Windows 10 vẫn là lựa chọn hàng đầu của mình, anh em thì sao?

Lư Thế Nghĩa
25/11/2023 8:54Phản hồi: 256
Windows 10 vẫn là lựa chọn hàng đầu của mình, anh em thì sao?
Mình không xài Windows 10 từ khi hệ điều hành này mới ra mắt hồi cuối tháng 7/2015, hơn 1 năm sau (khoảng đầu 2017) thì mới chuyển từ Windows 7 lên, kéo dài tới hiện tại. Ngày xưa khi chuyển từ Windows XP sang 7 cũng như từ 7 sang 10 thì mình đều có cảm giác khác biệt và không muốn quay lại, nhưng với Windows 11 thì khác. Trước mắt mình không có kế hoạch nâng cấp lên Windows 11, dưới đây là các lý do khiến mình quyết định tiếp tục với hệ điều hành 8 năm tuổi này.

Sự quen thuộc

Xét cho cùng thì sự quen thuộc hay có thể nghĩ ở khía cạnh khác là tính nhất quán, đã được truyền từ những thế hệ Windows đầu tiên tới Windows 10. Những thứ đó rất dễ dàng liệt kê ra, chẳng hạn như là Start Menu góc trái, menu chuột phải với lựa chọn Refresh “huyền thoại”, thiết kế File Explorer... Sự quen thuộc mang tới trải nghiệm sử dụng tốt hơn, dễ dàng và nhanh chóng. Mình hoàn toàn không thích hoặc chưa tìm ra được điểm để thích cách thay đổi trong thiết kế và sắp xếp trên Windows 11. Đơn cử 1 ví dụ, lần đầu tiên mình xài Windows 11 thì tính năng Copy - Paste bằng menu chuột phải làm mình bối rối, cuối cùng phát hiện ra là chuyển thành icon trên đầu thay vì dòng chữ để chọn. Đến tận bây giờ mình vẫn chưa quen được kiểu đó.

windows-10-lua-chon-hang-dau-tinhte-1.PNG

Anh em có thể phản biện rằng cái mới chưa hẳn đã không tốt, chỉ là không đủ thời gian làm quen hoặc không chịu tìm tòi tinh chỉnh. Mình biết có những phần mềm, thủ thuật để đổi lại 1 phần của Windows 11 cho giống thế hệ trước, nhưng tại sao mình phải làm như vậy. Công việc của mình không chỉ sử dụng máy tính nhiều tiếng đồng hồ mỗi ngày mà còn phải thử nghiệm nhiều sản phẩm, hệ thống nữa. Phải tinh chỉnh mỗi lần test máy chỉ để cho có trải nghiệm quen thuộc là 1 việc phí phạm thời gian không đáng có.


Taskbar, Start Menu và Action Center tốt hơn

Taskbar của Windows 10 canh trái như các phiên bản hệ điều hành Windows trước đây, trong khi mặc định taskbar Windows 11 canh giữa. Khi canh trái, mọi thứ sẽ được xác định nhanh chóng hơn vì góc trái luôn là góc trái, trong khi canh giữa sẽ khác biệt về cách định hướng trên màn hình thường và màn hình siêu rộng. Anh em cũng có thể tùy ý chỉnh vị trí taskbar trên Windows 10, ở cạnh dưới, cạnh trên hay bên hông. Ngoài ra, kéo thả tập tin lên icon phần mềm trên taskbar của Windows 10 có thể thực hiện được, Windows 11 thì không.

windows-10-lua-chon-hang-dau-tinhte-2.PNG

Start Menu trên Windows 10 theo mình là có nhiều thông tin và trực quan hơn so với Windows 11. Nó cũng cho phép truy cập trực tiếp tới menu Power (để Shut down, Sleep, Restart, Hibernate) và Settings, trong khi Windows 11 không được như vậy. Cách liệt kê phần mềm ở Start Menu của Windows 10 dễ dàng khi cần tìm kiếm và cũng khoa học hơn so với Windows 11. Ở mặc định, như đã nói, mình chỉ cần đưa thẳng chuột xuống góc trái, 1 click là mở Start Menu, nhắm mắt cũng làm được.

windows-10-lua-chon-hang-dau-tinhte-3.jpg

Action Center của Windows 11 gom nhiều chức năng làm 1, điều đó làm cho trải nghiệm bị dư thừa. Chẳng hạn như mục Sound, WiFi và Battery gom chung, khi anh em cần chỉnh âm lượng, nhấn vào đây sẽ xuất hiện luôn cả 2 chức năng còn lại, mình cho là không cần thiết. Trên Windows 10, mỗi icon sẽ có đúng 1 chức năng tương ứng của nó.

