Doanh thu 3 nm trong Q1 2024 của TSMC giảm nghiêm trọng, iPhone đã hết hot?

Lư Thế Nghĩa
21/4/2024 4:42Phản hồi: 48
Doanh thu 3 nm trong Q1 2024 của TSMC giảm nghiêm trọng, iPhone đã hết hot?
Công ty gia công bán dẫn lớn nhất thế giới vừa công bố kết quả kinh doanh trong quý đầu năm rồng. Tuy rằng con số doanh thu tổng khá cao, song riêng tiến trình 3 nm lại bị tụt giảm thấy rõ. Cụ thể Q1 vừa qua, TSMC thu về được 18.87 tỷ USD, tăng 12.9% so với cùng kỳ 2023 nhưng lại giảm 3.8% so với quý trước. Hệ số lợi nhuận biên đạt 53.1%, lãi trước thuế đạt 42% và sau thuế còn 38%.

Xét về tiến trình công nghệ, các tiến trình tiên tiến (7 nm trở về sau) chiếm tới 65% tổng doanh thu. Cụ thể trong đó 3 nm đóng góp 9%, 5 nm góp 37% và 7 nm góp 19%. Các tiến trình cũ hơn chiếm 35% doanh thu còn lại.

tsmc-q1-2024-nodes-revenue.png
Doanh thu Q1 2024 của TSMC tính theo dây chuyền bán dẫn

Tuy nhiên, điểm nhấn đáng chú ý là doanh thu 3 nm của Q1 giảm mạnh so với Q4 2023. Cụ thể trong Q4 2023, 3 nm chiếm 15% tổng doanh thu, tương ứng giá trị thực 2.943 tỷ USD. Còn quý vừa rồi, TSMC chỉ thu về được 1.698 tỷ USD từ 3 nm. Mặc dù tỷ trọng trong Q1 2024 vẫn cao hơn mức 6% trong Q3 2023, song Q3 2023 là quý đầu tiên 3 nm được đưa vô sản xuất nên nó không thể nào chiếm doanh thu cao được. Điều này phản ánh nhu cầu gia công chip 3 nm từ các khách hàng mà cụ thể ở đây là Apple, đã tụt đi đáng kể.

Tất nhiên việc suy giảm theo quý này có một phần tác động của chu kỳ theo mùa, khi mà Q4 thường là mùa mua sắm cuối năm, từ đó dẫn tới việc nhu cầu sắm smartphone vào đầu năm bị thấp. Cần chú ý rằng ngoài chip A17 đang dùng trên iPhone 15 thì Apple còn thuê TSMC gia công cả chip M3, M3 Pro và M3 Max trên dây chuyền 3 nm. Trong khi A17 chỉ có 19 tỷ transistor thì M3, M3 Pro và M3 Max lần lượt có tới 25, 37 và 92 tỷ transistor, cho thấy chi phí sản xuất chúng cực kỳ cao. Chi tiết này nói lên không chỉ iPhone mà cả Mac cũng đang gặp nhiều vấn đề về doanh số trong Q1 này.

tsmc-q1-2024-platform-revenue.png
Doanh thu Q1 2024 của TSMC tính theo loại sản phẩm

Quay lại TSMC, có thể nói tuy doanh thu từ Apple bị giảm đáng kể nhưng Q1 vừa qua, công ty này lại có được phần bù đáng kể từ các sản phẩm HPC, cụ thể như các chip tăng tốc AI của AMD và NVIDIA. Trong khi các sản phẩm dành cho smartphone giảm 16% tỷ trọng xuống còn 38% thì HPC có sự tăng trưởng nhẹ 3% lên con số 46%, phần nào giúp cho việc kinh doanh của công ty Đài Loan không bị quá ảnh hưởng.

C.C. Wei, CEO TSMC, kỳ vọng: "Chúng tôi hy vọng các chip AI sẽ trở thành yếu tố mạnh nhất trong việc tăng trưởng mảng HPC và cũng là thành phần đóng góp lớn nhất cho việc tăng trưởng doanh thu cao hơn trong nhiều năm tới".

