OpenAI: Elon Musk vì tiếc mà kiện chúng tôi

ND Minh Đức
2/3/2024 6:44Phản hồi: 62
OpenAI: Elon Musk vì tiếc mà kiện chúng tôi
Không lâu sau khi Elon Musk gởi đơn kiện OpenAI lên tòa án California, giám đốc chiến lược của OpenAI Jason Kwon đã gởi văn bản tới các nhân viên của công ty và trong đó cho rằng hành động là do "tiếc vì không tham gia công ty cho tới giờ".

Cụ thể, trong một văn bản nội bộ gởi bởi Jason Kwon có đoạn nói rằng "Chúng tôi tin rằng những tuyên bố trong vụ kiện này có thể xuất phát từ sự tiếc nuối của Elon do không tham gia vào công ty ở hiện tại. Thật sự đáng thất vọng khi chứng kiến cảnh Elon Musk giờ lại đi chống lại công ty mà ông đã từng đỡ đầu, rồi cũng đang hợp tác cực thân với những người hiện vẫn làm trong công ty hướng tới sứ mạng chung."

Chuyện bắt đầu từ 2015, khi Sam Altman và Greg Brockman tìm đến Elon Musk để xin đầu tư và ông đã đồng ý. Khi đó OpenAI nói sẽ hoạt động phi lợi nhuận vì lợi ích của loài người. Tới năm 2018 thì Musk rời OpenAI sau tuyên bố rằng "AI khả năng nguy hiểm hơn cả vũ khí hạt nhân." Giờ đây, Musk khởi kiện OpenAI và Sam Altman cùng một số người khác vì đã từ bỏ sứ mạng lúc tìm tới ông xin đầu tư lập công ty.

Lần này trong vụ kiện, Musk khẳng định nhiều về vai trò của ông trong việc đầu tư ban đầu lẫn nhiều lần hỗ trợ giúp OpenAI phát triển công nghệ trí thông minh nhân tạo. Trong hồ sơ kiện, các luật sư của Musk dẫn ra rằng Musk đã đầu tư hơn 15 triệu đô vào OpenAI trong năm 2016 - "nhiều hơn bất cứ nhà tài trợ nào" và đồng thời, giúp OpenAI - khi đó chỉ là một phòng thí nghiệm AI, hoặc AGI - xây dựng được một đội ngũ toàn nhân tài. Năm sau đó, Musk tiếp tục đưa OpenAI thêm 20 triệu, tiếp tục nhiều hơn mọi nhà tài trợ.

Tổng cộng, Musk đã đầu tư 44 triệu đô vào OpenAI từ 2016 tới 9/2020. Các luật sư còn cho biết Musk đã thuê văn phòng cho OpenAI, trả luôn cả chi phí thuê hàng tháng và "luôn xuất hiện tại các cột mốc quan trọng của công ty."

Ở phía của OpenAI, Kwon không tranh cãi về vai trò quan trọng của Musk trong những ngày đầu thành lập công, nhưng nói thêm rằng có lúc "Musk muốn có toàn quyền cơ bản và sở hữu đa số OpenAI", sau đó cũng có gợi ý hợp nhất OpenAI với Tesla. Dựa vào đó, Kwon nói rằng "chúng tôi không nghĩ cách tiếp cận đó là phù hợp với sứ mạng." Cũng trong văn bản, Sam Altman nói rằng "Musk là một người hùng và Sam nhớ Musk của ngày xưa hơn, đồng thời khẳng định sứ mạng của công ty vẫn không đổi.

Đây được cho là lần đối đầu trực diện bằng pháp luật giữa OpenAI và Musk. Đôi bên vốn đã rạng nứt từ khá lâu, đặc biệt là sau khi OpenAI về tay Microsoft, rồi người mà Musk thuê về làm AI cho Tesla sau đó cũng về lại OpenAI. Musk gần đây nói rằng "OpenAI nên đổi tên thành "mã nguồn đóng siêu lợi nhuận. Họ đã chuyển từ tổ chức mã nguồn mở sang công ty lợi nhuận nhiều tỷ đô la, Tôi không rõ là thế thì có hợp pháp không nữa."
62 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

rõ ràng....
@featherchickens Càng nghĩ càng tiếc =))
teontb47
ĐẠI BÀNG
5 tháng
Biết ngay. Thằng giỏi đi kiện thằng giỏi hơn mình 🤣

