Maruwa: Từng là hãng đồ sứ gia dụng, giờ thống trị ngành linh kiện gốm cho bán dẫn và điện tử

P.W
15/4/2024 8:46Phản hồi: 21
Maruwa: Từng là hãng đồ sứ gia dụng, giờ thống trị ngành linh kiện gốm cho bán dẫn và điện tử
Trước khi được thành lập công ty vào năm 1973, Maruwa có xuất phát điểm là một gia đình với truyền thống làm đồ sứ gia dụng từ thời Edo thế kỷ XIX. Rồi từ thập niên 1960, Maruwa bắt đầu chuyển dịch sang gia công những chi tiết bằng gốm sứ cho những hệ thống máy móc cơ khí và sau đó là đồ điện tử, như tụ sứ.

Giữa thời điểm chip xử lý không chỉ chạy đua về hiệu năng và mật độ transistor, mà còn phải tìm cách giải quyết lượng nhiệt năng mà những die silicon tạo ra trong quá trình vận hành, những đơn vị nghiên cứu công nghệ và giải pháp tản nhiệt chip xử lý cũng có được những thành công, chỉ là họ hiếm khi được đề cập nhiều trên báo giới như Nvidia hay AMD.

Maruwa cũng vậy. Tập đoàn thường bị các nhà đầu tư và các nhà phân tích thị trường chứng khoán bỏ quên này đang là một cái tên thống trị thị trường linh kiện ceramic chuyên nghiệp trên toàn thế giới. Hệ quả là giá trị vốn hóa của họ đã tăng gần gấp đôi chỉ trong năm 2023, và đang đạt đỉnh giá cổ phiếu tính từ hồi đầu tháng 4 vừa rồi. Hiện giờ Maruwa đang có giá trị vốn hóa 2.75 tỷ USD, nhưng giờ mới được ngân hàng đầu tư Goldman Sachs đưa vào tầm ngắm.

Như đã nói ở trên, thời điểm Nhật Bản ghi nhận bước chuyển mình công nghiệp hóa thần kỳ thập niên 1960, Maruwa cũng chuyển mình thành công để từ một công ty chỉ sản xuất những sản phẩm gốm sứ gia dụng và mỹ thuật, từng có thời điểm là cái tên cực kỳ nổi tiếng trong nền ẩm thực Nhật Bản, trở thành một đơn vị phục vụ nhu cầu công nghiệp hóa cũng như phục vụ thị trường công nghệ.

Họ có một bộ phận chuyên trách nghiên cứu và sản xuất những sản phẩm linh kiện gốm cho bo mạch điện tử và chip bán dẫn. Một thế mạnh của Maruwa chính là khả năng tạo ra những tấm substrate nền chip bán dẫn cho phép tản nhiệt hiệu quả cho những thiết bị điện tử vận hành ở nhiệt độ rất cao. Đây chính là thế mạnh của tập đoàn này. Những tấm tản nhiệt của họ đủ sức phục vụ cho nhiều ngành nghề ứng dụng chip xử lý, từ data center xử lý AI, cho tới xe hơi.

Sản phẩm bán chạy nhất của Maruwa hiện tại là những bo mạch gốm dùng trong những hệ thống cơ sở hạ tầng viễn thông cáp quang tốc độ cao. Tập đoàn này cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng những thế hệ viễn thông tốc độ cao mới, bao gồm cả những công nghệ liên quan tới AI, sẽ là nguồn nhu cầu thúc đẩy chính cho việc kinh doanh của chúng tôi trong vài năm tới.”

