Bộ trưởng thương mại Mỹ: Chip mới của Huawei không tốt, nghĩa là cấm vận có tác dụng

P.W
22/4/2024 8:27Phản hồi: 163
Bộ trưởng thương mại Mỹ: Chip mới của Huawei không tốt, nghĩa là cấm vận có tác dụng
Tiếp câu chuyện con chip Kirin 9010 trang bị trong những phiên bản cao cấp của chiếc smartphone Pura 70 vừa được Huawei cho ra mắt vào cuối tuần vừa rồi. Bên cạnh việc benchmark nhân CPU Kirin 9010 đã được đưa ra, tiêu thụ điện năng ngang ngửa nhưng yếu hơn Snapdragon 8 Plus Gen 1 khoảng 30%, thì chính những nhà chức trách của Mỹ cũng đã lên tiếng về con chip xử lý mới được Huawei phát triển, SMIC gia công.

Benchmark Huawei Kirin 9010: Tiêu thụ điện ngang ngửa, nhưng yếu hơn Snapdragon 8 Plus Gen 1 30%

Như đã gửi thông tin tới anh em trong bài trước, Kirin 9010, vận hành trong hai chiếc máy mới Pura 70 Pro+ và Pura 70 Ultra, được Huawei thiết kế với rất nhiều những nâng cấp về cấu hình chip xử lý so với Kirin 9000s…
tinhte.vn


Chủ nhật vừa rồi, bộ trưởng thương mại Mỹ, bà Gina Raimondo đã xuất hiện trên chương trình phỏng vấn 60 Minutes của đài CBS News, và đưa ra những quan điểm về sự hiện diện của Kirin 9010.

Trước đó, Huawei đã nằm trong danh sách đen của chính quyền Mỹ vì những cáo buộc tập đoàn này có liên quan tới quân đội Trung Quốc từ năm 2019. Hệ quả của lệnh cấm vận này, Huawei không còn được tiếp cận những công nghệ, giải pháp, sản phẩm và trang thiết bị từ các doanh nghiệp Mỹ hay ứng dụng bằng sáng chế của người Mỹ tạo ra. Nhưng đến tháng 8 năm ngoái, họ khiến cả ngành công nghệ bất ngờ khi giới thiệu Kirin 9000s, con chip xử lý được họ nói là gia công trên tiến trình 7nm, trang bị trong những chiếc máy Android phân khúc high-end Mate 60 series.

[​IMG]


Ở thời điểm ấy, Huawei Mate 60 và Kirin 9000s được coi là một ví dụ cho sự tự chủ công nghệ bán dẫn, biểu tượng của sự hồi sinh công nghệ của Trung Quốc, bất chấp những nỗ lực không ngừng của Washington nhằm làm tê liệt năng lực sản xuất bán dẫn của đất nước này.

Tuy nhiên, quan điểm của bà Raimondo không thay đổi trong cuộc phỏng vấn mới nhất. Bà trả lời ngắn gọn: “Đối với tôi sự kiện này cho thấy những quy định kiểm soát xuất khẩu công nghệ đang có tác dụng, vì con chip đó không hề tốt, thua kém vài năm về mặt công nghệ so với những gì chúng ta có ở Mỹ. Chúng ta đang có những chip bán dẫn phức tạp nhất trên thế giới. Trung Quốc thì không.”

Khi được hỏi về chiến lược của bộ thương mại Mỹ có đủ cứng rắn hay không, bà Raimondo cho biết: “Tôi yêu cầu các doanh nghiệp Mỹ cũng phải chịu trách nhiệm. Khi tôi nói rằng họ không được bán một sản phẩm bán dẫn nào đó cho Trung Quốc, họ không thích nhưng vẫn phải thực hiện theo.”

Thực tế thì vẫn có cách để các tập đoàn Mỹ được làm việc, bán sản phẩm, phần mềm, trang thiết bị và giải pháp cho Huawei. Để làm được điều này, các tập đoàn công nghệ Mỹ sẽ phải xin giấy phép đặc biệt của bộ thương mại nước này. Những điều kiện để có được giấy phép này tương đối khó, nhưng nếu đáp ứng được, thì vẫn có thể bán sản phẩm cho Huawei.

