Lấy ví dụ nhanh những tác phẩm game đua xe. Các hãng game sẽ phải bỏ tiền ra hoặc thương thảo xin phép sử dụng bản quyền hình ảnh, thương hiệu và tên những cỗ xe nổi tiếng ngoài đời thật, đưa vào thế giới ảo cho anh em điều khiển. Nhưng Farming Simulator 22 của nhà phát triển Thụy Sỹ Giants Software lại là một trường hợp ngược đời. Các hãng thiết bị phục vụ nông nghiệp đang sẵn sàng trả tiền để những cỗ máy cày hay máy thu hoạch của họ được hiện diện trong trò chơi đã bán được hơn 3 triệu bản, tính đến đầu năm 2022.
Cũng phải xét đến yếu tố, thị trường thiết bị nông nghiệp tương đối ngách, trái ngược hoàn toàn với thế giới ô tô, hoặc khí tài quân sự hiện diện trong những game bắn súng. Ngoài những hội chợ nông nghiệp và tạp chí của ngành, rất hiếm khi thấy những thương hiệu như Goweil hay Manitou quảng cáo đại chúng.
Bỗng nhiên, một trò chơi ăn khách như Farming Simulator, cho anh em đóng vai bác nông dân sở hữu ruộng vườn đồn điền lại trở thành tác phẩm cho phép các nhà sản xuất thiết bị nông nghiệp tiếp cận cả triệu khách hàng tiềm năng. Giants Software nói rằng mỗi năm, họ nhận được hàng trăm lời đề nghị quảng bá sản phẩm vào game. Tờ Guardian nói, nguồn thu này đủ để trang trải 100% chi phí phát triển trò chơi, thậm chí còn có lãi. Đấy chính là lợi thế khi trò chơi được nhiều người yêu mến.
Theo giám đốc marketing của Giants Software, Wolfgang Ebert, đã từng có thời hãng game phải đi xin xỏ từng nhà sản xuất để họ được sử dụng hình ảnh và bản quyền từng cái xe gieo hạt, từng cái máy đóng kiện rơm sau thu hoạch. Còn bây giờ thì thậm chí hãng game còn được chọn đưa sản phẩm nào vào game, vì có quá nhiều thương hiệu muốn được góp mặt trong Farming Simulator.
Cũng phải xét đến yếu tố, thị trường thiết bị nông nghiệp tương đối ngách, trái ngược hoàn toàn với thế giới ô tô, hoặc khí tài quân sự hiện diện trong những game bắn súng. Ngoài những hội chợ nông nghiệp và tạp chí của ngành, rất hiếm khi thấy những thương hiệu như Goweil hay Manitou quảng cáo đại chúng.
Bỗng nhiên, một trò chơi ăn khách như Farming Simulator, cho anh em đóng vai bác nông dân sở hữu ruộng vườn đồn điền lại trở thành tác phẩm cho phép các nhà sản xuất thiết bị nông nghiệp tiếp cận cả triệu khách hàng tiềm năng. Giants Software nói rằng mỗi năm, họ nhận được hàng trăm lời đề nghị quảng bá sản phẩm vào game. Tờ Guardian nói, nguồn thu này đủ để trang trải 100% chi phí phát triển trò chơi, thậm chí còn có lãi. Đấy chính là lợi thế khi trò chơi được nhiều người yêu mến.

Theo giám đốc marketing của Giants Software, Wolfgang Ebert, đã từng có thời hãng game phải đi xin xỏ từng nhà sản xuất để họ được sử dụng hình ảnh và bản quyền từng cái xe gieo hạt, từng cái máy đóng kiện rơm sau thu hoạch. Còn bây giờ thì thậm chí hãng game còn được chọn đưa sản phẩm nào vào game, vì có quá nhiều thương hiệu muốn được góp mặt trong Farming Simulator.
Thậm chí các công ty còn xếp lịch ra mắt những trang thiết bị mới trùng với lịch cập nhật trò chơi, để sản phẩm mới nhất của họ kịp góp mặt trong bản update.
Một lợi thế nữa, theo giám đốc quan hệ đối tác Martin Seidel, Giants Software có thể làm việc hiệu quả hơn với các hãng để tối ưu mô phỏng vật lý của từng chiếc máy cày trong game. Thế là lại có một lợi thế mới xuất hiện, khi chính những nhà nông mua game để chạy thử những thiết bị họ muốn mua ngoài đời thật, trước khi bỏ cả nửa triệu USD cho một cái máy cày hiện đại.

Không phải thể loại game gì cũng bắt chước được cách này để quảng cáo. Game mô phỏng nông nghiệp vừa là một thể loại thuộc thị trường ngách, lại chỉ có một cái tên duy nhất đang hiện diện trên thị trường. Dĩ nhiên vẫn có thể đúc rút vài bài học áp dụng cho các ngành khác, như xây dựng hay vận tải đường dài, quảng cáo sản phẩm qua Builder Simulator hay Eurotruck Simulator chẳng hạn.
Nhưng vị thế độc quyền ngành game mô phỏng nông nghiệp của Giants Software cho phép họ lựa chọn. Ví dụ bản game PC chỉ đủ để nhét tối đa khoảng 500 sản phẩm, bản mobile là khoảng 130. Vì thế các nhà phát triển sẽ phải cân nhắc mỗi bản cập nhật sẽ có thứ gì mới. Giới hạn này cũng đồng nghĩa với việc một nhà sản xuất không thể quảng cáo toàn bộ catalog sản phẩm của họ được, mà phải cóp nhặt. Hệ quả là thường chỉ thấy những thiết bị đắt tiền nhất của từng hãng.
Ấy là chưa kể, cộng đồng streamer trò chơi này cũng giàu kiến thức, chẳng thua gì mấy anh bạn từng để lộ cả thông tin mật về thông số kỹ thuật xe tăng bên War Thunder. Vậy là các hãng lại được nhắc tới trong những bàn luận trên các mạng xã hội.
Theo Techspot