Raja Koduri - Giám đốc mảng GPU Intel nghỉ việc, ra mở startup nghiên cứu AI

Lư Thế Nghĩa
22/3/2023 13:35Phản hồi: 63
Raja Koduri - Giám đốc mảng GPU Intel nghỉ việc, ra mở startup nghiên cứu AI
Gia nhập Intel từ AMD vào năm 2017, Raja Koduri vẫn giữ chức vụ giám đốc quản lý mảng phát triển chip xử lý đồ họa. Cũng nhờ ông mà Intel có được thế hệ card đồ họa rời đầu tiên sau 20 năm trời.

Tuy nhiên theo thông tin mới nhất, ông Koduri đã từ nhiệm vị trí của mình tại Intel, và theo thông tin từ CEO Pat Gelsinger, vị giám đốc này đã quyết định tới làm giám đốc điều hành cho một startup nghiên cứu phần mềm AI phục vụ gaming và giải trí.

https://twitter.com/RajaXg/status/1638236242537250816


Điều đáng tiếc là đến thời điểm hiện tại, Intel vẫn chưa có được một sản phẩm card đồ họa rời đủ sức trở thành đối thủ cạnh tranh giữa cuộc đua song mã Nvidia và AMD. Một nguyên nhân căn bản đến từ những driver được phía Intel tối ưu khá tệ. Điều này dẫn tới thực tế rằng sức mạnh card đồ họa Arc Alchemist của Intel cũng chỉ hợp lý nếu anh em chơi game ở độ phân giải Full HD.

Bù lại, Intel đang có kế hoạch 5 năm để đạt được vị trí chạy đua được với Nvidia và AMD về hiệu năng GPU rời. Khá chắc một điều, cả Nvidia lẫn AMD để có được ngày hôm nay đã mất nhiều hơn 5 năm. Những nỗ lực của Intel, về mặt kỹ thuật và thương mại là chưa đủ, nhưng không phải hoàn toàn lãng phí.

Trước khi từ nhiệm, ông Koduri không chỉ quản lý mảng phát triển GPU chơi game, mà còn cả mảng GPU phục vụ những nhu cầu điện toán cụ thể, ví dụ như sản phẩm chip đào tiền mã hóa Blockscale ASIC ra mắt vào tháng 4 năm ngoái chẳng hạn.
63 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

