Khi Suzuki nghĩ khách hàng của họ cần 1 chiếc xe giống Mini Cooper nhưng túi tiền không rủng rỉnh như vậy, họ tạo ra Swift. Và khi Suzuki nghĩ khách hàng của họ cần 1 chiếc Mer G nhưng kinh phí thì chỉ có cỡ 1/10 số tiền cần để có thể sở hữu chiếc xe này, họ tạo ra Jimny. Đùa vậy thôi chứ cảm giác khi mình nhìn thấy Jimny ngoài đời là nó cũng không giống Mer G lắm, mà nó có chất riêng, nhỏ nhắn và có chút gì đó phá cách.
Suzuki Jimny là 1 chiếc SUV 3 cửa cỡ nhỏ, trông nó giống với những chiếc Jeep nhiều hơn là Mer G với kiểu dáng vuông vức, chẳng có tí gì gọi là khí động học. Cái chất xe này được anh em trẻ rất thích, mình thấy nó có tinh thần scrambler của xe mô tô, hơi quậy một chút, cá tính một chút.
Suzuki Jimny là 1 chiếc SUV 3 cửa cỡ nhỏ, trông nó giống với những chiếc Jeep nhiều hơn là Mer G với kiểu dáng vuông vức, chẳng có tí gì gọi là khí động học. Cái chất xe này được anh em trẻ rất thích, mình thấy nó có tinh thần scrambler của xe mô tô, hơi quậy một chút, cá tính một chút.
Thiết kế ngoại thất

Từ phía trước, đầu xe được làm vuông vức, lưới tản nhiệt nhỏ màu đen bên trong là logo tên thương hiệu. Ở 2 bên là cụm đèn halogen choá tròn, thiết kế này là yếu tố làm cho người ta ngay lập tức liên tưởng đến những chiếc Mer G.

Xinhan xe cũng là dạng tròn được đặt nằm cao hơn một xíu so với đèn chiếu sáng, cũng sử dụng bóng halogen. Tuỳ phiên bản mà khu vực này có được ốp phần vỏ bảo vệ hay không. Đi xuống phía dưới một chút, chúng ta có hệ thống đèn sương mù nằm gọn gàng bên trong cản trước hầm hố hơi nhô ra.

Mâm theo xe có kích thước 15” bản ngang 215 với lốp chuyên dụng cho việc đi đường off-road. Phanh cho bánh sau là loại tang trống tương tự như những mẫu xe động cơ thấp khác. Phần đuôi xe có kiểu thiết kế cửa mở ngang với bánh sơ của đặt bên trên. Nhìn từ xa chúng ta sẽ thấy cái ‘chất’ mà Jimny đã thể hiện. Cũng tuỳ vào phiên bản màu phần bánh sơ cua có được bọc trong vỏ bảo vệ hay không.

Tiện nghi nội thất
Đối với mình, âm thanh đóng cửa trên Suzuki Jimny 2023 cho cảm giác chắc nịch chứ không bị cảm giác ọp ẹp. Là hãng xe phổ thông, chất liệu nhựa nội thất trên Jimny chỉ ở mức chấp nhận được, nếu so với một số thương hiệu Nhật khác như Toyota, Mazda thì có phần kém hơn. Mình thấy cái chất nhựa dùng cho xe giống như trên mấy mẫu xe đời cổ lắm rồi.

Quảng cáo
Bảng đồng hồ tốc độ trên xe là loại analog với cụm hình trong trong táp-lô hình vuông tách biệt. Đây là thiết kế chắc chắn sẽ thu hút được nhiều anh em thích xe off-road. Nhìn chung những trang bị của Jimny cơ bản và vừa đủ, không chạy theo nhiều tiện nghi như các mẫu xe mới hiện nay.

Vô lăng chiếc xe hướng đến việc off-road này được thiết kế hơi nghiêng, thay vì hơi đứng như các xe cùng dòng. Vô lăng cũng mang thiết kế giống với các mẫu xe Suzuki khác như cruise control, điều chỉnh âm lượng, cụm nút thoại rảnh tay riêng… không có lẫy chuyển số sau vô lăng. Jimny cũng có sẵn chức năng đèn tự động.

Bảng điều khiển trung tâm mang thiết kế đơn giản với hơi hướng thiết kế như dòng xe Jeep. Phía trước người ngồi cạnh tài xế có một tay nắm hỗ trợ khả năng bám giữ khi đi off-road. Màn hình giải trí thông tin là loại cảm ứng được thiết kế trong một cụm giống như chuẩn 2-DIN trên những mẫu xe hơi thông dụng.

Quảng cáo
Xe được trang bị điều hoà tự động, nút bấm để điều khiển cửa kính đặt ngay bên dưới vị trí chỉnh máy lạnh, thay vì đặt bên cánh cửa của người lái như những mẫu xe khác thường thấy. Tại đây cũng có nút hỗ trợ xe xuống dốc tự động, ổn định thân xe tự động.

Cần số của xe có thiết kế dạng thẳng đơn giản, trên hộp số có nút OD để hỗ trợ cho việc đi đường đèo xuống dốc do lúc này hộp số sẽ xuống 1 cấp. Hộp số theo xe Jimny là loại 4 cấp. Bên dưới cần số chúng ta sẽ thấy cần gài cầu, bao gồm chế độ đi 1 cầu, 2 cầu nhanh, 2 cầu chậm. Phiên bản tại một số nước châu Âu có thêm trang bị ghế sưởi làm ấm.

Khi ngồi đủ cả 4 ghế, không gian chứa đồ phía sau xem như không có giá trị. Suzuki cho biết không gian chứa đồ khi ngồi đủ 4 người là 85 lít, tuy nhiên thực tế chiếc xe cho thấy bạn sẽ chỉ chứa được vài chiếc balô hay túi cá nhân nhỏ. Những món đồ phụ trợ cho chiếc xe như bơm lốp hay vật dụng cứu hộ mình nghĩ không còn đủ chỗ.
Hệ dẫn động

Bên dưới nắp động cơ Jimny là khối động cơ xăng 1.5L cho công suất tối đa 102 mã lực, mô-men xoắn cực đại 130 Nm. Với mức sức mạnh của động cơ trên chiếc xe 1,2 tấn này; chiếc xe sẽ không thực sự mạnh nếu anh em đi off-road nặng. Tốc độ tối đa của chiếc xe có thể đạt được là 140 km/h. Khoang máy được bố trí lộ thiên, không có nhiều phần nhựa che chắn nên có thể dễ theo dõi và điều chỉnh khi cần thiết.

Với mức giá được đồn đoán là hơn 800 triệu khi về tới Việt Nam, mình nghĩ Suzuki Jimny 2023 sẽ hướng tới một nhóm khách hàng tương đối nhỏ, đó là những người thật sự chịu chơi, mua xe vì ngoại hình, sự bụi bặm nhiều hơn là chú trọng vào một chiếc xe trông hiện đại và đầy đủ tiện nghi. Hoặc là, Suzuki Jimny sẽ dành cho người chỉ cần 1 chiếc xe để đi vui vẻ, thỉnh thoảng mang đi off road, cắm trại, dã ngoại vui vẻ ngày cuối tuần, khi garage đã có vài chiếc xe đủ ổn rồi.