Màn mổ xẻ iPhone 15 hé lộ khả năng kiềm tỏa phần mềm của Táo khuyết

Frozen Cat
11/10/2023 12:59Phản hồi: 59
Màn mổ xẻ iPhone 15 hé lộ khả năng kiềm tỏa phần mềm của Táo khuyết
Mức độ có thể sửa chữa trong thiết kế của iPhone 15 Pro Max bị xói mòn do hệ thống ghép nối các bộ phận DRM (Digital Rights Management, hay Quản lý Quyền Kỹ thuật số). Hệ thống này ghép nối một số bộ phận nhất định với bo mạch chính của thiết bị, nghĩa là bất kỳ ai bên ngoài hãng Apple hoặc mạng lưới sửa chữa bên thứ ba đều khó lòng thay thế những bộ phận này.

iPhone 15 đã ra mắt và tự hào có cổng sạc mới, một bộ khung bằng titan, một ống kính tiềm vọng và thiết kế chuyên nghiệp mới. Bây giờ chúng ta hãy cùng đào sâu vào bên trong chiếc điện thoại này, tập trung vào mẫu iPhone 15 Pro Max, với một số chiếc từ các phiên bản trước đó.

Kiến trúc thiết kế

Trong nhiều năm, điện thoại thông minh hoặc mở được từ mặt trước - khiến việc hoán đổi pin trở nên khó khăn, hoặc từ mặt sau - khiến việc hoán đổi màn hình trở nên khó khăn. Apple cuối cùng đã giải quyết được vấn đề này với iPhone 14 màu vani năm ngoái, cho phép điện thoại mở được từ mặt trước và cả mặt sau. Bản nâng cấp lớn này đã giúp iFixit tăng thêm điểm về khả năng sửa chữa của iPhone 14 so với các mẫu trước đó. (Song sau đó, iFixit đã hạ điểm của nó xuống lại do các hạn chế sửa chữa gây ra từ việc ghép nối bộ phận, nhưng đó lại là một câu chuyện khác.)


cac-iphone-14-ban-pro-mau-den-va-iphone-14-ban-thuong-mau-hong.jpg
Thật may mắn khi iPhone 15 và 15 Plus đã áp dụng sự tiến bộ của iPhone 14. Có một bộ khung trung tâm (central chassis), hoặc khung giữa (midframe) để gắn các bộ phận bên trong vào. iPhone 15 Pro và Pro Max hiện cũng mở được từ cả hai hướng, nhưng lại theo cách ngược lại khó ngờ: tất cả các bộ phận bên trong tuy thế lại nằm ẩn đằng sau màn hình, tức gần màn hình hơn, thay vì ở phía sau lớp kính mặt lưng như iPhone 14. Có điều lớp kính mặt lưng đó giờ đây cũng có thể tháo rời được, giống như iPhone 14.
Thành tích đáng chú ý này đáng được ăn mừng. Lần đầu tiên, bài phát biểu giới thiệu sản phẩm của Apple thảo luận về khả năng sửa chữa:

"Ngoài ra còn có một kiến trúc khung bên trong mới giúp iPhone dễ sửa chữa hơn, nhờ một khung cấu trúc mới cho phép dễ dàng thay thế lớp kính mặt lưng."
Cách sắp xếp khung máy đảo ngược này khiến cho những loại sửa chữa quan trọng như thay pin gặp rủi ro hơn chút đỉnh so với trên iPhone 14, vì chúng ta đang tháo màn hình mỏng manh, đắt tiền thay vì là một tấm kính trơ.
man-hinh-khung-giua-va-lop-kinh-mat-lung-cua-iphone-15-pro-max.jpg
Để lấy được pin và các bộ phận khác chúng ta phải hơ nóng và cạy mở màn hình, một việc rủi ro hơn chút đỉnh. Nếu chúng ta vô tình làm rách dây cáp, thì thà là làm rách dây cáp ở lớp vỏ mặt sau còn hơn là làm hỏng màn hình.
Chúng ta phải dành lời khen cho iPhone 14 vì nó có khả năng chịu đựng rủi ro cao hơn một chút, nhưng cả hai vẫn là những thiết kế tốt. Vì sao iPhone 15 Pro không áp dụng thiết kế của iPhone 14? Chúng ta không chắc về điều này. Nó có thể liên quan đến mảng camera lớn hơn. Các camera nhô ra qua một lỗ khoét ở khung giữa bằng nhôm, và khả năng là không có đủ chỗ cho cách sắp xếp ngược lại.
mat-truoc-va-sau-cua-man-hinh-iphone-15-pro-max.jpg
Mặt trước và sau của màn hình iPhone 15 Pro Max. Sợi dây cáp ở phía dưới, nếu bị làm rách có thể là lựa chọn ít rủi ro cho màn hình hơn là rách sợi cáp bên trên.