Huawei-MateBook-X-Pro-2024-1.jpg

Một trong số đó chính là Intel. Ngày 11/4 vừa rồi, Huawei đã giới thiệu chiếc laptop Matebook X Pro, trang bị chip Core Ultra 9 mới nhất của Intel, với những tính năng AI vận hành trên cụm nhân NPU xử lý machine learning. Để bán được sản phẩm thương mại cho Huawei ở thời điểm này, Intel nắm trong tay giấy phép xuất khẩu đặc biệt, được cấp vào năm 2020 khi tổng thống Trump còn tại nhiệm. Thêm nữa, những sản phẩm tiêu dùng này không liên quan tới những quy định cấm vận mới nhất được áp dụng từ tháng 11/2023, kiểm soát nguồn cung chip xử lý AI hiệu năng cao dùng trong máy chủ của các doanh nghiệp Mỹ xuất sang Trung Quốc.

Theo các nguồn tin bên Mỹ, sự kiện Huawei ra mắt laptop mới trang bị chip xử lý thế hệ mới nhất của Intel đã khiến nhiều nhà lập pháp và chính trị gia cánh hữu ở nước này phẫn nộ. Một vài người yêu cầu chính quyền tổng thống Biden, bộ thương mại Mỹ và bộ trưởng Raimondo ngay lập tức vô hiệu hóa giấy phép của Intel. Một số khác thì chấp nhận rằng, giấy phép xuất khẩu chip của Intel cho Huawei sẽ hết hiệu lực vào ngày 31/12/2024.

Theo Reuters

Quảng cáo

163 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tin vui đầu tuần cho anh em TinhTe !
Cười ra nước mắt
@ncn_nguyen Tao ở Sài Gòn đây, hàng ngày làm việc và đóng thuế đầy đủ, phục là phục cái gì, nói rõ xem. Những thằng như m chắc gì kiếm được đồng nào góp phần cho kinh tế phát triển mà suốt ngày đội tàu như cha mẹ
@Còn nhớ lắm Tinhte là bọn cuồng táo với tây, sao chậm hiểu dữ
@nguyendthong VN sao lại có dạng đọc kém vậy được, vô lý. Chắc bắp cali, mới nhảy ra cắn vậy.
@Nguyễn_Văn_Triệu
Cười ra nước mắt
Vài năm nửa thôi, tàu đừng có khinh thường, Huawei gia công chả kém gì Sam hay Apple đâu
tokudaa
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@kevin2210 Vấn đề là mấy trăm hay mấy nghìn năm nữa hả , kiểu đếm cua trong lỗ như này thì VN cũng làm được vấn đề là thời gian thôi
@ ict
TÍCH CỰC
3 tháng
@Zhyper Xuất lậu do quản lý kém thôi đã cho khai thác nhiều để xuất khẩu đâu.
@mimosa1805 Chả ai khinh thường Huawei cả, có điều đừng nên thần thánh quá ...
Zhyper
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@@ ict Phần ngon xuất lậu hết rồi còn xương thôi bạn ơi
Vài năm nữa số máy quang khắc mua của phương Tây trước lệnh cấm vận hư hỏng thì trình độ gia công của Tàu còn đi lùi nữa chứ mơ mà bắt kịp Mỹ.
@ ict
TÍCH CỰC
3 tháng
@Guest345 Nhiều cái nó vẫn làm được đấy thôi, không bằng cách này thì nó làm bằng cách khác
@Carl Trung Quốc phải 100 năm nữa mới bằng Mỹ hiện tại, chưa kể Mỹ sẽ kiếm cách ko cho TQ phát triển thì khả năng tương lai gần VN sẽ vượt TQ về mọi mặt.
@An Thành Võ Nếu TQ đánh Đài Loan thì Việt Nam có cơ hội vươn lên được thật.
@An Thành Võ Có 1 mặt đang hơn rồi đó bạn . Mặt ảo tưởng đó
Cười vô mặt
Biết đâu khó khăn bước đầu lại tạo động lực lớn hơn để TQ làm nên con chip tốt hơn nữa rất nhiều.
@russia.usa.lc Chắc là vậy. Ngoài ra giới doanh nghiệp khi bị thiệt hại nặng do mất thị trường sẽ khó mà cam chịu.
pivibi
TÍCH CỰC
3 tháng
Đứng im không chịu phát triển, chơi bài xấu kìm hãm nó. Vài năm nữa nó lại đấm cho tím mắt
Cười vô mặt
@pivibi Cứ đợi 2-3 năm nữa rồi quay lại topic này, để xem ai sẽ cười ai.
@TonyWu Nó nói đúng đấy, bọn Mỹ với phương Tây giờ woke tha hoá nhiều. Phe đồng tính, đen nô suốt ngày biểu tình làm ăn mẹ gì đâu. Tàu nó vượt qua nhiều mảng rồi.
@pivibi Yếu hơn thì chịu thôi,
Gặp tôi tôi cũng làm thế,
Giả sử TQ đang trùm thế giới, thằng nào láo nháo nó đì cho ...
Nói về TQ kiềm hãm mấy nước khác thì TQ không kém gì đâu ...
@ ict
TÍCH CỰC
3 tháng
@TonyWu Vài năm về trước nhiều người cũng nói nó không sản xuất được chíp nữa
@pivibi Ờ xuống miền Tây xem hậu quả của nó để lại cho dân miền Tây kìa.
Tinhter hả hê
Một số người Việt hả hê vì chip TQ bị chậm phát triển. Trong khi gần 10 tỷ người trên thế giới đang gánh chịu hậu quả của hành động vi phạm tự do thị trường của Mỹ. Tiền mua chip giá cao là tiền của chúng ta, phải nhớ điều đó.
@Hiep_Khach_VN 😆 acc bên tàu nhanh tên gì vậy? Chôn quít à? Tấm lòng cao cả quá, lo cho cả thế giới, tàu cấm Mỹ không sao, Mỹ cấm tàu thì lo cho cả thế giới! 😃)
@Hiep_Khach_VN Qualcomm là của Mỹ. Tiền lại đổ về Mỹ thôi.

