Nintendo kiện những người phát triển giả lập Yuzu, cáo buộc tiếp tay cho game lậu

P.W
27/2/2024 23:39Phản hồi: 110
Nintendo kiện những người phát triển giả lập Yuzu, cáo buộc tiếp tay cho game lậu
Nintendo vừa đệ đơn khởi kiện đơn vị phát triển trình giả lập game Switch mang tên Yuzu, Tropic Haze LLC, với những cáo buộc cho rằng trình giả lập này đã vi phạm những điều khoản thuộc đạo luật DMCA, cùng với đó là cho rằng ứng dụng này đã vi phạm bản quyền sở hữu trí tuệ. Nintendo cho rằng Yuzu về cơ bản được tạo ra để vượt qua vài hàng rào mã hóa nội dung số của Nintendo Switch, để có thể chơi game lậu trên PC thay vì mua game bản quyền.

Với đơn kiện này, Nintendo vừa yêu cầu tòa án cấm Yuzu tiếp tục được phát triển và phát hành, mà còn yêu cầu gỡ bỏ tên miền, những phòng chat, các kênh mạng xã hội, giao lại đường link yuzu-emu.org lại cho Nintendo, và thậm chí yêu cầu Tropic Haze phải giao hết ổ cứng máy chủ để không còn tàn tích nào của ứng dụng giả lập này tồn tại. Đấy là còn chưa kể đến khoản tiền khổng lồ mà Nintendo cho rằng họ đã bị thiệt hại vì người dùng tải ROM lậu trên mạng thay vì mua máy Switch và mua game bản quyền.

Về cơ bản thì bản thân ứng dụng giả lập game vừa hợp pháp lại vừa bất hợp pháp. Đã từng có những án lệ nơi nhà phát triển ứng dụng giả lập thắng kiện hãng game, Sony và Bleem! năm xưa chẳng hạn, vì người dùng có toàn quyền sử dụng tựa game mà họ đã mua về, chơi trên máy nào cũng được. Miễn là ứng dụng giả lập không đảo ngược mã nguồn của chiếc máy game là được. Nhưng sẽ phức tạp hơn về mặt pháp lý nếu ứng dụng giả lập được tạo ra để vượt qua những hàng rào mã hóa chống bẻ khóa game bản quyền, cũng như phải dùng BIOS chính thức, được đăng ký sở hữu trí tuệ của hãng game.

Trước đây Dolphin Emulator chạy giả lập game Wii và GameCube đã vướng phải rắc rối tương tự nên không thể phát hành trên Steam, vì nó đi kèm với common key của hệ máy Nintendo Wii để vượt rào mã hóa bảo vệ bản quyền những trò chơi phát hành trên hệ máy này.

Nintendo thì lại không cáo buộc Yuzu phát triển và phát hành kèm những key mã hóa này trên Switch. Yuzu tiếp cận vấn đề theo kiểu để người dùng tự upload BIOS vào phần mềm. Cách hợp pháp là lấy từ chiếc máy Switch của người dùng. Còn cách phạm pháp thì là tải lậu trên mạng về. Tỷ lệ người dùng Yuzu thực hiện cách nào, có lẽ anh em cũng đều đã biết.


Vậy nên, Nintendo cáo buộc Yuzu cố tình “tạo ra tình trạng vi phạm bản quyền ở quy mô khủng khiếp.”

Bằng chứng của Nintendo bao gồm cả những tấm screenshot trên mạng internet, với hướng dẫn chi tiết cách chạy game Switch lậu với trình giả lập, cùng những trang web hỗ trợ lấy và phân phối file prod.key của những tựa game Switch. Nintendo cũng cho rằng chính những nhà phát triển game chỉ có một cách duy nhất là tự trích xuất ROM game rồi vượt hàng rào mã hóa để thử nghiệm ứng dụng giả lập.

Richard Hoeg, một luật sư doanh nghiệp cho rằng, với cách tiếp cận vấn đề và dẫn luật DMCA như thế này, “thực sự có cơ hội Nintendo sẽ thắng kiện khi tòa án đánh giá cách tạo ra ứng dụng giả lập có vi phạm pháp luật hay không.”

