Chủ tịch SoftBank Masayoshi Son muốn kiếm bạc tỷ nhờ đầu tư vào AI

P.W
10/2/2024 15:10Phản hồi: 14
Chủ tịch SoftBank Masayoshi Son muốn kiếm bạc tỷ nhờ đầu tư vào AI
Sẽ là công bằng khi nói phần lớn thành công về mặt đầu tư của tỷ phú người Nhật Bản Masayoshi Son đều đến từ một canh bạc duy nhất, đó là Alibaba. Năm 2000, chủ tịch tập đoàn SoftBank đầu tư vỏn vẹn 20 triệu USD vào startup thương mại điện tử Alibaba của Jack Ma, tức là từ cái thời bong bóng dot-com vẫn còn hiện diện trên thị trường chứng khoán Mỹ.

Rồi khi Alibaba tiếp tục trở thành đối trọng của Amazon ở thị trường Trung Quốc đại lục, ông Son cũng tiếp tục hậu thuẫn cho Jack Ma. Niềm tin ấy đã được trả lời một cách xứng đáng, khi khoản đầu tư 20 triệu USD của gần 24 năm về trước giờ có giá trị ước tính lên tới 72 tỷ USD.

Đương nhiên nếu anh em đọc tin tức, thì không phải lúc nào Masayoshi Son cũng là một nhà đầu tư mát tay, đụng vào cái gì là nó biến thành vàng khối. Gần đây nhất có lẽ là WeWork của Adam Neumann. Và thành công kế tiếp của vị tỷ phú 66 tuổi người Nhật có lẽ sẽ là một canh bạc khác, hệt như cách ông Son tin tưởng vào Jack Ma nhiều năm về trước.

Và bản chất, trong những năm vừa qua, với những rắc rối của Jack Ma với chính quyền Bắc Kinh, rồi kế đến là việc giới hạn rủi ro khi chính quyền Trung Quốc bắt đầu kiểm soát chặt chẽ những tập đoàn khổng lồ trong nước, SoftBank cũng dần dần thoái vốn khỏi Alibaba, giờ cổ phần gần chạm con số 0.

15578-N87.jpg


May mắn cho Masayoshi Son, “canh bạc” mới có vẻ đã hiện diện rõ ràng, khi một trong những thứ khiến ông quan tâm nhiều nhất giờ lại trở thành cụm từ khóa hot nhất ngành công nghệ toàn cầu: Trí thông minh nhân tạo, cụ thể hơn là từ thời điểm ChatGPT trở thành chủ đề bàn luận của mọi người trên toàn thế giới.

Ông Son thậm chí còn có lần đưa ra quan điểm nói rằng AI rồi sẽ thông minh hơn con người, và những người nghi ngờ khả năng và tiềm năng của AI là “não cá vàng.”

Về phần tập đoàn SoftBank, hôm thứ 5 vừa rồi khi tập đoàn này công bố báo cáo tài chính quý IV 2023, giám đốc tài chính Yoshimitsu Goto tiếp tục khẳng định việc tập trung vào AI: “Chúng tôi đã bước tiếp sau quá trình đầu tư vào Alibaba, và đang tập trung để dẫn đầu cuộc cách mạng AI.”

Để làm được điều đó, họ có hai trụ cột chính. Một là ARM, đơn vị nghiên cứu phát triển chip bán dẫn Anh Quốc, được SoftBank mua lại vào năm 2016 với giá 32 tỷ USD. Và thứ hai là một trong những quỹ đầu tư mạo hiểm quy mô lớn nhất hành tinh, Vision Funds.

ARM hiện giờ sở hữu những kiến trúc tập lệnh và thiết kế nhân chip xử lý được sử dụng bởi những tập đoàn công nghệ lớn nhất hành tinh, từ Apple đến Google, từ Qualcomm đến Samsung, từ Nvidia đến MediaTek… Tháng 9 vừa rồi, màn chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của họ được coi là thành công vang dội, khi thị trường đặt niềm tin vào ARM để phát triển cũng như tạo ra những thiết kế chip phục vụ cho nhu cầu xử lý AI.

Ngay cả khi ARM mở IPO, thì SoftBank vẫn đang nắm giữ 90% cổ phần của hãng chip nước Anh.

SoftBank vừa rồi đã công bố báo cáo tài chính, nơi họ có lãi lần đầu tiên sau 5 quý liên tiếp, và thành công ấy cũng đến nhờ thành công của ARM. Còn ARM thì báo doanh thu tăng 14% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 824 triệu USD. Với thông tin này, từ chỗ có giá trị vốn hóa 55 tỷ USD khi mở IPO vào tháng 9, ARM giờ có giá trị vốn hóa 117 tỷ USD.

