Laptop Acer



Trong gần 20 năm qua, chế độ máy bay đã không còn cần thiết

Frozen Cat
28/2/2024 9:7Phản hồi: 93
Trong gần 20 năm qua, chế độ máy bay đã không còn cần thiết
Các hãng hàng không luôn yêu cầu hành khách chuyển điện thoại về chế độ máy bay khi bay vì tín hiệu điện thoại về lý thuyết có thể gây nhiễu hệ thống định vị của máy bay và tiềm ẩn nguy cơ thảm họa. Nhưng về mặt kỹ thuật, chế độ máy bay đã không còn cần thiết nữa, lý do chính đằng sau quy định này lại liên quan đến tâm lý của hành khách.

Năm 2022, Châu Âu đã cho phép gọi điện thoại và sử dụng dữ liệu trên các chuyến bay. Tất cả các máy bay được yêu cầu phải lắp đặt trạm gốc vô tuyến “picocell”, bộ điều khiển lưu lượng nhằm đảm bảo tín hiệu điện thoại không truyền qua hệ thống liên lạc của máy bay. Thiết bị picocell cũng không phải là mới khi chúng đã có mặt được hơn hai thập kỷ.

Kể cả khi chưa có trạm picocell, có rất ít bằng chứng cho thấy điện thoại đã từng can thiệp vào hệ thống điện tử của máy bay. Nghiên cứu năm 2012 của Cục Hàng không Liên bang (FAA) cho biết gần như không có trường hợp nào mà việc dùng điện thoại di động gây xáo trộn cho máy bay. Nếu có, thì phần lớn mang tính giai thoại hoặc đã không còn đúng.

minh-hoa-hanh-khach-dung-dien-thoai-tren-may-bay.jpg

Lý do thực sự nằm ở chỗ các hãng hàng không cho rằng mọi người sẽ liên tục sử dụng điện thoại trong suốt chuyến bay, dẫn đến nhiều trường hợp “cơn giận trên không”. Cho nên các cơ quan quản lý tiếp tục cấm gọi điện thoại và sử dụng dữ liệu trên máy bay.


Nhiều người dễ căng thẳng khi di chuyển đường hàng không và cơn giận của họ có thể nhắm vào các tiếp viên và hành khách khác. Theo báo cáo của FAA, có hơn 10.000 hành khách cư xử không đúng mực trong thời hậu đại dịch 2021-23, tăng khoảng 300% so với giai đoạn 2018-20. Hóa ra những cơn giận này lại giúp duy trì lầm tưởng rằng việc bật chế độ máy bay có liên quan đến vấn đề kỹ thuật.

Luật vẫn yêu cầu hành khách phải làm theo hướng dẫn của phi hành đoàn, gồm cả việc bật chế độ máy bay, thậm chí phải tắt điện thoại khi máy bay cất và hạ cánh. Bất chấp việc nó không mấy liên quan đến công nghệ, thì hành khách có thể phải đối mặt với án phạt nếu không làm theo.

Năm 1991, Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) đã cấm sử dụng điện thoại di động trên máy bay do “gây nhiễu mạng di động trên mặt đất”. Có thể lúc đó điều này đúng, nhưng đến năm 2005 một thành viên FCC đã làm chứng trước Quốc hội Mỹ rằng nó không thành vấn đề nữa vì đã có trạm gốc picocell. Thực tế là điện thoại không còn tác động vào hệ thống điện trên máy bay hoặc các dịch vụ không dây mặt đất trong nhiều thập niên.

Nhưng quy định cấm sử dụng điện thoại trên máy bay vẫn tồn tại. Năm 2013, chủ tịch FCC là Tom Wheeler muốn thay đổi mọi thứ bằng cách cho phép gọi điện thoại và sử dụng dữ liệu trên các chuyến bay. Đã có một cuộc tranh cãi lớn về việc này, nhưng không phải vì những lo ngại về công nghệ.

minh-hoa-con-gian-tren-khong-air-rage.jpg
Cơn giận trên không liên quan nhiều đến nguyên nhân khác, như vấn đề tinh thần có sẵn, hơn là do sử dụng điện thoại.