Cùng với đó, Nintendo cũng cáo buộc rằng họ bị thiệt hại về mặt doanh thu vì Yuzu hiện diện. Bằng chứng của họ đưa ra là The Legend of Zelda: Tears of the Kingdom đã bị tải lậu hơn 1 triệu lượt vào đầu tháng 5/2023, trong khi khoản thu nhập từ người dùng quyên góp trên Patreon đổ về túi các nhà phát triển Yuzu đã tăng gấp đôi trong cùng khoảng thời gian ấy.

Nhiều khả năng Yuzu sẽ chọn cách thỏa hiệp và tự ngừng phát triển, phân phối ứng dụng giả lập, vì đã có quá nhiều đơn vị và nhà phát triển nhỏ phải chọn cách tương tự khi đối đầu với sức mạnh của đội ngũ pháp lý thuộc một trong những tập đoàn game lớn nhất hành tinh. Luật sư Hoeg cho rằng: “Tôi thì thấy những cáo buộc này đủ để khiến một công ty phát triển ứng dụng giả lập ngừng hoạt động và hòa giải với Nintendo. Nhưng hãy nhớ rằng đây mới chỉ là thông tin từ một phía.”

Theo The Verge
110 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

kaka1994
ĐẠI BÀNG
5 tháng
Ủng hộ nintendo mặc dù sẽ phải tốn tiền để chơi game, nhưng đó là công sức phát triển game của người ta. Với lại chơi game có bản quyền sẽ thấy game hay hơn.
tux4892
TÍCH CỰC
5 tháng
@ThànhYx ông có mua game k vậy : )
HopeDeath
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@Nam Air https://prodkeys.net/switch-firmwares/
https://yuzuroms.org/
https://eggnsemulator.com/nintendo-switch-roms/
@kaka1994 mình ủng hộ bản quyền. nhưng người tiêu dùng cũng cần trải nghiệm game game đã mua trên 1 nền tảng tốt hơn. bé nhà mình cũng thích 1 vài game switch cũng định mua dĩa game. nhung chưa tìm được emulator nào ưng ý. chơi phải trả tiền game là phải đạo. nhưng phả trả thêm tiền cho 1 cái máy dở hoi thì ...
@dark_knjght01 mình thấy bạn kia nói Zuzu nên mới hỏi là chỉ cách tải qua Zuzu thôi bạn, còn phần mềm mà thớt nói là Yuzu nha
ThànhYx
ĐẠI BÀNG
5 tháng
Con egg, ryujinx nữa sao không kiện nốt, chắc đang dở tay oánh nhau với yuzu không thì con poke fake kia cũng lên chuồng với nin luôn rồi 😃
iolna
TÍCH CỰC
5 tháng
@ThànhYx Chỉ cần tập trung đánh thằng to nhất có ảnh hưởng nhất. Nếu thành công, các thằng nhỏ hơn sẽ bị dập nhanh chóng hoặc không mất công cũng bị dập vì đã có án lệ rồi.
@ThànhYx Theo luật thì các phần mềm giả lập và người làm ra giả lập đó k bị vi phạm pháp luật nếu. Người dùng hoàn toàn có thể mua game gốc rồi tự dumb game ra để chơi trên các trình giả lập (mặc dù đa phần chơi giải lập chắc sẽ chẳng mua game mà tải lậu là chính). Tuy nhiên, Nin nó kiếm ra đc bằng chứng là tụi đội ngũ Yuzu kiếm tiền trên Patreon từ việc người dùng trả phí cho nó => cái đó mới là vi phạm và Nin nó có quyền kiện. K phải chờ đến cái palworld đâu mà Nin nó cay từ đợt game TOTK bị tải lậu chơi trước khi phát hành rồi. Có đợt giả lập Dolphin trên Steam bị gỡ đó thôi chắc cũng do a Nin làm.
Nói gì thì nói ăn cắp tài sản trí tuệ cũng là sai rồi
TKNRCT
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@jindowing Hiện tại cách để dump game là phải dùng switch hack nhé nên mấy thằng giả lập mà bảo chơi legal là mõm 😆)
