Tính đến giờ chắc cũng được 3 tháng kể từ lúc Yamaha PG-1 được giới thiệu và bán ra thị trường. Mình thấy nhiều anh em vẫn chưa nhận xe, anh em nhận xe thì cũng đã có, thậm chí bắt đầu quá trình “độ đẽo” để cá nhân hóa chiếc xe tốt hơn. Lục trong máy hình còn ít tấm ảnh mà mình chụp được hồi Yamaha tổ chức mấy chương trình chạy thử xe nên chỉnh một tí rồi chia sẻ với anh em.
Đây là 3 phiên bản độ của PG-1 với với style khác nhau, thực hiện bởi Iron Macchina Customs - một “lò độ” khá có tiếng ở Philippines. Có vẻ như Yamaha Việt Nam đã gửi xe cho bên này, nhờ họ độ lại theo 3 phong cách khác nhau để tạo cảm hứng cho người mua có thể tùy biến chiếc xe theo ý của họ.
Cái này là tên mình đặt chứ không phải Yamaha hay hãng độ gọi nha anh em 😁 Phiên bản này được sơn màu xanh nhám khá tươi tắn, với nhiều chi tiết được tinh chỉnh lại. Từ phía trước thì chúng ta sẽ không còn nhìn thấy chóa đèn halogen tròn quen thuộc nữa, mà thay vào đó là một mảng kim loại lớn. Mảnh thép lớn màu đen, kết hợp với màu xanh của xe giúp cho nó nhìn hay ho hơn hẳn.
Đây là 3 phiên bản độ của PG-1 với với style khác nhau, thực hiện bởi Iron Macchina Customs - một “lò độ” khá có tiếng ở Philippines. Có vẻ như Yamaha Việt Nam đã gửi xe cho bên này, nhờ họ độ lại theo 3 phong cách khác nhau để tạo cảm hứng cho người mua có thể tùy biến chiếc xe theo ý của họ.
Bản độ PG-1 theo style biển cả
![PG-1-do-boi-yamaha-tinhte-69.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2024/02/8261486_PG-1-do-boi-yamaha-tinhte-69.jpg)
Cái này là tên mình đặt chứ không phải Yamaha hay hãng độ gọi nha anh em 😁 Phiên bản này được sơn màu xanh nhám khá tươi tắn, với nhiều chi tiết được tinh chỉnh lại. Từ phía trước thì chúng ta sẽ không còn nhìn thấy chóa đèn halogen tròn quen thuộc nữa, mà thay vào đó là một mảng kim loại lớn. Mảnh thép lớn màu đen, kết hợp với màu xanh của xe giúp cho nó nhìn hay ho hơn hẳn.
![PG-1-do-boi-yamaha-tinhte-68.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2024/02/8261487_PG-1-do-boi-yamaha-tinhte-68.jpg)
Từ đây bắt ra là một dải đèn LED có lớp phủ vàng bên ngoài, không những cho cường độ chiếu sáng hiệu quả hơn, dễ dàng canh chỉnh được góc chiếu mà còn có thể đi được trong sương một cách tốt nhất. Nếu để ý kỹ hơn, anh em cũng nhìn thấy phần vè chắn bùn ở phía trước cũng đã được thay thế, đưa lên cao hơn, trông ra dáng một chiếc xe đi địa hình hơn so với nguyên bản.
![PG-1-do-boi-yamaha-tinhte-65.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2024/02/8261488_PG-1-do-boi-yamaha-tinhte-65.jpg)
Ống xả của xe là chi tiết được thay thế. Đây là kiểu ống xả rất phù hợp với phong cách của xe. Riêng mình thì thấy kiểu ốp inox này không được đẹp lắm, nếu là ốp bằng kim loại được sơn nhám thì sẽ đẹp hơn. Tất nhiên phần pô này cũng có ốp phủ bên ngoài để ngăn chặn tình trạng bị phỏng cho cả người ngồi trước lẫn người lái nếu không may chạm vào.