Apple đã tiếp tục giảm dần độ dày của viền màn hình.
Một số người đã báo cáo rằng miếng đệm màu trắng bao quanh màn hình là mới có, nhưng không phải vậy – nó chỉ thay đổi từ màu đen sang trắng. Thiết kế này hơi khác một chút so với các điện thoại trước đây và một số người cho biết rằng nó khó tháo hơn.
micro-o-canh-day-ben-phai-cua-iphone.jpg
Mô-đun micro.

Trên các mẫu iPhone 15 cơ bản, Apple hiện đang tiến hành hoạt động sửa chữa micrô tại các trung tâm dịch vụ của họ. Điều này được thực hiện bằng cách tăng cường tính chất mô-đun cho nó, nghĩa là micrô hiện trở thành một thành phần riêng biệt.

Cuối cùng đã có cổng USB-C

Nổi tiếng với việc vạch ra con đường riêng của mình, việc thuyết phục Apple thay đổi hướng đi phải chịu một áp lực rất lớn. Việc ủng hộ Quyền Sửa chữa của iFixit đã gây ra một số áp lực như vậy và Apple hiện đang bán các linh kiện theo dịch vụ và đăng tải hướng dẫn sửa chữa. Nhưng ngay cả iFixt cũng không thể thuyết phục họ chuyển sang một loại cổng tiêu chuẩn – đến khi Nghị viện Châu Âu buộc phải áp đặt một sự thay đổi cụ thể.

Quảng cáo



can-canh-cac-cong-usb-c-tren-dong-iphone-15.jpg
Cận cảnh cổng USB-C của dòng iPhone 15.

Và bây giờ mọi người đều có thể thu được lợi ích. Ngoài những lợi thế về khả năng tương thích rất rõ ràng, cổng USB-C mới có thể cung cấp nguồn điện 4.5 watt cho các thiết bị bên ngoài. Đó là một sự nâng cấp lớn gấp 15 lần so với các điện thoại dùng cổng Lightning trước đây, vốn chỉ có thể tạo ra 0.3 watt.
huong-sac-nguoc-cho-thiet-bi-khac-bang-iphone-15-tren-web-apple.jpg
Đi vào phiên bản này, có hai tin đồn xung quanh cổng sạc. Tin đầu tiên là bộ phận này sẽ được chế tạo nối tiếp, ghép nối nó với bo mạch chính và khóa luôn việc sửa chữa độc lập. May mắn thay, trường hợp này không xảy ra và việc hoán đổi hai cổng, giữa cổng C của chiếc hiện tại với cổng C của một chiếc iPhone 15 khác, vẫn duy trì đầy đủ chức năng. Người dùng có thể thở phào được rồi!
Tin đồn thứ hai là Apple sẽ hạn chế thông lượng của cổng USB-C vì một lý do nào đó. Tin đồn đó hóa ra là vô căn cứ. Hệ thống-trên-chip (hay SoC) A17 bổ sung một bộ điều khiển USB 3, cho phép đạt thông lượng là 10 Gb của USB 3.2 Gen 2. Vì các mẫu iPhone 15 không-Pro kế thừa con chip A16 Bionic cũ hơn nên chúng chỉ hỗ trợ USB 2 và bị giới hạn ở tốc độ truyền tải giống như các thiết bị trước đó với cổng Lightning.
Pin của 15 Pro Max có dung lượng 4,422 mAh, tăng thêm 2.3% so với gói pin 4,323 mAh của 14 Pro Max. Tương tự vậy, iPhone 15 Pro có 3,274 mAh (cũng tăng 2.3%) so với 3,200 mAh của 14 Pro. Đây không phải là một năm tốt cho việc tăng dung lượng pin yếu ớt vì chip A17 Pro rất khát điện. Các báo cáo ban đầu cho thấy điện thoại ngày càng nóng và kéo theo thời lượng pin giảm tương ứng.
mat-truoc-pin-cua-iphone-15-promax.jpg
Mặt trước viên pin của iPhone 15 Pro Max.

Quảng cáo


Pin chỉ có thể được sửa chữa bởi kỹ thuật viên đã được đào tạo. May mắn thay, chúng ta có thể là một kỹ thuật viên được đào tạo! Chỉ cần tự rèn luyện bản thân bằng cách dùng hướng dẫn sử dụng dịch vụ của Apple (có thể sắp ra mắt) hoặc hướng dẫn sửa chữa của iFixit (đang tiến hành). Điều đó không quá khó, vì iFixit đã giúp hàng triệu người tự sửa chữa thiết bị điện tử của họ.

Vỏ Titan

Chiếc Pro Max mới nặng 221 gram, nhẹ hơn 19 gram so với 14 Pro Max. Chúng ta sẽ chi bao nhiêu để tiết kiệm được 19 gram? Điều gì đáng để chúng ta loại bỏ nhiều trọng lượng như vậy khỏi chiếc điện thoại của mình? Nếu chúng ta là Apple, thì câu trả lời là rất nhiều.


trai-iphone-14-pro-max-221g-va-phai-iphone-15-pro-max-222g.jpg
Bên trái: iPhone 14 Pro Max nặng 221 gram. Bên phải: iPhone 15 Pro Max cộng thêm bốn đồng xu nặng 222 gram.

