So sánh LG Gram 14 2023 và Surface Pro 9: Lựa chọn thông minh giữa hai dòng máy tính hàng đầu

pro9net
11/9/2023 4:12Phản hồi: 3
So sánh LG Gram 14 2023 và Surface Pro 9: Lựa chọn thông minh giữa hai dòng máy tính hàng đầu
Trong thị trường máy tính xách tay hiện nay, LG Gram 14 2023Surface Pro 9 đang tạo ra cuộc đối đầu đáng chú ý giữa hai thương hiệu công nghệ nổi tiếng là LGMicrosoft. Nếu bạn đang băn khoăn và chưa biết lựa chọn giữa hai sản phẩm này, bài viết dưới đây từ pro9net sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời.

So sánh LG Gram 14 2023 vs Surface Pro 9

Bảng thông số tham khảo của LG Gram 14 2023 vs Surface Pro 9

image.png
image.png
Trải qua năm qua, Microsoft Surface Pro 9 đã chứng tỏ được sức hút của mình trong dòng máy cao cấp và thu hút đông đảo người yêu công nghệ. Tuy nhiên, năm nay, LG đã cho ra mắt dòng sản phẩm mới với các thông số tương đồng, khiến cho sự cạnh tranh trong phân khúc này trở nên gay gắt hơn bao giờ hết.

Liệu Surface Pro 9 của Microsoft có duy trì được vị thế của mình và tiếp tục làm hài lòng người dùng trong khi LG Gram 14 đang chiếm ưu thế? Chúng ta hãy cùng điểm qua những khác biệt và điểm mạnh của hai sản phẩm để có câu trả lời nhé.


1. Thiết kế

LG Gram 14 được LG hoàn thiện từ hợp kim Magie Cacbon Nano, chất liệu thường được dùng trong chế tạo máy bay và xe thể thao, giúp đảm bảo cho thiết bị sự chắc chắn và chống va chạm mạnh. Đánh giá từ các bài test thử nghiệm cho thấy LG Gram 14 sở hữu độ bền đáng nể. Tuy nhiên, việc phối màu của LG khiến cho phần vỏ trông giống nhựa hơn, không thể nổi bật và cao cấp như mẫu máy tính vỏ nhôm khác.


Về bản lề, LG Gram 14 sử dụng bản lề chắc chắn, giúp người dùng mở màn hình bằng một tay dễ dàng. Tuy nhiên, chi tiết ghép nối vẫn chưa được làm tỉ mỉ, để lại các khe hở.

Trong khi đó, Microsoft Surface Pro 9 hoàn thiện phần vỏ bằng nhôm và được phủ lớp sơn Anodized tĩnh điện, tạo ra vẻ ngoài sang trọng và chắc chắn. Phần kết nối bàn phím với màn hình thông qua nam châm từ tính giống với phiên bản tiền nhiệm của nó.
Về kích thước, Surface Pro 9 với 2 phiên bản có và không có 5G, được thiết kế chiều dài, rộng, dày lần lượt là 287 x 209 x 9.3 mm và trọng lượng dành cho phiên bản không có 5G là 879g, tại phiên bản có trang bị 5G là 883g. Với LG Gram 14 2023, thiết bị sở hữu độ dày là 10.99 mm và trọng lượng 970g.

Với số liệu kích thước trên, Surface Pro 9 nhẹ hơn và mỏng hơn so với LG Gram 14, phù hợp với những người thường xuyên di chuyển, yêu thích sự nhẹ nhàng và tiện lợi khi mang theo bất cứ lúc nào.
Pro 9 thế hệ thứ 9 có 4 màu sắc cho người dùng lựa chọn đó là Platinum (bạch kim), Graphite (đen), Sapphire (xanh lam), Forest (xanh lá). Tại mẫu máy 5G thì chỉ được hãng trang bị màu Bạch Kim. Còn LG Gram 14 2023 chỉ có một tùy chọn duy nhất là màu ánh xà cừ.

