Laptop Acer



#Tinhtelookback: Apple MacBook Pro 14-inch 2021: Đáng giá đến từng đồng

Pnghuy
3/1/2024 15:32Phản hồi: 121
#Tinhtelookback: Apple MacBook Pro 14-inch 2021: Đáng giá đến từng đồng
Đây là chiếc laptop mình đã dùng trong nửa năm vừa qua, mẫu thiết bị khiến mình bỏ Apple iPad Pro 11-inch M2 của mình qua một bên. Cho đến thời điểm này, đây là mẫu máy tính mình hài lòng nhất cho nhu cầu công việc của mình.

#tinhtelookback: iPad Pro 11-inch M2 sau 11 tháng: quá tốt, quá ngon

Tính đến thời điểm này mình đã dùng chiếc iPad Pro 11-inch M2 được gần 1 năm, kể từ trước Tết Nguyên đán 2023. Ra mắt từ cuối năm 2022, đến bây giờ thì iPad Pro M2 vẫn là chiếc iPad tuyệt nhất, mạnh nhất của Apple.
tinhte.vn

Hồi năm 2020, cuối tháng 10, mình mua MacBook Pro 13-inch, lúc đó là phiên bản chạy CPU Intel thế hệ 8, 8GB RAM và 256GB SSD, mẫu máy rất cơ bản và đúng 1 tuần sau thì Apple giới thiệu Apple M1 trên hai dòng MacBook mới và tạo ra sự thay đổi rất lớn với ngành công nghiệp máy tính. Mình vẫn dùng nó cho đến cuối năm 2022 thì đổi qua dùng iPad trong nửa năm đầu 2023, đến tháng 6 thì mình mua MacBook Pro 14-inch M1 Pro (16 nhân GPU), 16GB RAM và 1TB SSD với mức giá chỉ 39 triệu đồng.
review-macbook-pro-10.jpg
Sau khi “phạm sai lầm” 1 lần, mình không muốn phạm thêm sai lầm nữa nên khi mua được chiếc máy này với mức giá đó (so với mức giá khởi điểm là hơn 50 triệu đồng) thì thực sự mình quá hài lòng.
Mọi thứ của chiếc máy này làm mình hoàn toàn thoả mãn: hiệu năng, màn hình, thời lượng pin, thiết kế, cổng kết nối, trackpad, loa cho đến bàn phím - thứ bị chê hoàn thiện kém cũng làm mình có cảm giác gõ rất tốt.

Apple thực sự đã tạo ra một sự thay đổi ngoạn mục dành cho MacBook của mình, kể từ khi giới thiệu những con chip Apple Silicon, cho đến bây giờ, các dòng máy Mac siêu mạnh như Mac Pro cũng đã được trang bị Apple Silicon.

Hiệu năng & thời lượng pin tuyệt vời

review-macbook-pro-23.jpg

Đây là hai điểm mình hài lòng nhất, Apple M1 Pro 10-core CPU & 16-core GPU là phiên bản mạnh nhất của dòng M1 Pro, hiệu năng của nó đem lại cho mình quá tốt, công việc của mình chủ yếu là chỉnh sửa hình ảnh, soạn thảo văn bản, thỉnh thoảng có chỉnh sửa video 4K, không gì là con chip này không làm được.
Screenshot 2024-01-08 at 16.03.57.png
Apple M1 Pro so với các thế hệ xử lý Apple Silicon khác cho đến Apple M3, riêng về CPU thì không có gì thay đổi quá lớn, nhưng GPU thì lại là câu chuyện khác. Apple M1, Apple M2 hay Apple M3 so với dòng Pro hay Max thì khác nhau sẽ chủ yếu là GPU (số nhân GPU nhiều hơn có khi gấp đôi), chính vì vậy nếu không quá cần thiết về GPU, anh em hoàn toàn có thể lựa chọn những mẫu SoC thông thường, vừa tiết kiệm chi phí, vừa có hiệu năng như ý. Apple M1 Pro 16 nhân GPU mình đang sử dụng là quá dư dả đối với mình, hiệu năng GPU của Apple M1 Pro so với M2 Pro hay M3 Pro là chênh lệch khá rõ ràng.