Nơi sử dụng kim loại lớn nhất trong iPhone là ở khung bên ngoài, vì vậy đó là chỗ mà Apple chuyển sang cách thức luyện kim tiên tiến để tiết kiệm một ít gram và đạt được một số điểm ấn tượng về marketing.
Một lý thuyết thú vị đã được đưa ra về việc giảm trọng lượng là bằng cách cắt gọt bớt trọng lượng xung quanh viền chu vi của điện thoại, người dùng sẽ cảm thấy dễ dàng hơn khi dịch chuyển và cầm nắm điện thoại. Thuật ngữ kỹ thuật cho hiện tượng này là mômen quán tính hoặc lực cần thiết để xoay điện thoại quanh trục của nó. Khi khối lượng được loại bỏ khỏi các cạnh, điện thoại sẽ cho cảm giác cầm trên tay linh hoạt hơn—giống như thu chân vào trong khi quay tròn. Chỗ mà Apple loại bỏ trọng lượng là yếu tố góp phần tạo ra "cảm giác" giảm lớn hơn so với mức giảm trọng lượng thực tế là 9%.
“Sự giảm bớt khối lượng ở chu vi, là điều mà việc thay đổi từ thép không gỉ sang titan đã làm được, chắc chắn đã làm giảm mômen quán tính nhiều hơn là giảm đi khối lượng đồng đều, dàn trải. Và điều đó sẽ làm cho 15 Pro dễ thao tác hơn và sẽ đóng góp - ít nhất là phần nào - vào ấn tượng về sự nhẹ nhàng” (Dr. Drang)

Titanium là vật liệu cấp không gian, được sử dụng trong những trường hợp mà người ta sẵn sàng chi rất nhiều tiền cho những vật liệu siêu bền và nhẹ. Titan được sử dụng trong máy bay trinh sát siêu nhanh SR-71 Blackbird nổi tiếng có nguồn gốc vô tình từ Liên Xô. Trở lại năm 2001, Apple đã sản xuất PowerBook G4 bằng titan. iFixit đặc biệt thích chiếc xe thồ này, nó bao bọc màn hình bằng titan sơn.
Các nhà sản xuất có xu hướng tránh xa titan nếu có thể, không chỉ vì nó đắt mà còn vì nó nổi tiếng là khó gia công.
Vì vậy, mặc dù titan có ý nghĩa đối với lớp vỏ bên ngoài nhưng nó không tạo ra sự khác biệt cho bộ khung giữa, một bộ phận nhôm ẩn nhưng phức tạp về mặt cơ học mà tất cả các bộ phận bên trong điện thoại đều gắn vào đó. Nhưng làm thế nào để bạn vẫn làm khung giữa bằng nhôm và sử dụng titan cho phần viền chu vi?
"Sử dụng một quy trình cơ nhiệt đầu tiên trong ngành, dải titan bao bọc một cấu trúc phụ mới được làm từ 100% nhôm tái chế, liên kết hai kim loại này với độ bền đáng kinh ngạc thông qua khuếch tán ở trạng thái rắn. Khung nhôm giúp tản nhiệt và cho phép mặt kính sau lưng có thể dễ dàng được thay thế."
Quá trình cơ nhiệt đó có thể là sự liên kết khuếch tán trạng thái rắn, một quá trình trong đó hai kim loại khác nhau được nung thật là nóng và sau đó ép thật mạnh vào nhau. Đây không phải là một ý tưởng mới – việc nung nóng kim loại và đập chúng lại với nhau là cách mà các thợ rèn đã làm trong hàng nghìn năm qua. Nhưng ngày nay, nó khá hiếm. Wikipedia cho biết: “Do chi phí tương đối cao, sự liên kết khuếch tán thường được sử dụng cho các công việc hoặc là khó khăn hoặc không thể hàn bằng các phương cách khác”.
Giá cao? Kim loại siêu cứng? Công việc khó khăn? Điều đó nghe có vẻ giống như một điều gì đó thực sự nằm trong con hẻm của Apple.
Đây gần giống hình dáng của một máy liên kết khuếch tán. Nó làm nóng kim loại lên tới 1,700 độ C, hoặc xấp xỉ điểm nóng chảy của thép. Và sau đó nó hút hết oxy ra ngoài, tạo ra khoảng chân không cao có áp suất 10⁻⁶ torr (mmHg). Sau đó, nó ép vật liệu lại với nhau với lực đạt 100 tấn. Và sau đó chúng ta để nó ở đó trong một giờ. Cách làm của Apple ở đây sẽ không khớp chính xác với công thức này, nhưng nếu điều này khiến chúng ta nhớ đến quy trình chế tạo kim cương thì ta sẽ không còn xa lạ với nó nữa.
buong-dot-nong-chan-khong-de-nung-ket-cac-bo-phan-in-3d.jpg
Buồng đốt nóng chân không dùng để nung kết các bộ phận in 3D. Kết hợp điều này với máy ép thủy lực và chúng ta đã có ý tưởng. Ảnh: Centorr Vacuum Industries.
Đó là một quá trình cực kỳ phức tạp và tốn kém, thường chỉ giới hạn ở các bộ phận hàng không vũ trụ được sản xuất ít ỏi chứ không phải sản xuất hàng loạt điện thoại thông minh. Dù Apple đang sử dụng chiếc máy nào, thì họ cũng có rất nhiều.
Có những ý nghĩa về tính bền vững ở đây. Các nhà tái chế đồ điện tử đã quen với việc xử lý thép và nhôm nhưng thường không xử lý titan. Nếu titan rơi vào một máy hủy nhôm, nó sẽ làm hỏng hoặc cùn lưỡi dao. Mặt khác, iPhone có giá trị còn lại lớn đến mức chúng nhìn chung được đối xử đặc biệt tại các cơ sở này.
cac-vet-xuoc-tren-be-mat-titan.jpg
Mặc dù bản thân titan rất cứng nhưng lớp phủ trên mặt titan khá dễ bị trầy xước. Ảnh: Evident Scientific.

