Logitech G Pro X 60: Gọn gàng, đa dụng, vui, thiếu một chút là trở thành lựa chọn hoàn hảo

P.W
8/4/2024 5:32Phản hồi: 69
Logitech G Pro X 60: Gọn gàng, đa dụng, vui, thiếu một chút là trở thành lựa chọn hoàn hảo
Cách đây ít lâu, quãng tháng 9 năm ngoái, G Pro X TKL đã ra mắt, với vài tính năng mới nâng cấp so với bàn phím G Pro thế hệ cũ. Thời điểm ấy, G Pro TKL đối với bản thân mình là một chiếc bàn phím khá toàn diện nếu anh em tìm kiếm một trải nghiệm bàn phím đa dụng, không chỉ phù hợp với game, mà còn cả giải trí nói chung và công việc nữa.

GPX60-tinhte-3.jpg

G Pro X 60 vừa ra mắt cũng vậy. Tất cả những tính năng được gọi là hữu ích trên G Pro TKL đều xuất hiện trên chiếc bàn phím gọn gàng này. Thậm chí chúng ta còn có một nâng cấp rất mạnh trên G Pro X 60, đó là switch quang học, giảm thiểu tối đa độ trễ như switch bấm cơ học GX xuất hiện trên G Pro TKL. Tuy nhiên những người có thể tận dụng được tối đa lợi thế từ nâng cấp này, và cũng chính là đối tượng khách hàng mà Logitech nhắm đến với G Pro X 60 Lightspeed chính là những gamer chuyên nghiệp.

Vấn đề lại nằm ở chỗ, đối tượng người dùng chuyên nghiệp, những gamer cần gaming gear để tranh tài, giành những khoản tiền thưởng trị giá hàng triệu USD, giờ thị trường bàn phím gaming kích thước 60% lại đang có quá nhiều lựa chọn, đôi khi có cả những sản phẩm sở hữu nhiều lợi thế cạnh tranh hơn so với những gì G Pro X 60 đem lại.

GPX60-tinhte-2.jpg


Dễ nhận ra nhất, và có lẽ là hữu ích nhất với những anh em muốn mang bàn phím từ nhà tới cơ quan, có bàn phím cơ mọi lúc mọi nơi chính là case cứng để cất bàn phím. Nhờ đó, không bao giờ phải lo việc bụi bẩn lọt vào những khe switch, hay bàn phím bị va đập trong ba lô hoặc túi đựng. Hơi tiếc một chút, nếu mê đồ gaming gear của Logitech, thì chuột và tai nghe sẽ phải có túi đựng riêng, case trong bức hình trên chỉ đủ để cất chiếc bàn phím và dây USB-C dài 1 mét 8 mà thôi.

Với bản thân chiếc bàn phím, nhìn thì gọn gàng nhỏ nhắn, nhưng mình khẳng định là mọi tính năng có giá trị trên chiếc G Pro X TKL đều hiện diện trên chiếc bàn phím này. Từ con lăn điều chỉnh âm lượng cho tới công tắc bật chế độ Game Mode, gạt xuống là vô hiệu hóa nút Windows không sợ bấm nhầm lúc chơi điện tử đều nằm xung quanh lớp vỏ của chiếc bàn phím.

Còn ở cạnh trên, là công tắc nguồn, cổng USB-C để kết nối phím với máy tính hoặc để sạc pin, và hai nút chuyển đổi chế độ kết nối 2.4 GHz (Lightspeed theo cách gọi của Logitech) và Bluetooth. Giống hệt như nhiều thiết bị ngoại vi không dây khác của Logitech, chiếc bàn phím này có ba chế độ kết nối Bluetooth cho ba thiết bị. Điều này đồng nghĩa với việc, tối đa, chiếc bàn phím có thể kết nối với 5 thiết bị khác nhau mà không cần phải ấn pair lại bàn phím với thiết bị điện toán, từ MacBook đến iPad, từ laptop đến máy bàn…

GPX60-tinhte-11.jpg
GPX60-tinhte-12.jpg
GPX60-tinhte-9.jpg
GPX60-tinhte-8.jpg
GPX60-tinhte-7.jpg

Có lẽ, thứ mình thích nhất với G Pro X 60 là chất lượng hoàn thiện của chiếc bàn phím. Top plate bằng nhôm phay góc sáng loáng ở bốn cạnh bàn phím, còn bên ngoài dù là case bằng nhựa nhưng rất bền, cầm tương đối đầm tay, đương nhiên không nặng như mấy chiếc custom anh em lắp cả tạ thép vào cho nặng. Dàn keycap gốc đi kèm với bàn phím mang đủ những tính chất của chất liệu PBT, bền và nhám, dùng thời gian dài không sợ mồ hôi trên ngón tay ăn mòn, khiến bề mặt nút bóng loáng rất xấu.

