IFA 2024

IFA 2024


Chia sẻ nhiều hơn về combo mơ ước của mình - Fujifilm GFX100 II và GF 55mm f/1.7 R WR

Hoàng Hải.
24/11/2023 6:2Phản hồi: 73
Chia sẻ nhiều hơn về combo mơ ước của mình - Fujifilm GFX100 II và GF 55mm f/1.7 R WR
250 triệu là con số anh em sẽ phải chi ra nếu muốn mua combo cầm cực kỳ mỏi tay này, nhưng theo mình, nó rất xứng đáng, đặc biệt là anh em chụp ảnh thương mại.



Đây là góc nhìn của 1 người không làm nghề, mình không phải là nhiếp ảnh gia, càng không phải là người chụp ảnh thời trang, sản phẩm thương mại hay quảng cáo nên mình sẽ chia sẻ ở góc nhìn trải nghiệm 1 chiếc máy ảnh và ống kính thuần tuý. Nên điều này, dẫn đến…

Combo này cầm "khá" mỏi tay


Gọi là "khá" thì cũng hơi nhẹ, mình có ít nhất 2 buổi chụp với chiếc Fujifilm GFX100 IIGF 55mm f/1.7 R WR trong vòng khoảng 3 tiếng mỗi buổi và mình phải di chuyển cách cầm, đổi tư thế cầm liên tục. Từ cầm vào ống kính đến cầm tay trái, đến kẹp nách đủ cả.

trai-nghiem-fujifilm-gfx100-ii-tinhte-31.jpg

Sẽ có 2 nguyên nhân. 1 nếu anh em cầm những ống dài, những ống tele với độ nặng tương đương thì thường sẽ có những cái socket kit (ngàm) để ta có thể cầm thẳng vào đó sẽ đỡ mỏi hơn nhiều, ngoài ra sự phân bổ trọng lượng của những combo nặng như vậy sẽ tốt hơn. 2 là cả máy lẫn ống kính đều to và… đắt, nên mình luôn có cảm giác khá sợ, từ đó những đầu ngón tay của mình phải xiết chặt hơn khi cầm.

Bù lại thì chất lượng hoàn thiện là rất tốt


Đương nhiên rồi, phải tốt thì Fujifilm mới bán giá đó hoặc cũng có thể nói là giá cao nên đổi lại chất lượng hoàn thiện cao. Hồi trước, GFX 50S II hay GFX 100S về cơ bản hoàn thiện đã ổn rồi. Nhưng trên chiếc máy này, Fujifilm đưa khả năng cầm, chạm, vuốt, xoay vặn (đặc biệt là ở vòng chỉnh khẩu ở ống kính và các dial, nút bấm trên body) tốt hơn nữa.

trai-nghiem-fujifilm-gfx100-ii-tinhte-17.jpg

Chi tiết hơn về ngoại hình thì anh em có thể xem lại bài so sánh của GFX 100S và GFX100 II, mình đã chia sẻ khá chi tiết và ngay cả mắt nhìn thì anh em cũng cảm nhận được sự vuông vức, độ chau chuốt của nhà sản xuất Nhật Bản cho sản phẩm mới tốt hơn.

So sánh nhanh Fujifilm GFX 100S và GFX100 II

Mặc dù nặng hơn đến 100gr nhưng cảm giác cầm của GFX100 II nếu so với GFX 100S là không quá khác biệt, hơn nữa còn khiến mình thích thú hơn nhiều khi sử dụng Đầu tiên, đương nhiên rồi, phải so cảm biến chứ, cùng là 102MP medium format mà.
tinhte.vn


Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại, trong thế giới Medium Format nói riêng và thế giới máy ảnh nói chung, đây vẫn không phải là sản phẩm có mức độ hoàn thiện dạng cao cấp, kiểu “trùm cuối” giống như Hasselblad (X1D, X2D, 907X) hay Leica (M, S, SL) được.