Khía cạnh điện tử của iPhone 15 Pro Max

Một thứ mà chúng ta không mong đợi tìm thấy là bộ xử lý baseband (quản lý mọi thứ liên quan đến sóng điện thoại) của Apple. Đội ngũ chuyên về modem 5G của Apple đã làm việc cực nhọc trong nhiều năm mà không có bất kỳ phần cứng nào được cho ra lò. Chúng ta không biết nên cảm thông cho ai, ví tiền của Tim Cook hay những luật sư tội nghiệp của Apple, những người đã phải phủ phục giành lấy một hợp đồng mới với Qualcomm. Điều đáng ngạc nhiên là hàng trăm kỹ sư đang làm việc trong dự án này đầu tiên là đối với Infineon, sau đó Infineon lọt vào tay Intel và bây giờ thuộc về Apple, nhưng họ vẫn chưa giao được một modem 5G nào cho khách hàng. Điều đó chắc chắn sẽ làm mất tinh thần.


bang-mach-radio-mat-1-khong-co-ghi-chu-bo-phan.jpg
bang-mach-radio-mat-1-co-ghi-chu-bo-phan.jpg
Các chi tiết linh kiện chính trên bảng mạch Radio của iPhone 15 Pro Max. Đây gần như là một thế giới của Qualcomm, xen kẽ một số “nhà máy” của Qorvo và Skyworks. Nó trông rất giống sơ đồ một khu phức hợp nhà máy mini với các khu vực chức năng được phân chia rất gọn gàng. Đặc biệt bố cục sắp xếp này dường như ngăn nắp hơn cả bố cục của bảng mạch in chính (PCB).

Chắc chắn là sau khi tách các bo mạch chính ra, chúng ta có thể xác nhận rằng Apple đang sử dụng modem Snapdragon X70 cao cấp của Qualcomm. Theo Qualcomm, nó được hỗ trợ bởi AI để quản lý chùm tia và hiệu chỉnh ăng-ten. AI và 5G? Chúng ta đã nghe điều đó trước đây! Nhưng than ôi độ phân giải 8K không thấy đâu cả.
bang-mach-in-chinh-mat-2-khong-ghi-chu-bo-phan.jpg
bang-mach-in-chinh-mat-2-co-ghi-chu-bo-phan.jpg
Các chi tiết linh kiện trên mặt trước của bảng mạch in chính. Đây là một thế giới của các "nhà máy" quản lý năng lượng đến từ Táo khuyết, xen kẽ một số bộ phận đến từ Texas Instruments, Bosch, và Broadcom.

Bộ xử lý ứng dụng sáu lõi Apple A17 Pro với GPU sáu lõi được xếp lớp bên dưới thứ có thể là bộ nhớ SK Hynix DDR5.
Bộ phận này được sản xuất bằng quy trình 3nm tiên tiến của TSMC và khó có sản phẩm nào khác có thể đánh bại nó trong thời gian ngắn vì Apple vừa mua trọn toàn bộ công suất của TSMC trong một năm. Có tin đồn rằng năng suất của quy trình mới này vẫn còn khá thấp, khiến đây trở thành một bộ phận đặc biệt đắt tiền.
bang-mach-in-chinh-mat-1-khong-ghi-chu-bo-phan.jpg
bang-mach-in-chinh-mat-1-co-ghi-chu-bo-phan.jpg
Các chi tiết linh kiện trên mặt sau của bảng mạch in chính (bảng mạch logic), chứa bộ nhớ flash NAND từ Kioxia và một số chip khác đến từ Apple và Texas Instruments. Trái ngược với mặt trước có dày đặc chip thì ở mặt sau lại khá thưa thớt linh kiện.