Mấy thèn đệ như Samsung của Hàn Xẻng cũng chỉ biết ngậm bồ hòn chứ làm gì nữa.
@Hiep_Khach_VN Cổ nâu giờ khóc thuê cho thế giới luôn á!
Mắc ói quá
tokudaa
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@Hiep_Khach_VN Thì bảo tàu nghĩ ra máy khắc chip rồi làm chip giá rê mà dùng thôi . tự thân vận động tự làm tự ăn đi chứ ăn ké chất xám bọn giãy chết mãi thế , Nó nghiên cứu teo cả não ra cứ đòi giá rẻ
@Hiep_Khach_VN Tự do thị trường gì lấy của người khác để phát triển rồi giấu diếm cho bản thân sử dụng là tự do giữ chưa ?
Thấy trong ngành công nghệ, TQ đã đóng góp đươc gì cho thế giới không ?
Trong cả ngành công nghiệp máy tính? TQ đã đóng góp vào chi tiết nào của máy tính?
Từ CPU, RAM, HDD, ... toàn của Nhật, Âu, Mỹ ... không có cái què gì do TQ góp vào,
TQ chỉ có học rồi làm ra sản phẩm giá rẻ,
Còn sáng tác được cái gì thì diếm sài một mình mà thôi,
việt nam cũng làm dc chip vậy đó thôi , ko nghe Quảng nổ nói sao.
@Trần Độ Tài Hắn nói là cái quần chip hắn mặc ý. Chứ ngữ nổ banh nát chợ đó thì biết cmg ngoài cái CÔNG NGHỆ LÕI NGÔ mod rom hàng chợ vớ vẩn nhà chúng nó. Tao nói có đúng ý mày k, sít đơ trốn nợ @trimsedinang, @trimsedimua???
taidv1994
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@Trần Độ Tài Bỏ qua ông Quảng nổ. Bán dẫn, làm chíp thấy Viettel FPT lên bài liên tục ko biết sao đây
@Trần Độ Tài Đêm mấy thằng trimse đầu trọc ôm bon qua thăm thì vl =)), cứ kạ giáo chủ Quảng hói.
qwarl
TÍCH CỰC
3 tháng
nếu tq mà ko tiếp cận đc chip intel amd mới thì có sống nổi ko nhỉ
@qwarl đấy là do huawei muốn lên top 1 ảnh hưởng lớn tới Mỹ nên mới bị đập, chứ như thằng lenovo cũng của tàu vẫn bán ầm ầm mà.
@qwarl hơi vất nhưng vẫn sống được vì còn SMIC
Cứ phải đợi dòng Mate của Huawei ra mắt đã, dòng Mate mới là dòng hội tụ tất cả tinh hoa của Huawei vào đấy, lúc đó mới đánh giá được
Bà này có phải bà hồi sang TQ cũng có 1 bài kiểu dạy dỗ Tàu xong hôm sau Heoquay nó ra mate 60 cùng con chip 9000 ko nhỉ ? Tàu chơi thâm vcđ
Cười vô mặt
@zipder Tụi Tàu troll là đại sứ của Huawei mà 😆
Mọi thứ của Huawei từ bản quyền ARM v8, và công nghệ máy DUV đều là công nghệ không phải hiện đại nhất rồi, việc k mua đc bản quyền ARM v9, không được sử dụng GPU Mali, không được sử dụng máy EUV thì vài đời CPU Kirin nữa cũng vẫn quanh quẩn 1 chỗ thôi 😁
Ví dụ như Snap dragon 870 dùng 7nm TSMC nhưng Kirin 9010 cũng 7nm SMIC lại ăn hơn 50% điện thì hiệu năng mới bằng
Cười vô mặt
@Huong-Dung Không mua được thì nó đi ăn cắp công nghệ rồi tự làm lại
@hoangthanh1994 Đúng kiểu bần cùng sinh đạo tặc. Ăn cắp được xong lại quay ra chửi thằng bị ăn cắp 😆
