[Có thể bạn chưa biết] Phương pháp đóng băng cơ thể để chờ hồi sinh có thực sự tồn tại?

BaroTo
2/9/2023 14:48Phản hồi: 58
[Có thể bạn chưa biết] Phương pháp đóng băng cơ thể để chờ hồi sinh có thực sự tồn tại?
Vào ngày 12 tháng 1 năm 1967, James Bedford qua đời. Nhưng trước đó ông đã có một kế hoạch để tái sinh. Bedford là người đầu tiên sử dụng công nghệ đóng băng cơ thể. Quá trình này hứa hẹn bảo quản cơ thể ông cho đến một tương lai lý thuyết khi loài người có thể trị khỏi bách bệnh và giúp ông đảo ngược cái chết. Đây là giấc mơ của công nghệ đóng băng cơ thể. Tuy nhiên, để tái sinh con người trong tương lai, chúng ta cần bảo quản họ một cách đúng đắn ở hiện tại. Vậy hiện tại có khả năng đông lạnh một người nhằm bảo quản họ vô thời hạn để sau này an toàn rã đông không?

123.gif

Để hiểu được những khó khăn trong việc bảo quản đóng băng cơ thể, chúng ta hãy tìm hiểu về lĩnh vực khoa học đông lạnh. Lĩnh vực này nghiên cứu tác động của nhiệt độ thấp lên các sinh vật sống sẽ dẫn đến các chức năng tế bào cũng giảm theo. Ví dụ, ở nhiệt độ dưới -130 độ C, hoạt động tế bào của con người dừng lại. Vì vậy, theo lý thuyết nếu bạn có thể đưa toàn bộ cơ thể con người xuống dưới nhiệt độ đó, thì bạn có thể bảo quản nó vô thời hạn. Nhưng điều khó khăn là thực hiện điều này mà không gây tổn hại cho cơ thể.

2.gif

Hãy thử đông lạnh một tế bào máu. Thông thường, tế bào này hoạt động bình thường ở nhiệt độ 37 độ C trong dung dịch nước và các chất hòa tan dưới một số điều kiện nhất định. Nhưng khi nhiệt độ xuống dưới điểm đông, nước bên ngoài và bên trong tế bào cứng lại thành các tinh thể băng. Khi này nồng độ nước thay đổi khiến các chất không thể hòa tan dẫn đến một hiện tượng gọi là sốc thẩm thấu. Nếu không có bất kỳ can thiệp nào, hiện tượng này chắc chắn sẽ phá hủy tế bào máu trước khi đạt đến -130 độ.


3.gif

Không phải tất cả các tế bào đều mong manh như vậy, và nhiều loài động vật đã tiến hóa để sống sót trong điều kiện cực đoan. Một số loài cá chịu lạnh có thể tổng hợp các protein chống đông để ngăn chặn sự hình thành tinh thể băng khi nhiệt độ xuống < 0 độ C. Và những con ếch chịu lạnh sử dụng các chất đặc biệt để bảo vệ và sống sót khi hơn 70% nước trong cơ thể chúng bị đóng băng.

Thông qua nghiên cứu về các thích ứng của những loài động vật này, các nhà khoa học đã phát triển các công nghệ bảo quản đáng kinh ngạc, một số công nghệ đã được áp dụng trong lĩnh vực y học. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vẫn đang cố gắng cải tiến để kiểm soát tốt hơn các vấn đề khi các tế bào đóng băng. Nhiều nhà khoa học đang cố gắng giải quyết vấn đề này bằng một phương pháp gọi là thủy tinh hóa. Kỹ thuật này sử dụng các chất hóa học được biết đến với tên gọi là chất bảo vệ đông để ngăn băng hình thành.