Camera

Nâng cấp lớn cho các camera năm nay là ống kính tiềm vọng “tứ lăng kính” (tetraprism), nâng khả năng zoom quang của iPhone từ 2x lên 5x. Về mặt kỹ thuật, S23 Ultra đánh bại khả năng này với zoom 10x, nhưng cách các kỹ sư của Apple đạt được điều đó lại đặc biệt thú vị. Tứ lăng kính, một cách nói hoa mỹ để nói về bốn thấu kính, là một từ do đội ngũ tiếp thị của Apple phát minh ra, nhưng nó có vẻ rất hay!


mat-truoc-camera-iphone-15-pro-max.jpg
Thay vì chọn một loạt thành phần thấu kính được điều khiển bằng nam châm điện, họ đã thiết kế một chiếc “kính tiềm vọng” thành phần đơn nhất phản chiếu ánh sáng nhiều lần để mô phỏng tiêu cự 120mm.
tia-laser-ben-trai-duoc-dua-len-cao-nho-kinh-tiem-vong.jpg
Ánh sáng laser phát ra từ bên trái được dịch chuyển lên một mặt phẳng cao hơn nhờ hệ thống thấu kính tiềm vọng.

Thách thức vật lý mà các nhà thiết kế camera trên điện thoại thông minh không ngừng nỗ lực giải quyết là độ dày của hệ thống ống kính. Việc sử dụng một kính tiềm vọng cho phép họ dịch chuyển cảm biến ra xa một chút khỏi ống kính.
he-thong-bon-lang-kinh-cua-iphone-15-pro-max.jpg
Kính tiềm vọng là một thiết bị để quan sát mọi thứ băng qua các chướng ngại vật. Trong trường hợp này, chướng ngại là bản thân cái camera. Các tấm gương dội ánh sáng qua một bên, cho phép đạt tiêu cự lớn hơn giữa ống kính phía trước và điểm lấy nét trên cảm biến.
Ngoài ống kính kính tiềm vọng mới, các cảm biến trên camera chính và camera góc rộng của 15 Pro Max dường như có cùng kích thước với 14 Pro Max năm ngoái — cho thấy bất kỳ sự cải thiện nào về chất lượng hình ảnh đều liên quan nhiều đến SoC A17 mới hơn là bản thân phần cứng camera.
face-id-cua-camera-truoc-iphone-15-pro-max.jpg
Hệ thống Face ID.

Một điều đáng ngạc nhiên mà chúng ta nhận thấy là các ốc vít cố định camera lớn hơn đáng kể so với trước đây. Chúng ta không biết được lý do vì sao. Nhưng chúng ta rõ là có một chiếc kính hiển vi mới, và ốc vít lớn là một cách hay nhất để khoe nó!
oc-vit-camera-iphone-15-tren-va-oc-vit-camera-iphone-14-duoi.jpg
Ốc vít camera của iPhone 15, ở trên cùng và ốc vít tương đương của iPhone 14, phía dưới.

Một thiết kế tuyệt vời bị xói mòn bởi việc ghép nối các bộ phận

Thật không may, việc hoán đổi camera trước giữa hai chiếc 15 Pro Max của chúng ta sẽ dẫn đến lỗi hoàn toàn. Các camera đơn giản là không hoạt động. Khi iFixit gặp phải sự cố này lần đầu tiên vào năm ngoái, lúc bộ phận này được ghép nối với thiết bị ban đầu của nó, thì iFixit đã cho rằng đó là một lỗi sẽ nhanh chóng được khắc phục. Niềm tin ngây thơ đó rõ ràng đã bị đặt nhầm chỗ.