linhnd
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@Huong-Dung Bạn đang nói Apple hả, đúng là tụi Apple mất dạy quá đi mà.
nathai
TÍCH CỰC
3 tháng
@linhnd Apple mất dạy, Tàu còn mất dạy hơn thế nữa
@Huong-Dung Thằng TQ nó vậy. Nhưng phải công nhận nó giỏi kể cả việc ăn cắp
Ko bán máy , ko bán thiết kế nhân mới thì HW chỉ có thể tối ưu cái cũ. Lâu sẽ thành tụt hậu
Thằng nghèo hả hê khi thấy thằng giàu bị thằng giàu hơn combat. Chắc là thằng nghèo được thơm lây đây.
@Bạn và 500 Anh Em Tại thằng nghèo gato 😆
nhìn chiến trường Uk :drone ,UAV ,AI ....nguy hiểm thế nào ,nếu anh Tàu quá "thông minh " trong quân sự thì chính các "người hàng xóm" lãnh đủ đầu tiên
@anhcom67 DJI cả thôi :v
@anhcom67 bạn nói cũng có phần đúng, thực sự mình còn phải cảm ơn mỹ đã kiềm chế trung quốc, chứ cứ để nó phát triển nhanh đất nước mình cũng nguy hiểm. nó mà cứ giầu thêm thì lý do gì nó không để mắt tới đất đai của mình, chưa kể các hãng cũng không nhẩy vào đầu tư cho nước mình nhiều như mấy năm nay tầu bị đập. rồi vũ khí nó mà cứ có đồ ngon do mỹ hay phương tây sản xuất thì mấy quả vũ khí dẫn đường hiện đại như vũ khí siêu vượt âm. nó chỉ ngồi nhà bấm nút là nước mình thành bão đất trống. rồi tới cuối cùng là phải chọn phe.
Tự lực làm chip thế là tốt rồi. chục năm nữa Mỹ mới là thằng bị TQ cấm vận
@hoangthanh1994 Câu nói ngáo nhất từng nghe .
tokudaa
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@hoangthanh1994 4 năm trước gáy to giờ còn gáy to hơn
foxpro.ntt
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@hoangthanh1994 chắc thằng Mỹ đứng yên để TQ nó bắt kịp, chắc nó chịu nhường vị thế vốn có để thằng TQ có thể cấm vận được nó
@foxpro.ntt Khoảng cách giữa Mỹ và TQ bây giờ và 10,20 năm trước thế nào?
Khựa nó đuổi kịp sớm thôi
@Trader-Vô Danh -Yêu Công Nghệ Làm con p70 ultra đi người anh em. Cũng đang tính mua con đó để trải nghiệm
Dat0236
TÍCH CỰC
3 tháng
@thuong911 Thích thì mua đi. Đừng kéo người khác. 😅.
@Dat0236 Thì anh đang xài, chú thì biết méo gì nên ngồi im đi
@thuong911 đợt này bận trader forex-coin ít chơi máy b ạ.
Sỹ Nam
ĐẠI BÀNG
3 tháng
Nói chung đó là hiện tại. Còn tương lai thì chưa chắc. Mới 3 năm mà họ hầu như tư chủ được phần cứng và phần mềm rồi..... Chưa kể có su hâu thuận khuyến khích pt Hamony OS và chip bán dẫn từ phía nhà nuơc thì sẽ nhanh thôi.....
@Sỹ Nam Tôi vẫn ủng hộ TQ phát triển, nhưng mà để vượt lên tất cả thì rất khó,
phải chờ rất lâu để TQ có thể tự làm mọi thứ,
Chứ giờ vẫn còn lệ thuộc ...

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019