Qua phần so sánh về thiết kế, mình đánh giá Surface Pro 9 cao hơn so với LG Gram 14, bởi thiết bị tiện lợi và phù hợp cho những người thường xuyên di chuyển. Đồng thời, mẫu máy này còn sở hữu đa dạng màu sắc để người dùng thoải mái lựa chọn theo gu của mình.

2. Màn hình

Màn hình của LG Gram 14 được trang bị viền mỏng, giúp thiết bị trông nhỏ gọn hơn dù có kích thước 14 inch, tương đương các thiết bị 13 inch khác. LG Gram 14 2023 sử dụng tấm nền OLED, tái tạo hình ảnh với các gam màu rực rỡ, bắt mắt. Độ phân giải WUXGA (1920 x 1200), tỷ lệ khung hình 16:10 và tốc độ làm mới 90Hz.

Quảng cáo



Surface Pro 9 có màn hình cảm ứng 13 inch (2.880 x 1.920), tỷ lệ khung hình 3:2 và tốc độ làm mới lên tới 120Hz. Màn hình dạng gương của LG Gram 14 hỗ trợ hình ảnh sáng hơn nhưng có thể gặp hiện tượng bị bóng lóa, đặc biệt trong điều kiện nhiều ánh sáng.

Tại thị trường Việt Nam, các phiên bản LG Gram không hỗ trợ màn hình cảm ứng. Nếu muốn lựa chọn màn hình cảm ứng, người dùng nên xem xét sản phẩm này tại thị trường trong nước.

Với tần số quét lên đến 120Hz, Microsoft Surface Pro 9 nổi bật hơn so với LG Gram 14 2023 với chỉ 90Hz, mang đến khả năng làm việc và vuốt chạm mượt mà hơn. Màn hình tỷ lệ khung hình 3:2 của Pro 9 cũng hỗ trợ tốt hơn trong công việc và giải trí, đem đến khả năng hiển thị nội dung đầy đủ, tiện lợi cho việc xem tài liệu và giải trí.

Tần số khung hình như Pro 9 cũng giúp tránh hiện tượng lag và xé hình khi xem các cảnh chuyển động nhanh, đồng thời cải thiện góc nhìn rộng rãi cho người dùng.
Surface Pro 9 có độ sáng đạt 450 nits, gần đúng với số liệu công bố. Được trang bị công nghệ Dolby Vision IQ và Adaptive Color, mang đến hiển thị màu chuẩn xác và điều chỉnh ánh sáng tốt ở mọi điều kiện ánh sáng.

LG Gram 14 2023 đạt độ sáng 300 nits, hỗ trợ chế độ Reader Mode giúp giảm độ sáng màn hình, hợp cho làm việc trong đêm, giảm bớt tình trạng lóa và mỏi mắt.
Với độ sáng cao hơn và tốc độ làm mới màn hình lớn hơn, Surface Pro 9 là lựa chọn tốt cho người làm việc cần độ sáng cao và sắc nét. Tuy nhiên, LG Gram 14 vẫn phù hợp cho đối tượng làm việc thường xuyên tại môi trường ánh sáng tối.

Quảng cáo



3. Hiệu năng

LG Gram 14 2023 sử dụng vi xử lý CPU Intel thế hệ thứ 13, từ dòng Core i5 trở lên, giúp thiết bị xử lý các tác vụ mượt mà. Với CPU Intel Kaby Lake Core i5 7200U (2 nhân 4 luồng) 2.5GHz (Turbo Boost 3.1 GHz), LG Gram 14 đáp ứng tốt nhu cầu trình duyệt web, edit ảnh, dựng video Full HD qua Premiere Pro và các ứng dụng khác. Điểm số đo được của Gram 14 ở mức tốt khi đo bằng các phần mềm benchmark.


LG Gram 14 được trang bị RAM 16GB, 32GB và bộ nhớ lưu trữ SSD 512GB, 1TB, giúp xử lý các ứng dụng yêu cầu khắt khe và đa nhiệm dễ dàng. Tuy nhiên, thiết bị không cho phép cài thêm ổ cứng bên ngoài, vì vậy người dùng cần xem xét kỹ trước khi chọn bộ nhớ lưu trữ.
Với Surface Pro 9, Microsoft trang bị bộ vi xử lý CPU Intel Core Alder Lake gen 12 hoặc CPU SQ3 hỗ trợ từ công nghệ Snapdragon của Qualcomm.