Đã đến lúc cần thảo luận khẩn cấp về cách tiếp cận của Apple đối với khả năng sửa chữa. Bất chấp sự nhiệt thành của iFixit đối với thiết kế dễ tháo rời hơn của iPhone 14, thì họ buộc phải điều chỉnh điểm số cho khả năng sửa chữa của mình từ mức 7 đầy hứa hẹn xuống mức 4 thật đáng nản lòng, nêu bật lên sự siết chặt không ngừng nghỉ của Apple đối với các quyền tự do sửa chữa thông qua hệ thống ghép nối các bộ phận đầy hạn chế của họ. Để sửa chữa hiệu quả những kiểu máy này, chúng ta phải mua các bộ phận chính chủ của Apple và hợp thức hóa việc sửa chữa. Nếu không hiệu chuẩn, các bộ phận sẽ không hoạt động hoặc có chức năng bị tổn hại và liên tục có những cảnh báo.
Việc sửa chữa là đủ khó mà không cần gặp trở ngại về phần mềm xuất hiện trong quá trình hoán đổi. iFixit đã chi hơn 10,000 đô la cho iPhone trong vài ngày qua và các kỹ thuật viên của họ đã kiểm tra một cách có hệ thống các bộ phận để xác định xem bộ phận nào có thể sửa chữa được và bộ phận nào không.
Mục tiêu của iFixit khi hoán đổi có phương pháp từng bộ phận trong điện thoại là tìm hiểu xem liệu việc sửa chữa có khó thực hiện không hay chỉ đơn giản là gây khó chịu. Các thử nghiệm của iFixit hoán đổi các bộ phận giữa những thiết bị hoàn toàn mới, giống hệt nhau. Không có bộ phận hậu mãi nào dự phần vào. iFixit đã phát hiện ra rằng bộ phận cảm biến lidar phía sau, bộ phận rất quan trọng đối với chức năng thực tế tăng cường (AR) và tạo nội dung cho kính Vision Pro, đã bị khóa hoàn toàn với iPhone 15 Pro Max.
ket-qua-ghep-noi-bo-phan-cua-cac-dong-iphone.jpg
iFixit đã mua hai chiếc iPhone 15 Pro Max và hoán đổi mô-đun lidar giữa hai chiếc. Ứng dụng camera lúc đầu đã tải được và sau đó bị crash. Họ thậm chí còn lặp lại được sự cố này nhiều lần.
Đây là kết quả thử nghiệm của iFixit:
thu-nghiem-ghep-noi-bo-phan-cua-iphone-15-pro-max.jpg
Việc ghép nối các bộ phận trong những mẫu iPhone này không chỉ dừng lại ở khả năng tương thích cơ học đơn thuần, mà còn yêu cầu xác thực và ghép nối thông qua công cụ Cấu hình Hệ thống (System Configuration) của Apple, hạn chế hơn nữa việc thay thế chính hãng đối với những sản phẩm được Táo khuyết ưu ái và ảnh hưởng đáng kể đến các doanh nghiệp sửa chữa độc lập cũng như vấn đề chung về rác thải điện tử.
Những hiểu biết sâu sắc của chúng ta không chỉ giới hạn ở iPhone; chúng ta cũng đã chứng kiến những tình huống tương tự với MacBook và iPad, trong đó sự hạn chế về khả năng sửa chữa đang ngày càng được thắt chặt, thu hẹp về mức chuyển giao việc sửa chữa cho Apple hoặc buộc phải thỏa hiệp trong việc sửa chữa độc lập. Hàng loạt trở ngại về phần mềm làm lu mờ đáng kể mọi tiến bộ cơ học về mặt thiết kế.
Tương lai xám xịt mà các tác giả khoa học viễn tưởng đã cảnh báo chúng ta đang đến, nơi mà hệ thống DRM (Quản lý Quyền Kỹ thuật số) lan tràn vào mọi ngóc ngách trong cuộc sống của chúng ta? Chúng ta đang sống trong đó. Kết quả của những hạn chế sâu rộng này là sự xâm phạm lớn về quyền sở hữu và khuếch đại cuộc khủng hoảng rác thải điện tử.

Khả năng sửa chữa

IPhone 15 Pro Max, 15 Pro, 15 Plus và 15 tất cả đều đạt điểm 4/10.

diem-so-kha-nang-sua-chua-cua-4-phien-ban-iphone-15-la-4-tren-10.png
Điểm số này chỉ là tạm thời vì iFixit đang dành chút ít niềm tin vào bản hướng dẫn sử dụng dịch vụ dự kiến là sẵn có và việc Apple bán các bộ phận để sửa chữa. Apple hiện không có một trong hai thứ này trực tiếp, nhưng chúng ta đều mong đợi chúng sẽ sớm ra mắt.
Thật không may là phần mềm lại là cái mỏ neo xung quanh một chiếc điện thoại được thiết kế khác thường. Nhưng nếu không có khả năng hoán đổi các linh kiện, thì khả năng sửa chữa sẽ bị ảnh hưởng đáng kể. iFixit không mua cho đội ngũ của mình những sản phẩm có điểm dưới 5, vì vậy iFixit sẽ không mua iPhone 15 để sử dụng nội bộ.

Kết luận

iPhone 15 là một bản nâng cấp gia tăng và điều đó dĩ nhiên ổn. Việc triển khai kiến trúc cơ khí mở được từ cả hai mặt (màn hình và mặt lưng) đầy sáng tạo có từ iPhone 14 được hoan nghênh. Các đầu tư vào phần cứng máy ảnh luôn là sự chi tiêu hợp lý, và kính tiềm vọng mang tính đổi mới thật đặc biệt. Do chi phí cao, khả năng chịu thử nghiệm thả rơi giảm, các thách thức về tái chế và độ hoàn thiện mỏng manh, titan dường như không phải là vật liệu tốt nhất cho điện thoại thông minh trong dài - nhưng iFixit rất ấn tượng khi Apple làm được điều đó. Chúng ta có thể ngả mũ trước các kỹ sư vật liệu, nhưng nhôm hoạt động rất tốt theo quan điểm của iFixit, và có lẽ đa số chúng ta đều ngầm cảm thấy như vậy.