Mỗi lần cài đặt Windows 11 là phải đăng nhập tài khoản Microsoft, Windows 10 thì không

Mình vẫn xài tài khoản Microsoft cho các dịch vụ cần thiết như Edge, tuy nhiên lại không thích đăng nhập account đó ở cấp độ hệ điều hành. Khi cài đặt Windows 10, mình chỉ cần chọn sử dụng tài khoản cục bộ (local), đặt mật khẩu là xong; còn với Windows 11 bắt buộc phải đăng nhập tài khoản Microsoft, đối với mình điều này khá phiền.

Quảng cáo



Menu ngữ cảnh (chuột phải) của Windows 10 đa dạng, dễ xài

Menu ngữ cảnh khi nhấn chuột phải trên Windows 11 được làm gọn gàng lại, các chức năng như Copy, Paste... trở thành icon, gom nhiều lựa chọn vào phần Show more options. Có thể những chức năng mà Microsoft cho hiện diện ở menu ngữ cảnh ngoài cùng là thường được xài nhất, tuy nhiên nó không đúng với tất cả mọi người. Menu ngữ cảnh của Windows 10 liệt kê mọi thứ ngay trước mắt, có thể sẽ làm cho menu dài hơn trong vài trường hợp, nhưng nó rất trực quan.

Anh em đã chuyển qua Windows 11 chưa, hay vẫn đang trung thành với Windows 10 và chờ đợi sự xuất hiện của Windows 12?
256 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Bài viết này rất đúng với cảm nhận của cá nhân mình.
Giờ vợ con vào rồi bận, qua rồi cái thời vọc vạch tìm hiểu và thử nghiệm. Cứ quen thuộc cho dễ làm, để còn tập trung cho công việc
MyNami
TÍCH CỰC
8 tháng
@Ziệu-LILA Win 11 giờ ổn rồi. đã lên sau 2 năm ra mắt
@MyNami mình xài Win 11 thấy cũng không chê gì, lỗi vặt gần như không gặp, hồi đầu có vài cái lỗi UI với thi thoảng lag lag làm UI bị thay đổi linh tinh, mà giờ thấy hết bị rồi.
Lên 11 muốn kiếm cái ip thì chỉ có gõ ipconfig /all . Nghĩ nó chán, giao diện phải học để quen lại. Mà xài PC, nó lại khuyến mãi cho giao diện cảm ứng. To, thiếu thông tin. Không phù hợp cho chuyên gia.
Chỉ phù hợp người thường. Cứ kiểu WinMobile và Windows là ổn nhất. Nút bấm to vừa, nhanh và nhiều thông tin mới hiệu quả
@渡辺稲荷 thì rõ ràng, thị phần quá lớn, phải chiều lòng đủ các đối tượng sử dụng, muốn hài lòng hết tất cả quá khó. Nhớ hồi Win10 mới ra thì cũng cơ số mấy ông bốc Win 7 lên trời xanh vậy
Cherin
ĐẠI BÀNG
8 tháng
@ngghuyy Ủa em thấy windows 11 khá ổn, bình thường mà. Ipconfig là ra cần gì /all nhỉ? Ko biết lỗi vs trình duyệt cốc cốc đã fix chưa nhỉ các bác? Hơn 1 năm rồi ko dùng nên ko biết còn lỗi đó ko? :3
Untitled-1.jpg
@chuate92 công nhận đến khổ =))
@ngghuyy Windows 10 trở xuống thì mình cũng vào ipconfig cho lẹ, khỏi mất công tìm tìm
Cực chẳng đã mới gượng gạo xài windows thôi chứ giờ macos ngon hơn và vượt trội hơn chục lần so với win
@arsenal911 ai giống như cháu đâu. mượn đt của mẹ, mượn máy tính của ba lên mạng xạo loz riết nó quen. biết cả liên quân cơ à.
run9
TÍCH CỰC
8 tháng
@sốt-rét-và-sốt-xuất-huyết-2023 Thấy cái nào cũng chán như nhau.
bb-no1
ĐẠI BÀNG
8 tháng
@sốt-rét-và-sốt-xuất-huyết-2023 Sốt phát bát thì chỉ có hợp với Mac thôi
@sốt-rét-và-sốt-xuất-huyết-2023 Ừ, tui thấy thằng nào cũng của Mỹ, mà của Mỹ là tui khoái à. Trong câu nói của ông có cảm giác đang tỏ ra đẳng cấp vậy đó, chắc chưa đi làm trong môi trường công ty. Vô đó sếp duyệt riêng cho ông cái Mac mà xài.
TMe
ĐẠI BÀNG
8 tháng
