Laptop Acer



Những sai lầm của Apple từ trước tới nay: 3D touch, bàn phím cánh bướm,...

Anh Tú.
28/11/2023 8:40Phản hồi: 175
Những sai lầm của Apple từ trước tới nay: 3D touch, bàn phím cánh bướm,...
Sai lầm của những hãng công nghệ gần như đã là một điều bình thường và diễn ra khá thường xuyên nhưng nếu anh em để ý thì sai lầm của Apple thường được cộng đồng đam mê công nghệ nói chung rất quan tâm. Mình sẽ liệt kệ một số sai lầm nổi bật của Apple từ trước đến nay, nếu anh em có thêm thông tin gì thì cứ chia sẻ thêm nhé.

Những lý do mình chỉ dùng MacBook, hệ điều hành macOS là yếu tố quan trọng nhất

Trước giờ đối với smartphone thì mình luôn dùng thử rất nhiều điện thoại khác nhau của cả 2 nền tảng iOS và Android. Nhưng đối với laptop - một thiết bị dùng để làm việc chính của mình thì trước giờ hầu hết thời gian mình chỉ dùng MacBook…
tinhte.vn


3D Touch: ít người xài


3D Touch ra mắt lần đầu trên iPhone 6S vào năm 2015, cho phép người dùng nhấn một lực nhất định vào màn hình để truy cập các tính năng nhanh hơn. Ban đầu Apple quảng cáo 3D Touch là tính năng then chốt giúp iPhone trở nên thân thiện với người tiêu dùng hơn về mặt thao tác. Tuy nhiên, một phần do không được quảng bá rộng rãi nên người dùng thực tế cũng ít biết và sử dụng tính năng này. Thực chất cũng có thể coi đây là một trong những sai lầm lớn nhất của Apple vì theo một nhóm người dùng cho biết là họ không thấy tính năng này hữu dụng trong điều kiện xài thực tế.

force-touch-story.jpg

Từ iPhone 11 trở đi, Apple đã loại bỏ 3D Touch thay vào đó là thao tác tương tự nhưng dễ sử dụng hơn và không cần dùng lực ngón tay. Việc thất bại trong quảng bá 3D Touch đã khiến Apple rời bỏ việc phát triển công nghệ này sau 6 năm.

Bàn phím cánh bướm: dễ kẹt phím


Đây có lẽ là một trong những vấn đề nổi tiếng nhất trong suốt giai đoạn Apple áp dụng cơ chế bàn phím mới, cụ thể là giai đoạn 2016 tới 2019. Bàn phím cánh bướm mỏng hơn, hành trình phím ngắn hơn nhưng lại gặp phải nhiều vấn đề về độ bền và độ nhạy của phím bấm. Trong giai đoạn đó có rất nhiều người dùng phàn nàn về tình trạng kẹt phím, trong đó có mình, mình là đứa phải đi bảo hành vì bị kẹt gần như toàn bộ hàng phím số 😁.

MacBok-Pro-2016-No-Touch-Bar-keyboard-2.jpg

Thay vì thừa nhận vấn đề và sửa lỗi thì Apple vẫn duy trì thiết kế này trong nhiều năm và kéo theo đó là những nỗ lực cải tiến bất thành. Cuối cùng năm 2019, Apple mới chính thức chuyển sang thiết kế Magic Keyboard mới, cơ chế giống với Magic Keyboard được bán rời. Sai lầm này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến trải nghiệm người dùng và uy tín của Apple. Bỏ qua mặt đồ bền đi, thực chất là mình rất thích cảm giác gõ trên bàn phím cánh bướm, vì nó cho mình tốc độ gõ nhanh, và các đầu ngón tay mình lướt trên khắp mặt bàn phím rất đã.

