Giải Nobel Y học 2023 được trao cho những người nghiên cứu công nghệ vaccine Covid 19

P.W
3/10/2023 4:57Phản hồi: 88
Giải Nobel Y học 2023 được trao cho những người nghiên cứu công nghệ vaccine Covid 19
Đó là nhà khoa học người Hungary, Katalin Kariko và người đồng sự đến từ nước Mỹ, Drew Weissman. Hôm thứ 2 vừa rồi, nhờ những thành tựu trong quá trình nghiên cứu vaccine mRNA, công nghệ giúp tạo ra vaccine phòng chống COVID-19, Kariko và Weissman đã được xướng tên cho giải Nobel y khoa năm 2023.

Hội đồng xét duyệt giải thưởng Nobel viết: “Hai người đoạt giải đã đóng góp cho tốc độ phát triển vaccine chưa từng có, giữa lúc một trong những hiểm hoạ lớn nhất đối với sức khoẻ con người diễn ra trong thời kỳ hiện đại.”

Giải thưởng được hội đồng xét duyệt giải Nobel y học, đến từ học viện y khoa Karolinska Thuỵ Điển trao tặng đi kèm với khoản tiền thưởng trị giá khoảng 1 triệu USD cho hai nhà khoa học.

Bà Kariko trước đây là phó chủ tịch kiêm trưởng nhóm nghiên cứu hoán đổi protein RNA tại tập đoàn dược BioNTech của Đức. Hiện bà vẫn đang là giáo sư tại đại học Szeged, Hungary, và là phó giáo sư tại đại học Pennsylvania, Mỹ.

Từng trầy trật kiếm từng đồng tiền kinh phí phục vụ nghiên cứu, giáo sư Kariko nói: “Chúng tôi không làm việc để kiếm bất kỳ giải thưởng nào. Thứ quan trọng nhất là tạo ra được một sản phẩm hữu ích.” Còn trong khi đó giáo sư Weissman nói đây là “giấc mơ cả đời”, và nhớ lại quá trình hơn 20 năm cùng làm việc với bà Kariko, có những lúc nửa đêm phải dậy gửi email trao đổi công việc.


Năm 2005, giáo sư Kariko và Weissman phát triển giải pháp gọi là sửa đổi nucleoside, giúp ngăn chặn hệ thống miễn dịch của con người tấn công những chuỗi mRNA nhân tạo. Đây từng là rào cản lớn nhất để biến mRNA trở thành giải pháp có thể phòng chống bệnh tật. Ở thời điểm ấy, giáo sư Weissman nhớ lại: “Chúng tôi không thể lôi kéo mọi người chú ý tới công nghệ RNA. Gần như tất cả mọi người đều không quan tâm tới nó.”

Nhưng rồi COVID-19 hoành hành, khiến con người và các nhà khoa học phải tìm ra những cách rất nhanh và hiệu quả để ngăn chặn tốc độ lây lan của mầm bệnh. BioNTech hồi tháng 6 cho biết, 1.5 tỷ người trên toàn thế giới đã được tiêm vaccine công nghệ mRNA, sản phẩm được đồng phát triển với Pfizer, và là loại vaccine được sử dụng rất rộng rãi ở các quốc gia phương Tây.

Sinh ra và lớn lên ở một ngôi làng rất nghèo ở Hungary, trong nhà không có cả nước sạch lẫn tủ lạnh, bà Kariko vẫn có được bằng tiến sĩ tại đại học Szeged, trước khi cùng chồng bán chiếc xe Lada, giấu tiền mặt vào con gấu bông của cô con gái rồi mua ba tấm vé 1 chiều đến Mỹ. Cô con gái của gia đình bà, Susan Francia sau này trở thành vận động viên chèo thuyền cho đội tuyển quốc gia Mỹ, từng giành huy chương vàng Olympic.

Đến Mỹ, bà làm việc ở đại học Pennsylvania, trong thập niên 1990 đã cố gắng tìm cách biến mRNA trở thành công cụ phòng chữa bệnh cho con người, nhưng gặp khó khăn trong việc tìm nguồn tài trợ, vì thời điểm ấy gần như mọi sự chú ý của thế giới y khoa đều tập trung vào công nghệ DNA và biến đổi gen. Những nỗ lực không biết mệt mỏi của giáo sư Kariko từng khiến bà bị chê bai dè bỉu, thậm chí còn từng bị giáng chức giáo sư toàn thời gian vào năm 1995.

Về phần giáo sư Weissman, ông nhận bằng tiến sĩ năm 1987 ở đại học Boston, rồi năm 1997 về đại học Pennsylvania làm việc. Cả hai vị giáo sư thật ra gặp nhau lần đầu tiên và bắt đầu trò chuyện vào năm 1998 khi đang đợi đến lượt dùng máy photocopy. Cả hai nhanh chóng nhận ra thế mạnh của nhau. Giáo sư Kariko quan tâm tới cách lập trình mã lệnh RNA, còn giáo sư Weissman thì quan tâm tới vaccine. Vậy là 2 thập niên hợp tác của hai vị giáo sư bắt đầu từ thời điểm đó.