Vẫn đang trung thành với Windows 10 vì thấy đủ dùng và quen thuộc như bạn hehe
mệt, hồi windows 10 ra thì ai cũng bảo windows 7 quen thuộc hơn, xài quen không nên thay đổi 😆
dangquang2
ĐẠI BÀNG
8 tháng
@khoikiller2018 Bác nói chuẩn đúng ý e
dccuong
ĐẠI BÀNG
8 tháng
@vupicaso MS đang gộp dần mà chưa được đó bác, chắc lên tới bản 15 quá
@Dr.Son @Dr.Son Thích nhất câu "kiểu cho đàn bà con gái dễ dùng, nhưng lại ko đủ sâu"
lamtn06424
ĐẠI BÀNG
8 tháng
laptop tôi lên win 11, pc thì vẫn win10, giờ mua laptop mới có bản quyền win11 kèm, mà tôi bảo bên bán cài win10 cho
@lamtn06424 Con msi tôi cũng vậy. Cài 10 bản quyền cũng ok nhưng cái bluetooth không có swifp pair gì đó. Nhưng kệ 10 là chân ái
@lamtn06424 Mình cũng thế. Pc win 10, laptop win 11
tmiiii
ĐẠI BÀNG
8 tháng
@ngghuyy 10 có swift pair nha bạn ui
@tmiiii Vậy hả. Mình ít dùng lap lắm. Năm lấy ra mấy lần xài thôi vì máy bàn 3 mh mới đủ nhu cầu
@lamtn06424 mình cảm thấy win 10 vẫn mượt mà hơn, 11 cảm giác cứ cà giật lag lag 😔
Nó cũng cho phép truy cập trực tiếp tới menu Power (để Shut down, Sleep, Restart, Hibernate) và Settings, trong khi Windows 11 không được như vậy.
Win11 cho phép đưa các nút lệnh này ra menu start
@Jeff Bezos Nó là cái Windows + X á.
Không thì tải cái StartAllBack là mọi thứ đều quay về như 10 luôn, không khác gì cả.
@peterh Cũng thử xem
@Jeff Bezos Có bình thường mà nhỉ
radnom.png
@hqm_thunderlion Tôi đang rep đoạn trên của chủ thớt đó ông
Quan trọng là ổn định
Sao mình thấy windows 11 không có gì bất tiện như bạn nói nhỉ, mình cũng từ windows 10 lên windows 11 từ những ngày đầu tiên
@hieuthainguyen Đúng là win nào chả dùng được nhưng dùng bực với dùng sướng là 2 cái khác nhau, Win XP mới là tuyệt thế hảo win
@khoikiller2018 Win 11 chắc chắn sướng hơn, nhiều tính năng hay hơn tiện hơn, chẳng qua 1 số cái chưa quen, cứ dùng đi khắc quen.
@chuate92 thì ổng viết theo cảm nhận mà 😆)
Lich King
ĐẠI BÀNG
8 tháng
@hieuthainguyen Do thói quen sử dụng thôi. Đơn cử như mình riêng cái khoản ko cho kéo thanh taskbar sang phía trái màn hình là thấy chê rồi (mặc dù có cách khắc phục). Đó, đôi khi chỉ là 1 cái thay đổi nhỏ nhưng ảnh hưởng tới thói quen sử dụng thì sẽ khá khó chịu.
Em cứ mới là up, máy đủ cấu hình nên không lo, bao giờ máy yếu đi là đến lúc thay máy r 😆
Mộc9
ĐẠI BÀNG
8 tháng
Win 11 dễ xài thấy mồ.
thấy dễ dùng chứ có cái gì đâu mà khó khăn ta .
Với xài win là mở lên dùng app như chrome - adobe - davinci - viber office chứ có nhất nhất vào mấy cái đó đâu . còn những cái thường dùng nếu quen tay cứ bụp bụp phím tắt siêu nhanh , cũng như bạn nói cái chuột phải giờ tui mới để ý chứ bt toàn bấm cho nó nhanh .
còn thực dụng như tui chả quan tâm w10 hay 11 vì nó chỉ là nên thôi chủ yếu là app chạy trên đó thôi .
Nếu mà còn Windows 7 thì chắc chắn là em vẫn còn dùng
Phannam 91
ĐẠI BÀNG
8 tháng
Mình đã bỏ win sang macOS vì windows giờ kiểu nửa lạc nửa mỡ tối ưu không tốt đặc biệt win 11 thiên về cảm ứng dùng rất chán
@traisaigon Chả có méo j phải ghét nó nếu nó k xảy ra cái vụ cài update rồi auto restart như cơm bữa. Máy cty lẫn máy nhà đều bị nếu để 24/7 nhé. Sáng mở ra thấy mọi thứ đã reset lại. Win 11 enterprise. Nên đừng bảo là k bị hài lắm.