Touch Bar: không thực dụng


Touch Bar là thứ mà khiến mình phải mua MacBook Pro 2016 tại thời điểm đó, nói thiệt. Nhưng sau khi dùng tầm 1 tháng thôi, thì thấy gần như không đụng vào Touch Bar quá nhiều do đã quen những phím tắt trước đây trên macOS. Mặt khác, những người mới sử dụng Mac trong thời điểm đó thì mình thấy họ dùng Touch Bar khá nhiều. Lý do thứ 2 mà người dùng phàn nàn với Touch Bar là họ bị mất dãy phím function.

5822997-cover-touchbar.jpg

Mình sẽ liệt kê thêm một số lý do vì sao Apple phải bỏ Touch Bar:
  • Không cho phép người dùng tùy chỉnh sâu. Chỉ hỗ trợ một số ứng dụng cơ bản.
  • Thiếu phản hồi xúc giác khi sử dụng, người dùng phải nhìn xuống màn hình touch bar để biết mình đang nhấn phím nào.
  • Không tích hợp được với nhiều phần mềm thứ 3, hạn chế tính năng và độ bao phủ.
  • Touch Bar cũng bị phàn nàn là gây phân tâm cho người dùng khi làm việc vì phải chuyển mắt giữa bàn phím vật lý và Touch Bar.
  • Thiếu tính ổn định, dễ bị lỗi.

Quảng cáo


Cho đến năm 2021, cuối cùng Apple cũng chấp nhận rằng là Touch Bar thật sự không thực dụng cho người dùng và họ giới thiệu một line up MacBook Pro mới không có Touch Bar gồm MacBook Pro 14/16 inch. Chiếc MacBook Pro cuối cùng có Touch Bar cũng đã chính thức bị khai tử vào khoảng 1 tháng trước khi Apple giới thiệu MacBook Pro 14 inch 2023.

MacBook Pro thiết kế cũ chính thức bị khai tử

Trong sự kiện Scary Fast của Apple vừa diễn ra thì họ đã giới thiệu 2 sản phẩm phần cứng là Macbook Pro 14/16 inch, iMac 24 inch M3. Hiện tại sau khi livestream, thì có một số điểm đáng chú ý mình muốn chia sẻ với anh em sau đây để tránh nhầm lẫn.
tinhte.vn


Bỏ cổng sạc MagSafe trên MacBook năm 2016


Không thể phủ nhận phong trào USB-C tại thời điểm đó nhưng việc bỏ đi MagSafe một trong những điểm khác biệt của MacBook so với phần còn lại của thế giới laptop là quá khó hiểu. Khi mà Apple chuyển sang sạc USB-C cho MacBook 2016-2020 thì đã có nhiều người phàn nàn rằng USB-C cắm quá khó và dễ bị hư dây sạc.

magsafe-2-tren-macbook-la-gi 5-800x450.jpg

Thực tế theo trải nghiệm của mình thì trải nghiệm với MagSafe bỏ xa USB-C lắm, việc cắm USB-C trên mấy con MacBook thời đó rất khó chịu, cắm không vào liền, phải rà. Một thời gian sau khi xài MacBook toàn cổng C thì ở các vị trí cổng C bị trày, tróc sơn khác nhiều do Apple không vác các cổng C đó. Ngoài ra, Một số người dùng cho rằng, MagSafe nó như một tính năng bảo vệ thiết bị vì có lỡ đá trúng dây thì máy tính cũng không “bay” theo như USB-C. Với MacBook 2021 thì Apple đã đem lại sạc MagSafe cho dòng Macbook Pro lẫn Macbook Air.

Bỏ các cổng kết nối cần thiết trên MacBook

Quảng cáo


Từ năm 2016, MacBook chỉ còn duy trì duy nhất cổng USB-C. Các cổng khác như USB-A, HDMI, SD card đều bị loại bỏ. Điều này khiến người dùng gặp nhiều rắc rối khi phải dùng nhiều adapter khác nhau. Nhiều thiết bị ngoại vi phổ biến vẫn dùng cổng cũ nên người dùng không thể kết nối trực tiếp mà phải mua thêm một cái hub để xài. Chi phí mua hub ở thời điểm ban đầu cũng không rẻ nên có kha khá người dùng phàn nàn về việc bỏ đi các cổng kết nối này.