Ngài Andrew Pollard, giáo sư ngành miễn dịch đại học Oxford, người theo đuổi một công nghệ khác khi tạo ra vaccine COVID với AstraZeneca cho rằng chắc chắn những nghiên cứu mang tính đột phá của giáo sư Kariko và Weissman xứng đáng được hội đồng xét duyệt giải Nobel ghi nhận.

Theo Reuters
88 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Không thấy tôn vinh Vắc xin Nga Trung và .... à mà thôi 😔((
@khanhdepdzai1706 Bọn cs mồm nói hay lắm.. Nghe nói lãnh đạo toàn thằng vô sản.. mà toàn ở siêu biệt thự thôi..
@Huong-Dung Trông mong bọn Nga trung thì anh em mình xanh cỏ rồi. Bọn đó chỉ đi cướp giết hiếp là giỏi thôi.
@khanhdepdzai1706 Thằng thị nó âm mưu xâm chiếm miền nam nên nó ko nhận. Đó là chút thật thà cuối cùng của nó đấy.
@khanhdepdzai1706 Phải trao cho đông lào vì vụ vịt ớ và giải cứu mới đúng
Có ng ăn ngủ trong phòng thí nghiệm điều chế sinh phẩm chống Covid mà ko đc Nô ben . Chán
@sốt-rét-và-sốt-xuất-huyết-2023 Chắc cũng lấy mẫu vacine của Âu ra nghiên cứu thôi chứ nói thật mình chưa đủ trình độ
@Crazylove4u Chắc là nghiên cứu 😆
@Crazylove4u Không biết đang nói kháy nữ nhân viên nghiên cứu Việt Nam
@sốt-rét-và-sốt-xuất-huyết-2023 Đúng là.bọn tư bản ăn ngủ nghiên cứu chỉ vì tiền thôi.. Hình như ăn ngủ thế cũng đc 4000.tỷ còn gì.. Thế mới biết là đừng nghe nói hãy nhìn thực tế...
@Mr.Whisky Chứ ko lẽ nói hoạch toẹt là ngồi ngắm 😐
Thằng tàu chắc cũng trao giải cho giáo sư kiên quyết ko dùng vắc xin Mỹ mà là dùng vắc xin tàu.
Ơ bóng hồng ăn ngủ ở phòng thí nghiệm chế tạo kít test sao ko có giải vậy???
@EpicUnreal5 Mua của Tàu chứ nghiên cứu chế tạo mịa gì
td79
TÍCH CỰC
10 tháng
@EpicUnreal5 Nó đây, vẫn sống khỏe nhăn răng. Có giải thi đua yêu nước, lãnh đủ tiền rồi. Chưa kể thụt két bao nhiêu thì chưa rõ
F38o4djaMAAQAI7.jpg
ơ, chứ không phải Robert Malone à 😁
Pryms
TÍCH CỰC
10 tháng
Ơ !!! của chuỵ tao công ăn nằm nghiên cứu chế sinh phẩm Covid-19 trong phòng thí nghiệm s ko trao giải z !! Bịp vl
D5D74044-3CD3-47CF-96BA-0B7ABE7833E0.jpeg
td79
TÍCH CỰC
10 tháng
@Pryms Nhận giải thi đua yêu nước rồi, lãnh đủ tiền rồi.
F38o4djaMAAQAI7.jpg
Còn Nobel kinh tế trao tặng cho Vịt Ớ nhỉ
Cười ra nước mắt
Xứng đáng quá rồi!
Không có Việt Á là giở rồi
Ô việt á nhà ta đc nobel luôn kìa
Đập cục tiền mua giải rồi.
@dungngo86 Nếu thế thì cựu bộ trưởng bệ y tố cũng mua đc nhé. Nhận những 3 chiệu đô cơ mà :v
@andymarshall Mỗi năm mỗi lĩnh vực 1 giải thôi. Ông này mua rồi thì ông kia thôi
@dungngo86 Văn của ngu cho hay
@Luân Trần Hữu Ok
@Luân Trần Hữu Ok
những người này chắc được người ngoài hành tinh gửi xuống để cứu trái đất. 😁
thằng chế Vaccine Prifzer nó bán kiếm lời trong khi thế giới khó khăn chết vì covid mà cũng dc tôn vinh Nobel vì hòa bình à =)) còn người làm ra Vaccine Astra Zenneca là cho free sáng chế để giúp thế giới bớt người chết vì covid đấy thì éo dc trao giải =)) đúng bọn tư bản trao giải nhà giàu cho nhau =))
@khanhdepdzai1706 Bạn hỏi google xem top 10 tên đồ tể giết người nhiều nhất thế kỷ 20 là ai?
@khanhdepdzai1706 toàn lùa gà hút máu bác nhỉ
@Lonely08 Khứa đó tay nhanh hơn não AstraZeneca mà nó gõ thành Vaccine Astra Zennecab đó bạn.
Thật ra có nhiều nhà khoa học đóng góp cho sự phát triển của công nghệ vector. Công nghệ vector là một công nghệ phức tạp, đòi hỏi sự đóng góp của nhiều nhà khoa học từ nhiều lĩnh vực khác nhau. Do đó, việc xác định ai là người xứng đáng nhất nhận giải Nobel cho công nghệ vector là một điều khó khăn. Nếu giải Nobel được trao cho một nhóm nhà khoa học, thì việc chia sẻ giải thưởng giữa các nhà khoa học có thể gây ra tranh cãi.
Nhưng các nhà khoa học này cũng đã nhận được rất nhiều giải thưởng danh giá. Ở các giải thưởng uy tín. Chứ nobel không phải là tất cả. Vì giới học thuật họ quan trọng nhiều cái khác chứ không phải mỗi nobel.