TSMC (file PDF)
48 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mr Do
TÍCH CỰC
3 tháng
mình chả hiểu kiểu gì chứ mấy đời iphone 14 15 nó nóng dã man, dùng chỉ lướt web, fb đồ nó vẫn ấm lên. giờ chip có thu nhỏ tiến trình nữa mạnh hơn nữa cũng đâu nhiều ng cảm nhận dc, quan trọng nhất vẫn là xử lý hiệu năng tiêu thụ điện và nhiệt lượng tỏa ra
@Mr Do lỗi tè le hột me bác nhỉ,hic
dkmclmmtml
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@Mr Do Khả năng là do OS, kể ra từ hồi iOS 10 lên iOS 11 là nó nóng + hao pin thấy rõ. CPU mấy thế hệ sau mạnh nên nó mới che lấp cái nặng nề của iOS mới.
Reacher255
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@Quoc Thinh Empire city tôi dùng 15 prm có cả ốp mà ko nóng. Chơi game hơi ấm tí thôi. Nếu ko game thì mát mà
@Mr Do Dùng 14pm 2 năm nay, chưa bao giờ chơi game và cũng chưa bao giờ thấy nóng. Máy vẫn mượt mà, ổn định như mọi máy khác tới từ nhà táo 😁
iphone 6/7 còn xài tốt chán, iphone giảm thì tsmc cũng bị ảnh hưởng chịu thôi, cổ phiếu nvidia cũng giảm quá trời, k biết kịch bản có lặp lại thời dot com khôg
westwest
TÍCH CỰC
3 tháng
@whatwhenwhere doanh thu nào mà ngàn tỉ usd, viết gì mà ngẫu hứng như xứ đông lào trăm ngàn tỉ triệu tỉ thế nhỉ
@westwest mắt có vấn đề à
westwest
TÍCH CỰC
3 tháng
@whatwhenwhere Đay nè ba, mắt ai có vấn đề thì biết " Cụ thể trong Q4 2023, 3 nm chiếm 15% tổng doanh thu, tương ứng giá trị thực 2.943 tỷ USD. Còn quý vừa rồi, TSMC chỉ thu về được 1.698 tỷ USD từ 3 nm"
@westwest viết tào lào gì vậy ông nội, có cmt nào của tui có viết doanh thu nghìn tỉ đâu, rồi đông lào trăm nghìn tỉ là cái gì, có bị ngáo không
Cái quan trong ip15prm lại k có màu vàng. Mấy màu kia xấu ghê
@Bơm Lốp Tàu Hỏa Đúng vậy, màu vàng đẹp nhất mà nó k có, mình hợp màu vàng nữa chứ
Máy mac M gì gì đó ế lòi ra.
Lãi sau thuế 38% còn hơn cả Apple nữa!
Bán dẫn muôn đời vượng
nsphim
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@MysticForce Qua những con số này cho thấy ngành sản xuất bán dẫn là ngành siêu lợi nhuận, 38% quá khủng khiếp , 1 năm đem về gần 30 tỷ lợi nhuận
@MysticForce ngành kinh tế tri thức thì nó phải như thế là đúng rồi
chứ phân lô bán nền thì... à thôi
seal2002
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@MysticForce Do TSMC số 1 nên 30% chứ mấy công ty khác đâu có bằng, như Intel đang lỗ đó.
Điểm nhấn đáng chú ý là doanh thu 3 nm của Q1 giảm mạnh so với Q4 2023, cái này là do Samsung rồi
TT giờ bị lây nhiễm tật giật tít câu view rồi.
@Sút lợn Cuối tháng rồi, bài quảng cáo cũng đã hết, k viết câu view thì k đủ bù đắp doanh thu😃
@Sút lợn Có phải giờ đâu bác 😆
@namphuong000 Câu view kiểu rẻ tiền này nhìn nó rẻ tiền kiểu mấy thằng Youtuber giẻ rách giật tít kiếm tiền.
Không chú ý cái tít, gây hiệu ứng nói leo.
Dân TQ h đang xếp hàng mua Pure70 😆
Do chiến tranh, thiên tai nên tổng sản phẩm bán của Apple giảm nhẹ thôi chứ đâu phải ế đâu, bọn anti vui chứ ng dùng Apple chân chính rầu thúi ruột
