IFA 2024

IFA 2024


Trên tay tản nhiệt ASUS ROG RYUJIN III 360 ARGB - Bơm Asetek thế hệ 8, quạt không dây

Lư Thế Nghĩa
11/2/2024 5:11Phản hồi: 20
Trên tay tản nhiệt ASUS ROG RYUJIN III 360 ARGB - Bơm Asetek thế hệ 8, quạt không dây
Mẫu tản nhiệt nước AIO cao cấp nhất của ASUS hiện tại - RYUJIN III 360 ARGB - đang là tản nhiệt của dàn máy thử nghiệm linh kiện phần cứng trên Tinhte.vn. Trước đó mình từng chia sẻ về RYUJIN II 360 ARGB rồi, nay ASUS họ nâng cấp phiên bản mới với bơm mới của Asetek, quạt cũng xịn hơn và phần màn hình hiển thị chất lượng cao hơn nữa.

“Đại chiến” tản nhiệt khí cùng AIO đầu bảng từ ASUS, Corsair, Noctua và NZXT

Sau bài trên tay tản nhiệt khí Noctua NH-D15 vừa qua, mình cũng tiện thử nghiệm luôn vài mẫu tản nhiệt AIO khác cho anh em có cái nhìn tổng quan hơn. Trước mắt trong khuôn khổ bài viết này, mình sẽ tổng hợp các sản phẩm ở phân khúc cao cấp…
tinhte.vn


Đóng gói và các phụ kiện đi kèm cũng tương tự như thế hệ RYUJIN II 360 ARGB, hộp tông đen đỏ, dây chia quạt, ốc vít, backplate... Điểm khác biệt của thế hệ mới là ASUS sử dụng ngàm trên block nước chung cho cả nền tảng Intel lẫn AMD (trước đây thì anh em phải thay thế tương ứng). Ngàm trên này cũng được cố định luôn theo block nước.

tren-tay-asus-rog-ryujin-iii-360-argb-tinhte-8.jpg

Phần radiator được làm dày hơn 3 mm (399.5 x 120 x 30 mm) so với thế hệ trước, tăng cường diện tích trao đổi nhiệt dẫn tới hiệu quả làm mát tốt hơn. Đồng thời ống dẫn nước từ block tới radiator cũng được mở rộng về độ dài, tới 400 mm và đường kính, từ 5 mm lên 7 mm để cho lưu lượng nước cao hơn, giảm lực cản dòng chảy. Bên ngoài ống bọc vải lưới bảo vệ, ngoài ra còn thẩm mỹ hơn.


tren-tay-asus-rog-ryujin-iii-360-argb-tinhte-2.jpg

Ngay trên block nước thì ASUS tích hợp 1 quạt hướng trục, có tác dụng thổi khí từ ngoài để làm mát phần bo mạch chủ ngay bên dưới, cũng như khu vực xung quanh, đặc biệt là các pha nguồn VRM. Nhờ quạt này mà dàn pha nguồn hoạt động ổn định và mát mẻ hơn nhiều.

tren-tay-asus-rog-ryujin-iii-360-argb-tinhte-7.jpg

Tích hợp bên trong block nước là bơm Asetek thế hệ 8, sử dụng động cơ 3 pha giúp tăng lưu lượng bơm nước và giảm độ ồn. Coldplate mới rộng hơn để tương thích cho các vi xử lý hiện tại cũng như tương lai.

tren-tay-asus-rog-ryujin-iii-360-argb-tinhte-1.jpg
tren-tay-asus-rog-ryujin-iii-360-argb-tinhte-3.jpg

Điểm nâng cấp đắt tiền nữa là phần màn hình hiển thị. Màn hình này có kích thước 3.5 inch, hỗ trợ hiển thị và theo dõi các thông số như xung hoạt động, điện áp, nhiệt độ, tốc độ vòng quay của quạt và lưu lượng nước. Dĩ nhiên anh em có thể cá nhân hóa bằng các hình ảnh động hay tĩnh tùy thích. Màn hình này có màu, 24 bit, khả năng hỗ trợ hình ảnh có dung lượng tới 32 MB, gấp đôi thế hệ trước. Chưa dừng lại ở đó, màn hình có tốc độ khung hình 60 fps, vì vậy hình ảnh và các hoạt cảnh rất mượt, nhìn rất đẹp.

Mình không chắc nhưng có vẻ phần backplate theo tản nhiệt là thiết kế mặc định của Asetek. Mình thấy có những mẫu khác cũng của ASUS mà xài bơm Asetek đều giống vậy, hoặc ví dụ khác như TeamGroup T-FORCE Siren GA360 ARGB, Lian Li Galahad II LCD cũng kiểu y chang. Riêng mẫu Phanteks Glacier One T30 v2 thì thiết kế lại backplate.