![PG-1-do-boi-yamaha-tinhte-66.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2024/02/8261489_PG-1-do-boi-yamaha-tinhte-66.jpg)
Bên dưới lốc máy là một phần ốp bảo về nhìn rất chắc chắn và đầy đặn. Chi tiết này giúp bảo vệ lốc máy khi đi qua các địa hình khó, gặp đất đá này kia không bị va đập vào. Ngoài ra, bộ phận này cũng được những người thợ làm rất tỉ mỉ và đẹp mắt, có phối màu và sơn trang trí đầy đủ để đồng bộ với nước sơn trên thân xe.
![PG-1-do-boi-yamaha-tinhte-51.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2024/02/8261490_PG-1-do-boi-yamaha-tinhte-51.jpg)
Sự hay ho của phiên bản độ này còn nằm ở khu vực bên trái thân xe, đó là sự xuất hiện của một chiếc ván trượt cỡ nhỏ. Mình nghe nói loại này dễ chơi và dễ làm quen hơn so với loại có kích thước lớn hơn. Ngoài ra, khu vực ngay bên dưới còn có thêm một thùng nhựa để đựng các vật dụng cần thiết của người dùng.
![PG-1-do-boi-yamaha-tinhte-49.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2024/02/8261491_PG-1-do-boi-yamaha-tinhte-49.jpg)
Quảng cáo
Phần yên xe cũng đã được thay thế thành yên solo thay vì yên cho 2 người như nguyên bản. Mặc dù mỏng hơn nhưng yên thay thế ngồi lại cho cảm giác êm ái hơn một chút. Khu vực phía sau đuôi xe được bên độ thay thế bằng một mảng nhựa vuốc ngược lên phía sau, sơn màu xanh, phối với các chi tiết màu trắng và đen.
![PG-1-do-boi-yamaha-tinhte-47.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2024/02/8261492_PG-1-do-boi-yamaha-tinhte-47.jpg)
Ngoài phần mâm bánh đã được thay thế, hệ thống treo sau của xe cũng đã được thay bằng loại của YSS. Mặc dù đây không phải là một thương hiệu phuộc quá xuất sắc, nhưng nó hứa hẹn sẽ cho hiệu quả nhún tốt hơn so với phuộc zin theo xe. Ở đuôi sau bên phải của xe cũng là một phần giá để treo túi hoặc gắn thùng.
![PG-1-do-boi-yamaha-tinhte-58.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2024/02/8261493_PG-1-do-boi-yamaha-tinhte-58.jpg)
Mặt đồng hồ của phiên bản này được giữ nguyên, không có sự thay thế nào. Nhưng ghi đông của xe thì đã được điều chỉnh để cao thấp một chút. Mình thấy nhiều anh em nói ghi đông zin của xe đặt thấp, nếu cao hơn một chút thì có vẻ sẽ ổn hơn, ngồi thoải mái hơn. Có lẽ kiểu ghi đông này sẽ đi theo hướng ngược lại, cho anh em thích thế ngồi chồm.
![PG-1-do-boi-yamaha-tinhte-61.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2024/02/8261494_PG-1-do-boi-yamaha-tinhte-61.jpg)
Quảng cáo
Tay nắm ở 2 bên được thay thế bằng loại có độ bám tốt hơn, đặc biệt là mềm hơn nên cảm giác cầm nắm thoải mái hơn nhiều. Ngoài ra, xe cũng được gắn gương gù dạng tròn, có bảo vệ tay phanh được lắp thêm. Gương gù tròn này hơi nhỏ, nếu là mình thì chắc phải tìm loại khác có bản gương to hơn một xíu thì quan sát sẽ tốt hơn.
![PG-1-do-boi-yamaha-tinhte-29.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2024/02/8261495_PG-1-do-boi-yamaha-tinhte-29.jpg)
Nhìn từ ngang hông cũng khá ổn đúng không anh em. Sự kết hợp của các màu sắc gồm xanh, bạc và đen trở nên khá hài hòa, giúp cho chiếc xe nổi bật hơn giữa đám đông. Mình nghĩ chi phí cho bản đồ này không quá cao, bởi không có đắp đồ xịn và đắt tiền lên quá nhiều, chủ yếu là chế lại các chi tiết để khác biệt và phù hợp với sở thích cá nhân hơn.