Screenshot 2024-01-08 at 17.11.09.png
Không những mạnh, MacBook Pro 14-inch còn mát, trong hầu hết các trường hợp mình sử dụng, ngoại trừ lúc edit video thì nó hoàn toàn không ảnh hưởng đến trải nghiệm của mình. Mà nói vậy thôi chứ máy cũng không phải quá nóng, theo dõi nhiệt độ CPU khoảng tầm 95 độ C nhưng bề mặt C của máy lại không cảm nhận được nhiều.
review-macbook-pro-21.jpg
Kế đến là thời lượng dùng pin, trung bình 1 ngày mình có thể sử dụng khoảng 8-9 tiếng liên tục, một thời lượng pin mà không có mẫu máy Windows nào có được, trừ khi nó cũng sử dụng nền tảng ARM.

Apple đã đúng khi lựa chọn nền tảng ARM


Khi Apple giới thiệu Apple M1 và lộ trình 2 năm để chuyển đổi, nhiều mối hoài nghi đã hướng về Apple, thực sự là cũng phải mất khoảng 3 năm để Apple có thể chuyển đổi hết toàn bộ dải sản phẩm của mình sang Apple Silicon, nhưng đó suy cho cùng là một vết gợn nhỏ trong thành công lớn của Apple trong 3 năm qua.

Từ khi Apple M1 ra đời, bộ mặt của toàn bộ dòng máy Mac đã thay đổi, nó cũng ảnh hưởng đến toàn bộ ngành máy tính nói chung, không ít thì nhiều, với các sự thay đổi đã thấy đối với cả Intel lẫn AMD.

Quảng cáo


Apple cũng chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi không chỉ phần cứng mà còn cả phần mềm, khi Rosetta ra mắt để giúp việc chuyển đổi kiến trúc từ x86 sang ARM, không phải tất cả ứng dụng ban đầu đều hỗ trợ ARM, nhưng nhờ Apple và Rosetta 2, quá trình đó diễn ra nhanh và ồ ạt hơn. Cũng vì Apple không theo đuổi x86 nữa nên không có cách nào khác các nhà phát triển buộc phải thực hiện bước dịch chuyển, mà như vậy thì không chỉ người dùng của Apple có lợi mà phần nào là người dùng Windows nữa.
review-macbook-pro-19.jpg
Dĩ nhiên nói như vậy không có nghĩa rằng macOS và nền tảng ARM là siêu việt, nó vẫn có những hạn chế mà hạn chế lớn nhất ở đây là khả năng hỗ trợ cho các công việc phức tạp, khả năng xử lý AI, chơi game, nhưng ở góc độ phục vụ cho người dùng cá nhân, Apple đang làm tốt.

Thiết kế không đẹp nhưng nhìn mãi thì lại thấy ổn

review-macbook-pro-08.jpg

Điểm mình hài lòng trên MacBook chính là cổng kết nối đầy đủ, nhất là cổng USB-C bên phải và khe thẻ SD. Đây là hai trong số 3 lí do lớn nhất khiến cho mình quyết định chọn MacBook Pro thay vì MacBook Air.
review-macbook-pro-01.jpg
Khe thẻ SD giúp cho mình không cần quan tâm đến việc phải có thêm đầu chuyển nữa, một trong những yếu tố để phân chia giữa dòng Pro và dòng Air. Cổng USB-C nằm bên phải cũng giúp mình cắm sạc tiện hơn, không phải phụ thuộc vào 1 bên như MacBook Air.
review-macbook-pro-14.jpg
Cổng MagSafe là cổng mình ít dùng nhất, vì USB-C đã tiện lợi và đủ cho nhu cầu của mình rồi, nếu mình dùng Air mình sẽ sử dụng MagSafe vì không muốn phí mất một cổng USB-C, còn dòng Pro thì không cần quan tâm lắm.
review-macbook-pro-09.jpg

Quảng cáo


Thiết kế của MacBook Pro 2021 là sự thay đổi lần đầu tiên kể từ thế hệ 2016, chuyện xấu đẹp là chuyện góc nhìn của mỗi người, mình thì thấy thế hệ MacBook Pro mới này không đẹp so với thế hệ trước, nhưng hiệu năng và trải nghiệm mà nó mang lại quá tốt khiến cho mình có thể bỏ qua được.
review-macbook-pro-16.jpg
Sau nửa năm sử dụng, MacBook Pro màu silver của mình vẫn còn đẹp và không bị xuống màu, do mình không ra mồ hôi tay. Chỉ có bàn phím là bị bóng và đây là bệnh chung của MacBook, một điểm hoàn thiện kém của Apple đối với máy tính xách tay của họ.
review-macbook-pro-13.jpg
Sau một lần cấn nhẹ thì một cạnh bên của MacBook mình đã bị móp, dù không nhiều nhưng có thể thấy các góc cạnh của MacBook rất dễ bị tổn thương, phần vì họ làm nó khá sắc và vuông góc, nên dễ bị tổn thương khi va chạm.
review-macbook-pro-05.jpg
Hệ thống loa mặc định của MacBook dù không đi kèm với cái tên nổi tiếng nào trong giới âm thanh nhưng đây là hệ thống loa hay nhất trên máy tính xách tay nói chung, một lợi thế rất lớn của Apple MacBook so với đối thủ Windows. Ngoài loa thì trackpad cũng tương tự như vậy

