Cuộc chiến streaming video đã ngã ngũ: Netflix vẫn là vua, Disney và đồng bọn đang thua đậm

Streaming video là thị trường cạnh tranh cực kì khốc liệt. Ngay cả những tập đoàn truyền thông lớn cũng đang phải tính toán lại kế hoạch trong năm 2024 sắp tới, sau khi đã "đốt" hàng tỷ USD chỉ trong 1 năm vào dịch vụ phát trực tuyến. Các nhà đầu tư giờ đã hết kiên nhẫn và vấn đề lợi nhuận trở nên đau đầu hơn bao giờ hết, không còn quan trọng chuyện chạy đua thuê bao nữa.

Theo Financial Times được ArsTechnica dẫn lại, nhóm ông lớn truyền thông giải trí đứng sau những hãng phim lớn nhất thế giới đã chịu tổn thất tổng cộng hơn 5 tỷ USD trong năm 2023 vừa qua vì streaming. Disney, Warner Bros Discovery, Comcast và Paramount đang phải chịu áp lực thu hẹp kinh doanh hoặc bán đứt phân khúc truyền thống, tinh giảm lại quy mô sản xuất và tiết kiệm chi phí vận hành, nhằm bù đắp cho khoản lỗ mà nền tảng kỹ thuật số gây ra.

Mới đây, thông tin gây xôn xao là phía Paramount đã gặp gỡ người đồng cấp bên Warner Bros Discovery để bàn chuyện sáp nhập. CEO Bob Bakish đã ăn trưa cùng với ông David Zaslav vào giữa tháng 12 nhưng chưa có gì chắc chắn cả. Trước đó, nữ tỷ phú Shari Redstone đã tổ chức đàm phán với công ty SkyDance để bán bớt studio.

Bên cạnh nhiều tỷ USD đã mất vì cuộc chiến streaming video, các hãng phim Hollywood cũng phải đối mặt với tương lai bất ổn. Thị trường quảng cáo đi xuống vì bị các nền tảng MXH cạnh tranh, doanh thu truyền hình tuyến tính giảm, chi phí sản xuất tăng sau cuộc đình công Hollywood. Thị hiếu ở phòng vé thay đổi chóng mặt và năm 2023 chứng kiến hàng loạt dự án thua lỗ.


Rich Greenfield, nhà phân tích tại LightShed Partners, nhận xét chuyện các cấp lãnh đạo của Paramount - 1 trong 5 hãng phim lớn nhất thế giới - đi thảo luận M&A đang phản ánh sự hoảng loạn của toàn ngành. Comcast sở hữu Universal Pictures mới đây cũng thông báo nền tảng streaming Peacook đã gây lỗ 2.8 tỷ USD năm vừa qua.

Cuối cùng, cuộc chiến giữa phe hãng phim Hollywood và Netflix đã ngã ngũ. Trong khi đối thủ gặp khó khăn, hãng công nghệ này lại ghi nhận lợi nhuận và tỏ ra mình là kẻ chiến thắng. Thu nhập trong quý gần nhất vượt kỳ vọng phố Wall, số thuê bao mới tăng thêm 9 triệu sau khi siết chặt việc chia sẻ mật khẩu. Đây là mức tăng trưởng thuê bao mạnh nhất kể từ năm 2020.
https://tinhte.vn/thread/co-ve-netflix-da-dung-luong-dang-ky-moi-tang-vot-sau-khi-cam-chia-se-tai-khoan-xem-phim.3680281/

Có vẻ Netflix đã đúng: Lượng đăng ký mới tăng vọt sau khi cấm chia sẻ tài khoản xem phim

Con số không nói dối, và bất chấp sự phẫn nộ của cộng đồng người sử dụng dịch vụ xem phim trực tuyến Netflix, những biện pháp tăng doanh thu bằng cách ngăn chặn chia sẻ tài khoản cho nhiều người cùng lúc có vẻ đã phát huy tác dụng tích cực về mặt…
tinhte.vn


Netflix chiến thắng vì chứng minh rằng mình có thể kiếm được lợi nhuận từ dịch vụ streaming video, điều mà các đối thủ không làm được. Do vậy, nhà đầu tư đặt nặng chuyện kiếm tiền hiển nhiên biết phải theo phe nào. Những ai không đủ túi tiền theo đuổi sẽ phải sáp nhập lại để cắt giảm chi phí, hoặc rút lui khỏi đường đua phát trực tuyến.

Ví dụ HBO Max thuộc Warner Bros đã kiếm được 1 khoản lợi nhuận nho nhỏ trong năm nay. Một phần nhờ tăng giá dịch vụ, 1 phần nhờ bỏ bớt vài bộ phim khỏi thư viện để cắt giảm chi phí, bên cạnh cấp phép cho Netflix. Đánh đổi là họ mất hơn 2 triệu thuê bao trong 2 quý gần nhất. Đừng ngạc nhiên khi hàng loạt dịch vụ thuê bao gần đây tăng giá, tất cả đều đang chịu sức ép từ phố Wall chứ không riêng gì Netflix hay HBO Max.

Hãng phim lớn nhất và được coi là đủ sức đối chọi với Netflix - Disney - đã trải qua 1 năm tồi tệ. Sau khi quay trở lại nắm quyền, CEO Bob Iger bắt đầu chiến dịch cắt giảm chi phí với mục tiêu tiết kiệm 5.5 tỷ USD, đầu tiên là sa thải hơn 7.000 người. Đóng cửa bớt 1 số công ty, loại bớt những dự án điện ảnh có tiềm năng thấp và kiểm soát chặt chi phí của các studio.

Họ đã lỗ hơn 1.6 tỷ USD từ kinh doanh streaming trong 9 tháng đầu năm 2023, phần lớn do "đốt tiền" vào Disney+. Chiếm gần 1/3 con số 5 tỷ USD ở trên. Dịch vụ này kể từ ngày ra mắt đến giờ vẫn chưa mang lại đồng tiền lãi nào. 1 bộ phận khác là kinh doanh nội dung đã chịu thâm hụt triền miên 6 quý liên tiếp. Ở năm tài khóa 2023 (kết thúc vào 30/9/2023), kinh doanh phim chiếu rạp và cấp phép nội dung đã âm tổng cộng hơn nửa tỷ USD.
https://tinhte.vn/thread/hoat-dong-san-xuat-phim-cua-disney-thua-lo-6-quy-lien-tiep.3739901/

Hoạt động sản xuất phim của Disney thua lỗ 6 quý liên tiếp | Viết bởi AmbitiousMan

Hoạt động sản xuất phim của Disney thua lỗ 6 quý liên tiếp Hiện tại, The Marvels (Biệt đội Marvel) đang có thành tích cực kì kém trên toàn cầu khi mới thu về 120 triệu USD. Biết là cầm chắc thua lỗ nhưng có lẽ…
tinhte.vn


Greenfield tiếp tục nhận xét: "Hành động đúng đắn bây giờ là nên từ bỏ, đừng 'cố đấm ăn xôi' trở thành 1 dịch vụ streaming video quy mô nữa. Hãy thu nhỏ và thật tập trung, đừng bánh trướng." Không hiểu sao lời khuyên này lại rất giống những gì mà Sony Pictures đã làm.

Quảng cáo

4
2
Sony làm gì có tiền mà đốt. Hahhaha. Mong bọn này đốt tiếp chứ Netflix phim đểu
0
vvt03hp
CAO CẤP
Ko thấy nói j về apple tv ah
0
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019