PG-1 theo style đi bụi
![PG-1-do-boi-yamaha-tinhte-30.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2024/02/8261496_PG-1-do-boi-yamaha-tinhte-30.jpg)
Một chiếc xe dành cho việc “đi bụi” nghĩa là phải sẵn sàng đối đầu với tất cả các tình huống trên đường, kể cả những tình huống xấu nhất. Và đây là phiên bản độ để hướng đến điều đó. Đây cũng là bản độ hầm hố và có nhiều được được gắn lên nhất trong số 3 bản độ được Yamaha giới thiệu ở sự kiện lái thử.
![PG-1-do-boi-yamaha-tinhte-03.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2024/02/8261497_PG-1-do-boi-yamaha-tinhte-03.jpg)
Đèn của xe được thay bằng loại LED bi cầu bên trong, ở bên ngoài được che chắn rất kỹ càng bằng một mảnh lưới kim loại lớn. Đèn xi nhan của xe cũng được thay thế bằng kiểu LED rất nhỏ nằm gọn gàng ở 2 bên.
![PG-1-do-boi-yamaha-tinhte-35.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2024/02/8261500_PG-1-do-boi-yamaha-tinhte-35.jpg)
Lắp nằm ngay bên dưới phuộc là sự xuất hiện của 2 đèn trợ sáng bi cầu nữa. Với anh em có nhu cầu thường xuyên đi phượt đi tour dài, đi đêm thì nên lắp thêm đèn trợ sáng cho cường độ tốt hơn, tầm quan sát tốt hơn so với đèn tiêu chuẩn trên xe.
![PG-1-do-boi-yamaha-tinhte-01.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2024/02/8261504_PG-1-do-boi-yamaha-tinhte-01.jpg)
Vè chắn bùn của xe được thay thế và nâng lên cao hơn so với nguyên bản. Phiên bản này được sơn màu xám, và vè chắn bùn cũng vậy để đồng bộ thiết kê với nhau. Trên vè còn được sơn các họa tiết vệt bánh xe màu đen tạo cảm giác bụi bặm.
![PG-1-do-boi-yamaha-tinhte-41.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2024/02/8261498_PG-1-do-boi-yamaha-tinhte-41.jpg)
Phần sườn xe được xử lý rất đẹp mắt với màu sơn xám xi măng nhám, cùng với chữ PG-1 to lớn màu đen. Trên phiên bản độ này cũng có ống xả được vắt cao, nhưng được xử lý đẹp hơn nhiều so với các phiên bản còn lại.
![PG-1-do-boi-yamaha-tinhte-39.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2024/02/8261499_PG-1-do-boi-yamaha-tinhte-39.jpg)
Pô xe được sơn đen, vuông vức và mạnh mẽ. Ngay phía dưới còn có thêm một chiếc thùng nhỏ để đựng đồ nghề hoặc gì đó.
![PG-1-do-boi-yamaha-tinhte-34.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2024/02/8261501_PG-1-do-boi-yamaha-tinhte-34.jpg)
Sẵn sàng trước tình huống xe bị lún hoặc nhu cầu nào đó khi anh em đi off road, xe cũng có vị trí để gắn lên một chiếc xẻng như thế này.
![PG-1-do-boi-yamaha-tinhte-33.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2024/02/8261502_PG-1-do-boi-yamaha-tinhte-33.jpg)
Ở phía sau bên trái, người ta còn lắp thêm một bình chứa nhiên liệu phụ, phòng cho các trường hợp hết xăng mà anh em không để ý, hoặc khi đi vào các cung đường không có quá nhiều cây xăng thì vẫn còn một phương án dự phòng cho trường hợp đó. Ngay phía trên, anh em nhìn thấy phuộc xe cũng được thay đổi thành loại có bình dầu rời màu vàng nổi bật.
![PG-1-do-boi-yamaha-tinhte-31.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2024/02/8261503_PG-1-do-boi-yamaha-tinhte-31.jpg)
Phần yên xe được thay thế, mở ra thêm không gian phía sau để lắp thêm một baga. Phía trên này được lắp một chiếc thùng nhựa màu đen với kích thước rất lớn.