Softbank-vision-fund-feature.jpg

Quảng cáo



Như đã nói, không phải canh bạc nào mà SoftBank theo đuổi cũng tạo ra được thành công như Alibaba hay ARM.

Quỹ Vision Funds có trụ sở tại London, với nguồn tiền từ những quỹ đầu tư quốc gia ở khu vực Trung Đông, kết hợp với nguồn tiền của riêng SoftBank. Mục tiêu của Vision Funds là xác định ra những công ty và startup mới thành lập nhưng có khả năng trở thành những tập đoàn vô cùng thành công trong tương lai. Ban đầu, Vision Funds không thiếu những câu chuyện đầu tư thành công: Uber, ByteDance, và cả Nvidia, cái tên mà SoftBank đã bán cổ phần hồi năm 2019.

Ba tháng qua, SoftBank tạo ra doanh thu 4 tỷ USD, ngay cả trong thời điểm các quỹ đầu tư mạo hiểm có
xu hướng giảm tốc độ đầu tư. Thế nhưng việc những đơn vị niêm yết trên sàn chứng khoán trở về giá trị thực sau một khoảng thời gian giá cổ phiếu tăng quá mạnh đã khiến SoftBank thua lỗ 2 tỷ USD.

Bây giờ, SoftBank đang tìm kiếm cơ hội đầu tư vào những đơn vị non trẻ nhưng có khả năng trở thành cái tên kế tiếp dẫn đầu ngành AI, sau OpenAI, Cohere và Anthropic.

Hiện giờ ARM và quỹ Vision Funds đang chiếm khoảng 70% tổng tài sản của tập đoàn SoftBank. Năm 2019, con số này là 21%, và cổ phần của SoftBank trong Alibaba chiếm tới 50% tổng tài sản. Để tạo ra thành công kế tiếp, khá chắc chắn rằng Masayoshi Son sẽ muốn cả ARM lẫn Vision Funds kiếm ra tiền.

Quảng cáo

14 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Kiểu chiwi sổ xố. Mỗi startup tiềm năng đầu tư một ít. Mong 1 trong 10 cái thành kỳ lân là ấm. Còn 9 cái chết cũng được
@Nguyennguyen0127 Đánh đề có 100 số, xác suất trúng 1%, còn quá lớn so với đầu tư vào startups. Startup có hàng chục ngàn ông luôn, làm thế nào tìm ra 1 chú thành kỳ lân? Đánh đề còn ngon hơn đó vì nó ngẫu nhiên, chứ đầu tư còn thêm quả lùa gà, có khi chết 100% đó chứ không chết 99% như đánh đề đâu bạn.
@Congcu Rửa tiền là 9
Com All
TÍCH CỰC
5 tháng
@Congcu Đánh đề là nói chuyện xác suất, còn cái này dù có 100 triệu startup nhưng họ có thể dùng cái đầu, khác nhau chứ.
@Congcu nó cũng như bạn có 1 list danh sách các coin trong mục yêu thích của bạn , con nào đang tăng 5- 10% , và theo kinh ngiệm của bạn là nên hay không nên đầu tư thôi, mà cái này chỉ chơi ngắn hạn
Cho t 100ty usd t đi đầu tư có khi kiếm nhiều lời hơn lão n
@tamle_o Bạn có thể chơi giả lập trên google, xem lãi đc bao nhiêu.
Minh Dio
ĐẠI BÀNG
5 tháng
Tôi tin là cơn sốt 'dot-com' thật sự quay trở lại rồi.
Mặc dù quy trình ngày càng chặt hơn nhưng vẫn như mọi lần, only the strongest will survive.
Al đã giúp ích cho mọi người rất nhiều. Tuy nhiên, hãy sử dụng nó với mục đích tốt như ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào huấn luyện an toàn lao động cho các nhà máy sản xuất để giảm thiểu các vụ tai nạn cho công nhân.
Mr_Thao_TG
ĐẠI BÀNG
5 tháng
Lão già này còn ham hố.. Già rồi về vườn đê...cho lớp trẻ lên! Tư tưởng Nhật Bản là vậy rồi
dangky1605
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@Mr_Thao_TG Không chỉ mình Nhật đâu, nhìn ra Mỹ hay Châu Âu sẽ thấy đa phần các giáo sư đoạt giải Nobel hay các nhà nghiên cứu đạt đến đỉnh cao đều không còn trẻ. Nói đâu xa 2 ông già Trump hay Biden vẫn đang tranh cử quyết liệt từng ngày kìa...
Hi vọng bọn AI ko đi theo vết xe IoT, chứ giờ cty nào cũng lấy AI ra lòe thấy sợ :v
@Trọn kalitel Dạo này vẫn hay nge qc đồ điện tử có iot mà ta
lazy0338
ĐẠI BÀNG
5 tháng
Kinh vãi

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019