Năm 2021, chính phủ Trung Quốc đưa ra những quy định mới kiểm soát thời gian chơi game của trẻ dưới 18 tuổi, không cho chơi ngày thường, ngày nghỉ và ngày lễ chỉ được chơi game 1 tiếng mỗi ngày, chính xác là từ 20 đến 21 giờ. Đi kèm với quy định này là những hình phạt rất nặng cho các nhà phát hành game không kiểm soát được tình trạng trẻ em chơi game ngoài thời gian được cho phép, dẫn tới việc các đơn vị như Tencent hay Netease phải làm ra cả công cụ xác thực và nhận diện gương mặt người chơi game online và mobile.
Nhưng cùng lúc một ngành nữa cũng rất phát triển, đó là cho thuê tài khoản game có gán số chứng minh thư của người trưởng thành cho trẻ em sử dụng.
Gần đây nhất có một nghiên cứu của các nhà khoa học máy tính, cho thấy “Không có bằng chứng chứng minh giới hạn trẻ em Trung Quốc chơi game dẫn đến tình trạng thời lượng chơi giảm mạnh.” Nghiên cứu này ghi nhận việc các chính phủ nhiều nước đã và đang cân nhắc những biện pháp mang tính quy định để giới hạn thời lượng chơi game cũng như sử dụng thiết bị công nghệ hàng ngày của trẻ dưới 18 tuổi. Chính vì lẽ đó, câu hỏi được đặt ra là một quốc gia đã áp dụng những biện pháp ấy, là Trung Quốc, có tạo ra được những kết quả khả quan hay không.
Để thực hiện cuộc nghiên cứu này, các nhà khoa học đã tổng hợp lượng dữ liệu khổng lồ, trải dải khoảng 1 triệu game ID, những thông tin mô tả từng tác phẩm game khác nhau, 7.04 tỷ giờ chơi, và khoảng 2.4 tỷ profile game online trên mọi nền tảng. Tất cả những dữ liệu ấy được tổng hợp từ ngày 16/8/2019 đến 16/1/2020, tức là bắt đầu thu thập dữ liệu ngay từ những ngày đầu tiên Trung Quốc áp dụng quy định giới hạn giờ chơi game với trẻ em.
Lượng dữ liệu này được Unity Technologies, nhà phát triển bộ engine Unity phổ biến cung cấp dưới dạng nặc danh, không thể dùng dữ liệu để xác định chủ nhân của những dữ liệu ấy, để tuân thủ luật bảo vệ trẻ em. Vì thế, các nhà nghiên cứu phải xác định dữ liệu nào của tài khoản do trẻ dưới 18 tuổi sử dụng theo cách nhận diện thói quen chơi game.
Các nhà nghiên cứu phát hiện ra, hầu hết người chơi trước khi có những quy định hạn chế thời gian đều chơi ít hơn 1 tiếng mỗi tuần. Nhưng sau khi có quy định hạn chế thời gian, thời lượng chơi game hóa ra lại tăng lên chứ không hề giảm đi, đặc biệt là thói quen chơi game nhiều (4 tiếng mỗi ngày, 6 ngày mỗi tuần).
Giải thích thực trạng này không hề dễ. Có thể những tài khoản game ấy được cho thuê để trẻ em qua mặt giới hạn quy định. Và cũng vì dữ liệu là nặc danh, nên các nhà nghiên cứu không thể đưa ra những kết luận chính xác về tỷ lệ trẻ em thực sự tuân thủ quy định giới hạn thời gian chơi game do cơ quan quản lý phía Trung Quốc đưa ra.
Nhưng có một điều rõ ràng: “Riêng việc chơi game, nghiên cứu của chúng tôi phát hiện ra những quy định diện rộng để giới hạn thói quen sử dụng thiết bị công nghệ của trẻ em có thể sẽ không tạo ra kết quả như ý muốn.”
Theo Techspot
Nhưng cùng lúc một ngành nữa cũng rất phát triển, đó là cho thuê tài khoản game có gán số chứng minh thư của người trưởng thành cho trẻ em sử dụng.
Gần đây nhất có một nghiên cứu của các nhà khoa học máy tính, cho thấy “Không có bằng chứng chứng minh giới hạn trẻ em Trung Quốc chơi game dẫn đến tình trạng thời lượng chơi giảm mạnh.” Nghiên cứu này ghi nhận việc các chính phủ nhiều nước đã và đang cân nhắc những biện pháp mang tính quy định để giới hạn thời lượng chơi game cũng như sử dụng thiết bị công nghệ hàng ngày của trẻ dưới 18 tuổi. Chính vì lẽ đó, câu hỏi được đặt ra là một quốc gia đã áp dụng những biện pháp ấy, là Trung Quốc, có tạo ra được những kết quả khả quan hay không.
Để thực hiện cuộc nghiên cứu này, các nhà khoa học đã tổng hợp lượng dữ liệu khổng lồ, trải dải khoảng 1 triệu game ID, những thông tin mô tả từng tác phẩm game khác nhau, 7.04 tỷ giờ chơi, và khoảng 2.4 tỷ profile game online trên mọi nền tảng. Tất cả những dữ liệu ấy được tổng hợp từ ngày 16/8/2019 đến 16/1/2020, tức là bắt đầu thu thập dữ liệu ngay từ những ngày đầu tiên Trung Quốc áp dụng quy định giới hạn giờ chơi game với trẻ em.
Lượng dữ liệu này được Unity Technologies, nhà phát triển bộ engine Unity phổ biến cung cấp dưới dạng nặc danh, không thể dùng dữ liệu để xác định chủ nhân của những dữ liệu ấy, để tuân thủ luật bảo vệ trẻ em. Vì thế, các nhà nghiên cứu phải xác định dữ liệu nào của tài khoản do trẻ dưới 18 tuổi sử dụng theo cách nhận diện thói quen chơi game.
Các nhà nghiên cứu phát hiện ra, hầu hết người chơi trước khi có những quy định hạn chế thời gian đều chơi ít hơn 1 tiếng mỗi tuần. Nhưng sau khi có quy định hạn chế thời gian, thời lượng chơi game hóa ra lại tăng lên chứ không hề giảm đi, đặc biệt là thói quen chơi game nhiều (4 tiếng mỗi ngày, 6 ngày mỗi tuần).
Giải thích thực trạng này không hề dễ. Có thể những tài khoản game ấy được cho thuê để trẻ em qua mặt giới hạn quy định. Và cũng vì dữ liệu là nặc danh, nên các nhà nghiên cứu không thể đưa ra những kết luận chính xác về tỷ lệ trẻ em thực sự tuân thủ quy định giới hạn thời gian chơi game do cơ quan quản lý phía Trung Quốc đưa ra.
Nhưng có một điều rõ ràng: “Riêng việc chơi game, nghiên cứu của chúng tôi phát hiện ra những quy định diện rộng để giới hạn thói quen sử dụng thiết bị công nghệ của trẻ em có thể sẽ không tạo ra kết quả như ý muốn.”
Theo Techspot