Ông Wheeler nói vào năm 2013: “Tôi không muốn người ngồi cạnh mình hét lên ở độ cao 10 ngàn mét hơn bất kỳ ai khác chứ. Nhưng bởi công nghệ mới khiến quy tắc cũ trở nên lỗi thời, FCC nên đưa luật lệ chính phủ ra khỏi mối quan hệ giữa các hãng hàng không và hành khách của họ.” Tuy nhiên, FCC phải giữ nguyên quy định này do áp lực từ các cơ quan quản lý và hãng hàng không, dựa trên lo ngại rằng các cuộc gọi điện thoại sẽ tạo ra sự hỗn loạn trên máy bay. Vì vậy việc bật chế độ máy bay đã trở thành một phép lịch sự hơn là biện pháp phòng ngừa an toàn.

Tất nhiên nếu suy đoán là sử dụng điện thoại dễ khiến mọi người tức giận, thì có thể lập luận rằng chế độ máy bay đúng là có liên quan đến sự an toàn. Nhưng không có bằng chứng thực tế nào cho thấy việc dùng điện thoại sẽ làm tăng cơn giận trên không.

Quảng cáo


Nỗi sợ về việc "nhiễu sóng" khi đi máy bay khiến chúng ta tin vào sự cần thiết của chế độ máy bay, hơn nữa mọi người đều muốn tránh những rắc rối không đáng có khi làm trái quy định. Ngoài ra nỗi lo về những cơn giận trên không lại càng khiến chế độ máy bay vẫn cần thiết, ít nhất là về mặt tâm lý.