Hay nhất là, dàn keycap với những ký tự xuyên LED này ngay cả khi tắt đèn cũng không để lộ ký tự, tạo ra cảm giác sản phẩm không cao cấp. Khi tắt đèn LED nền trên từng switch, sử dụng chiếc bàn phím này không khác gì lúc anh em đang xài những bộ keycap ninja, không hiện ký tự, chỉ có những dòng chữ in ở cạnh dưới, tương ứng với những lệnh điều khiển máy tính khi kết hợp với nút Fn trên bàn phím.

Quảng cáo



Xét về tổng thể, G Pro X 60 là một chiếc bàn phím đẹp, trong giới hạn của những sản phẩm OEM sản xuất hàng loạt của những cái tên lớn trên thị trường gaming gear toàn cầu.

GPX60-tinhte-13.jpg

Switch quang học, phiên bản GX Optical Brown phải thừa nhận là dùng ổn. Phiên bản mà mình trải nghiệm có cảm giác gõ không quá khác biệt so với Cherry MX Brown mà hầu hết anh em đã quá quen thuộc, dù cũng có nấc lúc gõ từng phím để cho người dùng biết khi nào switch được kích hoạt, bàn phím gửi tín hiệu về máy tính, nhưng âm thanh không bao giờ ồn ào như mấy phiên bản blue switch khác nhau. Thêm nữa, nhờ việc từng switch quang học cũng được lube sẵn trước khi lắp ráp, nên cảm giác gõ rất mượt.

GPX60-tinhte-6.jpg

Tuy nhiên, mọi vấn đề còn tồn tại với một chiếc bàn phím cơ OEM của một hãng lớn, thứ khiến mình chưa thực sự vừa ý, coi đây là một lựa chọn bàn phím đa dụng hoàn hảo vẫn hiện diện trên G Pro X 60.

Đầu tiên chính là kết cấu quen thuộc để lộ switch của chiếc bàn phím. Kết cấu như thế này giúp bàn phím thực sự rất nhỏ gọn. Kết hợp với việc mọi tính năng có giá trị trên một chiếc bàn phím Logitech như núm vặn chỉnh âm lượng hay công tắc Game Mode được giấu rất thông minh xung quanh lớp vỏ nhựa, chúng ta có một chiếc bàn phím 60% rất gọn gàng nhỏ nhắn.

Quảng cáo



Nhưng đổi lại, là âm thanh khi gõ có thể sẽ khiến vài người không ưng. Trong số đó có cả mình. Âm thanh khi gõ phím là hệ quả của ba yếu tố. Thứ nhất là keycap PBT của G Pro X 60 chưa đủ dày. Thứ hai là giữa backplate và bo mạch của bàn phím không có lớp foam tiêu âm. Và thứ ba chính là kết cấu “switch lộ thiên” của chiếc bàn phím, không có lớp vỏ che để phần nào giảm tiếng ồn. Vậy là, khi làm việc hay chơi điện tử, âm thanh của chiếc bàn phím chưa đủ trầm.

GPX60-tinhte-10.jpg

Phải nói công bằng là, dùng chiếc này làm việc hàng ngày thì mình đảm bảo là không ồn, chí ít là với phiên bản switch GX Optical. Nhưng nếu thèm cái âm thanh trầm đục và cực kỳ gọn gàng trong từng cú ấn phím, có lẽ anh em sẽ cần một bộ keycap khác. Anh em có lẽ sẽ quen hơn với khái niệm vui trên các diễn đàn và mạng xã hội, “thocky”, mô tả chất âm đặc trưng của nhiều bộ phím cơ và keycap khi kết hợp với nhau.

Cũng cần đề cập thêm, kích thước switch quang học mà Logitech ứng dụng trên chiếc bàn phím này chưa chắc đã phù hợp với mọi bộ keycap, nhất là khi cạnh trên nhô ra khá nhiều, đó là vị trí đèn LED RGB hiện diện.