Thứ hai: Công nghệ vector vẫn còn một số hạn chế. Mặc dù công nghệ vector đã được ứng dụng thành công trong một số lĩnh vực, nhưng công nghệ này vẫn còn một số hạn chế, chẳng hạn như khả năng gây ra phản ứng miễn dịch của cơ thể. Nếu công nghệ vector vẫn còn những hạn chế này, thì việc trao giải Nobel cho công nghệ này có thể gây ra tranh cãi.

Cái gấy ra phản ứng miễn dịch rõ ràng nhất và luôn được chính bộ y tế VN khuyến cáo khi đi chích là nhức đầu, sốt, đau vùng chích...... nặng hơn là gây đông máu. Ae nào chích AZ chắc không quên nhưng tờ giấy tuyên truyền được in khi đến điểm chích AZ.
Còn chích Pfizer hoặc Moderna hầu như ở chỗ chích không hề có thông báo nào nếu có cũng rất đơn giản. Bởi vậy nên thời điểm đó mới có vụ nhiều người khoe "nhờ người nhà mà chích được Pfizer hoặc Moderna", rồi bao nhiêu tiền một suất pfizer, moderna.... mấy cái này chắc ae đều nhớ.

Còn Pfizer, Moderna những vacxin dựa trên công nghệ mRNA thì đã được chứng minh tính an toàn cao thông qua số. liệu, báo cáo hẳn hoi. Đâu phải chích mỗi ở mỹ đâu mà lấp liếm được các báo cáo, số liệu. Nếu không các nước giàu không tranh nhau mau moderna (tra google có đầy thông tin này). Vì tính an toàn đó nên công nghệ mRNA mới được ứng dụng phát triển vacxin HIV, ung thư......

Tóm lại, một vắc-xin hoặc một công nghệ được gọi là an toàn khi đã được thử nghiệm lâm sàng trên quy mô lớn và đủ số liệu để đánh giá hiệu quả và an toàn. Các vắc-xin COVID-19 của Pfizer, Moderna và AstraZeneca đã được thử nghiệm lâm sàng trên hơn 1 tỷ người, và các dữ liệu cho thấy các vắc-xin này đều an toàn và hiệu quả.

Tham khảo : số liều vacxin đã được sản xuất. Nhiêu đây đủ big data để data Analyst xem cái nào an toàn hơn rồi.

Pfizer-BioNTech: 5,9 tỷ liều
Moderna: 2,4 tỷ liều
AstraZeneca: 2,3 tỷ liều
Sinovac: 2,2 tỷ liều
Johnson & Johnson: 1,4 tỷ liều
Bharat Biotech: 1,3 tỷ liều
Sinopharm: 1,2 tỷ liều
CanSino Biologics: 600 triệu liều
Novavax: 300 triệu liều
@An Binh Nguyen Nói cho nó biết chỗ chưa đúng còn nó không nghe là quyền nó b ơi. Xem bộ nó hơi lì 😃
hino86
ĐẠI BÀNG
10 tháng
Tôi không đồng ý! Giải này thuộc về VA mới đúng!!!
Tài năng, kiên trì chăm chỉ dẫn đến thành công. Công thức luôn đúng với mọi thời kì. Cảm ơn và xin chúc mừng hai giáo sư tài năng. Em cũng tiêm vaccine của 2 bác mà tiêm mũi 4 xong cảm thấy hơi quá liều. Giờ đầu óc lúc nhớ lúc quên không biết có phải do vaccine của 2 bác không hay do tuổi già.
@russia.usa.lc Hai bác này đâu có tạo ra Vaccine đâu, hai bác nghiên cứu công nghệ RNA để người ta dựa trên đó làm vaccine. Nên bác chóng mặt nhức đầu phải đi kiếm thằng công ty làm Vaccine bác chích. =)))) Liên hệ thanh niên @khanhdepdzai1706 ở trên đó bác, nó chích hãng nào mà ra sủa hăng lắm, không chóng mặt
@An Binh Nguyen Chắc k phải Covax đâu mà là Cocaine
Trừ nobel hòa bình ra, tất cả những người được giải khác đều đáng tôn trọng
May có vacxin , ko thì chắc hẹo nhiều lắm.

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019