Quảng cáo


tren-tay-asus-rog-ryujin-iii-360-argb-tinhte-11.jpg

Tại sao mình lại nói về backplate? Vì backplate này làm bằng chất liệu nhựa mềm, trải nghiệm lắp ráp rất khó chịu. Mình thấy mẫu Lian Li Galahad II LCD hình như gắn luôn ốc standoff lên backplate nhựa mềm tương tự nên chưa biết xài ra sao, nhưng với RYUJIN III 360 ARGB thì không tốt. Anh em cần gắn backplate ở mặt sau mainboard, phía trước thì gắn ốc standoff, nhưng vì nhựa mềm nên lúc siết khá chán, cứ sợ nó gãy, chúng ta cũng không có long đền hay bất cứ thứ gì khác, siết hết răng ốc mà nó không cố định được, chứ chạy lên chạy xuống lắc qua lắc lại như đồ chơi.

tren-tay-asus-rog-ryujin-iii-360-argb-tinhte-12.jpg

Ốc standoff thì lọt luôn qua lỗ ở ngàm trên như hình chụp. Gắn đã không vui thì lúc tháo còn mệt mỏi nữa. Lý do là standoff không cố định được với backplate, nên thumbscrew trên cùng khi siết sẽ dính cứng hơn với standoff, khi gỡ ra sẽ đi luôn standoff khỏi backplate. Khi mà nó dính với nhau như vầy rồi thì anh em chỉ còn cách nhờ trợ giúp từ 1 cây kềm mới gỡ được 2 phần ra.

Mình cực kỳ không hài lòng với kiểu standoff, backplate, ngàm trên và thumbcrew cố định block như vầy. Đúng ra ASUS nên thiết kế lại thành phần cố định cho ngàm Intel thay vì xài chung của Asetek. Asetek có thể làm bơm tốt nhưng ngàm thì không. Do phần ngàm trên của RYUJIN III 360 ARGB là cố định nên muốn gắn với CPU AMD, anh em phải sử dụng phụ kiện chuyển đổi đi kèm, từ chữ nhật qua hình vuông. Điều đáng nói là xài với AMD sẽ không bị các rắc rối mà mình gặp trên nền tảng Intel.

tren-tay-asus-rog-ryujin-iii-360-argb-tinhte-4.jpg
tren-tay-asus-rog-ryujin-iii-360-argb-tinhte-5.jpg

Quảng cáo


tren-tay-asus-rog-ryujin-iii-360-argb-tinhte-13.jpg

Quạt làm mát của RYUJIN III 360 ARGB là ROG MF-12S ARGB, công suất tối đa 4.2 W. Đây là các quạt thiết kế hiện đại với phần tiếp xúc bằng nam châm cùng pogo pin, không dây. Anh em gắn nối tiếp quạt với nhau cực kỳ đơn giản, ít tốn sức, ít tốn diện tích, ít rối dây, nhìn chung là ngon. Sau khi nối tiếp đủ số lượng quạt và cố định lên radiator rồi, anh em chỉ cần gắn thêm 1 dây cáp là xong. Dây cáp cũng là nam châm, hít rất chắc, đầu ra có 1 đầu PWM 4 pin và 1 đầu ARGB 3 pin 5V. Trong hộp của ROG RYUJIN III 360 ARGB có 2 dây này để sử dụng.

Cấu hình thử nghiệm

  • CPU: Intel Core i7-12700K
  • Mainboard: ASUS ROG STRIX Z790-E Gaming Wi-Fi
  • RAM: Kingston FURY Renegade DDR5-8000 32 GB (16 GB x 2)
  • VGA: NVIDIA GeForce RTX 4080 Founders Edition
  • SSD: Lexar NM790 1 TB
  • Cooler: ASUS ROG RYUJIN III 360 ARGB
  • PSU: ADATA XPG FUSION 1600 TITANIUM
  • Kem tản nhiệt: Thermal Grizzly Kryonaut Extreme
asus-rog-ryujin-iii-360-argb-result-tinhte.PNG