Mẫu dùng CPU Alder Lake giúp người dùng xử lý các công việc nặng hơn, mang tới hiệu suất cao hơn 50% so với phiên bản tiền nhiệm Pro 8 nhờ vào bộ vi xử lý CPU mới nhất của Intel.

Phiên bản sử dụng CPU SQ3 hỗ trợ kết nối 5G và có tính năng trí tuệ nhân tạo thông qua Neural Processing Unit (NPU). Neural Processing Unit mới trên Surface Pro 9 giải quyết đến trên 15 nghìn tỷ phép tính/giây.

Surface Pro 9 có 3 tùy chọn RAM là 8GB, 16GB, 32GB và bộ nhớ lưu trữ 128GB, 256GB, 512GB, và 1TB. Mẫu dùng CPU Intel hỗ trợ bộ nhớ cao nhất là 32GB/SSD 1TB, trong khi mẫu CPU SQ3 hỗ trợ bộ nhớ 16GB/SSD 512GB. Ưu điểm của Surface Pro 9 là có thể nâng cấp bộ nhớ lưu trữ mà không cần tháo toàn bộ phần linh kiện bên trong máy.

Cả hai máy LG Gram 14 2023 và Surface Pro 9 đều trang bị đồ họa Intel Iris Xe, đồ họa cao cấp và tốt nhất hiện nay. Đồ họa này cung cấp hiệu suất tuyệt vời cho công việc và giải trí, đáp ứng tốt các tác vụ đa dạng từ các file Excel nặng, làm đồ họa 2D, 3D, cho đến các trò chơi nặng.
Tổng kết về hiệu năng, Surface Pro 9 được đánh giá cao hơn LG Gram 14 2023 vì có nhiều tùy chọn RAM và bộ nhớ lưu trữ hơn. Khả năng nâng cấp bộ nhớ cũng là một lợi thế của Pro 9, đặc biệt khi người dùng cần xử lý nhiều tác vụ cao cấp.

4. Cổng kết nối

LG Gram 14 2023, hướng đến đối tượng người làm văn phòng, tích hợp đầy đủ các cổng kết nối hữu ích giúp người dùng làm việc thuận tiện. Mẫu laptop mỏng nhẹ như Gram 14 cũng được trang bị nhiều cổng gồm: 2x cổng USB-A 3.0, 1x cổng HDMI, 1x cổng jack headphone âm thanh 3.5mm với hỗ trợ công nghệ DTS Headphone X, 1x khe cắm thẻ nhớ microSD và 1x cổng USB-C 3.0 hỗ trợ xuất hình ảnh 4K và sạc bằng pin dự phòng với đầu ra 19V – 2A trở lên.

Mặc dù không hỗ trợ định dạng HDCP2.2 từ nội dung 4K như Netflix, thiết bị vẫn đáp ứng tốt các nhu cầu kết nối không dây như WiFi AC, Bluetooth 4.1 và đầu chuyển đổi cổng USB-C sang mạng LAN RJ45.

Một điểm đáng tiếc ở cổng kết nối của LG Gram là thiết bị không tích hợp sẵn khe đọc thẻ nhớ SD, thẻ phổ biến được sử dụng trên các máy ảnh hiện nay. Tuy vậy, khe thẻ nhớ microSD tích hợp trên Gram 14 cũng có ý nghĩa mở rộng bộ nhớ lưu trữ vì thiết bị không cho phép cài thêm ổ cứng.

Surface Pro 9 được trang bị cổng USB-C hỗ trợ chuẩn Thunderbolt 4.0 và cổng Surface Connect, cùng với mẫu CPU SQ3 có thêm khe cắm nano sim cho người dùng thiết bị ngoại vi và di chuyển thường xuyên cần mạng ổn định.
Việc loại bỏ một số cổng không quan trọng là điều cần thiết để giữ cho Surface Pro 9 mỏng nhẹ và tiện lợi cho việc di chuyển. Tuy nhiên, với lượng cổng được trang bị như trên, Surface Pro 9 vẫn đáp ứng tốt các nhu cầu của người sử dụng.

