Apple đã có những thứ cần thiết để thay thế công cụ tìm kiếm của Google

vn_ninja
2/10/2023 14:35Phản hồi: 69
Apple đã có những thứ cần thiết để thay thế công cụ tìm kiếm của Google
Đó là quan điểm của nhà báo Mark Gurman từ tờ Bloomberg trong bản tin PowerOn mới nhất. Gurman cho biết Apple đã cân nhắc việc xây dựng một công cụ tìm kiếm có thể thay thế Google Search để sử dụng trên các thiết bị của mình vì điều đó phù hợp với phương châm hoạt động của công ty cũng như có tiềm năng mang lại rất nhiều tiền. Và hiện tại công ty đã có đầy đủ những thứ cần thiết để hiện thực hoá công cụ tìm kiếm của riêng mình.

Công cụ tìm kiếm riêng sẽ mang lại lợi ích gì cho Apple?


Tìm kiếm là một trong những công cụ được sử dụng nhiều nhất trên smartphone, tablet và máy tính. Và phương châm hoạt động của Apple từ lâu là luôn cố gắng sở hữu các công nghệ cốt lõi để làm nền tảng cho các sản phẩm của mình.

Ngoài ra còn là vì tiền. Hiện tại Apple đang được hưởng một phần doanh thu từ quảng cáo tìm kiếm của Google trên các nền tảng của mình, ước tính khoảng 8 tỉ USD mỗi năm trong những năm gần đây. Nhưng nếu công ty sử dụng công cụ tìm kiếm của riêng mình, họ có thể sẽ còn kiếm được nhiều tiền hơn nữa. Nếu Apple triển khai thành công công cụ tìm kiếm của riêng mình thì họ có thể tạo ra nguồn doanh thu tương đương với Apple Watch trong trường hợp giả định có thể bán quảng cáo và vị trí kết quả tìm kiếm ở mức giá tương đương của Google. Khả năng điều đó xảy ra vẫn còn rất xa, nhưng ngay cả khi công cụ tìm kiếm của Apple không thể sánh ngang với Google thì nó cũng có thể giúp tạo ra nhiều doanh thu hơn bằng cách tích hợp vào các sản phẩm và dịch vụ nội bộ của công ty.

Apple biết điều này, đó là lý do tại sao họ đã nghiên cứu công nghệ tìm kiếm trong nhiều năm qua. Công ty có thể cải thiện công nghệ tìm kiếm trong các sản phẩm và dịch vụ của mình hiện tại cũng như xem nó là “một con bài mặc cả đầy sức nặng” trong các cuộc đàm phán phí hoa hồng với Google trong tương lai.

Những nỗ lực của Apple với công cụ tìm kiếm hiện tại


Google có thể đang chiếm ưu thế trong lĩnh vực tìm kiếm nhưng họ vẫn cần Apple và hàng tỉ người dùng iPhone, iPad và máy Mac. Chừng nào thoả thuận giữa 2 công ty còn hiệu lực thì Apple vẫn sẽ còn động lực để hướng khách hàng của mình về phía Google vì như vậy thì họ sẽ càng kiếm được nhiều tiền hơn. Một nguồn tin quen thuộc với thoả thuận của 2 công ty đã cho biết việc điều chỉnh mức phí hoa hồng là một phần quan trọng trong thoả thuận: Apple có thể chuyển tất cả khách hàng của mình sang cho DuckDuckGo nếu họ muốn, nhưng làm vậy sẽ chỉ gây tổn hại cho Apple.

Nhưng nếu công nghệ tìm kiếm của Apple chín muồi thì về mặt lý thuyết, có thể giúp Apple cung cấp cho khách hàng một giải pháp tích hợp tốt hơn và riêng tư hơn so với Google. Chúng ta đã có một cái nhìn thoáng qua về việc này thông qua các công cụ tìm kiếm riêng trong các dịch vụ như App Store, Maps, Apple TV và News.

1.Search-App-Store.jpg

John Giannandrea, Cựu Giám đốc Google, hiện đang giám sát mảng machine learning và AI tại Apple, cũng đang quản lý một nhóm tìm kiếm quy mô lớn dưới quyền của mình. Trong vài năm qua, nhóm này đã phát triển một công cụ tìm kiếm thế hệ mới với tên mã là “Pegasus”, giúp hiển thị kết quả chính xác hơn cho các app và dịch vụ của Apple. Công cụ này hiện chỉ có sẵn trong một số app của Apple nhưng sẽ sớm xuất hiện trên nhiều app hơn nữa bao gồm cả App Store.

Nhưng bằng chứng rõ ràng nhất về nỗ lực tìm kiếm của Apple có thể được nhìn thấy trong Spotlight, app giúp người dùng tìm thấy mọi thứ trên thiết bị của họ. Từ một vài phiên bản iOS và macOS trước đó thì Apple đã bắt đầu thêm kết quả tìm kiếm trên web vào công cụ này, hướng người dùng trực tiếp đến các trang web có thể giải đáp thắc mắc của họ. Và Siri cũng sử dụng công nghệ đó để đưa ra kết quả trên web.