4359761-cover-home-macbook-pro-2015-2016-2017-2018.jpg

Mình là người bị ảnh hưởng từ việc này nên mình nghĩ là mình biết khá rõ, trước mình xài những con MacBook đời cũ (2015 trở về trước) thì việc thuyết trình, làm bài hay trình chiếu nội dung trở rất dễ dàng vì có cổng HDMI. Sẽ có những người nói cổng C cũng truyền hình ảnh được mà, mình đồng ý nhưng ở một số địa điểm trình chiếu không có dây C. Trải nghiệm khác là việc chép hình từ thẻ nhớ máy ảnh vào MacBook, flow chép hình của mình gần như phải thay đổi khi Apple quyết định bỏ hết các cổng kết nối cần thiết vào năm 2016.

Tất nhiên, theo truyền thống thì cái nào bị nói quá nhiều thì Apple sẽ sửa lỗi :D. Trên MacBook Pro 14/16 inch thì Apple đã đem lại những cổng cần thiết như HDMI, SD. Và những cái hub mua trước giờ coi như giờ hết xài :D.

8138365-macbook-pro-16-inch-m1-pro-tinhte-anhtu-1.jpg

Vừa rồi là một số sai lầm của Apple mà chính những thứ này nó ảnh hưởng trực tiếp tới trải nghiệm của mình. Còn khá nhiều cái khác nữa như việc cắm sạc con chuột Magic Mouse với cái thế hài hài hay bề mặt bàn phím MacBook dễ nham nhở. Nếu anh em có thấy cái gì sai sai nữa trong những sản phẩm Apple thì có thể comment thêm ở bên dưới nhé.

3 lý do vì sao mình chọn Macbook Pro 16 inch M1 Pro thay vì Macbook Air 15 inch M2?

Lần trước anh Hiệp đã có bài nêu rõ vì sao chọn Macbook Air 15 inch rồi, giờ mình cũng muốn nêu một vài lý do cá nhân vì sao mình chọn Macbook Pro 16 inch theo trải nghiệm cá nhân của mình. Hiện tại mình vẫn đang dùng con máy này cho nhu cầu công…
tinhte.vn