Cái vui ở đây, cảm giác gõ thích nhất lại là… nút spacebar. Lý do là keycap của Logitech nhồi hẳn hai miếng xốp bên trong, rồi trên bề mặt backplate, vị trí nút cách gõ xuống bàn phím, có thêm hai miếng foam mỏng để tiêu âm. Anh em muốn gõ thử chiếc này, ra tiệm gaming gear xin gõ thử, ấn phím spacebar thực sự rất đã tay.

GPX60-tinhte-15.jpg

Thời lượng pin của chiếc bàn phím cũng ở mức ổn. Mỗi ngày dùng máy tính 10 tiếng, nhưng dùng bàn phím cũng chỉ loanh quanh 6 tiếng đồng hồ, còn lại là dùng chuột và nhìn nội dung trên màn hình nhiều hơn. Với thói quen sử dụng như vậy, thời lượng pin 65 tiếng đồng hồ của G Pro X 60 đủ để mỗi tháng chỉ cần sạc 3 lần. Đấy là con số có được với dongle Lightspeed kết nối với máy tính, tần số gửi tín hiệu 1000Hz. Còn dùng chiếc bàn phím này với laptop qua kết nối Bluetooth, polling rate chỉ chừng 250 đến 500Hz, thời lượng pin thậm chí còn cao hơn.

GPX60-tinhte-17.jpg

Ở khía cạnh vừa dùng làm việc, vừa dùng giải trí chơi điện tử như cá nhân mình, thì thực sự mình tổng thể trải nghiệm mà G Pro X 60 mang lại. Để phím ở đâu cũng gọn gàng, lại còn có thêm cái case rất bền bỉ, mang bàn phím ra ngoài cafe làm việc cũng chẳng sợ làm phiền người khác. Cảm giác gõ lúc làm việc thì êm ái, còn lúc chơi game thì switch quang học không có gì phải bàn. Nó là một sản phẩm tốt, từ kết cấu độ bền, đến công năng sử dụng.

Nhưng ở khía cạnh review sản phẩm công nghệ và thiết bị ngoại vi, G Pro X 60 xuất hiện giữa lúc thị trường bàn phím cơ thực sự bão hòa, ở cả hai mảng bàn phím cho người dùng phổ thông lẫn những gamer chuyên nghiệp. Ở phân khúc phổ thông, bàn phím không dây kích thước 60% giờ thượng vàng hạ cám, từ siêu rẻ đến những chiếc custom siêu đắt đều đã có quá nhiều lựa chọn cho hàng triệu anh em tìm mua. Ở phân khúc này, mức giá 4.6 triệu Đồng của G Pro X 60 Lightspeed sẽ là một rào cản với nhiều khách hàng tiềm năng.

Còn ở khía cạnh gaming chuyên nghiệp, xu hướng hiện tại là những switch cơ học ứng dụng hiệu ứng điện từ Hall, có thể điều chỉnh tự do khoảng cách kích hoạt, chẳng hạn như cụm nút WASD cực nhạy, giảm hành trình phím từ 1.8mm xuống 0.8 hay 0.5mm để chơi game FPS lúc thi đấu chẳng hạn. Logitech chọn G Pro X 60 là chiếc bàn phím đầu tiên trang bị switch quang học của hãng. Nhưng chỉ có switch độ trễ thấp là chưa đủ để thuyết phục đối tượng những người chơi game chuyên nghiệp.

Vậy mới thấy, ở thị trường bàn phím cơ bây giờ, một sản phẩm “đủ tốt” là chưa đủ để cạnh tranh trong một thị trường đã bão hòa.

GPX60-tinhte-14.jpg

Hãy mạnh dạn chia sẻ review về một món đồ, một dịch vụ mà bạn thấy hài lòng nhé. Thông tin của bạn giúp được cho rất rất nhiều người luôn đó, cảm ơn bạn trước :x