Mình vẫn giữ nguyên cấu hình thử nghiệm tương tự với những mẫu tản nhiệt khác trước đây để anh em có cái nhìn so sánh dễ hơn. Vi xử lý Intel Core i7-12700K chạy mặc định, không ép xung nhưng cũng không giới hạn công suất, điều kiện phòng có máy lạnh, nhiệt độ khoảng 28 độ C. Đầu tiên mình cho hệ thống chạy phép thử AIDA64 trong 10 phút, đo nhiệt độ bằng HWiNFO64, tốc độ quạt tự điều chỉnh, nhiệt độ CPU tối đa 69 độ C. Cinebench R23 chạy dựng hình liên tục trong 10 phút, nhiệt độ CPU cao nhất 70 độ C. Tới phép thử Prime95 siêu khó, SmallFFTs (test L1/L2/L3 caches, maximum power/heat/CPU stress) trong 10 phút, kết quả Intel Core i7-12700K không giới hạn công suất ổn định ở ngưỡng 81 độ C. So sánh với thế hệ cũ, RYUJIN III 360 ARGB mát hơn khoảng 2 - 3 độ C.

tren-tay-asus-rog-ryujin-iii-360-argb-tinhte-14.jpg

Nhìn chung ASUS ROG RYUJIN III 360 ARGB là 1 lựa chọn tản nhiệt nước AIO phân khúc cao cấp có giá khá mắc. Anh em sở hữu tản nhiệt này ngoài hiệu năng làm mát thì còn là trải nghiệm thiết kế mới của quạt không dây, màn hình chất lượng cao để cá nhân hóa tốt hơn. Mình nghĩ ASUS nên thiết kế lại phần lắp ráp tản nhiệt cho tốt hơn, xứng đáng với 1 sản phẩm cao cấp như RYUJIN. Nếu so sánh thì Cooler Master hay CORSAIR đều có cách gắn khá tốt và ít mất sức, đỡ phải khó chịu khi tháo lắp.

Hãy mạnh dạn chia sẻ review về một món đồ, một dịch vụ mà bạn thấy hài lòng nhé. Thông tin của bạn giúp được cho rất rất nhiều người luôn đó, cảm ơn bạn trước :x

20 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Trước cũng dùng qua 2 bộ AIO "high end" kiểu này được 2 năm rồi bỏ. Dùng lâu trục motor máy bơm kêu còng cọc như xe bò, hãng nào cũng vậy. Tầm này tiền ráp 1 dàn ống mềm dùng bơm D5 thì cứ gọi là bền gấp 10 lần.
@yamaruan custom thì ăn nhau ở block, rad, quạt bơm, tiền nào của đấy thôi ông. Cái bơm D5 chẳng qua dễ đập vào nhất, chứ block xịn thì khéo 7 củ vào mặt =))) rad không 2 củ, bơm 4 củ, quạt 3 củ, ống, fitting 2 củ 😆))
@Ginny_Galaxy Mình build bộ ống mềm rad 360, block bitpower, tank kèm bơm D5 giá bằng bộ này mà trâu và êm hơn hẳn.
@justbenice thì riêng cái bơm D5 đã ăn đứt r mà ông =))
MyNami
TÍCH CỰC
7 tháng
Ước gì có dàn xịn sò để xài...
Mình có con H150i PRO, dùng cũng 3 năm rồi nhưng cơ bản là nhiệt CPU toàn loanh quanh 60-65 nên chắc cũng ổn.
@narutoxboy đấy là lý do khi custom hầu hết đường in của bơm đều từ rad về (sau khi làm mát) chứ chẳng ai để là từ out (từ block cpu nóng ra) rồi mới tới rad. Muốn bền thì bơm nên chỉ phải chịu ăn mòn từ lực nước, và tránh tác động từ nhiệt
@Ginny_Galaxy nếu tính độ bền khoảng 5 năm cho 1 tản AIO khoảng 3tr5, giá này có thể chấp nhận được
@narutoxboy thì các hãng cũng tính rồi, hết khấu hao là dẹo thôi. Đồ điện tử giờ k như xưa bền tới chục năm lắm đâu
@Ginny_Galaxy Bền quá là ra đi như Sony 😔
bài viết nói rất chuẩn về phần backplate, stand off, với mức giá này mà bọn Asetek cho dùng bộ như này thì đến chịu luôn. Trước hì hục mất nửa tiếng mới tháo hết ra được cay thật sự.
voe
TÍCH CỰC
7 tháng
trả khác gì lv hay gucci trong giới túi 👜! mình dùng con deepcool 360x 5 năm nay rồi vẫn ngon vẫn như ngày đầu giá cả thì quá hợp túi tiền
longhons
TÍCH CỰC
7 tháng
Quạt đời này đc cái màu mè hơn chứ sao xịn hơn đc bộ Noctua đời II đc = ))
ở đâu bán nhỉ

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019