Lợi thế của cảm biến medium format với độ phân giải cực lớn 102MP

Quảng cáo


Phần này thì những anh em chụp mẫu dạng tạp chí, báo sẽ rõ hơn mình. Hôm ra mắt sản phẩm Fujifilm Việt Nam có setup các góc chụp với mẫu để anh em xem thử độ chi tiết của chiếc máy và ống kính ở khẩu đâu đó từ f/8 đến f/11. Anh em có thể có những bức ảnh đứng từ xa (vì 1 nguyên nhân nào đó), khi crop lại vẫn cho ra các bức ảnh vẫn có thể sử dụng được, thậm chí là dùng tốt. 1 tấm hình RAW có dung lượng hơm 200MB và mình crop đến 400% vẫn cho ra được file jpeg hơn 15MP.

trai-nghiem-fujifilm-gfx100-ii-tinhte-42.jpg
trai-nghiem-fujifilm-gfx100-ii-tinhte-43.jpg
Hình này mình đã crop 100% rồi và crop thêm 300% từ hình crop đó nữa nhé anh em

Chưa kể, khi anh em sử dụng, ưu điểm khác của những chiếc máy medium format là lợi thế tiêu cự, ví dụ mình chụp chiếc GF 55mm f/1.7 R WR thì khi quy đổi sang Full-frame, anh em sẽ có thể lấy được góc lớn hơn 1 chút, sẽ tương đương với 44mm (crop factor của những chiếc Fujifilm GFX là 0.79).

trai-nghiem-fujifilm-gfx100-ii-tinhte-12.jpg

Sẽ thật khó để thấy được điều này khi nhìn qua các con số, đặc biệt là còn ở tiêu cự không quá lớn hơn 55mm. Nhưng nếu nhích lên 1 chút đi ha, GF 110mm f/2 R LM WR sẽ tương đương với tiêu cự 87mm của Full-frame, anh em sẽ thấy giá trị hơn nhiều. Nôm na là hiệu ứng của góc 110mm nhưng khoảng cách của 87mm, ảnh sẽ có chiều sâu hơn, 3D hơn, nổi hơn.

Quảng cáo


f/1.7 của chiếc GF 55mm f/1.7 R WR “phê”


Đương nhiên ai cũng biết câu chuyện để max khẩu mà còn là f/1.7 của medium format (cỡ khoảng 1.4 trên Full-frame) thì DOF sẽ “mỏng dánh” như thế nào, nhưng mình vẫn thích, gần như toàn bộ hình trong bài viết này, mình để mở khẩu hết cỡ, chụp liên tục (máy có thể chụp được 8fps, mình không quan trọng lắm) và tự động lấy nét vào mắt.

trai-nghiem-fujifilm-gfx100-ii-tinhte-33.jpg
trai-nghiem-fujifilm-gfx100-ii-tinhte-32.jpg


Lại nha, mở khẩu hết cỡ, chụp liên tục và tự động lấy nét vào mắt. Có những tấm anh em thấy chụp mẫu nghiêng 1 chút thôi là toàn bộ mắt chỗ nét chỗ không rồi. Nhưng chính điều đó làm cho mình có thêm nhiều cảm ứng để chụp.

trai-nghiem-fujifilm-gfx100-ii-tinhte-26.jpg


Sự thành công của GFX


Thực lòng mà nói Fujifilm không cần phải PR sản phẩm quá nhiều, họ vẫn bán được, đặc biệt là GFX Series, mình đã chia sẻ điều này khá kỹ ở bài viết bên dưới khi gần như “một mình một cõi", đặc biệt nếu xét về yếu tố hiệu năng/giá bán.

Càng ngày càng nhiều người mua Fujifilm. Vì sao?