4.gif

Phương pháp thủy tinh hóa là hình thức lý tưởng để đóng băng cơ thể, giúp bảo quản các cơ quan và mô tế bào đạt chuẩn y khoa. Nhưng nó rất khó thực hiện. Chất bảo vệ đông có thể gây độc hại khi được sử dụng với quy mô lớn, bên cạnh đó, việc ngăn chặn sự hình thành băng yêu cầu quá trình giảm nhiệt độ nhanh chóng và đồng đều trong toàn bộ cơ thể. Điều này tương đối dễ dàng đối với các tế bào đơn lẻ hoặc mảnh mô tế bào nhỏ, nhưng khi đối với vật thể lớn hơn, phức tạp và chứa nhiều nước hơn, việc ngăn chặn sự hình thành băng trở nên khó khăn hơn.

Và ngay cả khi chúng ta có thể thủy tinh hóa thành công trên vật thể sống phức tạp, chúng ta chỉ mới đi được một nửa chặn đường. Để hồi phục sau quá trình thủy tinh hóa, vật thể sống cũng cần được làm nóng đồng đều nhằm ngăn chặn sự hình thành băng, hoặc tệ hơn là sự nứt gãy. Cho đến nay, các nhà nghiên cứu đã có thể thủy tinh hóa và phục hồi lại các cấu trúc nhỏ như mạch máu, van tim và giác mạc. Nhưng chưa thể thực hiện vật thể có kích thước và mức độ phức tạp tương đương cơ thể con người.

5.gif

Vì vậy, nếu công nghệ hiện nay còn không thể đóng băng cơ thể một người, thì có nghĩa là Bedford và những người bị đóng băng cùng với anh ta đã …. thật đáng tiếc. Những công ty rêu rao về phương pháp đóng băng cơ thể hiện tại chỉ là lừa bịp, phản khoa học, những công nghệ nửa với này sẽ gây tổn hại không thể sửa chữa cho các tế bào, mô và cơ quan của cơ thể. Và một sự thật khác là ngay cả khi các nhà khoa học có thể hồi sinh người thông qua công nghệ đóng băng cơ thể, thì cũng khó được chấp nhận vì có thể sẽ vi phạm một tổ hợp các quy định về đạo đức, pháp lý và xã hội.

Quảng cáo



Nguồn: TED-Ed
58 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cứ theo ảnh này mà sống thôi anh chị em Tinh Tế 😁
image.jpg
fox94
ĐẠI BÀNG
một năm
@ᗰᖇᗪ㋛ Chắc phát xít Z nga =))
@Cuong Nb Sinh - lão - bệnh - tử quy luật của toàn vũ trụ, mấy lão già đó nhiều tiền quá sợ chết không xài được nên muốn sống đời đời tới khi mặt trời rụng mới thôi, tham thì thâm. Áhihi ýhaha
@Thiếu nữ thôn quê đi tu tiên luôn bác nhỉ,hic
@Thiếu nữ thôn quê Làm sao tránh khỏi số trời đã định 😁
Mày vui tính vãi
Chúc anh em có kỳ nghỉ Lễ vui vẻ nha.
Sống dai làm gì, buồn lắm. Ai cũng chết hết cớ gì mình sống dai, chật đất, cô đơn buồn tuổi..
nhưng mà nếu được vẫn thích 🤔😁
@xecatang Đóng băng, sống mãi tuổi 30 thì ok... còn rã đông ở tuổi 80 90 già lụm khụm mắt mờ tay chân yếu, đau nhứt thì sống dai làm cc gì cho kéo dài nỗi đau 😂😂😂
Chỉ cần đóng băng bộ não
cũng tốt đóng băng lại, ổn thì hồi sinh, không ổn thì mình băng táng luôn cho gọn.
Cảm ơn những " nhà giàu tham sống sợ chết ", đi đóng băng cơ thể bản thân hiện giờ .
Vì trong tương lai chúng ta sẽ có những mẫu vật được bảo quản tốt cho sinh viên ngành y.
Theo nghiên cứu của mình thì 10 năm nữa thôi phương pháp này sẽ trở thành sự thật, và 100 năm sau vẫn có Doãn Chí Bình như bây giờ
lehman1
ĐẠI BÀNG
một năm
@Doãn_Chí_Bình ko có cô long thì dcb có ý nghĩa mọe j
Thay vì nghĩ bảo quản cơ thể, nên theo hướng sao chép được ý thức. Cơ thể thì có thể nhân bản vô tính được mà.
@dinhbach Đó vẫn k phải là mình vì mình thực sự đã chết rồi, đó chỉ là 1 người có kí ức, tính cách giống mình thôi
@namnguyen1011 1 người mấy chục năm đóng góp, 1 người mới sinh ra đã trưởng thành, kiến thức, tư duy đều =0. Bạn sẽ giữ lại ai.
@DJRapDance Bạn nghĩ giống chuyện con tàu Nemesis ấy. Khi bạn nâng cấp pc, dữ liệu backup ở trên mây, ổ cứng rồi phải dùng dữ liệu cũ trên pc mới. Chẳng ai đi bỏ hẳn 1 cái pc cũ mà ko backup dữ liệu trừ khi nó ko có giá trị gì. 1 người ko có giá trị lưu giữ lại ký ức, tư duy thì nên sinh 1 e bé hay hơn chứ nhỉ.
@dinhbach Lưu trũ ý thức và nạp y thức đó vào 1 con robot chẳng hạn

