Apple đang âm thầm đổ tiền mua hàng loạt startup AI

P.W
12/2/2024 8:12Phản hồi: 47
Apple đang âm thầm đổ tiền mua hàng loạt startup AI
Trong số những tập đoàn công nghệ lớn nhất hành tinh, có lẽ Apple đang là cái tên kín tiếng nhất về việc phát triển cũng như ứng dụng những giải pháp machine learning, deep learning hay những thuật toán AI, vốn là tâm điểm của ngành công nghệ trong khoảng hơn 1 năm gần đây. Ngoại trừ việc Apple chính thức xác nhận đang phát triển AI tạo nội dung, với tuyên bố của CEO Tim Cook hồi đầu tháng 2 vừa qua, thì nếu so sánh với MetaGoogle, rõ ràng Apple đang rất kín tiếng.

Nhưng quan điểm đó chỉ đúng nếu chúng ta nhìn vào Apple ở góc độ người tiêu dùng, sử dụng những sản phẩm phần cứng công nghệ cũng như phần mềm và dịch vụ. Còn ở khía cạnh kinh doanh và phát triển sản phẩm, thì trong hơn 6 năm vừa qua, tính ra số lượng những startup và đơn vị phát triển giải pháp phần mềm machine learning đã được Apple đổ tiền mua lại thậm chí còn nhiều hơn cả Meta và Alphabet.

Ví dụ, Năm 2023, Google đã mua lại 21 startup làm việc trong ngành AI. Meta, chủ quản Facebook, thì mua lại 18 startup. Microsoft thì mua lại 17 đơn vị. Còn con số này của Apple trong năm 2023 là 32 startup. Cách tiếp cận này được giới quan sát mô tả là chiến lược đa chiều để Apple cải thiện khả năng phát triển AI thông qua cả ba hướng: Bỏ tiền mua nhân tài, tích hợp công nghệ của các startup phát triển vào hệ sinh thái sản phẩm phần cứng và phần mềm, cũng như mở rộng nguồn tài sản sở hữu trí tuệ.

Trong số những startup đã được Apple mua lại trong khoảng 3 năm trở lại đây là những cái tên rất lạ, phần đông chưa nghe tới bao giờ, ví dụ như Voysis, WaveOne, Emotient hay Laserlike…

Voysis được Apple mua lại năm 2020, chuyên trách phát triển những giải pháp trợ lý ảo nhận diện giọng nói, hiểu ngôn ngữ tự nhiên của người dùng. Công nghệ này có thể giúp cải thiện khả năng vận hành của Siri. Tháng 3/2023, Apple mua lại WaveOne, với công nghệ nén dữ liệu video, thứ Apple có thể ứng dụng vào những sản phẩm như iPhone và Apple Watch. Vài đơn vị khác được Apple mua lại thì phát triển những giải pháp nhận diện cảm xúc gương mặt, giới thiệu ứng dụng cho người dùng, hay giải pháp AI cho mảng âm nhạc.

Theo những nhà phân tích thị trường, việc Apple tập trung nhắm vào những startup mới thành lập và được coi là non trẻ cho thấy nỗ lực xác định xu hướng và đầu tư vào những xu hướng AI trước những đối thủ cạnh tranh. Vẫn còn cần phải chờ đợi cho tới khi Apple tích hợp những giải pháp AI từ các startup kể trên vào sản phẩm tiêu dùng.

Còn trong khi đó, những đối thủ cạnh tranh như Samsung và Google đã liên tục phát triển những tính năng AI, từ chatbot đến những tính năng chỉnh hình, rồi gần đây nhất là những tính năng AI trong những chiếc smartphone như Pixel 8 Pro hay Galaxy S24 Ultra.

Apple kín tiếng về kế hoạch phát triển và ứng dụng AI không đồng nghĩa với việc họ có ít tham vọng hơn những đối thủ cạnh tranh lớn nhất.