Anh em dường như có đang nhận ra rằng cộng đồng nhiếp ảnh người sử dụng Fuji đang trở thành một trong những cộng đồng phát triển nhanh, mạnh và cho lại nhiều bức ảnh ấn tượng nhất ở nước ta? Bật mí nhé, không chỉ ở Việt Nam…
tinhte.vn


trai-nghiem-fujifilm-gfx100-ii-tinhte-16.jpg

Và sẽ thật khó để tìm ra 1 lý do gì khiến GFX100 II không tiếp nối thành công. Máy đẹp, chất lượng ảnh ngon, nếu anh em muốn profile màu cổ điển cũng có, giá tốt,… Chỉ có chăng là, anh em có cần nó đến mức bỏ ra gần 200 triệu hay không mà thôi?

trai-nghiem-fujifilm-gfx100-ii-tinhte-11.jpg


Ngoài lề: Chất lượng quay phim của Fujifilm GFX100 II




Video trải nghiệ chiếc Sony A7C II được quay toàn bộ bằng Fujifilm GFX100 II, anh em xem thử và nhận xét xem như thế nào nhé.
73 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Combo gần 300 củ? mình chỉ dùng combo lens Fuji 16-55f2.8 + 56f1.2 đã 3 năm qua ko dám lên vì oải tiền lắm rồi, thời điểm khó khăn nữa. Lâu lâu chỉ up Body Fuji X còn lens giữ nguyên.
@zer0_7 Thời giờ công nghệ thay đổi nhanh lắm, bắt trọn khoảng khắc mã vẫn nét căng để còn làm việc khác, chứ còn ngồi mấy tiếng chỉ để 1 2 tấm hình chưa chắc bằng ai còn mệt hơn. Người ta gọi là mấy ông già chụp ảnh, dùng thử Sony A7 M4 or Fuji X-T5 sẽ thấy.
pocket
TÍCH CỰC
9 tháng
@XuyenViet2019 Đúng là có tiền làm cái gì cũng dễ. 300 củ nó giúp có được tấm ảnh đẹp dễ dàng hơn nhiều. Đúng là nhìn ảnh MF mê hoặc thật, nhưng đu theo MF cũng đuối quá.
@XuyenViet2019 Ảnh nét và đẹp là 2 câu chuyện hoàn toàn khác nhau. Máy xịn thì cho ra ảnh nét ok ko bàn, nhưng đẹp ở mức sáng tác thì lại phụ thuộc gần như hoàn toàn vào skill của người chụp (trừ vài trường hợp đặc biệt kiểu chụp ảnh thể thao hay chụp đối tượng di chuyển nhanh). Bạn ko nên nhầm lẫn 2 yếu tố này. Vì nếu nhầm lẫn, bạn sẽ mãi chạy theo thiết bị mà chẳng có điểm dừng nào cả.
@Dragao_ct92 Xác nhận. Chất lượng ảnh và ảnh đẹp là 2 phạm trù khác nhau. Đôi khi nó có giao thoa nhưng về cơ bản nó vẫn khác nhau.
Kahny La
TÍCH CỰC
9 tháng
title ghi vậy là đẹp 😁
2023.11.28-16.38.43-msedge-Chuyên-trang-Xem-nhanh-and-4-more-pages---Personal.png
@Kahny La Ước mơ đẹp quá :D
Cũng k đặc sắc lắm, Nhìn qua file ảnh đã qua xử lí thì cũng như con xt30 mình đang dùng thôi :v
Về chất lượng file Raw thì gặp Sony A7IV nó vả chết ngay
@Quang Vĩ MKT giật mình, có A7V rồi hả b?
@Quang Vĩ MKT sài r phán nha b
mag con xt30 ghẻ ra so thì chịu
Cười vô mặt
@contimngừngđập cảm nhận cá nhân qua hình đã qua xử lí thôi mà. Bác k đồng quan điểm thì thôi :v
@Quang Vĩ MKT Từ bh chất lượng file FF ăn dc MF vậy các bác em tối cổ quá à. Con a7iv của ông để mà so file vs GFX50R thôi còn đếu có cửa nữa là GFX 100ii nhé. Nếu ko muốn nói là file đếch ra gì khi so vs MF luôn.😏😏😏
Mình cũng ướt có combo trong hình cover lắm