Nhóm của Giannandrea hiện cũng đang tìm cách tích hợp sâu hơn các tính năng tìm kiếm của Apple vào trải nghiệm trên iOS và macOS, đồng thời củng cố thêm công nghệ bằng các công cụ generative AI mới.

2.Spotlight.jpg

Vài năm trước, Apple đã giới thiệu một trình thu thập dữ liệu web (web crawler) có tên là Applebot. Giống như web crawler của Google và Microsoft, hệ thống này quét internet và lập chỉ mục cho các trang web để trả về kết quả tìm kiếm trong tương lai. Về cơ bản nó tồn tại để tìm các trang web mà nó có thể cung cấp cho người dùng trong Siri và Spotlight.

Quảng cáo



Apple cũng có đội ngũ công nghệ quảng cáo riêng, điều này sẽ rất hữu ích nếu công ty có nhiều tham vọng hơn với mảng công cụ tìm kiếm trong tương lai. Nhóm này vận hành các chức năng quảng cáo tìm kiếm trong App Store, phân phối quảng cáo cho Apple News, app Stocks và Weather đồng thời đứng ra thương lượng các thoả thuận quảng cáo để stream các chương trình thể thao. Hay nói cách khác, nhóm nhân sự này đã có nhiều kỹ năng và nhân viên bán hàng cần thiết để trở thành một nhóm quảng cáo tìm kiếm trên web.

Nói chính xác ra thì công nghệ tìm kiếm của Spotlight và các app của Apple vẫn giới hạn hơn so với những gì Google có thể làm, nhưng nó đủ để cung cấp nền tảng nếu Apple thực sự muốn phát hành một công cụ tìm kiếm thực thụ.

Apple Search có thể đang đến rất gần


AI cũng mang lại cho Apple một cơ hội tiềm năng. Nhóm machine learning của công ty cũng đang tích cực tìm kiếm các kỹ sư mới để phát triển công nghệ tìm kiếm. Ngoài ra vào năm 2019, Apple cũng đã mua lại Laserlike, một công cụ tìm kiếm dựa trên AI do các cựu nhân viên của Google thành lập. Nhiều nhân sự lãnh đạo của công ty này tuy đã trở lại với Google nhưng team phát triển hiện vẫn đang làm việc tại Apple.

Apple cũng đã từng có cơ hội thực hiện một thương vụ mua lại một công cụ tìm kiếm nổi tiếng khác nhưng đã từ chối. Vào năm 2020, Microsoft đã gợi ý bán Bing cho Apple để biến nó trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên iPhone và các thiết bị khác nhưng Phó Chủ tịch Eddy Cue đã từ chối thoả thuận này vì cho rằng không cần thiết phải tạo ra công cụ tìm kiếm của riêng mình khi sản phẩm của Google đã là tốt nhất. Lập luận đó có thể đúng, nhưng cũng có thể thiên nhiều về việc bảo vệ Google thoát khỏi sự chú ý của Chính phủ vì nếu Hoa Kỳ xác định rằng Google đã vi phạm luật chống độc quyền thì thoả thuận của họ với Apple có thể bị phá vỡ và khiến bộ phận dịch vụ của Cue thiệt hại hàng tỉ USD.

Vì vậy về lâu dài thì Google vẫn là lựa chọn tốt nhất cho đến khi Apple có một “đòn bẩy kinh tế tốt hơn” dưới dạng một công cụ tìm kiếm riêng đủ tốt. Apple đã thiết kế chip riêng, vận hành App Store, bán nhạc trực tuyến, cung cấp dịch vụ stream video và game đồng thời còn có app bản đồ nội bộ cạnh tranh với chính Google. Thứ duy nhất còn thiếu là một công cụ tìm kiếm toàn diện, một sản phẩm sẽ không sớm được ra mắt nhưng có thể đang gần hơn so với những gì chúng ta tưởng tượng.