Màn hình xuất sắc nhưng phải dùng app ngoài để có độ sáng cao


Cho đến bây giờ mình vẫn vô cùng hài lòng với chất lượng hiển thị của MacBook nói chung mang lại cho mình. Tấm nền IPS LCD với đèn nền mini LED thực sự đem lại trải nghiệm khác biệt so với tấm nền IPS LCD thông thường.
Screenshot 2024-01-09 at 11.06.20.png Các thông số về hiển thị anh em có thể xem trên đây, dù sau nửa năm hay kể từ khi chiếc máy này ra mắt từ năm 2021 thì nó vẫn là một tấm nền cho chất lượng hiển thị xuất sắc, dành cho người dùng phổ thông. Bây giờ thì laptop trang bị mini LED cũng nhiều rồi, nhưng ở khoảng cuối năm 2021 thì đó vẫn là điều khá hiếm. Tuy nhiên, điểm tạo ra sự khác biệt giữa tấm nền IPS mini LED của Apple so với các đối thủ khác chính là ở các vùng chiếu sáng độc lập (local dimming zone).
review-macbook-pro-18.jpg
Theo Apple, MacBook Pro 14-inch 2021 có đến 2500 vùng local dimming zone, tạo ra độ sáng peak toàn khung là 1000 nits, peak theo điểm là 1600 nits và độ sáng SDR là 600 nits. Trong khi các hãng khác mặc dù cũng có mini LED nhưng lại thường không công bố số lượng vùng local dimming zone, cũng như độ sáng không cao bằng, dù ở cùng phân khúc mức giá.

Tuy nhiên, để tận dụng tối đa hiệu quả màn hình siêu sáng của MacBook Pro, anh em cần phải có một ứng dụng tuỳ chỉnh bên ngoài, vì độ sáng thực sự khi đo bằng SpyderX Elite chỉ khoảng 500 nits. Nếu anh em hay dùng máy ở ngoài trời, BetterDisplay Pro hay Vivid sẽ là hai ứng dụng mà anh em nên cài đặt, để có thể đưa độ sáng vượt qua giới hạn của Apple, có thể lên đến hơn 1000 nits toàn khung khi sử dụng ngoài môi trường nắng gắt.

Điểm mình chưa hài lòng về Apple MacBook nói chung

review-macbook-pro-04.jpg

Đó là độ hoàn thiện của bàn phím, mình đã chia sẻ ở trên, nó quá dễ bị bóng và bay mất lớp phủ nhám ở trên chỉ sau khoảng 1 tuần sử dụng và gõ nhiều, một điều đáng lẽ không nên xảy ra, đặc biệt khi anh em mua với mức giá lên đến vài chục triệu đồng.

Thứ hai đó mức giá cho cấu hình, hiện Apple đang bán những dòng MacBook giá rất cao nhưng cấu hình lại thấp so với các đối thủ bên Windows. ví dụ Apple M3 trên MacBook Pro được bán với giá ngót nghét 40 triệu nhưng lại chỉ có 8GB RAM, hay ngày xưa mua mẫu máy cấu hình y chang như máy của mình thì phải bỏ từ 50 triệu trở lên, nhưng RAM chỉ là 16GB, nhìn qua các mẫu máy Windows cùng phân khúc thì hầu như đều có 32GB RAM. Chính vì vậy khi mình mua chiếc máy này với mức giá dưới 40 triệu là cực kì hợp lý so với thời điểm nó ra mắt, dù đã gần 2 năm.
review-macbook-pro-20.jpg
macOS: Dù trước đây là Ventura hay bây giờ là Sonoma, những bản macOS về sau này ngày càng giảm đi sự ổn định cần thiết, mình không dùng bản beta, nhưng tần suất gặp lỗi (đặc biệt lỗi xung đột với các ứng dụng) ngày một nhiều. Có những lỗi rất trời ơi đất hỡi xuất hiện thỉnh thoảng trong quá trình sử dụng, điều trước đây gần như không xuất hiện trên những bản macOS cũ (mình dùng Mac từ bản Mac OS X Yosemite), mình cảm nhận rất rõ ràng sau những bản macOS mới, sự ổn định ngày càng ít đi.