@Nam Air
Ngầu đấy
Vinfast đẹp quá 😁
Quả crop mẫu Fanvist nhìn phê thật!
Có ai thấy da mẫu bị bệt giống mình không?
Về quan điểm cá nhân thì 1 con FF 33-42MP + lens 35/1.4 chất lượng cỡ Summilux hay GM sẽ cho ra kết quả tương đương. Nếu sử dụng cảm biến 60MP cũng có thể crop in ấn được luôn.
"Medium format" như Fuji bản chất chỉ là bản fullframe mở rộng với cropfactor 0.79, tăng lên được cỡ 0.6 thì may ra tiệm cận 645, size medium format nhỏ nhất.
@Quang Hưng Phạm FF vẫn chỉ là ff, k so dc với MF
@Quang Hưng Phạm Crop factor chỉ là một phần thôi. Màu sắc của MF vẫn hơn FF một bậc. Không tin thì lên youtube coi so sánh MF, FF và Apsc của kênh slanted lens.
@Hiệp K Có nhiều yếu tố được đặt ra khi so sánh kích thước cảm biến:
- Công nghệ sensor
- Kích thước pixel
- Image circle
- Mật độ điểm ảnh
Cảm giác mượt hơn là đương nhiên khi lượng điểm ảnh lấp đầy khung hình cho độ chuyển mượt mà hơn.
Nhưng việc tăng mật độ pixel/inch đồng nghĩa với phải cấp nhiều ánh sáng hơn và lens phải nét hơn để phân phối ánh sáng nhiều và đồng đều.
@Quang Hưng Phạm Công nghệ sensor: như nhau, đều do Sony sản xuất trên cùng 1 tiến trình, đều là BSI.
Kích thước pixel và mật độ điểm ảnh: ngang nhau. Kích thước sensor Fuji MF gấp 1.7 lần Sony a7r5, số lượng pixel cũng gấp 1.7 lần.
Như vậy IQ Fuji MF hơn do kích thước cảm biến lớn hơn a7r5. Tương tự như a7r5 với a6700 (cùng công nghệ cảm biến, cùng kích thước pixel, cùng mật độ điểm ảnh...).
Chưa coi file gốc nên không biết, nhưng nếu nhìn hình trong bài này thì mình nghĩ mình xài fullframe vẫn ngon chán
@Lão Trư Studio tùy nhu cầu sử dụng ảnh làm gì, nếu up bài viết hay facebook em nghĩ con a7c của em ra ảnh ngon hơn nhiều 😆)
@Vo Huu Phuc Nếu up fb ins...thì crop có khi còn ngon hơn ff nhiều 😃)
@Lão Trư Studio Quan trọng không phải chụp bằng máy gì mà ai là người chụp kk
motnetmc
ĐẠI BÀNG
9 tháng
mẫu xinh quá
Mẫu có đôi mắt đẹp thật
Tiền đó mua Leica chụp được không 😁
biết bao giờ máy ảnh mới chụp đẹp được như Iphone nhỉ??
Mẫu đẹp! Mấy cái khác thì không quan tâm lắm!
Bạn gái ở hình trắng đen dễ thương quá
LamTung91
ĐẠI BÀNG
9 tháng
@Alpaca Ăn Cỏ rat goi cam, quyen ru
Nhiếp ảnh gia hay chụp dịch vụ thì ok nha, chứ mình là máy dòng X-E hoặc X-T đủ sài rồi, quan trọng là có đam mê cỡ nào và kỹ thuật chụp. Với mình chụp ảnh đơn giản là kể 1 câu chuyện thôi.
Ảnh đẹp quá, nhìn không khác gì FF!
Không thấy ấn tượng lắm. Noise nặng.
@caocaolatre199x NOISE đâu ạ , medium mà còn chê thì chịu rồi 😆
@Vu Huynhtuan Bạn zoom lên mà xem. Noise mạnh chứ không đâu. Với cả k biết do chỉnh màu hay do up lên web nó giảm chất lượng mà mình thấy màu sắc cũng khá bệt. Nói chung 192 củ mình thấy không ấn tượng bằng nikon z8 của mình full frame.

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019