Nếu bạn là người hay di chuyển và cần máy tính có thể dùng internet ổn định ở bất kỳ nơi đâu mà không phụ thuộc vào wifi hay dây mạng, mình khuyến khích bạn nên lựa chọn Surface Pro 9 với mẫu CPU SQ3 hỗ trợ khe cắm nano sim để tận hưởng tiện ích đó. Các thiết bị cũng hỗ trợ sử dụng dock để mở rộng thêm các cổng kết nối nếu người dùng cần.

5. Âm thanh

Khi đến vấn đề âm thanh, Microsoft Surface Pro 9 có thể chưa đáp ứng hài lòng nhiều người dùng bởi phần âm lượng chưa quá lớn. Thiết bị chỉ được trang bị 2 loa, không thể tái hiện âm nhạc phủ tràn trong một căn phòng lớn. Tuy nhiên, Pro 9 vẫn thể hiện âm thanh rõ ràng và tách bạch.


Trong khi đó, LG Gram 14 2023 sở hữu 2 loa được thiết kế kín cùng hiệu ứng lan tỏa âm thanh ấn tượng. Âm lượng của loa khá lớn, đủ để tràn đầy cả một căn phòng 15m2. Chất âm trong trẻo, không bị rè ngay cả khi mở đến mức tối đa.
Sản phẩm còn được trang bị phần mềm DTS Audio giúp nâng cao chất lượng âm thanh, tạo trải nghiệm giải trí và chơi game sống động với âm thanh to hơn. Đặc biệt, LG Gram 14 2023 còn tạo hiệu ứng âm thanh 3D và tăng âm bass, mang đến sự sống động cho trải nghiệm âm nhạc.

Với hệ thống âm thanh cao cấp được trang bị công nghệ Dolby Atmos, LG Gram 14 2023 thực sự ghi điểm với mình khi mang đến trải nghiệm nghe nhìn tuyệt vời. Dàn loa của thiết bị tạo ra âm thanh chân thực và cuốn hút, nâng cao trải nghiệm giải trí của người dùng.
Dù vậy, sự lựa chọn giữa Microsoft Surface Pro 9 và LG Gram 14 2023 trong vấn đề âm thanh còn tùy thuộc vào ưu tiên và nhu cầu của mỗi người dùng. Pro 9 thể hiện tính di động và hiệu năng vượt trội, trong khi Gram 14 2023 vượt trội ở trải nghiệm âm nhạc tuyệt vời. Hãy cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu cá nhân của bạn.

6. Camera

Trong vấn đề camera, LG Gram 14 đưa webcam xuống phần bản lề do viền màn hình mỏng, điều này khiến việc điều chỉnh góc quay khó hợp lý. Webcam của máy có độ phân giải 720p với chất lượng hình ảnh không cao. Hình ảnh qua camera không nét, dễ lốp ánh sáng. Tuy vậy, mic thu âm được thiết kế ngay bên cạnh webcam đem lại chất lượng thu âm khá, âm thanh rõ ràng, ít bị pha tạp âm và có khả năng bắt âm thanh từ khoảng cách xa.


Trong khi đó, Microsoft Surface Pro 9 sở hữu camera đơn ở cả hai mặt trước và sau. Camera trước hỗ trợ chụp và quay phim Full HD với độ phân giải 1080p, trong khi mặt sau máy có độ phân giải 10MP và hỗ trợ quay phim 4K. Mic tích hợp cùng camera của Pro 9 thích hợp cho việc học trực tuyến và họp từ xa với hình ảnh và âm thanh rõ nét, không bị pha tạp âm.

Đáng chú ý, Surface Pro 9 còn được trang bị tính năng đăng nhập nhanh bằng khuôn mặt qua Windows Hello, giúp người dùng không cần phải nhập mật khẩu, đem lại sự tiện lợi và bảo mật cao hơn.