Nghe giống kiểu kiện thằng bán dao thế 😆))
Tưởng tượng có con handheld pc chạy được cả giả lập từ switch đến playstation, android các kiểu thì đúng là ối dồi 😃))
Hẳn là nin thấy vị trí của switch trong làng giải trí handheld đang bị đe doạ :v
nsmks94
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@iolna Yuzu không là open source thì là gì...thập chí còn phát hành mã nguồn dưới giấy phép GPL-3.0...giấy mã nguồn mở cấp độ cao nhất...mở tới mức cực đoan chứ lỵ....Còn paltreon mọi người có thiện ý donate thì nhận thôi...ai bắt donate đâu. Không donate vẫn dùng bình thường, full tính năng, ko spy thông tin cá nhân.
@SilverWolf501 Chuẩn rồi Handheld chơi cấu hình còn cao hơn cả con Switch mà;
iolna
TÍCH CỰC
5 tháng
@nsmks94 Mình đâu có nói nó không phải open source đâu?
@lucky10000 Yuzu chịu thua nên tôi xoá comment rồi đấy 😆))
eddyanh104
ĐẠI BÀNG
5 tháng
là fan Nin nhưng lại thích đồ họa cao như ps5, thế là yuzu giúp Zelda TOTK lên đc 4k120fps như mơ ước
eddyanh104
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@渡辺稲荷 nhà toàn băng nin, 2 máy switch với vài bộ collector nhưng méo chơi trên nin, phải build máy 70 củ để chơi Zelda BOTW TOTK 4k120fps vì nó quá đẹp :v
@kungfupandavn Trên PC ông ơi; switch chơi làm sao được, cấu hình yếu quá;
@vicktorbui Cấu hình PC để chơi vầy thì khoảng bao nhiêu vậy bác?
@kungfupandavn Chắc hơn chục củ thôi bác. E cũng không rành lắm đâu, nhờ đứa em nó ráp cây gần 2 chục để còn nghịch video nữa.
texudo
ĐẠI BÀNG
5 tháng
Nintendo ăn dày quá rồi, ra console mới thôi, chứ trông chờ vào Switch già cỗi thì sớm hay muộn Emulator sẽ tiếp cận được
Kooop
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@texudo cá nhân tôi nghĩ việc họ ăn dày hay phần cứng của họ lỗi thời thì người dùng có quyền tẩy chay, không mua, thị trường còn rất nhiều lựa chọn khác mà. Vẫn còn PlayStation, Xbox, Steam, còn game thì số lượng nhiều không đếm xuể, trên các dòng máy khác cũng đâu thiếu game hay, giá rẻ. Đi cắn vào doanh thu của một hệ máy vẫn còn đang vận hành sờ sờ ra đó cùng với các game mới toanh của người ta thì người ta giãy lên cũng không phải chuyện lạ lùng lắm
Hai nốt
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@texudo thị trường thuận mua vừa bán bạn. ko mua thì thôi, đừng ăn cắp
@Kooop Chặn hết các trang uprom với bios đi là hết cắn doanh thu ngay 😆))
thắng đc cùi nin ah 😆
Với thực trạng ăn dày, kiện cáo hung hãn và lười nhác trong việc cải thiện chất lượng game và máy như bây giờ thì người dùng như mình không ủng hộ nintendo. Đã từng là fan của nin nhưng mình kbh muốn trở thành icừu cho hãng
@Lựu Đạn Mình chơi games 3D bị chóng mặt 😃) khổ lắm;
TAD23
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@bomduc Liên quan đến game 1 mình hay nhiều mình ở đâu thế 😆) cái này là đạo đức thôi 😃)) chơi lậu thì đ ảnh hưởng đến ai nhưng cũng đ được đòi quyền lợi gì đâu 😃)) tôi bảo nếu có bị đánh sập cái chỗ cung cấp game lậu hay hết nguồn thì cũng đừng ý kiến nhiều 😃)))