Nếu nói Open AI đang làm ăn không đàng hoàng vậy thì sao không nói Musk cũng là chuyên gia lùa gà đi cho công bằng
teontb47
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@8Keo Ê, cái đó là chú em nói nha, ở đâu ra cái kiểu quy chụp đó vậy. Tôi không chơi coin hay đầu tư gì liên quan đến Musk nghe. Ăn nói cẩn thận, bố mẹ chú em có dạy giỗ chú em đàng hoàng không thế
teontb47
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@sốt-siêu-vi-sốt-phát-ban-2024 Giọng điệu nó nói đúng là Musk nô thật
@8Keo 1 bé chưa kinh qua drama dodge coin cho hay
Cười vô mặt
teontb47
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@8Keo Tự nhận mình là thông minh mà nhận thức không có thì cũng vứt. Thêm mấy ông like comment của chú em thì cũng là thứ a dua cả. Không biết nhận thức thì vứt
Screenshot-20240306-072654~2.png
Musk sao giống DTrumph thế
esata
CAO CẤP
5 tháng
@sowngold Musk không hề vô vụ lợi: OpenAI có bằng chứng là Elon Musk muốn OpenAI hợp nhất với Tesla! OpenAI Has Evidence: Elon Musk Wanted OpenAI to Merge With Tesla

Đáp lại vụ kiện của Musk, OpenAI tiết lộ rằng nó không bao giờ nhằm mục đích là "mã nguồn mở" và không chạy theo lợi nhuận. Musk chấp nhận điều này miễn là ông nắm quyền kiểm soát. Tuy nhiên, hiện tại Musk đã không còn nắm giữ quyền kiểm soát.

Bằng chứng từ các email cho thấy ngay từ 2016, Musk đã hiểu rõ OpenAI cần huy động vốn và có ý định trở nên ít mở hơn sau khi công ty phát triển vững vàng. Musk đã ủng hộ ý định này, thậm chí còn cố gắng hợp nhất OpenAI với Tesla, và nhấn mạnh rằng họ cần hàng tỷ đô la để cạnh tranh với Google. Khi OpenAI từ chối đề nghị này, Musk rời đi và nói rằng OpenAI có xác suất thành công là zero, và ông sẽ biến Tesla thành đối thủ cạnh tranh về AI. https://gizmodo.com/openai-receipts-elon-musk-wanted-openai-merge-tesla-1851311626 OpenAI’s founders published a scathing response to Elon Musk’s lawsuit Tuesday night, claiming that Musk made a power grab to achieve “absolute control” of the AI startup in 2017. The emails reveal Musk was originally on board with making the startup less open-sourced and profitable, even though he is now suing OpenAI for those reasons. The key difference is that Musk is no longer in charge.

“In late 2017, we and Elon decided the next step for the mission was to create a for-profit entity,” OpenAI’s founders said in a blog post. “Elon wanted majority equity, initial board control, and to be CEO. In the middle of these discussions, he withheld funding.”

As early as 2016, Musk was fully aware of OpenAI’s intentions to raise capital and become less open as the startup matured, according to the emails. Musk was on board at the time, even attempting to merge OpenAI into Tesla, noting how it would need billions of dollars in funding to compete with Google. When OpenAI rejected the offer, Musk left, saying OpenAI had a zero percent chance of success and that he would start an AI competitor within Tesla.

One internal email reveals that the word “open” in OpenAI never meant open-sourced at all. Musk responded “yup” to an email from OpenAI’s Chief Scientist Ilya Sutskever in 2016, which described the true meaning of the name, and noted that open-sourcing AI models early on was just a recruiting tactic.

“As we get closer to building AI, it will make sense to start being less open,” said Sutskever in the email. “The Open in openAI means that everyone should benefit from the fruits of AI after it’s built, but it’s totally OK to not share the science.”

For at least eight years, OpenAI has had internal plans to become profitable and conceal its best AI models. Musk appears to have known about them all along. These plans were not explicitly made public until now, which perhaps was the goal of Musk with this lawsuit altogether. These emails show how Musk’s real gripe is that he’s not running OpenAI anymore.
sowngold
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@esata thì có ai nói musk không vụ lợi đâu. ngay cả tài trợ openai cốt cũng được giảm thuế mà. nhưng kêu musk đi kiện là thiếu bằng chứng thì tôi đưa bằng chứng thôi. mà cái ông sam đó kỳ quặc. ban đầu không tạo công ty khởi nghiệp đi. bày đặt opensoure làm gì. hay sợ khởi nghiệp không thành công phải ông đống nợ. đúng là bọn thiên tài nghĩ gì chả ai hiểu nổi. đến em huyền chip việt nam có ý tưởng hay cũng lập luôn cái công ty.
esata
CAO CẤP
5 tháng
@sowngold OpenAI là cái tên đề nghị của Musk chứ không phải Sam: He came up with the name, và từ đầu Musk biết rõ sau này sẽ bớt mở và sau còn đòi sáp nhập OpenAI với Tesla thì mở kiểu gì - và đó chính là yếu tố xung đột quyền lợi, Vậy mà Musk cứ cao giọng vì lợi ích nhân loại làm gì?

Ngay từ đầu nó là một startup và đóng góp của Musk tới 1 tỷ chỉ là hứa chứ thực tế chỉ là số lẻ, còn thua tiền từ các nguồn đổ vào.