Nhà phân tích Mitsuhiro Icho của Goldman Sachs đưa ra tính toán rằng, trên thị trường nền substrate tản nhiệt cho chip bán dẫn phục vụ những hệ thống viễn thông cáp quang, Maruwa đang chiếm 60% tổng thị phần toàn cầu. Thị trường này đến năm 2027 sẽ có giá trị ước tính 12.3 tỷ USD. Theo ông Icho, Maruwa có được vị thế gần như tuyệt đối như vậy trên thị trường là nhờ vào việc, ở thời điểm hiện tại, một công ty mới tham gia vào thị trường này từ con số 0 gần như là bất khả thi. Kinh nghiệm và kiến thức làm việc với chất liệu gốm sứ của Maruwa kéo dài gần 2 thế kỷ, tạo ra cho họ lợi thế cực kỳ chắc chắn trong cả việc lựa chọn nguyên vật liệu lẫn quy trình sản xuất.

Theo FT
21 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đợi bài, từng là công ty phân lô, bh thống trị ngành tô ô
@Còn nhớ lắm mong lắm
@Còn nhớ lắm Tata của Ấn đó bác
@W41k3r43937 Nhưng mà Ấn Độ ngành công nghiệp nó tốt đấy, mấy ngành phụ trợ như luyện kim và hóa chất,.... cũng đủ phục vụ tiêu chuẩn nội địa 😆
pikupi
TÍCH CỰC
3 tháng
@Còn nhớ lắm đợi nhập kho thôi chứ đỏ sàn rồi nợ 5.7 tỷ $ thì chỉ có cầm AK vào nhà lùa dân yêu nước cứu thôi 😆
nv689
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@Còn nhớ lắm Làm gì cũng phải từ từ update chứ bạn, phân lô thì kêu ko làm được gì cho xh, h chuyển đổi tạo công ăn việc làm cho xh thì mỉa. Lưỡi không xương quá bạn ơi
Công ty khởi nghiệp từ lĩnh vực A xong thống trị ở lĩnh vực B là nhiều mà. Sau này Vin cũng sẽ được thế giới biết đến từ công ty Xây bán chung cư xong thống trị mảng xe điện và team MKT chuyên report
đỉnh quá đỉnh , từ truyền thống đánh sang cả mảng công nghệ .
Cuối năm 2022 mình cũng pv vào CTY này bên nhật nhưng chế độ hơi cùi nên bỏ, k biết giờ cp x2 có ngon hơn k
@hoacuclon ủa,tưởng sx phải cần đất hiếm chứ nhỉ?
@haobcyqhdvb Không, gốm mà bác
Nhật len lỏi rất sâu vào chuỗi cung ứng, Ajinomoto cũng là một vd
@grozar nhiều thằng mở mồm ra bảo nhật giờ cổ hủ, thoái rồi nhưng ko ngờ nó len lỏi sâu đến mức chẳng nhận ra luôn. giờ nhật nó chỉ có thiếu nhân sự tay chân thì các ô vn ms thi nhau lao sang bên đó
ndthuanx
TÍCH CỰC
3 tháng
Quê tôi có 2 thứ quảng cáo tràn ngập là
Nước tương Chinsu và Xe VinFast
vitunet
TÍCH CỰC
3 tháng
đúng kiểu nói ít làm nhiều, làm xong mới nói.
Samsung ngày xưa khởi đầu bằng bán cá khô thì sao.
nói ít làm nhiều là đây
@vu
ĐẠI BÀNG
3 tháng
Đề nhị gốm sứ Minh long tham gia vào mảng bán dẫn này
@@vu Để có nhũng tụ điện sx chi tiết chính xác như vậy cần máy móc cực kì chính xác. Cuối cùng là nghành công nghiệp luyện kim VN sx con ống chất lượng tiêu chuẩn công nghiệp còn không nổi. Kêu Minh Long nhảy vào hổ phân ?
1940 trong khi VN còn rất ít quân sĩ biết cây súng trường thế nào thì Nhật đã có năng lưc sx hàng vạn chiếc máy bay đầy trời thái bình dương.
@NgoHongMinh9981 cần đất hiếm chứ bác?
@haobcyqhdvb Tụ điện liên quan gì đất hiếm. Cấp 3 dốt lý hóa thế à?

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019