Theo GM.
93 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cần thiết chứ, đi ngủ để chế độ máy bay cho khỏi làm phiền và hạn chế các loại sóng.
Còn để chế độ máy bay khi đi máy bay thì cũng tốt, để điện thoại khỏi ở chế độ luôn tìm sóng gây tốn pin và cãi nhau còn dài phải chục năm nữa nên quan tâm làm cm gì.
@Mr.Whisky trong setting có phần chọn contact sẽ được phép gọi trong lúc điện thoại đang ở Sleep mode hoặc DND. Bạn để contact của bố mẹ hoặc vợ vào là được
@Rossonero224 Mình chấp nhận bị làm phiền hơn là bỏ lỡ cuộc điện thoại quan trọng. Xe mình có bảng sđt gần kính lái để có việc ai gọi còn biết 😃
tx102
TÍCH CỰC
7 tháng
@Mr.Whisky Không làm phiền thì khi số không lưu trong danh bạ gọi 2 lần trong vòng 3 phút vẫn đổ chuông mà. Do bạn cài đặt thôi.
althonx5
TÍCH CỰC
7 tháng
@Heisenb3rg Đã nói là yên tâm đi, người thân họ cũng ngăn nắp giờ giấc theo hệ thống y tế lắm, bị bịnh là ko bịnh t7, cn chờ t2 rồi mới bịnh để đến bịnh ziện khám, nửa đêm là ko có bịnh chờ sáng rồi bịnh
Chế độ máy bay thực ra được dùng nhiều nhất vào ban đêm trước khi đi ngủ
@Bích Khuê Spam chi lắm z bạn? Đi chê người ta kém hiểu biết để thể hiện sự hiểu biết à 😁
@zer0_7 ? bị vậy lâu chưa bạn?
tx102
TÍCH CỰC
7 tháng
@Nguyennguyen0127 2024 mà còn bật chế độ máy bay khi đi ngủ mà cũng bày đặt tham gia mxh công nghệ 😆
@tx102 Có 2124 thì tui vẫn bật 😌
Nói là chế độ máy bay thì thực sự nó không còn cần thiết trên máy bay nữa thật, nhưng nó có 1 công dụng là muốn điện thoại dừng hết các hoạt động thu phát sóng/
@nghaimin Chuẩn, muốn tắt nhanh 1 phát hết ble, wifi, lte thì bấm vào xong ngay
ntqdbibibi
ĐẠI BÀNG
7 tháng
@nghaimin Thì ý là giờ gọi nó là chế độ máy bay liệu còn là hợp lý nữa ko 😆))
@nghaimin mục đích chính của nó đấy.
điện thoại e bật máy bay xong bật wifi lên là vẫn gọi điện đc . Nên chắc ko cần bật nữa
althonx5
TÍCH CỰC
7 tháng
@응웬반캉 Nguyễn Khang gọi qua internet đó hả bạn
@althonx5 chứ gì ý nó là gọi zalo hay mes đó
@supervisor 03m Google "Voice over Wi-Fi" cho khôn ra nhé
@althonx5 chuẩn bạn ơi. Mình dùng vinaphone đăng ký wicall gửi 888 là đc bạn ạ . Xong vào cài đặt bật lên là đc bạn ạ
cái chế độ không bao giờ bật kể cả khi đi máy bay, trừ khi bấm nhầm.
@mochi-mochi Vậy là không nghe theo sự chỉ dẫn của phi hành đoàn rồi.
@flower_cutter Công nhận, đã thiếu ý thức rồi còn đi khoe cho thiên hạ biết
Chế độ này không cần thiết cho mục đích nó đc thiết kế ban đầu nhưng vẫn hữu ích cho mục đích sử dụng hàng ngày bây giờ
VanToanz
ĐẠI BÀNG
7 tháng
@airwalker Mình dùng thường xuyên, ví dụ cái máy phụ, sim phụ thì bật chế độ máy bay để tắt sim đi đỡ phiền, giờ nhiều cuộc gọi rác.
@VanToanz mình đi ngủ là tắt. để nó ko thu sóng, pin là 1 chuyện nhỏ thôi nhưng cái chính là nó hạn chế thu sóng làm ảnh hưởng tới não
Giờ ngta có thể gọi điện - nhắn ta qua wifi nhiều rồi . Và chính các hãng cũng bán gói wifi trên máy bay rồi thì cái chế độ máy bay để “ngăn hành khách nổi giận trên độ cao,, nó lại vô nghĩa vl .
Cười vô mặt
@zipder Không nhiều hãng làm vậy đâu. Mình chưa có dịp trải nghiệm nhưng nghe nói là đắt và chậm
@spamspam mình ở Mỹ dùng thường xuyên bạn ơi, tiện dụng và tốc độ ok. Cũng không đắt vì nó link với gói cước viễn thông mình sử dụng
Để kích 4G khi vào chỗ ko lên sóng 4G =)))
@hoathaneitc reset chip thu sóng hay sao ý nhỉ 😁
@Tiêu diệt dragao Bài này tôi biết từ thời đầu chơi 4s lock + sim ghép, bao lên sóng 🤣🤣🤣
Mỗi lần thấy mạng lag là chuyển sang chế độ máy bay rồi chuyển lại
@bạn Thọ xin giấu tên mạnh dạn có câu trả lời Đúng rồi thêm 1 công dụng nữa.
mỗi tối bật lên lúc ngủ.
Để reset 4G mỗi khi bị lỗi
Mỗi khi sóng chập chờn/ yếu, mình bật chế độ máy bay rồi tắt, sóng mạnh lại hẳn. Vậy nên chế độ máy bay vẫn hữu ích ít nhất đối với mình.
Thật ra tối nào mình cũng dùng chế độ này mỗi khi đi ngủ
dtk89
CAO CẤP
7 tháng
cần thiết chứ, mỗi lần lái máy bay mình đều bật chế độ máy bay mà
MINHTYXAO
ĐẠI BÀNG
7 tháng
@dtk89 Ông ơi khoe đi rồi có ngày à
vẫn cần thiết, muốn đi ngủ, hoặc đơn giản vào mạng mà ko sợ ai đó gọi vào sđt làm phiền
Nếu điện thoại là nguyên nhân gây cháy cây xăng và nhiễu sóng máy bay thì ng ta đã tịch thu hết điện thoại trước khi vào trạm xăng hay lên máy bay rồi vì muốn khủng bố chỉ cần bật sóng điện thoại lên là xong..quá đơn giản
@21stAugust Thì bởi toàn mấy giai thoại hết sức nhảm nhí. Mình tới cây xăng bỏ đt trong túi quần mà ko dùng lúc đó có cuộc gọi đến cũng y như đang dùng đt thôi khác mẹ gì mà cây xăng có làm sao đâu
@kulele dân trí thấp nên nghe cái bọn lều báo dắt mũi mà b =))
manhden89
ĐẠI BÀNG
7 tháng
Đang quay clip cho vợ mà có cuộc gọi đến mà không quay được clip đẹp thì vỡ mồm 😆
Tấm hình do AI làm phải ko mod

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019