69 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Điên mua con này.
Cứ bàn phím có dây mà phang.
Tháng sạc 3 lần đúng là của nợ.
Ai Macbook cứ chơi bàn phím Apple
Master1412
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@tinhdg Chắc đang chửi apple watch pin dùng dc 1 ngày tối cứ phải đi sạc.
@tinhdg Kkkk
Tau nói đéu vs logitek luôn:
từ khi xài razer: tai quyết chĩ xài hàng cò xe
DoTinh8x
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@tinhdg Xài magickeyboard hình như 2-3 tháng mới sạc 1 lần thì phải.. ghim vào mac khoảng vài tiếng thấy đầy rút ra..nhưng bất tiện khi đem ra ngoài đến khi đem về nhà phải fair lại mac nó mới nhận, nó ko tự động kết nói với mac như ipad hay ip!
NTA369
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@tinhdg Chưa xài nhưng thích mấy con phím cơ kiểu vầy, vừa gọn gàng, mang đi đâu cũng tiên. Nhưng màu đen thì mình không thích lắm, nếu có thêm màu trắng thì ngon.
Mấy cái bàn phím cơ nó bên không tưởng, mình mua cái Keychron K8 vừa dùng wireless, vừa wired, đổi qua chỉ cần 2 nút gạt Wired/wireless & Windows/MacOS, xài mấy năm không vấn đề gì, lại đa năng, 1 bàn phím dùng chung cho Desktop, laptop, macbook, có thêm đèn nền khi dùng đêm, còn trang trí nữa.
Master1412
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@logntong123 Chắc do bạn xui or mẫu k3 của bạn đã dùng quá nhiều trước đó nhỉ? Mình dùng cũng 2 con k3 với 1 k6 r chuyển qua k2pro vẫn tốt chán.
@XuyenViet2019 Chào ae seeder keychron 😎
halohu
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@XuyenViet2019 Mình dùng bàn phím thường 150k mà cũng dùng đến 10 năm rồi :|
KAKALAS
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@Chichbong0302 Không phải seed đâu. Bác đây u50 dùng K1 chắc cũng phải 3- 4 năm rồi mà chả thấy hỏng, pin phải vài tuần mới sạc. Xưa cũng lo nó héo nhanh mà giờ thấy hết khấu hao vẫn dùng tí tã nhé!
tommyphany
ĐẠI BÀNG
4 tháng
Từ ngày xài con G903 được nửa năm mà đã double-click với hư con lăn là sợ hẳn bọn này.
Chuột để làm văn phòng gõ Word dựng Excel chứ cũng chẳng phải đập phá spam gì @@
@renzoson Tôi may mắn mua được con 502 từ năm 2018 đến giờ vẫn ngon lành, còn con 102 mua năm 2021 thì bị hư rồi :')
Ktv79
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@tommyphany Làm excel thì mua combo mx luôn. Đúng bài. Mua chi đồ rồ
tommyphany
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@Ktv79 Đợt này chơi game lại rồi nên mua con VGN Dragonfly F1 ProMax, hài lòng thật sự!
@tommyphany DOUBLE CLICK thì tháo ra hàn con click mới , cuộn chuột cũng có bán đầy linh kiện thay . tự hàn vui vẻ
không hiểu sao có nhiều người thích bàn phím ít phím 60 70% kiểu này. xài thì phải xài full phím 90% trở lên mới dễ sử dụng và thao tác chứ.
renzoson
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@thienbao_0949964724 Mình thì chỉ thích 75%, ko cần bộ phím số bên phải nhưng vẫn có hàng F1 F2 riêng rẽ, làm đồ họa 3D phải dùng nút F nhiều
@thienbao_0949964724 Full phím thì to, nhiều khi không vừa balo, dùng nhiều thì quen thôi, em dùng full phím vs 68 song song đây 😆
@thienbao_0949964724 Game thủ thì chỉ cần WASD với dãy phím số là được rồi bạn. Với lại phím kiểu này ngắn, khoản cách giữa tay phải và tay trái lúc sử dụng ngắn hơn, thoải mái hơn.