Hi vọng con người tương lai sẽ làm được…. như con cá này =]]]]
@B L A Z E Cái này k ngăn quá trình lão hoá đâu, mục đích là ngăn quá trình lão hoá mà. Còn gây tê/mê cá để vận chuyển thì lâu rồi
Sống dậy rồi não phải nhớ 1 lượng lớn thông tin của cuộc sống hiện tại.
Tôi thắc mắc như này : người chờ hồi sinh sau khi chết 100 năm thì đã đầu thai làm một người khác( phụ nữ ) , nhưng cũng thời gian đó khoa học cũng hồi sinh dc anh ta sống dậy.
Vậy 2 người đó gặp nhau kết hôn thì chuyện gì sẽ xảy ra.
@PhanThang09 Nếu hồi sinh cái cơ thể đó mà linh hồn đã đầu thai rồi thì có lẽ cái xác ấy là xác sống không hồn
@PhanThang09 Có clg mà dễ làm người vậy à. Tái sanh làm trâu chó bò gà…là nhiều
Dai_NB
ĐẠI BÀNG
một năm
@iosha8x Hình như thanh niên đó bị tư duy theo tư tưởng tôn giáo nên nghĩ là đầu thai. Nhưng thực tế là bị chuyển sang dạng vật chất khác mà hiện tại khoa học chưa phát hiện ra.
@Nguyennguyen0127 Có phim bọn mẽo rồi, là 1 người du hành thời gian, tự lấy chính mình, rồi tự đẻ ra chính mình luôn. Xem hack não phết
Hãy tận hưởng cuộc sống hiện tại và làm nhiều việc tốt, ý nghĩa nếu có thể
s2xmrt9x
ĐẠI BÀNG
một năm
Cho dù sống lại cũng chả làm gì. Lúc đó già rồi k hưởng thụ gì đc. Rồi lúc đó cách sống thay đổi k như hiện tại con cháu đứt hết rồi. Khéo sống dậy lại muốn chết
klq cơ mà phim trên cover khá hay, mình xem 3 4 lần rồi vẫn hay 😍
@ElonMsuk phim gì đó bạn
@Jiaqing Ruan https://m.imdb.com/title/tt1355644/
Passenger 2016
@ElonMsuk 2 đứa âm binh ko theo quy tắc của phi hành đoàn, sống theo ý muốn cá nhân có gì mà hay
sợ rã ra sống k thêm bao lâu 😆
Số hoá vào SAO cho nhanh
Cười vô mặt
80 90 chết đx rồi... tuổi đó tham sống nữa làm gì... già lụm khụm mắt mờ, tai lãng, tay chân đau nhứt yếu ớt...
đầu thai kiếp khác sống cho khoẻ...
Còn không tìm cách sao cho cơ thể luôn ở tuổi 30 😅
Đơn giản hơn là họ có thể tìm cách lưu trữ lại bộ não thôi. Mai sau khoa học phát triển thì cho sống lại gắn vào người máy.

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019