Xét về chất lượng camera của LG Gram 14 2023 và Microsoft Surface Pro 9, qua các dữ liệu được cung cấp, mình đánh giá hệ thống camera của Pro 9 cao hơn với độ phân giải cao và tính năng đăng nhập nhanh bằng khuôn mặt.
Dù LG Gram 14 2023 có điểm cộng về thu âm, Pro 9 vẫn vượt trội về trải nghiệm hình ảnh và bảo mật. Hãy cân nhắc kỹ khi chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu và yêu cầu cá nhân của bạn.

7. Thời lượng pin

Trong việc lựa chọn máy tính phù hợp, thời lượng pin là yếu tố quan trọng đối với người làm văn phòng hoặc di chuyển thường xuyên. Hãng LG đã đầu tư mạnh vào dung lượng pin và công suất sạc của LG Gram 14 2023 để mang đến trải nghiệm làm việc và giải trí liên tục, không lo gián đoạn.


Với viên pin 4 cell Li-Polymer dung lượng 72Wh, LG Gram 14 2023 được công bố có thời lượng pin lên đến 17.5 giờ liên tục sử dụng. Kết quả từ bài test thực tế cho thấy máy có thể xem phim và lướt web liên tục trong gần 15 giờ, và chơi game liên tục trong 5 giờ. Đáng chú ý là các bài test được thực hiện từ khi pin chỉ còn 10%, màn hình đặt ở mức độ sáng 70%, và chế độ pin Balanced Mode.
LG Gram 14 2023 còn được đánh giá cao với khả năng sạc nhanh, giúp người dùng tiết kiệm thời gian khi nạp dung lượng pin đầy cho máy tính.

Trong khi đó, cả hai mẫu Surface Pro 9 sử dụng cả CPU Intel và SQ3 đều sở hữu dung lượng pin là 47.7 Wh, thời gian sạc đầy từ mức 10% pin sẽ khoảng 1h30′. Microsoft công bố thời gian sử dụng máy lên đến 15.5 giờ, nhưng trong bài test lướt web liên tục với bản CPU Intel chỉ đạt được 10 giờ ở điều kiện mức sáng màn hình 30%. Con số này thấp hơn so với thông tin công bố trước đó.

Vì vậy, khi so sánh LG Gram 14 2023 và Microsoft Surface Pro 9 với cùng bài test và sở hữu viên pin dung lượng lớn hơn, lựa chọn LG Gram 14 2023 sẽ là phương án tốt hơn cho người dùng, đem lại thời gian sử dụng pin dài hơn trong quá trình làm việc và giải trí mà không cần lo lắng về thời lượng pin. Hãy cân nhắc kỹ và chọn thiết bị phù hợp với nhu cầu và yêu cầu cá nhân của bạn.

8. Giá bán LG Gram 14 2023 vs Surface Pro 9

Khi cân nhắc về giá bán, LG Gram 14 2023 có mức giá 25.2 triệu VNĐ, tuy nhiên sản phẩm này chưa được cài sẵn hệ điều hành Windows. Trong khi đó, Microsoft Surface Pro 9 có hai phiên bản với vi xử lý khác nhau, bản sử dụng CPU Intel có giá từ hơn 23 triệu VNĐ, và bản sử dụng CPU ARM hỗ trợ 5G có giá từ 35 triệu VNĐ. Sự đa dạng về cấu hình giúp người dùng có nhiều lựa chọn phù hợp với nhu cầu và ngân sách của mình.


Đáng lưu ý là giá bán của cả hai mẫu Surface Pro 9 trên chưa bao gồm phụ kiện đi kèm, vì vậy người dùng cần xem xét giá của bàn phím rời và Surface Pen để có cái nhìn tổng quan về chi phí. Bàn phím rời của Pro 9 có giá khoảng 3.6 triệu VNĐ, trong khi bàn phím Surface Pro Signature cùng bút Surface Slim Pen 2 có giá khoảng 8 triệu VNĐ.

Khi quyết định mua Surface Pro 9, người dùng cần tính toán cẩn thận các chi phí phụ kiện để chọn phù hợp với ngân sách cá nhân. Đây là một yếu tố quan trọng để đảm bảo rằng chi tiêu của bạn sẽ đáp ứng đủ nhu cầu và sở thích khi sử dụng sản phẩm.

