AI đã tạo ra 15 tỷ bức ảnh trong 1,5 năm, trong khi giới nhiếp ảnh phải mất 150 năm để chụp

Lê Huyền Vân
23/8/2023 10:41Phản hồi: 37
AI đã tạo ra 15 tỷ bức ảnh trong 1,5 năm, trong khi giới nhiếp ảnh phải mất 150 năm để chụp
Theo báo cáo từ Everypixel, thông qua các nền tảng Stable Diffusion, Adobe Firefly, Midjourney và DALLE-2 đã có hơn 15 tỷ bức ảnh được tạo ra bằng thuật toán AI chuyển văn bản thành hình ảnh, chỉ trong hơn năm vừa qua. Con số này còn nhiều hơn toàn bộ thư viện của Shutterstock. Và thậm chí, loài ngoài phải mất đến 150 năm mới chụp được số lượng ảnh như vậy.

Theo thống kê, uớc tính, thông qua Stable Diffusion (gồm các kênh chính và các mô hình mã nguồn mở), đã có hơn 12.5 tỷ hình ảnh được tạo ra, chiếm 80% tổng số hình ảnh AI được tạo bằng thuật toán chuyển văn bản thành hình ảnh.

Ngoài ra, người dùng đã tạo ra hơn 2 triệu hình ảnh mỗi ngày với DALL-E 2 (do OpenAI phát hành), tương đương 916 triệu ảnh đã được tạo ra trên nền tảng này tron 15 tháng. Có 946 triệu hình ảnh được tạo ra bởi Midjourney kể từ khi công cụ này ra mắt vào tháng 7 năm 2022. Và cuối cùng là công cụ Firefly của Adobe dù ra đời sau (tháng 3/2023) nhưng cũng đã tạo ra hơn 1 tỷ hình ảnh chỉ sau 3 tháng.
1.jpg

Kể từ bức ảnh đầu tiên được chụp vào năm 1826, cho đến năm 1975, tức là mất 150 năm thì các nhiếp ảnh gia trên thế giới mới đạt mốc 15 tỷ bức ảnh được chụp, trên các bảng thống kê. Tuy nhiên, cột mốc này bị AI đánh bại một cách dễ dàng chỉ sau hơn 1 năm.
2.jpg

Rõ ràng, việc tải một ứng dụng hay lên website gõ vào nội dung để có được bức ảnh như mong muốn tạo ra nhiều sự hứng thú và tò mò. Không chỉ người dùng bình thường mà AI cũng được các nhiếp ảnh gia dùng với mục đích không mấy tích cực như công cụ để tranh giải. Nhưng với mình, dù sao đi nữa chất lượng vẫn hơn số lượng, bức ảnh đẹp là bức ảnh có câu chuyện, tình huống và cái hồn của riêng nó và mang chất riêng của người nhiếp ảnh. Hình ảnh bằng AI chỉ là một cái gì đó vui vẻ bắt trend thôi.

Nguồn

https://tinhte.vn/thread/nhung-buc-anh-duoc-tao-ra-boi-ai-khong-phai-la-nhiep-anh-khong-bao-gio.3653858/

Những bức ảnh được tạo ra bởi AI không phải là nhiếp ảnh, không bao giờ!

Có rất nhiều bài viết của nhiều ký giả được đăng tải trên các kênh thông tin lớn như CNN hay CineD nhưng đến hôm nay, có một bài viết của một nhiếp ảnh gia chụp ảnh tấm ướt (wet plate collodion) người Mỹ - Shane Balkowitsch viết khá dài trên…
tinhte.vn


https://tinhte.vn/thread/nhiep-anh-gia-cua-vogue-thua-nhan-anh-cua-minh-la-do-ai-tao-ra.3639918/