Mình vẫn sẽ tiếp tục dùng MacBook trong nhiều năm tới


Vì nhu cầu công việc nên nếu lựa chọn chỉ dùng Windows hay macOS là rất khó, với Windows thời gian gần đây đang nổi bật hơn với AI và Apple thì vẫn chưa có động tĩnh gì về xu hướng đang bùng nổ trong hơn một năm qua. Nhưng macOS hiện tại đang phục vụ công việc của mình rất tốt và mình nghĩ rằng sẽ dùng macOS trong nhiều năm nữa.

Windows vẫn sẽ dùng song song trên PC mình cũng đang rục rịch chuẩn bị cho năm nay, vừa để chơi game vừa để trải nghiệm chia sẻ với anh em về những điều hay ho, còn macOS sẽ đi theo mình ra ngoài cho công việc.
review-macbook-pro-11.jpg
MacBook vẫn tạo ra một thái cực khác biệt trong thế giới laptop, dù là lựa chọn dòng Pro hay dòng Air. Những ưu thế về hiệu năng, sự tối ưu từ Apple cho các phần cứng, khai thác nó một cách vô cùng hiệu quả đã trở thành thương hiệu của Apple MacBook. Người ta sẽ tìm tới MacBook như đi tìm một sản phẩm đáng giá đến từng đồng khi sử dụng và điều này càng đúng hơn kể từ khi những con chip Apple Silicon xuất hiện.

Tinhte LookBack sẽ nhìn lại sự kiện, sản phẩm đáng chú trong năm qua, cung cấp những nhận định chuyên sâu, các phân tích đậm chất công nghệ. Nhân dịp cuối năm, mời anh em thưởng thức các bài LookBack rất hay nhé.