Nên lựa chọn LG Gram 14 2023 vs Surface Pro 9

Trong cuộc so sánh giữa LG Gram 14 2023 và Microsoft Surface Pro 9, mình khuyên mọi người nên lựa chọn Surface Pro 9. So với Gram 14, Pro 9 có nhiều ưu điểm hơn như chất liệu vỏ máy, tốc độ làm mới màn hình, màu sắc, camera, bảo mật, và hỗ trợ kết nối 5G.


Điểm mạnh đáng chú ý của Surface Pro 9 là khả năng đạt tần số quét lên tới 120Hz, giúp xử lý mượt mà các tác vụ trên màn hình. Trong khi đó, LG Gram 14 chỉ đạt tối đa tần số quét 90Hz. Mặc dù 90Hz vẫn đáp ứng tốt nhu cầu hiện tại của nhiều người dùng, nhưng việc sở hữu một thiết bị với tốc độ làm mới màn hình cao hơn sẽ là lựa chọn tốt hơn cho tương lai.

Tóm lại, nếu bạn muốn một máy tính với đa dạng màu sắc, cấu hình, và tần số làm mới nhanh hơn, thì hãy chọn Surface Pro 9. Còn nếu bạn quan trọng âm thanh lớn và thời lượng pin dài hơn, thì LG Gram 14 cũng sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn. Hãy cân nhắc và xem xét thiết bị nào phù hợp nhất với nhu cầu của bạn trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.
Xem thêm: So sánh LG Gram 14 2023 và Surface Pro 9: Lựa chọn thông minh giữa hai dòng máy tính hàng đầu

Lời kết

Trên đây mình đã chia sẻ thông tin về so sánh giữa LG Gram 14 2023 và Surface Pro 9, nhằm giúp các bạn đọc tìm ra lựa chọn phù hợp với nhu cầu của mình. Bài viết cung cấp những nguồn thông tin chính xác và đáng tin cậy để bạn có thể đánh giá và quyết định mua sắm một cách thông minh.

Đừng quên theo dõi pro9net để cập nhật thông tin về các xu hướng công nghệ mới nhất hàng ngày.
3 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

LG Gram 14 2023 sử dụng vi xử lý CPU Intel thế hệ thứ 13, từ dòng Core i5 trở lên, giúp thiết bị xử lý các tác vụ mượt mà. Với CPU Intel Kaby Lake Core i5 7200U (2 nhân 4 luồng) 2.5GHz (Turbo Boost 3.1 GHz). Tưởng là chip Intel®️ Core™️ Thế hệ 13 i5-1340P chứ.
quản cáo lạ nha, i5-7200u là con này
https://ark.intel.com/content/www/us/en/ark/products/95443/intel-core-i57200u-processor-3m-cache-up-to-3-10-ghz.html

Intel® Core™ i5-7200U Processor (3M Cache, up to 3.10 GHz) Product Specifications

Intel® Core™ i5-7200U Processor (3M Cache, up to 3.10 GHz) quick reference guide including specifications, features, pricing, compatibility, design documentation, ordering codes, spec codes and more.
ark.intel.com

mà 2 cái máy trên là hàng đầu gì vậy? 2 con máy văn phòng thôi chứ có phải là máy chuyên đâu.
còn sq3 kia là cpu ARM .... mà windows arm thì mọi người đều biết rồi đó
người nào mua 2 con trên về dùng trong năm nay thì chắc cũng không phải người dùng bình thường !
longakka
ĐẠI BÀNG
10 tháng
Với viên pin 4 cell Li-Polymer dung lượng 72Wh, LG Gram 14 2023 được công bố có thời lượng pin lên đến 17.5 giờ liên tục sử dụng. Kết quả từ bài test thực tế cho thấy máy có thể xem phim và lướt web liên tục trong gần 15 giờ, và chơi game liên tục trong 5 giờ. Đáng chú ý là các bài test được thực hiện từ khi pin chỉ còn 10%, màn hình đặt ở mức độ sáng 70%, và chế độ pin Balanced Mode.

Đoạn này là sao nhỉ? 10% pin chơi game được 5 tiếng á?

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019