Sai lầm nào của Apple ảnh hưởng tới anh em nhiều nhất?
175 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Táo rở són cho cái gì thì isheep xài cái nấy, cũng k có gì đáng để bàn luận.
@Dragao_ct92 Cs có nhiều ng như bạn thì sẽ vui hơn
@Dragao_ct92 sai lầm lớn nhất của apple đến lúc này là trade in 0 đồng lùm xùm trên tinhte, ha ha ha
@Dragao_ct92 Hợp lý hợp lý
IMG-20231012-062358.jpg
@Dragao_ct92 nói nghe thấy ngu, làm như nól lấy dao kề cổ bắt ép mua hay gì vậy,
không thích thì đừng mua để nó ếh chết nó đi chứ ở đó mà nói ngu
Đến lúc bỏ tai thỏ trên Macbook hiện nay thì sẽ có bài
"Những sai lầm của Apple từ trước tới nay: Tai thỏ"
@centernc Hay quá cái gì cũng biết hết ta
@Anh Tú. Lưỡi không xương nhiều đường lắt léo
@centernc Công nhận cái tai thỏ trên macbook nó xấu dã man thật, chưa thấy cái nào xấu như vậy
@hoangemini chuẩn, mình thấy nó như là một sản phẩm lỗi
Iphone xs vẫn còn 3d touch nha mod. Từ đời 11 mới bỏ
iOneThien
ĐẠI BÀNG
10 tháng
@Tech Man Kaka cả Apple Watch cái 3D ruột thừa thathj
Thực ra có hãng nào hoàn hảo đâu. Có những lúc họ đưa vào thương mại hoá những tính năng ít người dùng thôi. Họ cũng đã khai tử tính năng và đặc điểm đó. Có gì đâu mà đào sâu việc này vì tinhte đã đăng ko dưới nhiều lần r.
@airwalker Đây chắc là bài trong lộ trình tuyển mod. Mod mới nào trong thời gian thử việc cũng phải viết lại bài này, nhằm mục đích định hường member rằng mod này k phải ifan. Về cơ bản các gạch đầu dòng thì vẫn thế thôi nhưng văn phong khác nhau.
Bạn ơi còn gì đăng hay hay không vậy, mấy cái này nhai đi nhai lại nhiều năm nay rồi. Vụ 3D touch thì nó cũng ngon lắm, bản thân không biết xài hay nghe người ta nói rồi phán tầm bậy vậy
ton_vu1
ĐẠI BÀNG
10 tháng
@xecatang KK. Hôm qua đọc mấy cái tin này trên Vn Revview hay Genk đó, nay lại thấy trên TT luôn. Sợ thật, mà bài bên kia viết còn nhiều thứ hay ho hơn!
OpenKey
ĐẠI BÀNG
10 tháng
@xecatang 3D touch xài từ hồi 6s, lên XS vẫn còn xài, về sau update phần mềm mất tiêu. Nó tạo thành thói quen thao tác rất cool, cá nhân mình thấy nó không hề phế.
@xecatang Bạn dùng nhưng mình thấy xung quanh mình không mấy ai biết về sự tồn tại của nó.
Trước mbp cũng có force touch.
Samsung trước cũng có rồi cũng bỏ.
Nghe thì hãy đấy, dùng vài lần cũng vui đấy nhưng có 2 vấn đề.
Thứ nhất là yêu cầu lực nhấn quá mạnh.
Thứ hai là người dùng rất lười ghi nhớ tính năng ẩn.
Tại sao các hãng đều bỏ cái phần cứng này chứng tỏ ít người dùng thực tế, tự nó sẽ bị đào thải thôi
duyvua
TÍCH CỰC
10 tháng
@xecatang Bạn thấy ngon nhưng phần lớn người dùng thấy không ngon nên nó mới bị loại bỏ đó
Apple khôn lõi ra, từ 2016 đến 2019 không cải thiện phần cứng để 2020 tung ra chip M thay đổi cuộc chơi. Thứ 2 còn liên quan chuỗi cung ứng, tận thu phụ kiện bán thêm. Mỗi năm thay đổi thiết kế 1 lần chỉ lỗ thôi chứ buôn bán gì.
@nguyenbathanhtk4 Con macpro 2019 chip intel đã thay đổi bàn phím, tới con M1 cũng chưa thay đổi và giữ im nhé cưng.
@Thiếu nữ thôn quê 2019 là bướm 2, 2020 m1 mới quay về kiểu cũ
@nguyenbathanhtk4 con macpro 2019 đã về phím thường rùi nha. Nhà tui có 1 con kìa của ô anh.
Cá nhân mình vẫn thích thiết kế dòng macbook 2016-2019 của Jony Ive, cho dù cực đoan đến mức cắt giảm các cổng nhưng máy thiết kế mỏng, hiện tại đang dùng Macbook pro 2019 16 inches, nó mỏng cầm vừa tay, cầm sang mấy con Pro dòng M thấy nó cục mịch cầm hơi thô.
@namphuong000 Mình không dùng air vì cá nhân mình thích dòng pro, với cả thằng em mình cùng nhà dùng dòng Air M1 khi kết nối màn hình ngoài nó không có chỗ settings tầng số quét như dòng pro của mình nên rút ra kết luận là dòng Air thì Apple nó cũng giới hạn tính năng phần nào so với dòng pro.
@gauto988 Mình cũng dùng dòng máy như bạn,dk cái là nó mỏng nhẹ và dễ mang di chuyển màn hình thì ko chê vào đâu dk.Nhưng nó mỏng quá vì thế mỗi lần muốn đổi máy mà phải suy nghĩ rất nhiều vì con máy này dk cái chất lượng màn hình tốt và âm thanh loa nghe hay.Về touch bar thì mình nghĩ là mỗi cá nhân đều có quyền lựa chọn,và đối với mình nó cũng rất là hữu dụng mỗi khi mình không phải đùng touch pad của macbook.
@airwalker " Thiết kế của người biết tạo ra thiết kế thực sự đẹp, đơn giản và khác biệt" --->
Nhưng sao con iP6/6s nó xấu nhất trong tất cả các dòng tới bây giờ lun ý. Áhihi
Có 3D touch là mình hay dùng thôi.
@TRUNGKIENVEVO 3d touch dùng hay thật, hay dùng ấn mạnh để tắt màn hình
Ồ Touch Bar là trong các tính năng thông minh tôi thích trên Macbook nhé
Kevin Jon
ĐẠI BÀNG
10 tháng
@Thành AV mình cũng vậy
iPhone Xs Max mình đang dùng vẫn còn 3D touch mà 😆

