Yamaha PG-1 ra mắt đã gần 2 tuần nhưng sức nóng của dòng xe này có lẽ vẫn chưa hạ nhiệt. Người ta vẫn bàn tán về nó, chia sẻ hình ảnh nhận được xe cũng như những cảm nhận đầu tiên, lên kế hoạch độ, lên tour,…
Trong suốt vài năm làm trong lĩnh vực xe cộ, mình chưa thấy chiếc xe máy nào được nhắc đi nhắc lại nhiều đến như vậy, kể cả những chiếc xe “quốc dân” như Air Blade, Winner hay Exciter. Vậy thì điều gì đã khiến cho mẫu xe này lại “nóng” đến như vậy?
Trong suốt vài năm làm trong lĩnh vực xe cộ, mình chưa thấy chiếc xe máy nào được nhắc đi nhắc lại nhiều đến như vậy, kể cả những chiếc xe “quốc dân” như Air Blade, Winner hay Exciter. Vậy thì điều gì đã khiến cho mẫu xe này lại “nóng” đến như vậy?
Giá bán gây bất ngờ
![pg-1-hot-tinhte-2.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2023/12/8215056_pg-1-hot-tinhte-2.jpg)
Sát giờ ra mắt, mình được một người anh nhắn tin nói là có thông tin giá bán xe chỉ từ 31 triệu, mình ngay lập tức trả lời “Không tin”. Bởi đó là một con số gần như vô lý theo những lập luận lúc bấy giờ. 31 triệu không phải là mức giá rẻ đối với PG-1, mà nói chính xác, nó được bán đúng giá, nghĩa là đúng với những giá trị mà xe mang lại. Trước giờ, để có được một chiếc xe có kiểu dáng khác lạ, anh em thường phải bỏ ra số tiền tương đối lớn. Ví dụ, XSR 155 có giá 77 triệu, hay Honda MSX lúc còn bán thì giá cũng phải tầm 60 triệu, đó là khi mình nói đến các lựa chọn trong nước.
Tầm 30 triệu, có lẽ anh em chỉ có thể tìm tới các mẫu xe số bình thường như Jupiter, xe ga thì có Janus, hoặc Honda thì có Future hay Vision. Với số tiền này trong tay, anh em khó lòng có thể tìm thấy một lựa chọn nào khác ngoài những cái tên mà mình vừa kể. Nếu thích khác biệt và có nhiều tiền, Cross Cub 110 nhập Thái giá 120 triệu, hay Honda CT125 cũng nhập Thái giá gần 200 triệu là những cái tên mà anh em có thể nghĩ tới. Tất nhiên, nhóm khách thích xe nhưng không thể chi quá nhiều tiền cho một chiếc xe máy như vậy, chỉ còn biết quay về với những lựa chọn “truyền thống”.
Rồi Yamaha PG-1 ra mắt với giá 30-31 triệu, thậm chí còn rẻ hơn so với tại thị trường Thái Lan, giúp cho các khách hàng tiềm năng có thể dễ dàng tiếp cận với xe hơn bao giờ hết. Và cũng bởi vì cái việc mua xe giờ đây nó khả thi hơn với con số 30 triệu, thế nên người ta nhắc đi nhắc lại về nó là điều dĩ nhiên.
Thiết kế lạ và cá tính
![pg-1-tinhte.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2023/12/8215019_pg-1-tinhte.jpg)
Một người lớn tuổi tỏ ra thích thú với Yamaha PG-1 sau ít ngày lái thử.
Như đã nói, Yamaha PG-1 là luồng gió mới mẻ của thị trường xe máy trong nước, vốn có dấu hiệu bão hòa và chững lại trong vài năm trở lại đây. Yamaha PG-1 với kiểu dáng gợi nhớ đến những Honda Chaly ngày xưa, không chỉ thu hút người trẻ, những người đang tìm kiếm sự mới mẻ, một sản phẩm để giúp họ trở nên cá tính, khác biệt hơn, không đi theo lối mòn, mà còn gây chú ý với những người lớn tuổi, những người đã trải qua cái thời mà các mẫu xe có hình dáng kiểu như PG-1 đã từng phổ biến.
Yamaha PG-1 không phải là chiếc xe có thiết kế đột phá và khác biệt hoàn toàn, kiểu như dòng CE-04 của BMW, thế nhưng sự hoài cổ pha lẫn một chút trẻ trung của nó sẽ tạo được sức hút cho nhiều người. Chiếc xe của bạn có thể không quá đắt tiền, không quá hầm hố, nhưng nó khiến người khác phải nhìn khi lăn bánh ngoài đường.
Một chiến dịch truyền thông tốt
Quảng cáo
Mặc dù hiểu việc 1 chiếc xe mới sẽ được ra mắt như thế nào, thế nhưng Yamaha PG-1 lại được giới thiệu theo một kiểu hoàn toàn mới. Yamaha đã không mời các đơn vị truyền thông đến sự kiện ra mắt duy nhất. Họ tổ chức một sự kiện ngoài trời được thực hiện cùng lúc trên nhiều thành phố khác nhau và phát sóng tường thuật trực tiếp trên các online. Các sự kiện này có thể được tham gia bởi bất kỳ ai, miễn là anh em đi ngang và cảm thấy quan tâm. Ngay sau màn ra mắt là các buổi lái thử, và nếu thích, anh em có thể tham gia.