Theo Entrepreneur
47 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mua nhiều đề tái định nghĩa là con siri có trí thông minh vô đối trong giới AI.
@Hoàn Văn Lí Vô dụng như Amazon Alexa mới lo chứ hiện tại Siri cũng không quá ngu để trở nên vô dụng
@Hoàn Văn Lí từ ngày dùng iphone k biết Siri là cái mẹ gì luôn, từ ngày có Chat GPT thì thường xuyên dùng.
@peterh cháu bé này chắc tối nào cũng mơ thấy samsung
@lekhanhtrung123 Thì mày là sam con mà, chứ tao lôi mấy thằng Tàu ra làm gì!
Giống như chip 5G Apple đã đổ tiền mua công nghệ của Intel để vả vỡ mặt thằng Qualcomm. Hiện tại Siri đã ăn đứt ChatGPT, Copilot, Gemini rồi
@GhétBọnNângBi Ủa ai bắt quàng làm họ vậy. Của Google dùng trên hdh của Google, bắt quàng làm họ khi nào vậy?
Android nó là hệ sinh thái mở, mọi công ty đều có thể đóng góp, đâu ôm khư khư như Apple, nên người dùng nhìn cũng thoáng hơn chứ đâu phải vơ chung hết nhận của mình như bọn cừu thượng đẳng, App xịn bảo do ios, app lởm thì bảo do lập trình viên gà.
@EvilArtist Ờ. Vỗ tay.
@EvilArtist Bạn bảo ko dùng Bixby thì chuyển qua “Google, Gemini, …”
Là trên phone hay Speakers?
Song Sanh
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@EvilArtist Ờ. Android mở quá rộng nên giờ VN đang có trào lưu gọi điện lừa đảo, nạn dân đang xài ios thì khuyên nên đổi/mượn android để cài app lừa đảo đc.
Mở quá, mọi công ty đều đóng góp, nhưng mục tiêu cuối cùng android đc bành trướng, và mang lạu cái lợi hơn cho chính Google (vd dữ liệu người dùng là cái rõ ràng nhất)
Nên nhìn rộng ra đi bạn, apple hay googlr hay ss,.... chả có thằng nào đàng hoàng cả, nó cũng vì cái lợi của nó thôi, nên cần thì xài, ko cần thì thôi, ai sống sao kệ họ. Đi mất tgian thể hiện để giành phần thắng cho bằng đc để làm gì, chẳng mang giá trị gì cho bản thân mình cả. 🙂
Thấy người ta có thịt ăn xách thớt chạy sảng, giờ mới mua startup thì GPT chuẩn bị ra phiên bản 5 rồi
@lhdtt Chạy trước mà tới đích sau nhục hơn hay thằng chạy sau mà nó giựt giải, nhục hơn?
Apple đang lấy đà để có cú bức phá đầy ngoạn mục.
@sốt-siêu-vi-sốt-phát-ban-2024 Thôi leo xuống cha nội. Cứ vậy hoài sao nó lớn. Nào là tái định nghĩa, rồi ....và...Nhưng .vẫn đí sau người ta khoản AI. Bạn yêu mến nó thì phải thông minh. Đừng để nói bừa ra người ta lôi nó ra chửi tội ....cu hịp lắm. Để anh í yên giấc đi. Sốt nhiều nhue bạn thì uống thuốc không hạ được. Thôi nghỉ nói 1 tuần đi là ok liền. Hahahah
Mục đích chính là mua những cái đầu của các công ty startup đó đúng không?
Nghe nó cấn cấn. Âm thầm mua nhưng báo chí đều biết để viết bài này? Vậy là âm thầm sao?
ranchu
ĐẠI BÀNG
5 tháng
Có mua VinAI không
Âm thầm nhưng báo nào cũng đăng
Cười ra nước mắt
IT'S "ĐỊNH NGHĨA" TIME
TẦM NÀY NGHIÊN CỨU LÀM GÌ CHO MỆT COOK NHỈ
MUA VÀ MUA
Cần tăng giá Iphone để mỗi tuần hốt 1 startup AI là mới đủ nha Apple, chứ ko thì Nvidia bắt kịp 3000 tỷ usd.
Cố lên apple
Ể, âm thầm nhưng chúng ta biết....
lazy0338
ĐẠI BÀNG
5 tháng
Kinh vãi
mua để diệt
Đỉnh cao không cần gáy to😎

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019