Các hãng hàng không luôn yêu cầu hành khách chuyển điện thoại về chế độ máy bay khi bay vì tín hiệu điện thoại về lý thuyết có thể gây nhiễu hệ thống định vị của máy bay và tiềm ẩn nguy cơ thảm họa. Nhưng về mặt kỹ thuật, chế độ máy bay đã không còn cần thiết nữa, lý do chính đằng sau quy định này lại liên quan đến tâm lý của hành khách.
Năm 2022, Châu Âu đã cho phép gọi điện thoại và sử dụng dữ liệu trên các chuyến bay. Tất cả các máy bay được yêu cầu phải lắp đặt trạm gốc vô tuyến “picocell”, bộ điều khiển lưu lượng nhằm đảm bảo tín hiệu điện thoại không truyền qua hệ thống liên lạc của máy bay. Thiết bị picocell cũng không phải là mới khi chúng đã có mặt được hơn hai thập kỷ.
Kể cả khi chưa có trạm picocell, có rất ít bằng chứng cho thấy điện thoại đã từng can thiệp vào hệ thống điện tử của máy bay. Nghiên cứu năm 2012 của Cục Hàng không Liên bang (FAA) cho biết gần như không có trường hợp nào mà việc dùng điện thoại di động gây xáo trộn cho máy bay. Nếu có, thì phần lớn mang tính giai thoại hoặc đã không còn đúng.
Lý do thực sự nằm ở chỗ các hãng hàng không cho rằng mọi người sẽ liên tục sử dụng điện thoại trong suốt chuyến bay, dẫn đến nhiều trường hợp “cơn giận trên không”. Cho nên các cơ quan quản lý tiếp tục cấm gọi điện thoại và sử dụng dữ liệu trên máy bay.
Năm 2022, Châu Âu đã cho phép gọi điện thoại và sử dụng dữ liệu trên các chuyến bay. Tất cả các máy bay được yêu cầu phải lắp đặt trạm gốc vô tuyến “picocell”, bộ điều khiển lưu lượng nhằm đảm bảo tín hiệu điện thoại không truyền qua hệ thống liên lạc của máy bay. Thiết bị picocell cũng không phải là mới khi chúng đã có mặt được hơn hai thập kỷ.
Kể cả khi chưa có trạm picocell, có rất ít bằng chứng cho thấy điện thoại đã từng can thiệp vào hệ thống điện tử của máy bay. Nghiên cứu năm 2012 của Cục Hàng không Liên bang (FAA) cho biết gần như không có trường hợp nào mà việc dùng điện thoại di động gây xáo trộn cho máy bay. Nếu có, thì phần lớn mang tính giai thoại hoặc đã không còn đúng.
Lý do thực sự nằm ở chỗ các hãng hàng không cho rằng mọi người sẽ liên tục sử dụng điện thoại trong suốt chuyến bay, dẫn đến nhiều trường hợp “cơn giận trên không”. Cho nên các cơ quan quản lý tiếp tục cấm gọi điện thoại và sử dụng dữ liệu trên máy bay.
Nhiều người dễ căng thẳng khi di chuyển đường hàng không và cơn giận của họ có thể nhắm vào các tiếp viên và hành khách khác. Theo báo cáo của FAA, có hơn 10.000 hành khách cư xử không đúng mực trong thời hậu đại dịch 2021-23, tăng khoảng 300% so với giai đoạn 2018-20. Hóa ra những cơn giận này lại giúp duy trì lầm tưởng rằng việc bật chế độ máy bay có liên quan đến vấn đề kỹ thuật.
Luật vẫn yêu cầu hành khách phải làm theo hướng dẫn của phi hành đoàn, gồm cả việc bật chế độ máy bay, thậm chí phải tắt điện thoại khi máy bay cất và hạ cánh. Bất chấp việc nó không mấy liên quan đến công nghệ, thì hành khách có thể phải đối mặt với án phạt nếu không làm theo.
Năm 1991, Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) đã cấm sử dụng điện thoại di động trên máy bay do “gây nhiễu mạng di động trên mặt đất”. Có thể lúc đó điều này đúng, nhưng đến năm 2005 một thành viên FCC đã làm chứng trước Quốc hội Mỹ rằng nó không thành vấn đề nữa vì đã có trạm gốc picocell. Thực tế là điện thoại không còn tác động vào hệ thống điện trên máy bay hoặc các dịch vụ không dây mặt đất trong nhiều thập niên.
Nhưng quy định cấm sử dụng điện thoại trên máy bay vẫn tồn tại. Năm 2013, chủ tịch FCC là Tom Wheeler muốn thay đổi mọi thứ bằng cách cho phép gọi điện thoại và sử dụng dữ liệu trên các chuyến bay. Đã có một cuộc tranh cãi lớn về việc này, nhưng không phải vì những lo ngại về công nghệ.
Cơn giận trên không liên quan nhiều đến nguyên nhân khác, như vấn đề tinh thần có sẵn, hơn là do sử dụng điện thoại.
Ông Wheeler nói vào năm 2013: “Tôi không muốn người ngồi cạnh mình hét lên ở độ cao 10 ngàn mét hơn bất kỳ ai khác chứ. Nhưng bởi công nghệ mới khiến quy tắc cũ trở nên lỗi thời, FCC nên đưa luật lệ chính phủ ra khỏi mối quan hệ giữa các hãng hàng không và hành khách của họ.” Tuy nhiên, FCC phải giữ nguyên quy định này do áp lực từ các cơ quan quản lý và hãng hàng không, dựa trên lo ngại rằng các cuộc gọi điện thoại sẽ tạo ra sự hỗn loạn trên máy bay. Vì vậy việc bật chế độ máy bay đã trở thành một phép lịch sự hơn là biện pháp phòng ngừa an toàn.
Tất nhiên nếu suy đoán là sử dụng điện thoại dễ khiến mọi người tức giận, thì có thể lập luận rằng chế độ máy bay đúng là có liên quan đến sự an toàn. Nhưng không có bằng chứng thực tế nào cho thấy việc dùng điện thoại sẽ làm tăng cơn giận trên không.
Quảng cáo
Nỗi sợ về việc "nhiễu sóng" khi đi máy bay khiến chúng ta tin vào sự cần thiết của chế độ máy bay, hơn nữa mọi người đều muốn tránh những rắc rối không đáng có khi làm trái quy định. Ngoài ra nỗi lo về những cơn giận trên không lại càng khiến chế độ máy bay vẫn cần thiết, ít nhất là về mặt tâm lý.
Theo GM.