🤣🤣🤣🤣 này thì intel arc . Vẫn mãi là thứ rác rưởi không hơn không kém mà bọn cuồng intel tôn thờ 😆))))))) . 6 năm làm việc ở intel không những không giúp intel mà còn báo hại mảng intel gpu rời chuẩn bị dừng hoạt động 😃)))) . Tin hay nhất 2023 😃)))
@ziczac01 T muốn xem lũ cuồng intel ở cái tinhte này còn ngông cái mặt lên nữa ko 😃)))
@Nguyễn Chí Danh@1 giờ này là năm 2023 rồi mà thằng intel vẫn đem cái công nghệ cũ rích lạc hậu 10nm ra để lùa gà,bộ intel nghĩ người dùng bị ngu hết hay sao trời,hic
Hi Sơn
ĐẠI BÀNG
một năm
@bạn nhật nhầm à fen
Thánh phá
Vấn đề của intel là họ vẫn là cty design and manufacture chips general purpose computing. Mà bây giờ mấy cái applications AI , xe điện, cryptocurrency, tên lửa , du lịch vũ trụ, cloud … cần 1 cái platform chạy trên heterogeneous computing architecture (SoC, cpu,GPU,fpga..). Platform ở đây là gồm phần mềm , tối ưu hệ điều hành và heterogeneous computing. Nên ko lạ là Intel hut hơi với Nvidia and AMD. Ông này ổng nhìn thấy vấn đề của Intel ko thể sửa trong vòng 5-10 năm nên ổng ra ngoài làm cho cty start up. Vừa để thử nghiệm ý tưởng của ông. Biết đâu được 3 năm sau Intel mua lại cty này để tích vô hệ thống Intel.
@amber tran gpu nvidia có nhân tensor riêng mà? đâu phải dùng tài nguyên core cuda cho ai đâu? chưa kể phần mềm hỗ trợ, mà cái này inteo lởm lắm.
@amber tran đâu phải 8 năm mới ra được chip AI đâu bạn ? AMD và Intel đều có chip cho AI cạnh tranh với Nvidia H100, A100 nhưng mà không đủ tuổi
@amber tran Xilinx với Altera nó đi theo hướng ứng dụng khác nhau, Xilinx nó chủ yếu cho processor nên AMD mới ứng dụng vào cpu thế hệ tiếp theo.
Altera nó chuyên cho SoC nên intel nó dùng cho data center, xử lý số liệu, chứ đâu phải mua về làm cảnh đâu.
riruan
TÍCH CỰC
một năm
Cha này hồi làm ở radeon thất bại toàn tập với dòng vega, về với amd cũng chẳng làm đc trò trống gì, sang intel thì cũng làm anh Pat thất vọng ko ít.
Cái iGPU còn không làm cho tốt được thì card rời làm cái gì.
Thôi quay về máng bú điện loè core thôi.
@kero2005 bằng chứng là ví dụ Pr hay Davinci resolve hỗ trợ IntelQS 😃 và cái iGPU intel hỗ trợ encode và decode tất cả các loại codec luôn chứ Intel có cái gì đâu mà độc quyền. Còn chơi game thì thua đứt đuôi AMD thật
@D.H.17 https://en.wikipedia.org/wiki/Intel_Quick_Sync_Video thế cái này k phải intel đẻ ra hả bạn ei
@kero2005 AMD cũng có thể đẻ ra 1 cái tương tự mà. Xong đưa cho Adobe support. Còn hiện tại AMD không có
@D.H.17 ai nói ko có? mấy gpu amd trên mac adobe chạy render phà phà codec mà.
Tks Raja. Chúc thành công.
Bây giờ thì con người nghiên cứu nó. Biết đâu vài năm nữa nó lại nghiên cứu con người và thống lĩnh cả.....Giống trong các phim viễn tưởng về robot đấy. Hahahah
Rồi Intel Ặc sẽ đi về đâu?
Khó chơi lắm
Intel dGPU thấy cũng tàm tạm, mà ông này đi thì ông khác lại lên.
Bác này nhìn đúng chất kỹ thuật 😃
@vn_ninja nhìn có nét hao hao CEO MS.
Cty chip lớn nhất hành tinh lại làm chip gpu ko ra hồn đúng là gót chân asin 😀
@ntnk1984 cpu cũng tèo mà. toàn bú điện tỏa nhiệt.
@ntnk1984 lớn nhất mảng cpu mà bác.
lazy0338
ĐẠI BÀNG
một năm
Kinh vãi
chúc mừng intel nhé!
rời AMD là điều ngu học nhất anh từng làm giừ anh hối hận quá nghỉ in tèo
Có phải cứ tài là đi đâu cũng làm nên trò trống đâu. Rời AMD là quyết định sai lầm nhất của chú rồi. Mong chú thành công cho dự định mới 😆
@caocaolatre199x rời amd thì amd mới có kiến trúc mới chứ vega dởm mà.
@ragefighter Hình như đến navi cũng có mặt ông này mà bác.
@caocaolatre199x đâu có. ông này vega dỏm amd cũng ko muốn giữ nên nhảy sang intel. giờ nói tự nghỉ ko chừng intel sa thải đóng mảng gpu rời luôn vì càng làm càng lỗ. thêm oem nvidia nó càng ghét
Thằng Arc giò biết làm sao, rồi đỏ với xanh lá nó đập cho, này thì hí hửng và nhận phần bánh.
@Methanol Bọn fan cuồng intel ở tinhte này còn thích bưng bô đống rác rưởi intel arc này lắm 😆))
Bác Raja này giỏi thiệt mà hay được mời vô làm lúc project nó sắp ra mắt rồi nên khó có thể sửa được nhiều. Thấy tội vl, Vega với Arc. Kiểu product timeline xong hết phần hardware design các kiểu rồi bác vào thấy lỗi mà k có thời gian để sửa, phải hứa hẹn vẽ vời ra để shareholders vui, xong ra sản phẩm failed thì bị giang hồ chửi. Hồi xưa làm ATI với Apple products okie quá trời ( ie: Retina MacBooks )
pikupi
TÍCH CỰC
một năm
Intel đập đi làm lại từ đầu hoàn toàn như AMD đã làm với dòng cpu Zen. Muốn phát triển nhanh để lè với cổ đông là lựa chọn ngu ngốc, những công ty bán dẫn nền tảng vững chắc ngay từ đầu mới là quan trọng, mảng bán dẫn quá khó cần thời gian R&D chứ ko cần tạo ra lợi nhuận nhanh, nhìn AMD xem lúc khó khăn giá cổ phiếu rẻ rề và bây giờ gấp 3 lần Intel.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019