Sai lầm tiếp theo của Apple là đem tai thỏ quái thai lên Macbook.
Ifan nửa mùa à? Từ iPhone 11 Apple mới bỏ 3D touch
Kwang Le
ĐẠI BÀNG
10 tháng
Mình cũng thích 3D Touch, Touch Bar.
Cáp Flexgate siêu bền đâu?
Cái con Mác có Touch Bar thấy cũng khá ok, mà sao nhiều người ko thik nhỉ? Vừa đẹp 1 số thao tác cũng tiện.
Kevin Jon
ĐẠI BÀNG
10 tháng
@Thiếu nữ thôn quê đúng ạ!
@Thiếu nữ thôn quê Nhìn cool ngầu, nhất là dùng để chát chit add emotions cũng tiện😃 nhưng nếu thanh bar đó chớp tắt, thay hơi bị thốn đấy😃
@Thiếu nữ thôn quê Mình thì thấy nó đẹp thôi
3D Touch xài ghiền hơn phím ảo nhiều, chuyển app thuận tay hơn phải với xuống phía dưới như giờ. Apple muốn tối ưu chi phí, bỏ bớt phần cứng của 3D Touch thay bằng gesture thì phải chịu thôi.
@Carl Lâu lâu chiều ý anti tinhte thôi đấy mà😃
Đang dùng 3D touch bắn Call Of Duty hay vầy mà nó bỏ quách mất, giờ học lại cách bắn cũ thấy không sướng bằng 3D touch… 😢
Người dùng cứng đầu ko biết tiếp thu cách giáo dục sử dụng thiết bị của Apple
Tai thỏ làm màu, lẹm mie cái màn hình. Chắc thím Cock ponk thích màu mè thế 🤣
@isheeple 😂😂 trên mac ngu học còn trên ss đẹp hả seeder
Cái tai thỏ xoay dọc nhìn đần y như bọn copy kk
Bắt chước ko biết đội quần mà còn mở mồm chê
Còn bản mặc m sao ko lên bài mà trả lời tao chi ?
isheeple
ĐẠI BÀNG
10 tháng
@Pon nemo k có bài gì khác ngoài chụp mũ seeder à? xin thông báo là anh đây k dùng cái ss tab nào nha. và nói rồi, chứi ss ngu cũng không làm cái thiết kế tai thỏ của mac nó bớt ngu đâu.
@isheeple Tại thằng seeder này nó tự chửi chứ t éo rãnh.. m càng nói càng lòi chối cc seeder.. cái tab tai thỏ xoay dọc nhìn ngu cm m éo dám động tới cứ lôi macbook. thì đặt dãy stt bar đen là mất tai thỏ r... có ngu như con tab đâu
Với lại tao cũng éo khen macbook hay iphone tai thỏ là đẹp..
M làm như t thấy m lần đầu. Bài đặt chối
Nội cái tên nick là t biết rồi 😂😂
image.jpg
isheeple
ĐẠI BÀNG
10 tháng
@Pon nemo à, vậy cảm ơn mày đã seeder giúp ss nhé, tự nhiên có người khấn lên luôn
3d touch quá ngon, thay vì nhấn giữ thì chuyển sang nhấn mạnh là xổ menu, bỏ đi mới đáng tiếc

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019