bác đừng nhét chữ như thế 😃)))
@TAD23 Ah nó đánh thì kệ bố nó; tôi nhét chứ vào ông làm gì;
Cười vô mặt
@TAD23 Thì nó vẫn hề thôi bác, tội danh thì nói sao chả được. Nó là open source người dùng thích tùy chỉnh gì là việc của người dùng. Giống kiểu đổ thừa hoàn cảnh, nơi đây đông người nhưng ít cảnh giác nên dân móc túi hoành hành thôi kiện thằng mở nơi này vì tội tạo điều kiện mất an toàn. :v
Cám ơn Yuzu đã giúp mình trải nghiệm The Legend of Zelda TOTK miễn phí và mượt mà hihi

Cám ơn Nintendo đã làm ra tựa game tuyệt vời
Kooop
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@haithiennn mình thật sự tò mò, trên Steam cũng rất nhiều game hay và giảm giá rất nhiều, sao bạn không mua game đàng hoàng giảm giá để chơi mà nhất định phải chơi miễn phí TOTK mới chịu được?
@Kooop nếu thế thì người ta đã đi mua hàng chính hãng, bản quyền về dùng và chơi game phát hành đàng hoàng rồi, bác hỏi lại thành thừa 😆) em mua game trên steam đàng hoàng nhé (ngày còn bé ko có điều kiện thì còn ra ngoài quán mua đĩa về cài)
@Kooop Tôi nè, có switch, có mua game Zelda 2 phần đàng hoàng. Nhưng cuối cùng tôi vẫn chơi giả lập trên PC vì đơn giản là nó chơi đc 4k 60fps (máy khỏe lên 120 fps) cho nó sướng.
@Kooop game hay trên đời có thể nhiều, nhưng game hay mà hợp với gu mỗi người thì ko quá nhiều đâu
@Kooop Đơn giản vì họ thích.
Chắc là động thái để dẹp đường cho Switch 2 chuẩn bị công bố :v
crazywin
ĐẠI BÀNG
5 tháng
chơi yuzu hay ryujinx ở thiết lập 4k@60fps cộng thêm mod shading nó đẹp bá cháy
Hơi oái oăm, nhờ bài này tôi mới biết để tải yuzu 😁
amio1st
TÍCH CỰC
5 tháng
Đâu chỉ có yuzu mới làm..ngon hốt lun thèn eg.. tungcua lun 😆
iolna
TÍCH CỰC
5 tháng
Bọn Nintendo này chuối. Những giả lập cho hệ máy đang hoạt động thì không nói, những cái cho hệ máy cổ lỗ sĩ nó cũng kiện. Mé game mua về mà méo có máy chơi thì chả phải chơi bằng giả lập.
@iolna cổ lỗ sĩ nào bác, yuyu nó giả lập game SW mà Nin nó đang kiếm tiền đấy thôi
iolna
TÍCH CỰC
5 tháng
@jindowing Mình nói đến những hệ máy khác và các ứng dụng giả lập của bên khác như GBA, Wii, DS, Nes...
TKNRCT
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@iolna đây là lần đầu nintendo đi kiện giả lập ông ơi, có nhầm vụ nào không vậy
iolna
TÍCH CỰC
5 tháng
@TKNRCT Xin lỗi, mình nhầm. Họ kiện mấy trang tải rom.
Mặc dù việc phát triển giả lập có thể tạo ra một cơ hội mới cho người chơi, nhưng việc sử dụng nó để truy cập game lậu có thể gây ra những tổn thất lớn cho các nhà sản xuất game.
Nhà nghèo nên chơi game lậu thôi, ai có tiền thì nhường họ ủng hộ chứ mình thì không.
Luật nhiều nước không cấm trình giả lập máy game. Còn tất nhiên game tải lậu thì vi phạm. Nên việc kiện Yuzu khó có kết quả nếu Yuzu không chôm private key nhúng trong phần mềm (hồi đó Dolphine bị thua kiện vì vụ này).
Sau quả totk kêu quá thì nin ko để yên nữa rồi
vinhokss
TÍCH CỰC
5 tháng
Tối về tải chơi

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019