Con mac tắt update dc từ năm ngoái rồi, và chả hiện thông báo j cả nhé. Ông cũng ghét mac nên kiểu j cũng nói dc nhỉ😃
IMG-0756.jpeg
@MoonBreathing tôi ko ghét gì đang dùng mac kiếm tiền mà , người trong cty bị cái auto update của mac nó hiện quá nhiều và con máy tôi cũng hiện xong vô tình bấm update con mie nó luôn . cay thật chứ vì nhiều app nó ko có update kip với apple nên xảy ra nhiều lỗi .
Còn máy win khuyên ông nên kiểm tra cái khác đi ko phải update của win làm restart đâu . tôi đang theo trực tiếp 14 con treo 24/7 bản pro và per chưa bao giờ thấy con nào tự động restart vì update . Nếu có là do bật chức năng auto restart mà mặc định win nó tắt , trong phần setting win update . và nếu như có file office chưa lưu đại đa số nó sẽ ko thể update dc , có file recovery là bị tác động khác rồi .
Mình làm cho cty về truyền thông win và mac thì mac nhiều gấp đôi gấp 3 win nên tự tin nói nếu update có sự cố thì máy mac là khỏi xử lý hoặc chạy lại hoặc ngồi chờ xung rụng . Win có lỗi update có luôn nhưng đa số là fix dc nhanh .
@MoonBreathing Gà éo biết dùng còn đổ thừa. Nhà t nghèo éo mua đc bộ lưu điện, với ở quê điện đóm không quá ổn định nên tối con máy bàn toàn shutdown. Còn con laptop để sleep suốt ngày đêm mà chả bao giờ tự restart khi update cả. Đúng là con gà mà 🤣
GiT
CAO CẤP
8 tháng
@Phannam 91 Xe máy dầu, ông đổ xăng rồi máy hỏng, kêu nsx chịu trách nhiệm à??? 🤣
MS hay AP có bao giờ ủng hộ app *** chưa??? 😅
Thực sự 10 vẫn là chân ái. Thấy 11 like macos nhưng ko quen đc thao tác
MyNami
TÍCH CỰC
8 tháng
@Raspberry Khác gì đâu bạn
Như nhau 😆 Win 10 nhẹ hơn
typhu1901
ĐẠI BÀNG
8 tháng
Xưa xài win7 lên win10 cũng đủ thứ bất tiện nhưng sau thấy win10 khởi động nhanh hơn, có window defender không cần cài diệt virut, và ko cần cài đủ thứ driver nên quyết định nâng cấp. Win 11 so với 10 chưa thấy ưu điểm gì đáng để đánh đổi sự quen thuộc
tvu732
TÍCH CỰC
8 tháng
@O.R.A.N.G.E Explorer của 11 có cho phép chia cửa sổ không bác ơi? Mình thích kéo thả file từ cửa số này qua cửa sổ khác. Với cả nhìn cùng một lúc nó trực quan hơn. Tab thì vẫn phải chuyển tab mới nhìn được.
@tvu732 có chứ bác, vẫn giữ tính năng chia cửa sổ như Explorer trước giờ mà, chỉ là cập nhật thêm tính năng mở tab thôi. Thậm chí cửa sổ mở kiểu Snap (chia đôi, chia 3, chia 4 màn hình) thì việc kéo thả lại càng dễ dàng và trực quan hơn nữa
tvu732
TÍCH CỰC
8 tháng
@O.R.A.N.G.E Ý mình là thế này này bác, chứ không phải là mở 2 cửa sổ riêng biệt xong snap mỗi thằng vào một góc màn hình đâu.
tempsnip.jpg
@tvu732 cái này thì chưa có đâu bác ạ
Cười vô mặt
Hồi đó MEN cũng không thích Win 11, mà đùng cái Win nó tự cài Win 11 cho mình luôn, mới lúc đầu cũng hơi khó chịu với taskbar, sau đó cài app vào chỉnh theo ý thì thấy bình thường. Dùng đến nay không có phàn nàn gì cả. Dùng đồ công nghệ thì phải lệ thuộc vào công ty làm ra món đồ công nghệ đó thôi, giờ không theo, mốt nó ra cái mới dựa trên cái nền công nghệ mới trước đó, mình không theo thì dễ bị tuột hậu lắm
Mấy cái này fix dc hết mà

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019