy trì sức khoẻ tốt thì chúng ta phải áp dụng điều này.

Theo Japan Today
60 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nghe nói ngồi nhiều dễ bị trĩ, dân văn phòng có lẽ chiếm tỉ lệ nhiều hơn cả 🤓
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
vậy mà người nhật vẫn cực kỳ thọ, ae văn phòng yên tâm đê, ngồi nhiều chỉ trĩ thôi =))
@If you dont mind Chắc chắn nghiên cứu này có vấn đề, mình xem phim Nhật thấy người Nhật vận động nhiều chứ, mỗi phim 1 tiếng đến 2 tiếng họ vận động đủ mọi động tác suốt phim, ngay cả đi tàu điện ngầm họ cũng vận động say mê ấy chớ
Cười vô mặt
chưa thấy họ đi bộ tới chỗ làm à
@Nguyễn Thắng 89 Cái đang nói ở đây là ngồi liên tục quá lâu chứ không phải cả ngày có vận động hay không.
@Lợi BP vậy mà báo chí cứ nói người nhật đi bộ nhiều nhất thế giới nên tuổi thọ cao không bị béo phì
@Lợi BP chỉ nói ngồi trung bình hơn 10h thôi, top 1 ngồi nhiều là Nhật, top 2 tuổi thọ là Nhật.Bạn thấy vô lý không.Cho nên đây chỉ là nghiên cứu 1 phiến diện thôi.Tham khảo cho biết để bảo vệ sức khỏe thôi
@Nguyễn Thắng 89 Thực ra tôi chẳng cần cái nghiên cứu này cũng biết tác hại của việc ngồi nhiều do bản thân đã từng trải qua, có 1 năm tôi làm ở phòng thiết kế, việc nhẹ lương khá, 1 ngày ngồi 6 đến 12 tiếng (lúc tăng ca cho kịp deadline). Được 1 thời gian thì bị trĩ, đau cột sống, béo bụng. Thế là xin đổi bộ phận, thấy khoẻ hẳn ra, nhưng lương thấp hơn
@Lợi BP quan trọng vẫn là nhận thức biết yêu thương bản thân thôi, nhiều người ngồi cả ngày, tan giờ đi ăn nhậu, về làm giấc tới 7h lọ mọ lên ngồi tiếp, thọ với công việc chưa chắc nổi nói gì tới tuổi thọ sinh học
Giới văn phòng công sở ngồi nhiều thật
Ng ta ngồi nhiều nhưng vận động đi bộ cũng nhiều, cho nên ng già Nhật khỏe, dẻo dai, đi làm ngon lành. AE coi phim là hiểu, có khoa học hết.
Rubi ám chỉ tinhte bắt ngồi nhiều mà ko tăng lương thôi đó mà 🤣
Đang thoái hóa đốt sống đây các ngài ạ, mệt lắm 😔
hppl
TÍCH CỰC
một năm
người ta đi bộ lúc đi học nhiều gấp mấy lần người Việt đấy ,lo gi cái bọn sống thọ
Có thống kê quốc gia nào đứng nhiều nhất thế giới ko?
Erix
TÍCH CỰC
một năm
@Sói Ca! maybe is Ấn đ*
cái gì nhiều quá cũng ko tốt. haha. ngồi chồm hổm như ở quê nhiều cũng ko tốt
@trungmum Giờ tui ngồi chồm hổm 3ph là tê hết chân
@Lợi BP Có bị péo bụng ko đó. Tui ngồi dc 2ph. Haha. Do bụng có hơi to
@trungmum Béo đùi nên khi kẹp lại (ngồi xuống) thì nó nghẽn mạch máu, chứ béo bụng thì không ngồi xổm được
@Lợi BP Tách ra là dc mà. Haha
Thấy người Nhật họ đi bộ nhiều mà ta, cái này hơi thắc mắc à. Còn việc đi bộ thì ai cũng muốn nhưng công việc ngồi nhiều thì cũng chịu
Xem nào làm việc với máy tướng Nhật toàn động tý là ngồi sụp xuống
thấy đi bộ rào rào ngoài đường mà. Chứ như mình ngồi xe đến cty xong ngồi tiếp, về lại ngồi, chắc đứng đc 1 tiếng 1 ngày
Mình làm văn phòng, cứ 20 - 30p là đứng dậy đi lại cho nó vận động
@Hyper But 30phút đi uống nước, 30ph đi tiểu, vừa bổ sung đủ nước mà vừa vận động cơ thể nữa
Erix
TÍCH CỰC
một năm
Chỉ cần kiếm 1 môn thể thao để chơi, 2 lần mỗi tuần, vấn đề sẽ đc giải quyết, còn tập luyện, đi bộ, chạy bộ nếu k đám mê xem nó là 1 môn thể thao, chúng ta dễ trì hoãn !!
Mình thấy người Việt mình ngồi cũng nhiều đấy chứ và rất ít đi bộ. Cứ bước ra khỏi nhà dù xa hay gần đều leo lên xe máy!
@Wukoi Họ có khảo sát ở vn đâu
@Wukoi Bên mình lao động chân tay vẫn còn nhiều, nên tổng thể chưa nhiều bằng nhật đâu bác :v
Hoa Tsu
ĐẠI BÀNG
một năm
Đi bộ nhiều cũng Nhật mà ngồi nhiều cũng Nhật. Người Nhật chắc dành cả thanh xuân để đi tới chỗ ngồi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019