PG-1 theo style nữ tính
![PG-1-do-boi-yamaha-tinhte-25.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2024/02/8261505_PG-1-do-boi-yamaha-tinhte-25.jpg)
Phiên này được độ lại từ một chiếc PG-1 màu vàng, và gần như toàn bộ các chi tiết bổ sung vào đều sở hữu màu sắc tương tự. Nói là nữ tính vậy thôi chứ mình thấy bạn nam nào cá tính thì cũng có tểh độ xe theo phong cách này. Từ phía trước thì đã nổi bật với phần vè chắn bùn sơn vàng nhám, trên đó còn điểm xuyết một vài bông hoa trắng nữa chứ.
![PG-1-do-boi-yamaha-tinhte-10.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2024/02/8261506_PG-1-do-boi-yamaha-tinhte-10.jpg)
Đèn xe được thay bằng loại của LED Tun, bên trong sử dụng các bi cầu, có vòng định vị tròn bên ngoài nữa nên nhìn rất nổi khi đi trong đêm. Đèn này nếu loại xịn thì còn có cả tính năng liếc theo góc cua nữa. Phía trên mình thấy có lắp thêm một giỏ đựng đồ, anh em có thể đựng áo mưa gì đó rồi ràng ở đây cũng được.
![PG-1-do-boi-yamaha-tinhte-24.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2024/02/8261507_PG-1-do-boi-yamaha-tinhte-24.jpg)
Nằm ngay bên dưới chóa đèn là một túi da màu vàng như thế này, nhỏ nhắn và rất xinh xắn. Túi nhỉ này có thể đựng được dụng cụ sửa xe, vá xe hoặc các vật dụng cá nhân của anh em. Mình nghĩ chi tiết này Macchina Customs đã phối hợp với một bên làm da nào đó để làm.
![PG-1-do-boi-yamaha-tinhte-26.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2024/02/8261508_PG-1-do-boi-yamaha-tinhte-26.jpg)
Phiên bản độ này cũng sử dụng loại ống pô vắt lên cao, ốp crom bóng bên ngoài. Với kiểu ống xả đặt cao thế này thì khi anh em đi đường ngập nước này kia sẽ hạn chế tình trạng nước đi vào làm nghẹt đường xả gây tắt máy động cơ. Phần yên xe da màu trắng với các đường viền vàng cũng là chi tiết gây chú ý trên phiên bản độ này.
![PG-1-do-boi-yamaha-tinhte-17.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2024/02/8261509_PG-1-do-boi-yamaha-tinhte-17.jpg)
Yên cho người ngồi trước và người ngồi sau vẫn tách biệt như nguyên bản. Mình thấy yên này được làm mềm mại hơn nhiều so với yên zin theo xe. Nhưng ngại cái là màu trắng này nếu sử dụng lâu ngày thì rất dễ bị ngả sang màu khác.
![PG-1-do-boi-yamaha-tinhte-12.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2024/02/8261510_PG-1-do-boi-yamaha-tinhte-12.jpg)
Khu vực hông xe cũng được sơn nhám lại toàn bộ, sự xuất hiện của chữ PG-1 màu trắng cùng với các cánh hoa rất nữ tính. Phuộc sau cũng được thay thế, lò xo phuộc màu trắng.
![PG-1-do-boi-yamaha-tinhte-18.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2024/02/8261511_PG-1-do-boi-yamaha-tinhte-18.jpg)
Lắp phía trên baga sau của xe là một chiếc túi da rất lớn, với các đường dây nịt màu nâu tương phản, một chú gấu nâu rất dễ thương nằm ở bên cạnh. Chiếc túi này theo mình thì có dung tích khá lớn, mình nghĩ là có thể đựng được khá nhiều đồ đạc, quần áo, tư trang cho các chuyến đi vài ngày.
![PG-1-do-boi-yamaha-tinhte-14.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2024/02/8261512_PG-1-do-boi-yamaha-tinhte-14.jpg)
Ghi động zin của xe cũng đã được thay thế bằng loại khác cao ráo hơn. Mặt đồng hồ được giữ nguyên, không khác biệt. Mình nghĩ nếu phiên bản này thay mặt đồng hồ thành loại LCD tròn thì sẽ hợp với kiểu độ hơn.