121 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

mình cũng thích cái này lắm. Nhưng chợt nhận ra mua về thì lại thành thừa =))
Quan trọng 1 tháng xài đc mấy h thì lại ko thấy đề cập . Cứ treo máy 24/24 coi thèng nào ngỏm trước .
thailuc111
ĐẠI BÀNG
9 tháng
@minhthuvc Là sao cha, cứ dùng theo nhu cầu bth thôi chứ mua máy về tự nhiên bắt nó cày 24/24 chi ?! Tôi dùng win đây nhưng nói thật do ko có nhiều tiền để dùng Mac thôi chứ ko tôi cũng dùng, rõ ràng là máy nó đẹp hơn, os ngon hơn và nó ổn định hơn mà
emmaitre
ĐẠI BÀNG
9 tháng
@minhthuvc Treo 24/7 mà mac thua tôi đi đầu xuống đất. Hai năm nay chưa biết tắt máy là gì trừ lúc software update nhé.
@tientran517 Chó thì chỉ có thể đớp mắm tôm chứ đâu thể vục mõm vào mâm sơn hào hải vị được.
@minhthuvc m còn sống ko
Ngon. Nhưng chưa có cơ hội trải nghiệm
nhìn mấy bài nâng bi vầy mà ko nói sao tinhte thành rác. chắc ifan chúa ra điều kiện mỗi thằng mod phải viết được bài gì về apple thì mới cho lãnh lương sao đó...
@angle_squall Thế a Hịp mới có vé dự ra mắt iPhone
@angle_squall Rác mà mày vẫn vục đầu vào mà húp, thì cũng chỉ là thằng tiêu thụ rác thôi. Nhờ những cái loại anti rác nên diễn đàn ms có thu nhập đấy. Mày nên cám ơn tt vì có 1 bãi rác để mày ngụp lặn mỗi ngày mỗi giờ, húp và gặm canh thừa cơm cặn mỗi phút của bọn tao đi. Sống mà k biết ơn thì thua gia cầm đấy.
KhangTz
ĐẠI BÀNG
9 tháng
@Barbatos Á à tự nhận luôn rồi, biết thế là tốt =))
@KhangTz Ờ, tao đâu có j phải giấu tao là ifan, tao cần tao mua thôi. Đâu có như đám cáo thèm nho xanh tụi bay, thèm nhưng mua k nổi nên ms phải ngồi anti cho bõ tức. Đừng trách apple bán mắc, trách bản thân kiếm ít tiền đi.
@angle_squall Mac dùng ổn mà ông; chỉ có không cài được app Win thôi; nhu cầu không games, không app Win thì nó Ok phết đáy; màn đẹp, tần số quét cao; lướt mượt lắm; laptop mình vẫn thích dùng Mac; Pc thì vẫn cứ phải là chạy Win;
Cười vô mặt
Tai thỏ tuyệt vời ông mặt trời, đẳng cấp pro vip thì sao mod ko nhắc tới
@centernc m ở tinhte 12 năm không biết m mua nổi 1 bitcoin không 😃 Chứ t thấy nhiều thằng từ 10 mấy năm trước t kêu mua bitcoin đi không chịu, giờ quay lại hối hận 😂
@tiendatmagic Đọc lại comment t trả lời thằng dra.long10
Screenshot 2024-07-08 at 07.28.18.jpg
@centernc thế thì rep ổng đi, đừng rep tôi
wenquan
TÍCH CỰC
9 tháng
Bản 2021 này đang có nhiều hàng CPO giá khá tốt, không biết nên mua 14 hay 16 inch nhỉ
@wenquan cho mình xin chỗ bán hàng CPO với ạ
wenquan
TÍCH CỰC
9 tháng
@tesla.spacex Trên fb mấy nhóm mua bán Macbook nhiều lắm bạn. Bạn search không thấy thì ib mình.
troc phu
ĐẠI BÀNG
9 tháng
@wenquan Check tin nhắn bạn ơi?
Mac đáng giá từng đồng thì Win đáng giá từng Xu 🤣🤣🤣🤣
@Thằng Bảy - Zăn Tây Mua win xài. Giống mình này. 2017 mua Macbook Pro 33tr. Xài k hợp nên bỏ đó. Xài Thinkpad E14 mua 15tr.
@Thằng Bảy - Zăn Tây Windows thì sắm cái để chơi game, cũng đáng giá đến từng đồng 😁
@Thằng Bảy - Zăn Tây máy để bàn win ngon, còn laptop hên xui, mong manh lắm
Đồ Apple cái nào cũng đáng từng đồng hết. Anh em chơi tinhte cứ ghi nhớ chân lý Apple luôn là số dzách. Vị cứu tinh khi bí content, thuốc trợ lực khi đuối kpi… là nguồn cảm hứng vô tận cho các văn hào tinhte 😁😁
mọi thứ đều ổn trừ MacOs
thứ hệ điều hành ngu si khiếp đảm tởm lợm
@tientran517 nó có điểm maạn chứ bác, điểm mạnh nó ko xài bác xài điểm yếu thì thua rồi 😆
@tientran517 mấy app trên iphone bạn xài đều phải được code bằng Mac đó bác ;) chỉ là bác ko xài thôi
Mới bù thêm 18tr đổi từ 16 inch m1 pro 1tb lên m1 max 16 inch 1tb, gaming, unity, unreal, blender đều cân tất. Chắc đi dán ppf phím luôn cho khỏi bay lớp nhám. Mod cũng nên mang dán chứ bóng nhẫy trông ghê vc
Iphone mình đổi hàng năm chứ macbook vẫn dùng con pro 15' 2015 bàn phím gõ vẫn phê. Bán hàng nên chẳng cần cấu hình quá mạnh. Cái cần là phím và màn hình thì nó vẫn đáp ứng tốt. Dùng đồ Apple đúng là phê 😆
| Sent from Mr.Anderson Using 2 IPHONES 15PROMAX 512GB |
Vẫn thiếu faceid để trở nên hoàn cmn hảo
Mấy oong săn được con này 40tr ghét vl😆)
Điều chán nhất là sử dụng các ứng dụng office 😔 mặc dù rất thích nhưng tương lai vẫn cần một windows laptop riêng
Mình thấy MacBook Pro 14in M1 16GB ngon hơn Macbook Pro 14in M3 8GB
Tiền của mỗi người thì mỗi người dùng sao là việc của họ mà có các thành phần cứ vào phê phán hoặc cà khịa cho bằng được :v ngon dở gì đó là cảm nhận cá nhân của họ mà cũng ráng vào ép là "t nói nó dở thì không được khen nó ngon" :v
ryanmw
TÍCH CỰC
9 tháng
dày, yếu,mắc, xấu , vô dụng.
Phải nói đặt sale lúc giữa năm tầm 38tr bản 16Gb 1TB SSd thì nó best phân khúc rồi.
Thích lắm, nhưng nó không hợp với nhu cầu và yêu cầu công việc của bản thân 😔

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019