Chưa một chiếc xe máy nào vừa mới ra mắt mà người ta có thể nhanh chóng và dễ dàng tiếp cận đến như vậy. Ngoài ra, Yamaha Việt Nam còn tổ chức chương trình cho 100 người được sở hữu xe trong 2 tháng và chia sẻ trải nghiệm, một cách làm khá hay và khác biệt. Có ý kiến cho rằng, Yamaha Việt Nam chọn GenZ làm đối tượng khách hàng tiềm năng là điều chưa thỏa đáng, khi đa phần sự quan tâm đến PG-1 đến từ những vị khách lớn tuổi.
![pg-1-hot-tinhte-1.webp](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2023/12/8215079_pg-1-hot-tinhte-1.webp)
Ở góc độ của mình, Yamaha hiểu điều này, nhưng điều họ muốn là tạo tiếng vang lớn và mở rộng thị trường. Sẽ chẳng có một khách hàng lớn tuổi nào cảm thấy giận dỗi vì hãng không quảng cáo chiếc xe đó dành cho mình. Họ sẽ vẫn xuống tiền để mua, đơn giản vì người lớn, họ không chấp nhặt như vậy. PG-1 với kiểu dáng khác biệt và bụi, có phần cổ điển, sẽ hút nhóm khách trung niên. Việc của Yamaha là mở rộng thị trường ra nữa, hướng tới GenZ, nhóm nhỏ tuổi, cũng đi làm, rủng rỉnh tiền, và cần một phương tiện cá tính để khám phá thế giới.
Tiền đề cho một thị trường lành mạnh hơn
![pg-1-hot-tinhte-3.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2023/12/8215057_pg-1-hot-tinhte-3.jpg)
Quảng cáo
Một thị trường lành mạnh là một thị trường có nhiều đối thủ cạnh tranh và họ cạnh tranh nhau bằng chất lượng hoặc sự đa dạng của dải sản phẩm, nhằm cung cấp cho khách hàng nhiều lựa chọn hơn khi mua hàng. Mặc dù phương tiện di chuyển chính là xe máy với số lượng xe bán ra hàng năm lên tới hàng triệu chiếc, thế nhưng khi đi tìm mua 1 chiếc xe máy, người Việt cứ mãi loay hoay với những lựa chọn cũ như Vison, AB, LEAD, Wave hay Exciter, FreeGo,…Số ít còn lại thì tìm đến các thương hiệu cao cấp hơn như Piaggio hay xe phân khối lớn.
Nhưng nhìn chung, các thương hiệu Nhật trước giờ cung cấp rất ít lựa chọn cho người dùng trong nước, trong khi nhìn sang thị trường các quốc gia lân cận như Indo hay Thái Lan, số lượng sản phẩm của mỗi hãng trải dài ở từng phân khúc, kiểu dáng, mẫu mã đa dạng,…Thậm chí người Việt còn chịu mua xe nhập với giá bán cao hơn. Sự xuất hiện của PG-1 tại Việt Nam có thể sẽ tạo tiền đề cho một thị trường xe máy đa dạng hơn, từ đó tạo thế cạnh tranh, buộc các hãng khác phải tung ra “con bài” đáp trả, cuối cùng thì người mua sẽ có lợi khi mua hàng.
Hãy nhìn cái cách mà Honda Winner X ra đời để đối đầu với Exciter, chẳng phải sau cuộc đua về giá, về trang bị an toàn và vận hành,…sau cùng khách hàng là người có lợi nhất khi có được xe tốt, chất lượng và giá cả dễ tiếp cận hơn hay sao!
![](https://imgproxy7.tinhte.vn/dHuiR8KMklXwsJhuABlMw2fs2i6RJeypArjDwWpOPRY/rs:fill:480:300:0/plain/https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2023/12/8203294_Cover.jpg)
Trên tay Yamaha PG-1: chất, bụi bặm, dễ "lên đồ"
Yamaha PG-1 tạo một luồng gió rất mới mẻ cho thị trường, vốn rất ít lựa chọn xe kiểu thế này từ trước đến nay. Chưa kể, giá bán hấp dẫn của xe chắc chắn sẽ tạo điều kiện để nhiều người có thể tiếp cận đến phong cách xe mới.
tinhte.vn
![](https://imgproxy7.tinhte.vn/bTkdFk6kd5oRuNOjKceWhOIeI8CecJpm3GZv4m2dntY/rs:fill:480:300:0/plain/https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2023/12/8207060_cover-ct125.jpg)
Thử so sánh Yamaha PG-1 và Honda CT125: sẽ vui hơn nếu CT125 được bán chính hãng
Honda CT125 là cái tên được nhắc đến nhiều nhất kể từ khi Yamaha PG-1 được giới thiệu và bán chính hãng với mức giá cực kỳ hấp dẫn. Có lẽ điều khiến cho sự so sánh này trở nên phổ biến là bởi vì thoạt nhìn qua…
tinhte.vn