Nhiếp ảnh gia của Vogue thừa nhận ảnh của mình là do AI tạo ra

Mới đây thì nhiếp ảnh gia người Ý tên Emanuele Boffa đã thừa nhận với Petapixel rằng có 5 bức ảnh ở trang cá nhân Instagram của anh là do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra. Hình ảnh được tạo ra bằng AI là chuyện hết sức bình thường…
tinhte.vn
37 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Trong khi ở nước ngoải người ta đã chuyển sang ảnh kỹ thuật số được tạo bởi AI hết rồi. Mà giờ này anh em TinhTe còn ngồi đó tranh cãi là Canon hay Nikon chụp ảnh đẹp hơn... Bảo sao VN không lạc hậu!
@Hieu-Tran Trung câu này là chí mạng thật đó nha =))
@Nguyễn_Văn_Triệu Cmt tóp rác 😆)
@Nguyễn_Văn_Triệu Mới đọc cmt tưởng con cháu Thiệu khát nước
@Nguyễn_Văn_Triệu Bác chụp ảnh cho người yêu-vợ, bố mẹ, con cái bằng AI ạ?
skynet is coming 😁
tiêu đề là ai tạo, đọc xong cả bài vẫn k biết cuối cùng là ai tạo?
@Lê Phú Khương AI không phải là Ai (i viết hoa chứ không phải viết thường nha bác)
@Lê Phú Khương ông nói đùa mà tưởng ông nói giỡn ko hà
@Lê Phú Khương good joke bro =))
AI đã tạo ra 15 tỷ bức ảnh trong 1,5 năm, nhưng đa số ảnh đều là rác 😄
@BenGlo 1/10 trong số đó ko phải rác thì cũng kinh khủng rồi.
@Chichbong0302 Thực tế thì rác gần như toàn bộ. Chân tay người xử lý vẫn rất giả.
@bakabonvn tám ngón, 4 đôi tay luôn giả gì nổi =)).
Số lượng thôi chứ nó chung chung lắm, pose dáng cứ tự tự như nhau, hôm bửa tạo cái hình cầu thủ nó cầm trái bóng nhìn kinh hãi thật sự, hai tay 8 ngón bao trọn 2 quả banh
@Chichbong0302 1/10 là rác nhưng 15 tỷ bức ảnh đều gần như ko có giá trị
Nghi ngờ con số tinh tế đưa ra. Loài người phải mất 150 năm mới tạo ra 15 tỉ bức ảnh? Dân số hiện nay là 8 tỉ người mỗi người 2 ảnh là chỉ trong 5s là xong. Tất nhiên không hẳn vậy nhưng không đến con số 150 năm.
@russia.usa.lc Người ta tính 150 năm trước. Không đọc bài à!
@russia.usa.lc số bức ảnh bởi các nhiếp ảnh gia bạn ạ, còn bạn lấy đt chụp ngày chụp tấm không đăng lên đâu thì ai biết 😃
sentino
ĐẠI BÀNG
một năm
@Lê Huyền Vân Thì bài báo nước ngoài giật tít câu view ấy mà, so sánh 2 cái khập khiễng.
@Lê Huyền Vân Đây là câu trong bài viết “Và thậm chí, loài ngoài phải mất đến 150 năm mới chụp được số lượng ảnh như vậy.”. Vậy người đọc phải hiểu thế nào?
Giờ ng ta có dùng máy ảnh nữa đâu, điện thoại cũng xưa rồi. cần chụp gì thì vệ tinh chiếu thẳng xuống chụp xong AI xử lý hình ảnh luôn. chụp trên đầu xuống thì nó xoay ra cho thấy mặt, chụp bên trái thì nó xoay qua cho thấy toàn bộ trực diện
Và đó là GIẢ.
Còn nhiếp ảnh là THẬT.
AI tạo ảnh đẹp hay không ngta vẫn xem đó là ảnh. Nhiếp ảnh khi publish 1 tấm ảnh, đó là khoảnh khắc không bao giờ gặp lại được nữa
@keibad_baoduytion Giờ mọi thứ nó cũng tương đối thôi bạn. Nói về mặt kinh tế thì những tấm poster khổ lớn do AI vẽ có chi phí bằng 1/1000 chi phí ảnh chụp thật. Còn ai quan tâm ảnh đó là thật hay ko?
ThànhYx
ĐẠI BÀNG
một năm
Với tốc gen vài giây 1 ảnh thì lại chả nhiều.
Nhìn nhiều ảnh AI mãi thì thấy nó cũng chả còn gì thú vị.
AI ko có tạo ra bức ảnh nào cả, nó chỉ ăn cắp và mix lại thôi
@Viva 2.0 Thế nào mà ăn cắp và mix lại cần phải hiểu rõ. Bạn đang viết cũng chỉ là ăn cắp chữ viết và viết lại nó thôi nhé.
ko thừa nhận cũng ko được, bức ảnh có giá trị hay ko thì do người xem nhận xét chứ ko phải do hội đồng giám khảo nào hết. Và ảnh do AI tạo ra có giá trị của riêng chúng. Mọi cố gắng phủ nhận AI hay hạ thấp AI đề cao ảnh truyền thống chỉ là sự bảo thủ và thất bại mà thôi. Cuộc sống phải phát triển chả có cái nghệ thuật nào có thể trường tồn mãi được.
Tác giả có biết "giới nhiếp ảnh" có bao nhiêu người ko mà dám nói mất 150 năm để chụp số ảnh đó?
Hiện nay 80% dân số thế giới là "nhiếp ảnh gia" nhá.
Ec mai mốt AI làm ra phim luôn, nhất là phim 2 người đóng, tạo ra rất dễ.

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019