Quảng cáo

69 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cho đến hiện tại thì không!
Bing từng được cân nhắc bán cho Apple mấy năm trước nhưng Apple từ chối, thay vì bỏ ra cả tỷ đô vận hành hệ thống máy tìm kiếm thì lượm gần 10 tỷ đô mỗi năm từ Google vẫn thơm hơn.
@S.O.J Ít cũng 2,3 chục tỷ. GG trả tiền chợ 10 tỷ cho Apple xong thì vẫn phải còn lãi thì mới chơi chứ. Thế Apple mới có động lực làm engine riêng
@Steve Hoàng_ thay cái gì thì dc chứ riêng google thì thay dc cái nịt
@Steve Hoàng_ Chuẩn. Tìm kiếm hiện tại mình nghĩ Apple làm tốt trong hệ thống của họ thôi
@BlackMan00x chưa chắc chi 10 tỷ đã là vì lãi, mà có thể là chi phí để "đè" các đối thủ
AI Siri đã 12 tuổi nhưng phế vật mà đòi cạnh tranh với Google, Bing...
Cười vô mặt
@Z Fold Chắc gì là phế vật đâu có khi apple nó chưa thèm cập nhật thôi kiểu giấu hàng 🤣
@skamylove Có bài mình nói rồi. Cũng phế hơn thôi.
Tuần nào cũng dí theo xe google làm trò hề vui phết :v
@skamylove Để đối thủ vượt lên trước mình dù Siri đã 12 tuổi thì phế vẫn là phế, từ Siri cho đến apple map, rồi apple search. Mấy cái keyword này đâu phải mấy năm gần đây mới so sánh đâu, mà từ cả chục năm trước rồi. Apple đang làm gì trong chục năm đó để cho đối thủ vượt lên trước mình?
Còn nói về trải nghiệm, thiếu 1 chức năng là thiếu 1 trải nghiệm, không thể nào bắt người dùng chờ thêm vài chục năm nữa để nó hỗ trợ đầy đủ được. Dùng iPhone nhưng vẫn phải lên google map, vẫn phải dùng trợ lý của google, vẫn phải dùng google search nhưng lại tự hào về hệ sinh thái apple. Vậy là sinh thái dữ chưa?
@skamylove Bác lên diễn đàn nước ngoài xem có mấy người dám đem Siri ra so với GA mà tiếng Anh với chả tiếng Việt =))
Công cụ tìm kiếm của Apple sẽ chỉ dùng đc cho mỗi iDevices
@Cừu con iDevices cũng đã có hàng tỉ thiết bị rồi 😃
@S.O.J tỉ thiết bị nhưng đâu phải ai cũng truy cập vào nó đâu
@Cừu con Tìm kiếm của Apple ngu có tiếng 😆
IMG-0748.jpg
Muốn ra mắt gì kệ, miễn đừng có chặn hay làm khó người dùng đổi search engine là được
@ntroppld Ko dám đâu, ăn kiện vỡ mồm đấy 😃
"Đó là quan điểm của nhà báo......"
Next !!!
@kimlong30a11 Đọc đề tưởng của Apple, hoá ra của tay nhà báo, rồi chú mod báo cả nhà hay
Liệu có ngon hơn được GG hay là như Map, Siri
@iPhan Chính Hãng map của Apple giờ cũng đỡ ngu hơn rồi bác 😆 mà Siri vẫn còn ngu, nhận diện giọng nói kém hơn, ko hỗ trợ nhiều ngôn ngữ kaka
Hiện tại ngồi chơi lụm tiền của google vẫn ngon hơn
Cười vô mặt
Ghim bài này lại, 5 năm nữa mở ra đọc xem Google có còn là dĩ vãng hay k 🤣🤣🤣🤣
đừng có ép người dùng phải dùng là được, thích làm gì thì làm
Google sắp phá sản rồi hehe
@Sói Ca! Google mà phá sản mấy dt android chết hết 😅
@Pon nemo M chắc học tiểu học, Android mã nguồn mở có phải của riêng Google méo đâu
@Cừu con Nhìn heo quay ko có google kìa con trai... Mù hay nguu
@Pon nemo Đt của nó vẫn bán nội địa như thường, có chết đâu hả
Chuẩn bị sẵn, lỡ Google bị Mỹ pụp là Apple Search ra đời ngay 😃
Đơn giản chỉ so sánh giữa search app trong Apple Appstore và Google Play đã là một khoảng cách xa vời. Trong khi Google Play search kể cả viết tắt (vd: facebook thành fb), viết mô tả... cũng đều ra kết quả đúng mong muốn. Còn Appstore thì phải ghi chính xác từng từ mới ra đúng kết quả.
@dtrung98 và thế là k hiểu tính năng tìm kiếm nó sinh ra để làm gì, liệu đó có thật sự là chỗ để tìm kiếm thật k 🤣
tuổi l sánh vai.
Từ bây giờ hãng nào xài công cụ tìm kiếm của hãng đó đi cho nhanh Apple + Google + Samsung thì xài Bing của Microsoft 🤣
Để xem thế nào đã. Apple gì cũng mạnh, trừ các mảng dịch vụ và hệ thống infrastructure ra. Hệ thống CDN cho update và apps thì chậm, iCloud từng dính phốt lộ dữ liệu người dùng, đến cả dãy sản phẩm server như OS X Server, XServe và WebObject đã bay màu từ lâu thì cũng chẳng hi vọng vào việc Apple tự chủ được một thứ nặng về xử lý dữ liệu như search engine
nếu công cụ tìm kiếm truyền thống kiểu google, bing thì khó ăn lắm, chắc là lại chiêu hù doạ để tăng hoa hồng
Apple nên ra cái dịch vụ kiểu như Apple Coffin dành cho Apple Fan thì hợp lí hơn.
21616-4-600.jpeg
Mong apple ra công cụ tìm kiếm thay thế google
Có khả năng giống Apple Maps thôi. Dù sao đi nữa vẫn dùng GG maps
@Avocadosmoothie Mình cũng nghĩ là mới đầu ra sẽ flop nhẹ như Apple Maps. Nhưng sau một thời gian, có đầy đủ feedback, data rồi sẽ là một công cụ tìm kiếm hay, dữ liệu tìm kiếm của mình sẽ không bị đem bán cho bên thứ 3 như dùng Google search.
@ProjectKepler chuẩn bạn.

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019