@para-hạ-sốt Fan chân chính đang phê bình mod câu view để tự an ủi
image.jpg
maicasio
TÍCH CỰC
3 tháng
Tưởng Apple vẫn ở trên đỉnh hình sin chứ.
Cái này là rất nghiêm trọng rồi :Cụ thể trong Q4 2023, 3 nm chiếm 15% tổng doanh thu, tương ứng giá trị thực 2.943 tỷ USD. Còn quý vừa rồi, TSMC chỉ thu về được 1.698 tỷ USD từ 3 nm.:
Chính vì thế nên Nó đang phản ánh hết lên giá cổ phiếu rồi. Không phải tự nhiên cá mập thoát hàng,cổ phiếu đâm đầu như vậy đâu.
Nhìn chart thì còn đâm nữa. Tóm lại phát này Apple phải thay đổi mạnh là chắc chắn .
Cổ Apple sẽ giảm thêm 20% nữa từ giá hiện tại rồi may ra mới có thay đổi lớn trong cty.
A.png
@Trader-Vô Danh -Yêu Công Nghệ Mà chip 3mm chỉ có mỗi Apple làm =)) giảm đến 60% thì đúng là quá đáng báo động!
Cuối hè này lại có thêm Windows cùng hội ae arm nhảy vào mảng laptop arm thì Mac hết độc tôn còn đâm đầu nữa!
Chết đồng loạt nhiều mảng nó mới đáng sợ, thu này iP16 mà ko ra cái gì nữa thì hết cách!
@MysticForce cứ nhìn biến động cổ phiếu ra hết tình hình cty trong 6 tháng tới bác ạ
Q4'23 chỉ có Iphone 15 pro mà bán đc nhiều vậy, các hãng khác ko đc ké sàn lượng 3nm, sang Q1'24 thì ngoài IP15Pro, còn có M3 đã ra mắt, các hãng khác cũng rục rịch ra sản phẩm 3nm TSMC mà sản lượng 3nm giảm thì chứng tỏ thị trường ế và tồn kho nhiều lắm rồi.
- Hèn chi TQ kêu xóa app trên App Store lầ Apple xóa ngay, ko cần nói lần 2.
iPhone bền quá cũng gây ảnh hưởng đến doanh số đt mới. Apple còn phải kêu gọi nâng cấp mà. 😃
Từ xs max dùng vẫn còn ngon vãi loằn
LYSM
TÍCH CỰC
3 tháng
Này ngoài việc Apple suy yếu ra còn cho thấy một thông tin khác là tiến trình 3 nm chưa thật sự tốt, ít nhất là giá thành/hiệu năng nếu không các hãng khác đã nhảy vào thuê tiến trình này khi Apple giảm sản lượng trong khi năng suất 3nm lại tăng dần theo thời gian.
Theo trải nghiệm cá nhân những đoàn khách gần nhất mình gặp. 10 người Trung Quốc thì đến 7 là dùng điện thoại Trung còn lại 1 người dùng Ip đời mới nhất và 2 chiếc đời cũ. Như mấy năm trước thì phải đến 7 là ip còn lại 1 chiếc samsung và 2 chiếc điện thoại tàu. Ip càng ngày càng nhàm chán
@ros12810.9 Sao mình cảm thấy ngược lại nghĩ, qua Trung ở mấy thành phố lớn như Thượng Hải, Thẩm Quyến,… mình quan sát ngoài đường đa số dân họ chuộng iPhone ví dụ 10 người cũng 7-8 người iPhone rồi, còn Android rất ít và thấy 1 điều nữa là nam giới họ chọn Android trong số ít đó. Còn nữ mình gặp ngoài đường ai cũng xài iPhone cả. Cho nên tuy Mỹ ghét Trung nhưng TQ vẫn là thị trường béo bỡ. Kể cả những hãng xe Đức.
@An Thành Võ Thì mình cũng chỉ đưa ra nhận xét chủ quan của mình thôi. Đợt gần đây thấy mấy con đời mới của khách toàn máy trung quốc chứ không hoàn toàn là iphone nữa. Phải xem thêm khi họ lên đời thì họ quyết định iphone hay những hãng nội địa của họ.
duyhoatn
ĐẠI BÀNG
3 tháng
Apple đại đế. Tao mà chết là kéo cùng ss, huawei, xiaomi,...chết chung
Hun cái nè

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019