IFA 2024

IFA 2024


Rác của trạm không gian ISS rớt trúng nhà dân ở Florida, "xuyên táo" 2 tầng nhà

Nam Air
2/4/2024 14:44Phản hồi: 15
Rác của trạm không gian ISS rớt trúng nhà dân ở Florida, "xuyên táo" 2 tầng nhà
Hồi tháng 3 vừa rồi, rác thải của trạm vũ trụ ISS thay vì được đưa về Trái đất an toàn, bằng cách nào đó một cục pin khoảng 1kg đã rớt trúng nhà 1 người dân ở Naples, tiểu bang Florida, Mỹ. Cú rớt đó đâm lủng mái nhà và “xuyên táo” 2 tầng nhà, suýt nữa trúng 1 cậu bé con của chủ nhà.

Một cục pin cũ từ trạm vũ trụ đã rớt trúng nhà của một người dân.


Ngày 9/3, tiến sĩ Jonathan McDowell, nhà vật lý thiên văn ở Trung tâm Vật lý thiên văn Harvard–Smithsonian đã đăng trên X rằng có 1 “thùng hàng” từ ISS đã rớt xuống Trái đất và nó rơi về phía vịnh Mexico, nằm giữa Cancun và Cuba, sau đó đáp xuống vùng Ft Myers của Florida.

Đến ngày 16/3, tài khoản Alejandro Otero retweet lại post của McDowell, kèm theo hình ảnh được cho là cục pin của NASA, đã rớt trúng nhà của anh ở Naples, Florida vào lúc 2 giờ 34 phút trưa ngày 8/3. Trước khi đăng lên X, Otero đã gởi tin nhắn và email cho NASA nhưng không nhận được phản hồi.



tinhte-x.jpg

Sau khi post lên X, người của NASA đã liên hệ Otero và đến lấy "cục pin" về để xác minh. Theo những thông tin ban đầu, đây là 1 trong 9 cục pin bỏ đi của trạm không gian ISS vào năm 2021. Các phi hành gia đã gom pin cũ và rác thải, chứa trong 1 thùng hàng chứa rác nặng khoảng 2,6 tấn và to bằng 2 lần cái tủ lạnh.

GIvJrchXoAAL393.jpg
Rớt xuyên qua mái nhà

GIvJrckWYAAHpCS.jpg
Thủng trần nhà

GIvJrcyXEAA6V5l.jpg
Xuyên luôn qua sàn nhà

GIvJrciWwAAKWXY.jpg
Nó là phần không bị cháy hết

Quảng cáo


Rác vũ trụ đã được thả rơi tự do.


Thông thường những thùng rác thải to như vậy sẽ được cho hạ cánh xuống Trái đất có tính toán, thay vì thả rơi tự do. Tuy nhiên, nhiều lần trì hoãn đã khiến cho “thùng rác” này không được đưa về Trái đất. Cuối cùng, rác và những cục pin của NASA bị quăng ra ngoài không gian, kiểu như cho mày tự sinh tự diệt. Có khi nào họ nghĩ là nó sẽ bị đốt cháy hết trước khi chạm mặt đất?

Nhưng cục pin không cháy hết mà nó vẫn còn và kết quả là rớt trúng nhà của Otero. Sau khi anh này liên hệ với NASA không được trả lời và đăng lên X, trang tin WINK News đã liên lạc với anh và thông tin về vụ việc, sau đó NASA mới chịu tới nhà Otero để “thu hồi vật phẩm”.

Lý do khiến pin của trạm vũ trụ được thả rơi tự do?


Theo kế hoạch bay đã công bố của NASA. Năm 2018, phi hành gia Nick Hague và chỉ huy Alexey Ovchinin, người Nga, sẽ bay lên ISS. Tuy nhiên nhiệm vụ của họ bị hủy vì tên lửa của Nga bị hư, không phóng được tàu vũ trụ Soyuz lên quỹ đạo.