Rõ ràng đã đến lúc Apple từ bỏ việc ghép nối các bộ phận. Một số bộ phận sẽ cần phải thực hiện hiệu chuẩn bằng công cụ ngay tại chỗ và một số bộ phận đơn giản chỉ cần được kích hoạt mà không cần hiệu chuẩn hoặc có cùng mức độ chính xác mà Apple đạt được trong các nhà máy của họ. Điều đó hoàn toàn có thể chấp nhận được đối với việc sửa chữa ngay tại chỗ.
bo-cuc-cac-bo-phan-chinh-cua-iphone-15-pro-max.jpg
Các bộ phận chủ chốt của iPhone 15 Pro Max được sắp xếp từ màn hình đến hai bản mạch chính (logic và radio), pin, khung giữa, các camera trước và sau, mô-đun của micrô và nắp mặt lưng.

Mỗi một bộ phận được lắp đặt trong điện thoại cần phải hoạt động tốt. Kể từ khi chúng ta phát minh ra các bộ phận có thể hoán đổi cho nhau vào những năm 1800, thì các bộ phận đều có thể hoán đổi được giữa các sản phẩm. Phần mềm không phải là trở ngại cho việc thu thập các bộ phận, hoặc sử dụng các bộ phận hậu mãi cho vấn đề đó. Toàn bộ nền kinh tế của việc tái sử dụng phụ thuộc vào khả năng tương tác, từ các cửa hàng sửa chữa địa phương đến các cơ sở tân trang quy mô lớn, cho tới các cơ sở tái chế.
iPhone là sản phẩm dẫn đầu thị trường nhưng Apple đang tụt lại phía sau về khả năng sửa chữa. Khoảng cách này hoàn toàn là tự hãng gây ra, với một thiết kế phần cứng hoàn toàn có thể sửa chữa được nhưng lại bị hủy hoại bởi một chế độ ghép nối các bộ phận và hiệu chuẩn bằng đám mây cực kỳ phức tạp.
Đã đến lúc Apple cần bắt đầu suy nghĩ khác đi.