Elon Musk took credit for the existence of OpenAI and said he came up with the startup's name.

https://www.businessinsider.com/elon-musk-openai-reason-exists-artificial-intelligence-ai-microsoft-2023-5

Elon Musk says 'I am the reason OpenAI exists' and that he came up with the name

Musk was a co-founder of OpenAI and invested $50 million into the company. He left the startup's board in 2018.
businessinsider.com
sowngold
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@esata Nếu startup thì trả cổ tức cho Musk đi, định quỵt à. Nói kiểu gì cũng được thì chịu rồi.
LYSM
TÍCH CỰC
5 tháng
Trâu buộc ghét trâu ăn mà, xAI của ảnh không cạnh tranh được nên kiện
@LYSM Ko có cửa cạnh tranh.
Hiện tại chỉ có Google là có sức cạnh tranh với OpenAI.
Còn lại thì thôi, dẹp đi là vừa.
kể cả Apple, Facebook, X hay là Microsoft đều ko thể cạnh tranh về AI so với OpenAI.
Duy chỉ có Google là có thể.
có thế cuộc sống mới thêm nhiều thú vị
cuộc sống thật vô tri
Đất nước văn hoá kiện tụng nhau, mà được cái lòi ra toàn lịch sử gi danh
Mộc9
ĐẠI BÀNG
5 tháng
bê đê 3 họ
Saga0803
TÍCH CỰC
5 tháng
Câu này thì chắc đúng 😁
lúc khó khăn thì a đang ở đâu ?
@cuong_uot đang thuyền trưởng lèo lái con thuyền doge coin
Với góc nhìn thần thánh như trên hình chính của bài viết thì Sam chính là chị Sam và mới chống lầy.🤣😂
@zetbluez Tiếc thay ko làm con dâu của thím Cúc để hổ mọc thêm cánh
Hôm qua comment nói kèo thơm thì quay lại thì mấy thằng vào oản.
Phức tạp nhiều bên đều có lý do. Khi mới tiến hành với danh nghĩa phi lợi nhuận cho kêu, thu hút vốn….để phát triển. Musk là một người tham gia đầu tiên, đổ nhiều vốn nhưng rồi có mâu thuẫn, không kiểm soát được chương trình theo ý mình. Nhóm kia thì ngầm dựa hơi những nhà đầu tư để phát triển theo hướng kiếm nhiều tiền đút túi. Sau cùng Microsof lợi dụng tình thế nhảy vào đầu tư, lái AI cho họ và đang biến AI thành của Mícro, áp dụng để bán kiếm tiền giống như dự án Nokia (thất bại). Tất cả vì tiền.
8Keo
CAO CẤP
5 tháng
@chotoi Chơi với Microsoft như con dao 2 lưỡi, 1 là bị nó thao túng, 2 là bay màu.
@8Keo Chơi với musk bị nuốt, xong bị cướp công lao lẫn vinh quang. Cuối cùng là bị đá ra rìa.
OpenAI đã tránh được chiêu của musk
😆))) đauuuu
Lin Ga
ĐẠI BÀNG
5 tháng
AI là mảng lớn mà Musk còn thiếu.Bây giờ là thời đai của Open AI , mới ra mắt hơn 1 năm mà khiến rất nhiều ngành nghề phải thay đỏi rồi.
sowngold
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@nguyendn207 cái xe tự lái của ông này là AI đó. ndo ko vác sang việt nam để thử nghiệm thành ra giờ chưa có tiến bộ mấy bị mấy hãng bắt kịp.
Lin Ga
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@sowngold Cái Tesla của Musk là khó hiểu nhất, cứ lần xà quần nhây nhây.
esata
CAO CẤP
5 tháng
@nguyendn207 Tự lái có vượt trội so với các hãng khác đâu mà nhiều anh cứ ca ngợi FSD mãi!
sowngold
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@nguyendn207 luật bắt musk chịu trách nhiệm nếu xe tự lái gây tai nạn giao thông. điên đâu mà musk chịu. uber có lẽ nhiệt tình nhất với xe tự lái cũng khá rén dù rằng đây là hãng taxi và chịu trách nhiệm liên đới trực tiếp khi xe gây tai nạn.
Lin Ga
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@sowngold Chắc vậy,hhả năng tự lái còn hạn chế nên luật phải quy định chặt chứ không rủi có vấn đề thì mệt hơn.
Chắc kiện để làm tổn thất công ty GPT
Dark Man
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@Thiên biến vạn hoá thường motif của mấy vụ như này là để "đòi lại công bằng" kiểu tao được thành cổ đông hàng quý ngồi đếm tiền mà không phải động cái móng tay thôi 😃
Tiếc thật. Một trong những tiếc nuối lớn nhất luôn.
Thế thì bỏ chữ Open trong Open AI đi, giờ có open như ban đầu nữa đâu
cryon57
TÍCH CỰC
5 tháng
Bỏ vốn ra xây dựng rồi giờ nhìn Mic húp hết còn mình ra rìa, chả cay hơn ăn 🌶️ 😆

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019