Nhiệm vụ của phi hành gia Nick Hague khi lên ISS là sẽ ra ngoài không gian và lắp đặt pin li-ion cho các module của trạm ISS. Số pin li-ion trước đó đã được tàu chở hàng HTV của Nhật Bản đem lên.

tinhte-tau-htv8.jpg
Tàu chở hàng HTV8 của Nhật Bản, đem hàng tiếp tế lên ISS

Quảng cáo



Vì Hague không có mặt trên ISS, nhiệm vụ lắp pin đã bị NASA hủy, chờ có phi hành gia khác lên mới làm được. Chuyện đưa người lên ISS không hề dễ dàng như đi chợ, cho nên sự cố này đã làm kế hoạch nâng cấp pin cho ISS bị chậm trễ đi vài năm.

Mỗi lần tàu hàng HTV của Nhật Bản lên tiếp tế cho ISS, nó cũng đồng thời đem rác thải về lại mặt đất. Cứ như vậy, chuyến tàu mới bay lên sẽ chở về lượng rác thải của chuyến trước. Chuyến HTV cuối cùng của Nhật Bản đã ngưng vào năm 2020.

Vì sự cố năm 2018, phi hành gia Nick Hague không có mặt để xử lý số pin kia. Hậu quả là trên ISS vẫn còn 1 chuyến hàng cuối cùng chưa được xử lý để chở rác thải về lại mặt đất. Những tàu chở hàng khác của SpaceX, Cygnus của Northrop Grumman hoặc Progress của Nga không có thiết kế phù hợp để chở thùng hàng của tàu HTV.

tinhte-thung-rác.jpg
Thùng rác HTV9 được cánh tay robot trên ISS thả trôi ngoài không gian.

Cuối cùng, để giải phóng không gian cho ISS, vào tháng 3/2021, NASA đã quyết định sử dụng cánh tay robot để “quăng” thùng rác kia đi. Nó đã lơ lửng ngoài không gian suốt 3 năm, để rồi trở về Trái đất vào ngày 8/3/2024, tại nhà của anh chàng Otero ở Florida.

Rất may là rác thải từ ISS đã không gây thiệt hại về người. Otero nói rằng anh vẫn đang chờ NASA liên lạc để thỏa thuận đền bù cho hư hại của ngôi nhà.

Theo Arstechnica
15 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hi vọng rằng anh sẽ được đền bù thỏa đáng.
@tranbinh198074 Chắc chắn rồi
@tranbinh198074 Lên TV nhận
milano9009
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@tranbinh198074 may ko đền bằng mạng =)) bạn ở đó mà lo đền bù nếu con bạn bị mảnh pin này rơi trúng đầu
@milano9009 Còn khi con bạn rơi bị rơi trúng đầu chắc không cần bồi thường, ở đây mình đang nói đến vấn đề xảy ra rồi và không có ai bị thương. Trong mail anh kia cũng có nói đến chuyện bồi thường mà.
.
Untitled.png
Sức mạnh kinh khủng vậy sao. Xuyên thủng tầng nhà
Kinh vãi
Hên là đồ Mỹ. Chứ đồ tàu là hẹo cả nhà rồi
"Văn minh" như Tây ko xả rác ở dưới đất nữa mà lên "Trời" xả rác bừa bãi à 🙃🙃🐥
@caocaolatre199x Tây giẫy chết nên nhường dưới đất lại cho thiên đường tụi m ấy mà 😂😂
Uầy,tuyên truyền bảo vệ môi trường trái đất mà lại ra vũ trụ xả rác bừa bãi thế là ko được zồi. LOL
Cũng hên là rác vũ trụ chỉ rơi ở trong nước Mỹ 😁
Lấy cái này đem bán triệu usd nói hóa thạch từ vũ trụ
Cmt dạo
ĐẠI BÀNG
5 tháng
Xả rác ngoài không gian là có thật🤣
milano9009
ĐẠI BÀNG
5 tháng
bọn chó chỉ biết xả rác vũ trụ kiếm lời, éo biết lo cho ae vô tội dưới đất =))))

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019