Theo iFixit.
59 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Toàn chip Qualcomm
Bài hay thật
@sucsong1 Mình cảm ơn bạn nhiều nè.
@Frozen Cat Thực sự có nh từ thấy rất khiên cưỡng, mấy từ kỹ thuật mình khuyên bạn cứ để dùng. Ở VN có chuyện cái j cũng dịch, dịch nh khi sai nguyên bản nguyên tác rất nh. Vd như mình làm trong nhành kinh doanh, ông nội mình cũng k dám dịch lại thuật ngữ của mấy ông kỹ sư và ngược lại. Đơn giản vì k hiểu hết nghĩa nên rén😃
@MoonBreathing Google dịch chứ ô paste bài có dịch gì đâu
@quangcaoquy01 Chắc chắn có modify lại. GG dịch thuần ko đc vậy đâu. Thế này cũng là ổn áp rồi bác
@sucsong1 Bài như qq, dùng Google dịch à
Không hiểu sao đọc nó cứ tối ý và văn phong có cảm giác không mượt gây lười đọc.
Đọc hết được đoạn đầu của Kiến trúc thiết kế thì chào thua.
Dù sao cũng ủng hộ chủ topic một tim vì kỳ công ngồi biên.
@Raziel Trình độ dịch của mod đến thế thôi. Có khi vứt vào gg dịch chả tối
@Raziel chuẩn luôn, mình đọc được một đoạn mà từ ngữ với câu cú tối quá nên thôi không đọc nữa
@Raziel Mình cảm ơn bạn đã ủng hộ, vì bài cũng khá dài và mình còn ít kinh nghiệm về lĩnh vực này nên chỉ cố gắng truyền đạt sao cho rõ nhất thôi ạ, có thể trong quá trình đó vẫn còn nhiều chỗ chưa được rõ nghĩa.
@Thiên_Minh411 Bạn không cô đơn hehe
Đọc cứ như dịch máy
@ToànTele Thì đúng là dùng google dịch mà
@ToànTele Do bài có nội dung tương đối dàn trải, với lại mình ít kinh nghiệm về lĩnh vực tháo máy nên có thể còn nhiều chỗ dịch chưa tự nhiên, mình cảm ơn bạn đã đọc bài nè.
@Frozen Cat Cái này google dịch chứ phải ông dịch méo đâu, như qq
demen72
TÍCH CỰC
9 tháng
@ToànTele Dịch máy chứ còn gì nữa bác, đọc nghe chối tai 😁
Biết là dịch lại nhưng cũng phải bố cục lại, từ ngữ lại cho nó thuần Việt hơn chứ dịch như cái máy chán vl
428293
TÍCH CỰC
10 tháng
@sốt-rét-và-sốt-xuất-huyết-2023 Ồ 1 con bot tố con bot khác ngu xi. Bot tinhte thông minh vl.
Cười vô mặt
Cho 1 sao vì đăng bài ẩu như 1 con robot
@Dragao_ct92 Cảm ơn bạn đã nhắc nhở, mình đã chỉnh lại một số lỗi trong bài rồi. 😅
Dịch đọc thổ tả thật auwj
@chickeyone Đọc 1 đoạn xong tưởng đang đọc cửu âm chân kinh vì chả hiểu m vừa đọc cái gì.
Đọc được một đoạn mà ko thể đọc tiếp. Bài dài, đã làm thì làm cho tới cho nó đỡ phí công, đằng này lên bài ẩu quá. Bạn này ko phải mod thì phải. Đọc các thuật ngữ kỹ thuật được bạn chuyển ngữ nó ngô nghê. Nếu là Mod thì vote cắt hợp đồng ngay và luôn./
@alex.hn Việc cắt hợp đồng hay không, chắc chắn ko phải do bạn quyết định. Nên khỏi phải vote. Ai để ý đến bạn đâu =))
Không có ai là xuất sắc ngay từ đầu, nếu ko cho họ cơ hội
@ttthanh14 Thế bạn trả lời tôi làm gì?Bạn là người quyết định à? HI hi, cứ tỏ ra nghiêm túc quá làm gì thế. Mà nếu có thể, bạn hãy trả lời tôi là bạn đã đọc bài viết này chưa? Nếu đã đọc rồi thì bạn có nhận xét gì? Nếu chưa, thì lại hết chuyện để nói, vì như thế bạn làm hại bạn viết bài rồi. LOL
lapjapan
ĐẠI BÀNG
10 tháng
chán thật, mình đọc bài này mà không hiểu tiếng Việt luôn
@lapjapan Mình cảm ơn bạn đã đánh giá nè, bài này mình cố gắng truyền đạt sát ý nghĩa, vì vậy có thể không hợp với văn nói thông thường ạ.
Qualcomm nhiều quá.
Bài viết khá chi tiết.
Mà cảm giác chủ thớt viết bài không biết nhiều từ chuyên ngành lắm nên đọc nó cứ kiểu vướng vướng.
Ví dụ câu đầu nên là: Khả năng có thể sửa chữa... pro max bị hạn chế do... thì nghe nó xuôi 😁
@Baoanh_nghiem Mình cảm ơn bạn đã đánh giá nè.
Done+
ĐẠI BÀNG
10 tháng
10 người thì 9 người chê dịch thuật. Tui nằm trong số 9 người 😆)
@Done+ Mình cảm ơn bạn đã đánh giá nè.
Mình đăng bài nên chỉnh sửa từ ngữ cho dễ hiểu, sát nghĩa nhất... Cứ bê y bản dịch câu từ lũng cũng làm biếng đọc ghê.
@Pon nemo Đã cố gắng dịch sát nghĩa ạ, vì mình còn hạn chế kinh nghiệm về mảng này nên dịch cũng có nhiều phần không được ưng ý, mình cảm ơn bạn đã đánh giá nè.
Với những bài nhiều chữ dài như vầy thì mod nên đọc trước, êm êm hãy đăng để người đọc đỡ hoang mang 😁
@xecatang Em cảm ơn anh xecatang đã góp ý nè. 😍
Fernie
ĐẠI BÀNG
10 tháng
Dịch google. Ít nhất cũng phải review lại chứ???
@Fernie Mình cảm ơn bạn đã đánh giá nè, mình đã xem lại, vì bài viết mang nội dung khá dàn trải, nên trong quá trình dịch có thể gặp nhiều hạn chế trong việc tìm thuật ngữ sao cho hợp lý nhất ạ.
jedi9
TÍCH CỰC
10 tháng
Bạn dịch bài này giống mình hồi mới vào nghề. Nên đưa cho mấy anh chị mod nhiều kinh nghiệm nhờ xem lại văn phong cho tự nhiên, ko cần phải dịch cho trọn vẹn đúng từng câu chữ vì tiếng Anh có nhiều từ thiếu/thừa so với tiếng Việt nếu cứ chăm chăm nhét cho đủ ý. Dù sao thì nỗ lực dịch cả bài này cũng đáng ghi nhận =))
@jedi9 Mod tinh toé người nào dịch chuẩn?
Cười vô mặt
jedi9
TÍCH CỰC
9 tháng
@TienSw Mod dịch chuẩn thì ít dịch bài nha =))
famille
ĐẠI BÀNG
10 tháng
Dịch lủng cà lủng củng đọc khó chịu , google dịch à mod
Mình đã cố gắng đọc bài của bạn nhưng mình thâý viết sao sao á. Đọc lúc hiểu lúc không mơ hồ. Không biết bạn lấy bản dịch ở đâu mà ko xem lại nội dung gì trơn. Viết rất nhiều câu khó hiểu quá.
Google dịch đọc chán phèo

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019