@thienbao_0949964724 Giờ bác không dùng hàng F thì mua phím có hàng F làm gì? Giờ bác không nhập liệu số mỗi ngày thì mua thêm phím số làm gì? Rồi thì bác cũng ít bấm Home End,... thì mua phím 65% làm gì? Cái này là do nhu cầu, bác cần bấm liên tục không có nghĩa ai cũng cần như bác. Như em dùng thì chỉ cần 65% là quá đủ rồi. Các chức năng thì gán tổ hợp phím hết qua app, muốn gì cũng được, nó còn tiện hơn bấm theo phím đầy đủ nếu quen.
Cái này là tùy thuộc nhu cầu mà mua thôi, không dùng tới mua làm gì cho tốn tiền + thừa thãi, to cả cái không gian làm việc ra ;)))))))
m xài con y đúc của 1 bạn trên tinhte suggest EDra 361 v2 hơn năm, 800k bạc
1 lần sạc dùng vài tháng, độ thêm 2 cục pin, mỗi cục 4000 nữa dùng cả năm mới sạc 1 lần
"Mỗi tháng sạc 3 lần" nghe cho cảm giác nhiều hơn hẳn "hơn tuần sạc 1 lần"
Nhỏ quá khó bấm , mình thích xài bàn phim to bấm nhanh và khó nhầm phím
@anhlucky2 Phím to phải di chuyển tay nhiều, nhìn lúa
Huyle991
ĐẠI BÀNG
4 tháng
còn này logitech bị cao giá do thương hiệu chứ chất lượng build quá sức bình thường. stem cực kỳ lỏng lẻo, cầm bàn phím lên lắc nghe rạo rạo thua xa những con phím cơ plate cnc tầm 2trx đổ lại. Nói chung đắt về mặt thương hiệu chứ không có gì đặc biệt.
fox94
ĐẠI BÀNG
4 tháng
Từng dùng phím 60% xài hơi khó ko quen lắm 75% ok nhất
anhtai12
ĐẠI BÀNG
4 tháng
Nom nó cứ na ná cái Razer BlackWidow V3 Mini Hyperspeed lỗi tè le của mình, Double click và nhậy, có thể bang cách nào đó đổi ngang được k ta. chứ Razer lỗi quá lỗi, dc mỗi cái đèn đẹp và Nhanh hết pin!
Screenshot 2024-04-10 at 10.08.41.png
4.6 triệu ư =))
vietkam
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@trunghieu7393 sao vậy?
lazy0338
ĐẠI BÀNG
4 tháng
Kinh vãi
chơi bàn phím custom rồi thì nhìn mấy con này chỉ biết cười 😆))
@Mr KOP Gõ Custom xong quay ra gõ mấy con Logitech với Razer các thứ này hài vl luôn 😃)) Pộp pộp, xoạch xoạch xoạch xoạch choang =)))))
tYpn1984
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@Mr KOP build lỏng lẻo như thương hiệu Tàu giá rẻ mà giá lại như custom @@
thangbem
TÍCH CỰC
3 tháng
@Mr KOP bài quảng cáo chứ nhìn giá con này mua neo65 đủ full build hoặc cycle7 keycap lởm hơn tẹo hay tofu60 led lung linh chứ ai chơi con phím dở người bán ngáo giá này
thôi làm con Monsgeek M1W endgame thôi chứ đua đòi mấy cái trò này hại ví lắm, quanh đi quẩn lại cũng vậy cả thôi
Con này dùng receiver chung với chuột được không? Có receiver thì đỡ bị lag hơn con Filco Majetouch 2 dùng qua bluetooth. Bị lag tứ tung
Mê low profile hơn mấy em phím cơ gõ nặng quá 😁
@lechien.us Mình cũng thích dòng này nhưng thương hiệu của mình thích thì không có kiểu không dây, nên thôi lấy con clicky =]]
TungRivals
ĐẠI BÀNG
3 tháng
Mấy con này tiện cho game thủ đem đi chiến giải thôi vì gọn nhẹ và tính năng đủ dùng.
chứ cá nhân thì mình sẽ không bao giờ mua con này, nhìn qua giá là bai rồi
Đang tìm mai. Thansk chủ thớt
Thời lượng 10 tiếng mà ông mod kêu ổn thì đến ạ. Nó là siêu thấp chứ ko phải thấp. Ngoài ra 60 phím thì chỉ hợp với di động, gamer chứ làm việc hay nhập liệu thì per cực thấp.
thangbem
TÍCH CỰC
3 tháng
@Chichbong0302 thằng mod này ngậm tiền chứ viết bài từ game đến gear đều ngu
@Chichbong0302 Mình dùng 65 còn ổn chứ 60% đẹp để game thôi chứ làm văn bản văn phòng có mà cắn lưỡi. Mà thời nay rồi mà bàn phim chỉ có 10h thế s mà làm việc nhờ quên sạc hoặc đi công tác thì bỏ máy luôn chứ dùng gì

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019